Viral marketing ปุ่มดันยอด มีอยู่จริง และ เจ้จูวัสดุก่อสร้าง


แต่ละปีก็จะมีคนทำไวรัล Viral Marketing  ทำอะไรให้เรา สงสัย สนใจ ติดตาม บางอันจับไต๋ได้ บางอันพอเดาแต่ไม่มั่นใจ บางอันหลอกกันหัวคว่ำ ออกมาหลายแคมเปญ
แต่ก็มีสองอันที่เป็นธุรกิจ Startup ไทย ทำออกมา แล้วผมว่ามันแจ๋วมาก เลยขอนำมาแบ่งปันและเขียนบันทึกความรู้ที่ได้จากสองแคมเปญนี้
#เจ๊จู ของ   +Patai Padungtin 
#ปุ่มดันยอด ของ +Vik Akharavat

.
เพราะสองแคมเปญนี้ไม่ได้มีการจ้างม้าที่ไหนแต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำในเวลาอันสั้น
#เจ๊จูวัสดุก่อสร้าง เกิดการพูดถึงถามถึงในโลกออนไลน์ออฟไลน์วัสดุก่อสร้างและการตลาดออนไลน์
#ปุ่มดันยอดมีอยู่จริง เกิดการพูดถึงในกลุ่มคนขายของออนไลน์สายเทคนิค สายยิงแอด และค้าขายออนไลน์แถวๆ #KOS #KONLINESHOPSPACE
.
แคมเปญการตลาดออนไลน์ที่ทำให้เกิดการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมายให้มาสนใจติดตาม ความลึกลับ ความฮา ในเวลาอันสั้น ตัดจบให้คนรับรู้ได้เข้าใจ สารที่ต้องการสื่อ
.
ไม่ต้อง Talk of the town ให้คนพูดถึงทั้งบ้านทั้งเมือง เอาให้เกิดการรับรู้กับกลุ่มเปาหมายและคนมีอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมาย
.
ปุ่มดันยอด  สร้างกระแส เหมือนทำเครื่องราง ของขลัง ทำในภาษาคนที่สนใจขายของออนไลน์ ใช้แล้วยอดพุ่ง ใช้แล้วยอดขายวันเป็นแสน    เป็นการสร้างการรับรู้แล้วส่งต่อการรับรู้สู่ OneChat  https://onechat.ai/
ChatBot สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยากเพิ่มยอดขายเวลายิงแคมเปญโฆษณาแล้วมีผลตอบรับเยอะๆตอบไม่ทัน หรือให้Chatbot เฝ้าร้านเวลาอยากพัก หรือเพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้า
เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง สร้างการรับรู้ให้ BUILK Thailand: บิลค์ ไทยแลนด์ & #JUBILI  https://www.builk.com/th/jubili_by_builk/
JUBILI เป็นเครืองมือบริหารการขายให้ร้านวัสดุก่อสร้างยุคใหม่ มีระบบ CRM และระบบบริหารงานขายดีๆ โดยเฉพาะคนขาย Project พูดในภาษาคนทำการตลาดออนไลน์ยุคหนึ่ง ที่สอนกันว่า ไปฝากร้านตามเพจดารา ไปฝากร้านตาม IG คนดังแล้วจะมียอด สุดท้ายปิดจบด้วยมันไม่ได้ใช่วิธีที่ถูกอยากขายดีใช้ Jubili
.
ขอฝากเกร็ดความรู้การสร้าง Viral Marketing ไว้ดังนี้

1. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ก่อนจะเริ่มการตลาดนี้ได้ เราต้องค้นหาและทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อน เพราะการตลาด Viral marketing จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเราเลือกสื่อสารในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ จดจ่ออยู่กับเนื้อหาของเรา หรือยิ่งถ้าได้กลุ่มเป้าหมายที่ชอบการแชร์ข้อมูลไปให้เพื่อนๆ อยู่เสมอจะยิ่งเกิดกระแสได้เร็ว ดังนั้น ต้องหาโอกาสไปคุยกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรสำคัญกับเขา สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ และเหตุผลที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายแชร์เนื้อหาออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้เรามีข้อมูลในการทำตลาดได้ตรงจุดและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น


2. ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียที่เหมาะสม

กลับไปที่ข้อแรก กลุ่มเป้าหมาใช้อะไรเราก็ไปที่นั่น โซเชียลมีเดียแต่ละประเภทมีเอกลักษณ์และบุคลิกที่แตกต่างกัน เนื้อหาที่เราจะสร้างจึงต้องทำขึ้นมาให้เหมาะสมกับ Instagram, Twitter, และ Facebook รวมถึงเหมาะสมกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายด้วย หากลูกค้าเป็นกลุ่มที่ใช้ Facebook เป็นหลักก็ไม่จำเป็นต้องทำไวรัลทุกช่องทาง

3. สร้าง Content ที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสมีส่วนร่วมสูง

รูปแบบการใช้งานของโซเชียลมีเดีย จะถูกกำหนดโดยอัลกอริทึ่มที่ชัดเจน คือ เนื้อหาที่โดดเด่นมีการเข้าถึง คอมเมนต์และยอดแชร์สูง จะได้รับการจัดอันดับให้อยู่ลำดับต้นๆ อย่างต่อเนื่อง ส่วนเนื้อหาที่มีปริมาณการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้งานต่ำ จะค่อยๆ ถูกดันตกอันดับไปเรื่อยๆ และไม่แสดงผลอีก ดังนั้น พยายามวิเคราะห์เนื้อหาที่ดี น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย คอมเมนต์และแชร์เนื้อหาอย่างต่อเนื่อง หรือต่อให้เราโพสต์ไปแล้ว 1 อาทิตย์ก็ยังเกิดการแชร์ซ้ำได้อยู่ ซึ่งจะส่งผลดีกับ Content และการตลาดของเรา แต่ถ้าไม่เกิดต้องรีบเปลี่ยนกลยุทธ์


4. หาความร่วมมือกับ Social media influencer

สำหรับ Social media influencer ก็คือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เช่น เน็ตไอดอล เซเลบ เพจที่โด่งดัง หรือบล็อกเกอร์ เป็นต้น หากเราสามารถให้ influencer เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ช่วยประชาสัมพันธ์ หรือโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจของเราได้ ก็จะช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้ง่ายขึ้น แต่หากใช้เงินจ้าง เรายังมีคนรอบข้างที่สามารถช่วยให้เกิดการรับรู้ได้ ก็พนักงานเรา เพื่อนของเรานี่หล่ะ กำหนดเนื้อหา เรื่องราวและขอความรู้มือ แม้ไม่ใช้คนดังแต่เพื่อนพนักงานเราอาจเป็นคนดังก็ได้ใครจะรู้

สอง Campaign นี้ไม่ได้ดังเปรี้ยงแบบทั้งบ้านทั้งเมืองสนใจแต่กลุ่มเป้าหมาย และ กลุ่มผู้มีอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมายรับรู้และมีส่วนร่วม ที่สำคัญไม่ได้ใช้เงินอย่างมหาศาล แต่ใช้ไอเดียกับความอดทน(โดนถามแล้วไม่บอก)

อย่างนี้ต้องขอเชิญเพื่อนสองคนมาถ่ายทอคความรู้ที่ KOS ซะแล้ว

อ้างอิง
https://www.beartai.com/news/it-thai-news/94534


https://www.facebook.com/akharavat/posts/1122093294624679



K ONLINESHOP SPACE “KOS” ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ติดโซน Isetan)
เปลี่ยนให้รู้ใจ online seller
#KSME #SME #KOS #KONLINESHOPSPACE

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน