ความรู้รอบตัวSME(2) : การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยกระบวนการ ของ Cut&Curl

บางครั้งรู้สึกมั๊ยว่าอยากเพิ่มราคาอยากได้กำไรที่มากกว่าเดิมแต่ไม่รู้จะเพิ่มยังไง เพื่อให้ลูกค้าพอใจมาใช้บริการเหมือนเดิม หรืออยากขายสินค้าที่ไม่ต่างกันมากแต่อยากได้ราคาที่สูงกว่า
ในทางกลับกันเราใช้บริการสินค้าแบบหนึ่งอยู่แต่ก็รู้สึกว่ายินดีจ่ายเพิ่มอีกนิดถ้าได้บริการที่ดีกว่านี้
"มันดูมีความเกี่ยวข้องกันจริงมั๊ย"

แน่นอนจุดตัดของความต้องการของผู้ซื้อ กับความต้องการของผู้ขายย่อมมีแน่แต่ทำอย่างไรหล่ะ วันนี้ผไปตัดผมที่ร้านประจำ Cut&Curl สาขา Central world

ก่อนหน้านี้เป็นคนที่เปลี่ยนร้านตัดผมบ่อยมาก เพราะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการตัดผมและเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าราคาเป็นตัวบอกคุณภาพ จึงตัดผมก็อยู่ราคาประมาณ 300-500 บาท ตัดมาหลายที่จนมาเจอช่างอ้อม ก็เลยตัดกันมาตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดกับร้านตัดผมร้านนี้คือการพัฒนาบริการ และการสร้างลูกค้าจรให้เป็นลูกค้าประจำ และที่สำคัญร้านนี้มีความเปลี่ยนแปลงสร้างประสบการณ์ใหม่ๆได้ตลอดเวลา

สำหรับราคา 450 บาทต่อการตัดผม 1 ครั้ง ก็นับว่าสูงพอสมควรแต่ร้านนี้ก็สามารถตอบสนองลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจ

  • ปกติเข้าร้านทำผมต้องเจอคำถามตัดกับใครมีช่างประจำรึป่าว แต่ที่นี่ไม่ต้องบอกเลย
  • รับลูกค้าเข้ามาไม่ได้ให้ไปสระผมเลยทันที "รบกวนนั้งเก้าอี้ตัดผมก่อนนะค่ะ" แล้วพนักงานก็มานวดศรีษะ กับนวดคอ (ประมาณว่าให้ผ่อนคลาย และกระตุ้นหนังสีศรีษะ)
  • เสร็จแล้วก็ไปนอนที่เตียงสระผม ก็ตามปกติ สิ่งหนึ่งที่เจอกับร้านนี้คือไม่พยามคุยถ้าลูกค้าไม่คุยด้วย และไม่พยายามขายของ 
  • สระผมเสร็จแล้วก็มีการนวดผม ที่นี่จะนวดผมและนวดหนังศรีษะไปด้วยชอบมากผ่อนคลายดี
  • ก่อนลุกจะให้ไปตัดผม มีการนำผ้าร้อนมาทำเป็นหมอนหนุนรอก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมของโต๊ะทำผม (ตอนนี้ผมแทบหลับทุกที)
  • ตัดผมเสร็จ ก็มีการล้างผม เซ็ทผมตามปกติ
  • ตอนเก็บเงิน มีการขอเลขสมาชิก ที่เป็นเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งดีกว่าที่เคยตัดร้านอื่นที่ต้องถือบัตร ซึ่งก็ได้ส่วนลดอีกหน่อย เหลือ 400 บาท
ดูเป็นไงครับขั้นตอนดูเยอะดีมั๊ยครับ นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งครับกับการทำง่ายๆให้การเพิ่มความใส่ใจในขั้นตอนต่างๆเพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีและความพอใจสูงสุด ซึ่งน่าจะนำไปปรับใช้ได้นะครับ

Published with Blogger-droid v1.7.4

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน