พัฒนาหัวหน้างานเป็นผู้ช่วย CEO
หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานตัดสินใจลาออกจากองค์กรนั้นมักมาจากหัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชา ผู้คนมักจะเลือกที่จะทำงานกับองค์กรเนื่องจากแบรนด์และภาพลักษณ์ที่ดี แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจอยู่หรือออกไปนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพและวิธีการบริหารงานของหัวหน้า ดังนั้น การพัฒนาทักษะและศักยภาพของหัวหน้างานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้พวกเขาสามารถถ่ายทอดกลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เช่นที่ Peter Drucker กูรูด้านการจัดการชื่อดังได้กล่าวไว้ว่า "Culture eats Strategy for breakfast" ซึ่งหมายความว่า "วัฒนธรรมองค์กรกินกลยุทธ์เป็นอาหารเช้า" หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ แม้องค์กรจะมีกลยุทธ์ที่ดีเพียงใด หากไม่มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งและสนับสนุน กลยุทธ์นั้นก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น บทบาทของหัวหน้างานในการสร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรให้แก่พนักงานจึงมีความสำคัญยิ่ง
5 เหตุผลหลักที่ทำให้พนักงานตัดสินใจลาออกเพราะหัวหน้างาน ได้แก่
1. การขาดการสื่อสารที่ดีและการให้ข้อมูลป้อนกลับที่เป็นประโยชน์
2. การบริหารงานที่ขาดความยุติธรรมและมีอคติ
3. การไม่สนับสนุนโอกาสในการเติบโตและพัฒนาตนเอง
4. การขาดทักษะในการบริหารความขัดแย้งและจัดการกับปัญหา
5. การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมและขาดจริยธรรม
ด้วยเหตุนี้ องค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและทักษะการบริหารงานของหัวหน้างาน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี รักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ และส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว
นอกจากบทบาทสำคัญของหัวหน้างานในการสร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรแล้ว หัวหน้างานยังมีหน้าที่สำคัญในฐานะผู้ช่วยของซีอีโอในการนำกลยุทธ์และเป้าหมายขององค์กรไปปฏิบัติ
ซีอีโอเป็นผู้นำระดับสูงสุดที่กำหนดทิศทางและวิสัยทัศน์ขององค์กร แต่การบรรลุเป้าหมายนั้นต้องอาศัยทีมงานที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพในการดำเนินการ หัวหน้างานจึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ช่วยของซีอีโอในการถ่ายทอดกลยุทธ์และแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาหัวหน้างานให้เป็นผู้ช่วยซีอีโอที่ดีจึงมีความจำเป็น เพื่อให้พวกเขา:
1. เข้าใจวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กรอย่างถ่องแท้ รวมถึงสามารถถ่ายทอดและสื่อสารให้พนักงานในทีมงานเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน
2. มีทักษะการบริหารจัดการและภาวะผู้นำที่เหมาะสม เพื่อนำพาทีมงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดริเริ่มและความคล่องตัวในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
4. เป็นผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พนักงาน สร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อการพัฒนาและความสำเร็จขององค์กร
5. มีทักษะในการสื่อสารและประสานงานที่ดี สามารถสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีทั้งภายในและภายนอกทีมงาน
การลงทุนในการพัฒนาหัวหน้างานจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับองค์กร เพราะจะช่วยให้มีทีมงานที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กรไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตและความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว
เทคนิคการการถอดและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เหมาะสมกับบริษัทของเราเป็นหน้าที่สำคัญของหัวหน้างาน โดยมีขั้นตอนและแนวทางดังนี้:
1. ทำความเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรในปัจจุบัน
- สำรวจและวิเคราะห์ค่านิยม ทัศนคติ พฤติกรรม ที่เป็นวัฒนธรรมขององค์กรในปัจจุบัน
- ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของวัฒนธรรมองค์กรปัจจุบัน
2. กำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่พึงประสงค์
- ทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ขององค์กร
- กำหนดค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมที่สอดคล้องและสนับสนุนเป้าหมายขององค์กร
- ค้นหาและเรียนรู้จากองค์กรต้นแบบที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
3. วางแผนและกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จอย่างชัดเจน
- ออกแบบกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร
- พัฒนาระบบการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เป็นแบบอย่างที่ดีและนำร่องการเปลี่ยนแปลง
- หัวหน้างานต้องเป็นผู้นำในการแสดงออกถึงค่านิยมและพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- สนับสนุนและให้รางวัลแก่พนักงานที่แสดงพฤติกรรมสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร
- จัดการกับพฤติกรรมที่ขัดแย้งกับวัฒนธรรมองค์กรอย่างเด็ดขาด
5. ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
- สำรวจและรวบรวมข้อมูลป้อนกลับจากพนักงานอย่างสม่ำเสมอ
- วิเคราะห์และประเมินผลความก้าวหน้าในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- ปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริษัทของเราสามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นมืออาชีพ ส่งเสริมนวัตกรรม และการทำงานเป็นทีม ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จและการเติบโตอย่างยั่งยืน
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรเป็นกระบวนการที่ท้าทายและต้องใช้เวลา แต่หัวหน้างานจะเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนและทำให้กระบวนการนี้ประสบความสำเร็จ
ตัวอย่างการสร้างผู้นำที่จะมาสร้างวัฒนธรรมองค์กร และ บริหารงานจนเป็นเหมือนผู้ช่วย CEO แบบ ธนาคารกสิกรไทย
เริ่มจากการรวมผู้บริหาร หัวหน้างานที่ได้รับการยอมรับ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มาถอดบทเรียนระดมสมองเพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นแกนกลางในการคัดคนพัฒนาคนให้มีวัฒนธรรมองค์กรเดียวกัน
วัฒนธรรมองค์กร: ธนาคารกสิกรไทย
ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความเป็นมืออาชีพ การริเริ่มสิ่งใหม่ และการทำงานเป็นทีมของทั้งองค์กร
เมื่อมีวัฒนธรรมองค์กรแล้ว มีการสร้างคู่มือการเป็นหัวหน้างาน เป็นแนวทางปฎิบัติของ
1. ใส่ใจให้โอกาส
- สร้างบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้างและยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลาย
- ให้โอกาสพนักงานได้แสดงศักยภาพและพัฒนาตนเอง
- สนับสนุนการฝึกอบรมและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2. ตั้งเป้าหมายสอดคล้องเหมาะสม
- กำหนดเป้าหมายที่ท้าทายแต่สามารถบรรลุได้ โดยคำนึงถึงศักยภาพและความสามารถของพนักงาน
- ทำให้เป้าหมายสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร
- ติดตามและปรับเป้าหมายให้เหมาะสมกับสถานการณ์
3. แนะนำตรงประเด็น
- ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ชัดเจน ตรงประเด็น และเป็นประโยชน์
- หลีกเลี่ยงการวิจารณ์ในทางลบ แต่เน้นการให้ข้อมูลเชิงสร้างสรรค์
- รับฟังและให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของพนักงาน
4. มีเหตุผล
- ใช้หลักการและข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจ
- อธิบายเหตุผลและที่มาของการตัดสินใจให้พนักงานเข้าใจ
- ยอมรับข้อผิดพลาดและปรับปรุงแนวทางการทำงานอย่างสร้างสรรค์
5. ให้รางวัลอย่างเหมาะสม
- จัดให้มีระบบการให้รางวัลที่เป็นธรรมและสอดคล้องกับผลงาน
- ยกย่องและให้รางวัลแก่พนักงานที่มีผลงานดีเด่น
- สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างเต็มที่
6. ยกย่องชมเชยตามโอกาส
- ชื่นชมและให้กำลังใจพนักงานเมื่อมีผลงานดี
- สร้างบรรยากาศการทำงานที่มีความผูกพันและกระตุ้นพลังใจ
- ส่งเสริมการยอมรับและชื่นชมระหว่างเพื่อนร่วมงาน
7. สร้างการยอมรับการเปลี่ยนแปลง
- ทำความเข้าใจและสื่อสารถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง
- ให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลง
- สนับสนุนและช่วยเหลือพนักงานในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง
8. ติดตามผลงานสม่ำเสมอ
- กำหนดการประเมินผลงานอย่างชัดเจนและเป็นระบบ
- ให้ข้อมูลป้อนกลับและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ
- ปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที
9. ส่งเสริมให้แสดงและรับฟังความคิดเห็น ประสานสร้างสัมพันธ์
- สร้างช่องทางให้พนักงานแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
- รับฟังความคิดเห็นของพนักงานอย่างจริงใจและเปิดกว้าง
- ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและการทำงานเป็นทีมภายในหน่วยงาน
10. ช่วยแก้ปัญหาพึ่งพาได้
- แสดงออกถึงการเป็นผู้นำที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและแนะนำ
- สร้างบรรยากาศที่พนักงานสามารถแบ่งปันและปรึกษาปัญหาได้
- ใช้ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจที่เหมาะสมกับสถานการณ์
11. สร้างการยอมรับไว้วางใจ
- ปฏิบัติตนอย่างซื่อสัตย์และมีจริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดี
- รักษาความลับและความน่าเชื่อถือในการทำงาน
- ยุติธรรม ปราศจากอคติ และปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียม
การนำหลักการเหล่านี้ไปใช้จะช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี มีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
ติดตามความรู้ดีเพื่อธุรกิจ SME ได้ทุกช่องทางของ
อาจารย์โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
- https://www.facebook.com/SMEnetworkingThailand/
- https://www.youtube.com/@SMENetworkingTH
- LINE @oweera
- https://twitter.com/oweera
ความคิดเห็น