วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร 

Value-added agriculture

ความเข้าใจที่ผิดเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรไทยในความคิดของหลายๆคน คือการนำสินค้าเกษตรมาแปรรูป เช่น กล้วยตาก ทุเรียนกวน
แต่ในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสามารถทำได้มากกว่านั้น ทั้งเรื่อง  เรื่องกระบวนการ เรื่องการบริการ หรือ เรื่องพิธีการ
ขอยกตัวอย่างการเพิ่มมูลค่าของกระบวนการผลิต
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดเยอะเสมอ คือคิดจะทำยังไงจะประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุดจึงทำให้เกิดแตงโมสี่เหลี่ยม สาเหตุจากการที่ชาวไร่ของญี่ปุ่นต้องการให้สามารถใช้พื้นที่ของตู้เย็นให้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่ง ทรงสี่เหลี่ยม สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า ทรงกลม หลังจากที่ แตงโมสี่เหลี่ยม ออกวางตลาดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวญี่ปุ่น และที่สำคัญนวัตกรรมนี้ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่แตงโมไปในตัว โดยสนนราคามากกว่าเดิม 4 - 5 เท่า ราคาหนึ่งลูกใหญ่สูงถึง 12,600 เยน หรือประมาณเกือบ 4,000 บาทเลย   มาดูวิธีปลูก จนถึง ส่งขายตามห้างกันเลย


https://m.youtube.com/watch?v=AMyKaMc5i1M&t=119


หรือการเพิ่มมูลค่าด้วยลดต้นทุน เพิ่มมูลค่า ด้วยการพัฒนากระบวนการ
DOLE เป็นบริษัทที่ขายกล้วยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สิ่งที่Dole นำเสนอต่อโลกคือ การได้กินผลไม้ที่มีรสชาด อร่อยสม่ำเสมอ คุณภาพเดียวกัน



แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...