อิชิตันเล่นแรง!! ย้อนรอยเจ้าพ่อตำนานขายพ่วง อิชิตัน+ดับเบิ้ลดริ๊ง ลูบคมเสี่ยเจริญ??

จากทวิตนี้ อิชิตันเล่นแรง!! เดินเกมส์ค้าส่งในร้าน 7-11 อิชิตัน+ดับเบิ้ลดริ๊ง ยกลังจากราคา 864 บาท เหลือ 504 บาท http://t.co/WJTfJQL (via @oweera) มีคนRtร่วม100 แสดงว่าคนสนใจอะไรที่เกี่ยวกับคุณตันมาก ก็เลยอยากเสนออีกมุมมองหนึ่งที่คิดบวกจินตนาการ ว่าใช้วิชานี้นี่ต้องการลูบคมเสี่ยเจริญ ไทยเบฟรึป่าว

โออิชิเป็นบริษัทที่คุณตันสร้างมากับมือด้วยน้ำพักน้ำแรงและวิถีเถ้าแก่มีโอกาสก็คว้า การเจรจาขอซื้อกิจการคราวนั้นจบแบบหอมหวานแต่ไม่เป็นดังที่คาดทั้งหมด
ข้อเสนอซื้อกิจการเหมือนมี2ทางเลือกคือเปลี่ยนผู้บริหารเป็นทีมบริหารไทยเบฟเลย หรือให้คุณตันบริหารต่อแต่ต้องให้สิทธิขาดเหมือนเดิม เพราะการบริหารคุณตันคงไม่มีทางยอมอยู่สถานะลูกจ้างทำตามนายแน่ๆ
คำตอบคือคำหวานที่คุณเจริญเคยให้คุณตัน "โออิชิ ถ้าไม่มีคุณตันบริหารด้วย ให้ฟรียังไม่เอาเลย"

เดือนมีนา2006 ไทยเบฟฯเลือกข้อหลัง ส่วนหนึ่งจากการที่ต้องการรักษาPositioningเดิมไว้(ก่อน) คุณตันจึงรับบริหารต่อ แต่ด้วยความเป็นคุณตันที่ไม่อยู่นิ่งอยู่แล้วไม่ใช่วิสัยที่จะมานั่งกินเงินเดือนบริหาร คุณตันบริหารโออิชิไป ลงทุนธุรกิจตัวเองควบคู่ไปด้วยจะมีเถ้าแก่คนไหนเห็นดีเห็นงามที่มีผู้จัดการบริษัทตัวเองไปเป็นเจ้าของธุรกิจอื่น และการออกProductใหม่หลายตัวก็มีอาการแป๊ก ทั้งFunctional drink และกาแฟ การตรวจสอบหรือการดูแลใกล้ชิดควบคุมมากขึ้นทำให้คุณตันค่อนข้างอึดอัดแถมยังลดอำนาจการตัดสินใจหรือส่งคนมาร่วมตัดสินใจด้วยแล้ว "และเริ่มไม่เชื่อใจการตัดสินใจด้วยสัญชาติญาณแบบตัน" คำหวานที่เคยได้ไม่หวานเหมือนเคย แถมคู่ค้าต่างๆที่เคยซื้อขายวัตถุดิบการผลิตต่างๆตามระบบความสัมพันธ์ก็ทำไม่ได้ดังใจ อึดอัดนักแถมเงินทุนพร้อม เมื่อหมดเวลาตามสัญญาใจ คุณตันจึงประกาศลาออกพร้อมแผลในใจ(ตามความคิดผม)

ย้อนไปปี2535 ปีสำคัญประวัติศาสตร์เบียร์ไทยเมื่อ "ช้างกระทืบสิงห์" เบียร์สิงห์ที่เคยครองตลาด90%โดนช้างไล่ทับเหยียบกระทืบซะจนเซเกือบน๊อค จากกลยุทธ์ขายเหล้าพ่วงเบียร์กับเหล้าขาวทำให้เกิดการขายเบียร์ที่ถูกพ่วงมาด้วยในราคาถูกมากๆ4ขวด100ก็มี จนเป็นกรณีศึกษาที่ทุกคนต้องเรียน

กลับมาปีปัจจุบัน ไม่รู้ด้วยความบังเอิญหรือไรมิทราบได้ คุณตันกำลังใช้กลยุทธ์เดียวกันแต่ทำที่ร้านค้าปลีกเพื่อให้เกิดผลโดยทันทีคือเบียดคู่แข่งชาเขียวอันดับหนึ่งให้ได้ แย่งพื้นที่วางของในร้าน7-11ให้ได้ โดยการขายพ่วงสินค้าในราคาที่ต่ำมากๆ แถมยังให้ intentive กับพนักงานจนเห็นการเชียร์จนออกนอกหน้าใน7-11
ทำให้มีพื้นที่วางทั้งในตู้ บนเคาเตอร์ ถังแช่นอกตู้ และบางสาขาถึงกับเอามาวางเป็นลัง ติดป้าย Hard Sale สุดๆ ถือเป็นการเล่นแรงส์ประกาศตัวเป็นคู่แข่งโดยตรงกับชาเขียวโออิชิด้วยกลยุทธ์ที่บาทใจย้อนรอยเจ้าพ่อขายพ่วงไทยเบฟ งานนี้สนุกแน่ครับพี่น้อง


ย้อนรอยตำนานกันได้ที่นี่ครับ

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
Thanκs for your maгvelouѕ postіng!
I tгulу enjoyed геaԁing it,
уou cаn be a great author.I ωill be ѕurе tо boоkmагk your blog and ωill
eѵеntually come back from now оn.
I want to encourage thаt уou contіnue youг great posts, hаve a
nice weеkend!
Here is my site :: SMM Bangkok

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน