งูเหล็กทะลวงท่อตัน แก้ปัญหาท่อตันด้วยตัวเองง่ายๆ

คำเตือน โปรดใช้ความระมัดระวังและเลือกเวลาในการอ่าน ไม่เหมาะสมกับตอนกินข้าว แต่เหมาะมากหากเกิดปัญหา
ท่อตัน บ่อดักไขมันตัน อ่างล้างจานตัน ส้วมตัน อ่างล้างหน้าตัน 

ปัญหาท่อตันเรื่องนี้เกิดขึ้นได้กับทุกๆบ้าน คนที่เป็นพ่อบ้านก็จำเป็นต้องลงมือจัดการเองก่อนที่จะต้องเรียกช่างมาแก้ปัญหาเป็นการเพิ่มความสามัคคีในบ้านอีกอย่างหนึ่ง  เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อบ้านเริ่มมีกลิ่นเหมือนกลิ่นขยะ ไม่นานเวลาล้างจานก็มีน้ำไหลออกมาจากบ่อดักไขมันใต้ซิงค์ล้างจานนั่นแหละครับแสดงว่ามีการอุดตันเกิดขึ้นแล้ว
ก่อนอื่นเรามารู้จักบ่อดักไขมันก่อนนะครับ cr รูปภาพจาก เวปหมอบ้าน  หลักการของบ่อดักไขมันคือน้ำทิ้งจากที่ล้างจาน ซึ่งมีไขมันปนอยู่จะไหลมาทางท่อน้ำทิ้งเข้า แล้วผ่านตระแกรงดักเศษอาหาร ไขมันที่เบากว่าน้ำจะลอยอยู่เหนือท่อน้ำออกน้ำที่ไม่มีไขมันจะไหลออกไปสู่บ่อพักก่อนลงสู่ท่าสาธารณะ

ดังนั้นหากน้ำล้นออกมาแสดงว่า มีบางสิ่งอุดตันท่อที่ทางออก หรือไม่ก็เศษอาหารเต็มบ่อจนไม่มีทางให้น้ำไหลผ่าน  สำหรับกรณีที่ผมเจอที่บ้านคือตักเศษอาหารออกจนหมดแล้ว ลองฉีดน้ำไปในท่อน้ำออกน้ำก็ไหลย้อนกลับลงมาที่บ่อดักไขมัน จึงต้องไปหาอุปกรณ์ตัวช่วยทะลวงท่อ

จากจุดนี้ไปโปรดใช้ความระมัดระวังในการอ่าน เรื่องจริง ภาพจริง ไม่มีตัดต่อ และ ไม่มีเซนเซอร์​

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หาให้เจอก่อนว่าบ่อดักไขมันอยู่ตรงไหน เดินทางตามเส้นทางสายน้ำไปก็จะเจอฝาสีดำๆใต้อ่างล้างจาน ดังภาพ

บนฝาจะมีหมุดอยู่สองอัน ลองหมุน แล้วบิดฝาดู ก่อนเปิดทำใจนิดนึงสิ่งที่น่าสะพรึงกลัวรอท่านอยู่ เพราะไม่ใช่จะมีแต่เศษอาหารที่ลงไปในนั้น บางครั้งอาจมีแมลงสาบ หรือสัตว์เลื้อยคลานลอดผ่านซิ้งค์ล้างจานลงไป ใช้ความระวังนิดนึงครับ

แต่นแต้น...



รอดครับไม่มีสัตว์เลื้อยคลานหรือแมลงสาบบินได้ที่แสนน่ากลัว สิ่งที่เห็นคือก้อนไขมันที่เราปล่อยหมักหมมอยู่ในบ่อพักครับความจริงแล้วควรจะต้องตักออกทุกสัปดาห์ 
อ้อ..จากในภาพปกติบ่อไม่ควรมีน้ำเต็มขนาดนี้ครับ ดังนั้นเราจึงต้องนำน้องน้ำ น้องไขมันเหล่านี้ออกไปก่อนเพื่อให้เห็นท่อน้ำเข้าน้ำออกครับ 

วิธีนำน้ำออกมีสองวิธีครับ คือตักออก กับสูบออก แต่ขอแนะนำให้ตักไขมันที่ลอยอยู่ใส่ถุงดำไปทิ้งก่อนเพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมครับ...เมื่อทำเสร็จคุณจะรู้สึกตัวเองเป็นพระเอกมากๆ เสร็จแล้วก็นำน้องน้ำออกมา ผมใช้วิธีตักออกครับเพราะไม่มีอุปกรณ์สูบน้ำ

ตักไปซักพักอ่าว!! คิดได้ทำไมไม่ใส่ถุงมือ -_-' วิ่งไปหาอุปกรณ์มาเข้าแถวแสดงตัวก่อน 


อุปกรณ์ทะลวงท่อที่จะใช้ในการทำภาระกิจที่สำคัญมีดังนี้ 
  1. ถุง(มือ)ยาง เอาแบบแขนยาวๆหน่อยก็ดีเผื่อรังเกียจน้ำเน่า
  2. ถุงดำไว้ตักไขมันและใส่เศษอาหาร
  3. แก้วกาแฟเก่าพร้อมทิ้ง
  4. ลวดสปริงทะลวงท่อ หรือ งูเหล็กทะลวงท่อ (หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างความยาว5เมตรไม่น่าเกิน400บาท ผมซื้อ 370บาท)

เริ่มตักไขมันออกใส่ถุงดำแล้วตักน้ำไปทิ้งก่อน พอน้ำลดลงจะเห็นตะแกรงกรองเศษอาหาร นำมันไปเททิ้งซะ

จากนั้นนำลวดสปริง หรือเจ้างูเหล็กมาประกอบร่าง โดยเอาปลายด้านเล็กประกอบเข้ากับแกนหมุน ซึ่งมีประโยชน์สองอย่างคือช่วยหมุนทะลวง และอย่างที่สองกันลวดหลุดเข้าไปในท่อ

นำสายลวดด้านที่ไม่มีแกนหมุน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหัวลวดสปริงขนาดใหญ่กว่าสายลวด มีปลายที่คมซักนิดเพื่อเกี่ยวหรือเจาะสิ่งของที่ขวางทางไหลของน้ำอยู่ ดันมันเข้าไปเรื่อยๆหากติดก็หมุนแกนหรือด้ามจับพร้อมดันไปข้างหน้า ส่วนใหญ่ไม่ยากเพราะคงน่าจะเป็นเศษอาหาร เศษผมขนาดไม่ใหญ่ ไม่งั้นคงผ่านท่อไปไม่ได้


ค่อยๆดันเข้าไปเรื่อยๆ จนมั่นใจว่าสิ่งที่อุดตันอยู่หลุดไปแล้ว ค่อยๆลองปล่อยน้ำเข้าไปในท่อดู หากไม่ตันแล้วทิศทางไหนของน้ำน่าจะไปทางท่อน้ำออก หากน้ำไหลไปได้สะดวกมากขึ้น จึงค่อยๆหมุนดึงสายลวดสปริงออกมา

เท่านี้ก็จบภาระกิจ งูเหล็กทะลวงท่อแล้วครับ นำเจ้างูเหล็กมาทำความสะอาดผึ่งให้แห้งก่อนจึงเก็บเข้าซอง

ปกติค่าจ้างช่างมา ราคาประมาณ​800-1000 บาทเพราะเค้าต้องคิดค่าเดินทางด้วย แต่งานนี้ไม่ยากครับทำเองได้ ลวดสปริงทะลวงท่อ นี้ยังเก็บไว้ใช้ทำประโยชน์ได้อีกเยอะ ทั้งส้วมตัน ท่อน้ำ อ่างอาบน้ำตัน อ่อ เจ้างูเหล็กนี้ใช้ได้เฉพาะท่อที่เปิดฝาได้นะครับ 

ใครอ่านมาถึงตรงนี้ขอให้โชคดีและสนุกกับการล้างท่อครับ  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน