Srethai Superware ทำอย่างไรให้ เสือ สิง กระทิง แรด ยอมเดินร่วมกันในทางที่เราต้องการ


วันนี้ฟังเรื่องกลยุทธการบริหารการเปลี่ยนแปลงจากเจ้าพ่อเมลามีนเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง ‪#‎Srithai‬
ในยุคแรกๆของศรีไทยคือผู้ผลิตพลาสติกถ้วยถังกะละมัง พลาสติกแบบที่ไม่มีนวัตกรรมอะไร ใครๆก็เข้ามาแข่งขันนับวันก็เจอแต่ของถูกมาแข่ง
ผู้บริหารศรีไทยในยุคนั้นได้คุณสนั่นเข้ามาบริหารงาน คุณสนั่น นักเรียนนอกทำบริษัทเยอรมัน ลาออกมาทำงานกับบริษัทที่เป็นการบริหารแบบครอบครัวด้วยการถูกชะตากับผู้บริหาร แต่การบริหารบริษัทครอบครัวที่มีระบบบริหารแบบครอบครัวใหญ่ภรรยา3ลูกหลานอีกเพียบ ไม่เก่งจริงไม่มีทางรอด
นักบริหารทั่วไปคงเอาเวลามาวางแผนจัดการกำหนดกฎระเบียบเพื่อให้บริหารได้ คุณสนั่นก็ทำแต่ระเบียบอะไรออกมาใช้กับลูกหลานก็ยาก คุณสนั่นจึงคิดว่าแทนที่จะไปสู้รบกับครอบครัวเถ้าแก่ เอาเวลามาบริหารสร้างรายได้ให้บริษัท พาบริษัทไปในทางที่ถูกต้องดีกว่า "เพราะธุรกิจครอบครัวอย่างไรก็ต้องการคนที่เป็นตัวสร้างเงินสร้างทอง"(ไม่ใช่ตัวเงินตัวทอง)
จึงเริ่มหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ เริ่มทำพลาสติกคุณภาพสูงที่ในตลาดยังไม่มี คุณสนั่นมองเห็นโอกาสทางธุรกิจหนึ่งที่ใช้พลาสติกคุณภาพคือตลาดลังน้ำอัดลมที่ส่งตามร้านต่างๆ สมัยนั้นใช้ลังไม้ส่งและมีค่ามัดจำลัง ลังละ7บาท ศรีไทยไปเสนอให้มโค๊ก แป๊ปซี่ กรีนสปอร์ต ไม่มีใครยอมเอาซักคน
เพราะหากเป็นลังพลาสติก ทุกอย่างดีกว่าคุ้มค่าแต่ลูกค้าร้านค้าคงต้องจ่ายค่ามัดจำลัง ลังละ60บาท หากเจ้าไหนเปลี่ยนก่อนก็ต้องให้ลูกค้าจ่าย ซึ่งอาจกลายเป็นการที่ร้านค้าปฎิเสธและแบรนด์นั้นก็โดนคู่แข่งแย่งตลาดไป
กลยุทธที่จะทำให้ บิ๊กๆทั้งหลายยอมใช้การไปเจรจาทีละรายไม่สำเร็จจึงต้องหาวิธีรวมทุกคนมาและเล่าให้ฟังพร้อมกันให้ทุกๆคนเห็นว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน
ด้วยเทคโนโลยีกาผลิตพลาสติกที่ซื้อลิขสิทธิ์มานี่มาจากฝรั่งแถมเป็นบริษัทที่มีเชื้อพระวงศ์ด้วย จึงใช้โอกาสนี้เชิญผู้บริหารจากทุกค่ายทั้งโค๊ก เปปซี่ มิรินด้า กรีนสปอร์ต มาทานอาหารร่วมกัน (เป็นการทานอาหารที่มีเสริ์ฟแต่เบียร์เท่านั้นไม่มีน้ำอัดลมน้ำเปล่าให้เลือก) แล้วก็เสนอให้ทุกๆบริษัททำร่วมกัน"ทุกๆคนได้ประโยชน์" และ"เริ่มพร้อมๆกัน" เริ่มจากพื้นที่ชลบุรีประสบความสำเร็จและขยายไปทั่วประเทศและประเทศใกล้เคียง
วิธีการที่จะทำให้เสือ สิงห์ กระทิง แรด เดินทางไปด้วยกันมีอยู่สองทาง คือ ไฟไหม้ป่า กับ ทำให้อาหารสมบูรณ์อยู่บนเส้นทางเดียวกัน
กลยุทธ์ธุรกิจก็เช่นกัน
หากทำให้คู่แข่งทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกันคู่แข่งก็จับมือกันได้ โมเดลนี้นอกจากตลาดน้ำอัดลมจะใช้ลังแบบเดียวกันแล้วยังมีการร่วมทำบริษัทฝาจีบ ร่วมกันด้วยในเวลาต่อมา
ติดตามเกร็ดเล็กผสมน้อยช่วยพัฒนาธุรกิจได้ที่
โอ วีระ SMEช่วยเต็มที่
http://oweera.blogspot.com
http://line.me/ti/p/%40oweera
http://facebook.com/oweerablog
Twitter @oweera

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน