พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ที่ผมรู้จัก [Mr Patchara Samalapa]

คุณพัชร สมะลาภา หรือ"คุณปั๋ม" ที่หลายๆคนรู้จักทั้งในข่าวสังคม หรือแวดวงนักการเงิน เป็นบุคคลที่หาข้อมูลการทำงานผลงานต่างๆได้ไม่ยาก ถามอากู๋ได้  ประวัติพัชร สมะลาภา แต่ตอนนี้จะสิ้นปี2557 ใกล้ครบสองปี ที่ผมได้รู้จัก คุณพัชร สมะลาภา  ต่อไปนี้จะขอใช้คำว่า คุณปั๋ม เพราะดูเหมือนเป็นคำที่ทุกคนในKBank ใช้เรียก หรือบางคนเรียก พี่ปั๋ม
พัชร สมะลาภา

ในปี2555 มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง ในสายงาน SME ของธนาคารกสิกรไทย ปรับย้ายพี่มด ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ไปดูสายงานRetail แล้ว ให้คุณปั๋ม ย้ายจาก รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย มาดูแลสายงานSME  ณ วันนั้น ก็ตกใจพอสมควรเพราะเป็นช่วงเวลาที่ KSME  มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ1ในตลาดสินเชื่อธุรกิจSMEแล้ว ทุกแบงค์ก็พุ่งมาบุกที่ตลาดSME การเปลี่ยนแม่ทัพตอนนี้จะดีเหรอ  ณ วันนี้สองปีผ่านไป KSME ยังคงเป็นที่1และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดีขึ้น(มาก) เพราะฝีมือของ คุณปั๋ม เลยอยากใช้โอกาสนี้เขียนบันทึกความทรงจำดีๆกับ(เจ้า)นาย ซักครั้ง

  • ปี2555 รู้ชื่อคุณพัชร สมะลาภา เป็นผู้บริหารสายงานใหม่ รีบหาชื่อเพื่อดูหน้าตา เอ่อ..ไม่เจอแหะ เจอแต่ข้อมูลภรรยา รู้จักคุณปั๋มอย่างแรกเลย คือ คุณปั๋มภรรยาสวยเก่ง
  • ข้อมูลเดียวที่เจอตอนนั้นคือ ข่าวนี้ รู้อย่างที่สอง พี่ปั๋มนักลงทุนแนวบู๊ 
  • พี่ปั๋มนัดประชุมแนะนำตัว เป็นการคุยง่ายๆ ห้องประชุมใหญ่จินดาธร เป็นคำพูดที่ไม่ใช่แนวที่คุ้นหู ฟังดูง่ายๆ เป็นกันเอง ภาษาวัยรุ่นนิดๆ
  • สายสืบบอกว่า พี่ปั๋มไม่ใช้คนขับรถ ปกติ รองกรรมการผู้จัดการจะได้รถประจำตำแหน่งเป็น BMW Serie7 แต่พี่ปั๋มไม่ใช้ พี่ปั๋มขับรถเอง (ไม่ขอเขียนตรงนี้เพื่อความปลอดภัยรู้แค่คันนั้นวิ่งได้เกิน200)
  • สองสามเดือนแรกเป็นการเรียนรู้กัน พี่ปั๋มลงพื้นที่ทันทีไปเยี่ยมทีมขาย ในต่างจังหวัดทุกพื้นที่ เดินทางเยอะมาก เพื่อรู้จักลูกค้า รู้จักทีมงานให้ได้เร็วที่สุด ทีมงานมีเป็นพัน ลูกค้า600,000 พี่ปั๋มใช้เวลาเดือนแรกที่จะเข้าใจทั้งหมด ผมว่านี่คือภาระกิจสำคัญของผู้บริหารทุกคนในยุคนี้จริงๆ
  • "ไม่ต้องยกพลมาต้อนรับ ไม่เอาทัวร์ไหว้พระ อยากไปเจอลูกค้าพร้อมผู้ดูแลลูกค้า ทีมไปทำงานตัวเองไม่ต้องมาดูแลผม" พี่ปั๋มกล่าวไว้
  • KBank จับมือกับ BUILK.COM ไปให้ความรู้และต่อยอดธุรกิจให้เป็นธุรกิจก่อสร้างอย่างมืออาชีพก็เกิดจาก วิสัยทัศน์ พี่ปั๋มนี่หล่ะ คำเร็วมองไกล  ( ต้องขอบคุณ +Nat Piyawongsomboon  +Patai Padungtin  ) 


  • ผมได้ทีมงานมาใหม่คนหนึ่ง สาวสวยคนขวาในรูป เป็นลูกน้องเก่าพี่ปั๋มตอนอยู่ KA เป็นคนที่ทำให้เราได้เข้าใจพี่ปั๋ม มากขึ้นที่สุด (พี่ปั๋มชอบปาร์ตี้ , จัดงานมันส์มาก ,ชอบให้พนักงานทำงานและใช้ชีวิต)
  • สิ่งที่เปลี่ยนไปในครึ่งปีแรกชัดเจนที่สุดคือ งานประชุมทีมขายประจำปี เดิมทีจะเป็นการให้มานำเสนอแผนงาน มีการทำ workshop  สัมมนา เปลี่ยนเป็น มาเที่ยวด้วยกันเล่นเกมส์สนุกๆได้ของขวัญ
  • การสัมมนาประจำปีภาคค่ำทำโรงแรมให้เป็นผับส่วนตัว เมากันได้เต็มที่ ดิ้นกันได้สุดเหวี่ยง ไม่ต้องมีฟอร์มของนายแบงค์
  • วันประชุมสัมมนาประจำปี พี่ปั๋ม ขับรถมาเองจากบ้าน เสื้อยืด กางเกงยีนต์ รองเท้าแตะคีบ 
  • "การทำงานในหลายๆฝ่าย ในสายงานเดียวกันจะสำเร็จได้ ก็เพราะคำว่า พวกเรา หากทุกคนมีคำเดียวคือ พวกเรามันก็จะเกิดความเชื่อใจไว้ใจทำงานด้วยกันอย่างมีความสุข"
  • ตั้งทีม Local Marketing เพราะทีมต่างจังหวัดขาดเครื่องมือการตลาดที่จะช่วย จึงให้คนสำนักงานใหญ่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปหาทีมขายบ่อยๆ เจอลูกค้าบ่อยๆ แล้วเอามาปรับปรุงการทำงาน 
Patchara style
หลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากๆ สร้างแนวทางการทำงานแบบใหม่ ที่เรียกได้ว่าอึ้ง!! ( กสิกรชูแผนกลยุทธ์หลัก) ว่านี้เป็นกลยุทธ์ของผู้นำตลาด ตามทฤษฎีที่เรียนมามันไม่น่าใช้น้าาา แต่ขอบอกว่ามันเวิร์คมากๆ 
  • คำว่าเป็นที่หนึ่งไม่สำคัญเท่าเป็นธนาคารที่ลูกค้าพอใจมากที่สุด พี่ปั๋มบอกไม่ชอบบอกว่าเราเป็นที่ 1 ให้คนอื่นฟังแบบที่ธนาคารต่างๆชอบประกาศ ให้เลิกโฆษณาว่าเราเป็นอันดับ1อัดการตลาดลงไปว่ามีคนใช้บริการเรามากที่สุด แต่ขอให้ไปทำให้ลูกค้ารักเราเยอะๆแล้วคนอื่นอยากมาใช้เราดีกว่า ( เหมือนในการตลาด 3.0 เปลี่ยนจาก Head สุ่ Heart ) 
  • คน คน คน คือส่ิงที่สำคัญที่สุด มีการประกาศ นโยบาย 40 ชั่วโมง จากเดิมพนักงานทำงานหนักมากกลับดึก เสาร์อาทิตย์มาทำงาน พนักงานลาออกเยอะ โดนดึงตัวไปง่าย เพราะวิ่งหาลูกค้าใหม่แล้วเอาเวลาดึกมาทำงานเอกสาร จึงกำหนดให้เป็น KPI ผู้จัดการทีมเลยว่าลูกน้องต้องไม่ทำงานเกิน 40ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ใครให้ลูกน้องทำงานเกินเวลาแสดงว่าไม่มีประสิทธิภาพ เน้นทำงานให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ในเวลางานแทน แล้วเอาเวลาที่เหลีอไปใช้ชีวิตกับครอบครัว หรือ ส่วนตัว
  • ดูแลลูกค้าเก่าให้ดีที่สุด เป็นนโยบายที่กลับข้างในขณะที่คู่แข่งบุกเต็มที่ แต่คุณปั๋มกลับเน้นให้ทีมผู้ดูแลลูกค้าไปเยี่ยมลูกค้าปัจจุบันให้บ่อยที่สุด ลดเวลาวิ่งหาลูกค้าใหม่ 
  • ไม่ต้องมอบสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ ช่วยต้องช่วยจริงๆ เป็นที่มาของการลดเลิกการจัดสัมมนาที่ต้องเกณฑ์กันมาฟัง แต่ให้ทำเป็นกลุ่มเล็กๆให้ลูกค้าได้เต็มที่  ช่วยเต็มที่
  • ให้ลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามา มีเงื่อนไขน้อยยยย ที่สุด สำหรับการหาลูกค้าใหม่กลับไปแก้ที่กระบวนการหลังบ้านให้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น แต่ไม่ลดความเสี่ยง  
สำหรับผมเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดขึ้นคือ การลดเวลาการไปหาลูกค้าใหม่ ให้ไปเยี่ยมลูกค้ามากขึ้น ทำให้มีเวลาเข้าใจธุรกิจลูกค้ามากขึ้น บริการได้ตรงความต้องการมากขึ้น ลูกค้าก็ Happy มีการใช้บริการอื่นๆมากขึ้นด้วย รายได้ไปชดเชยกับลูกค้าใหม่ นี่หล่ะที่ทำให้เชื่อว่า สมการตัวเลข ระหว่างสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง กับ สิ่งที่บอร์ดบริหารต้องการ จะหาจุดบรรจบกันเจอ



นี่หล่ะคือผู้บริหารที่เป็นนักการตลาดยุค 3.0อย่างแท้จริง หรือเราจะเรียก พี่ปั๋ม3.0 ดี

Update 04/04/2561 ธนาคารกสิกรไทย ประกาศแต่งตั้ง คุณพัชร สมะลาภา เป็น กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน