Softpower ไม่ใช้ แค่ Product แต่คือ experience

การสร้างประสบการณ์: การขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทย  




การสร้างประสบการณ์เป็นหนึ่งในภาระกิจสำคัญของการวางกำหนดการและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศ การแข่งขันในระดับนานาชาติไม่เพียงแต่เรื่องของความแข็งแกร่งทางทหารหรือการเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์และผลประโยชน์ที่ได้จากความน่าสนใจและประสบการณ์ที่ดีที่สร้างขึ้นจากประเทศในใจของคนทั่วโลก

ประเทศไทยมีศักยภาพที่น่าทึ่งในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่มีที่ไหนเทียบเท่าได้ จากทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ถึงกับสามารถเป็นที่น่าสนใจและปลุกกระแสด้านวัฒนธรรมได้ในสถานที่ท่องเที่ยว แต่การสร้างประสบการณ์ที่ยั่งยืนและมีความหมายต่อที่ดินนี้ไม่ได้มีได้ง่าย จำเป็นต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นวิชาชีพ

หนึ่งในแนวทางสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่มีความยั่งยืนคือการกระตุ้นและส่งเสริมวัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรมของไทย โดยการสนับสนุนศิลปินและนักวาดระดับสากลให้ได้มีโอกาสสร้างผลงานในประเทศ การสร้างพื้นที่สำหรับการแสดงศิลปะและการแสดงโชว์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับประสบการณ์ที่ไม่เพียงแต่สนุกสนาน แต่ยังเป็นประสบการณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทยที่หลากหลายและน่าอัศจรรย์

การใช้เทคโนโลยีในการสร้างประสบการณ์ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สำคัญ เช่นการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในการสร้างการท่องเที่ยวเสมือนจริงหรือการใช้แพลตฟอร์มการสื่อสารสังคมในการสร้างประสบการณ์ที่มีการเชื่อมโยงและสร้างสรรค์




วันนี้ผมมีประสบการณ์สิ่งหนึ่งที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง กับประสบการณ์พังๆที่รัฐต้องมาใส่ใจ

เพราะเป็นหนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลกำลังจะพัฒนา คือเรื่องของดนตรี และเฟสติวัล


ในขณะที่ไทยอยากจะเป็นศูนย์กลางการจัดงาน เฟสติวัล จัดกิจกรรมเพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาในประเทศไทย ดึงกิจกรรมระดับโลกมา และแน่นอนหนึ่งในนั้นคือ เรื่องการแสดง ทั้งการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ  เพราะกิจกรรมเหล่านี้เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้มากมายหลายเท่า 

อาทิเช่นการจัดคอนเสิร์ตศิลปินระดับโลก ซึ่งเป็นเครื่องมือดึงดูดนักท่องเที่ยว มาที่ประเทศไทย เพราะศิลปินเหล่านี้ไม่ได้ไปจัดในทุกประเทศ​ แฟนคลับจะเดินทางมาดูและเกิดการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ไทยเคยพลาดศิลปินระดับโลกมาแล้ว 



แต่ปี2564 นี้ ศิลปินระดับโลกก็เริ่มวางแผนมาจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในประเทศไทย


ซึ่งแต่ละคนสามารถดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาได้มากมาย อาจจะเป็นครึ่งหนึ่งของบัตรที่ขายได้เลยด้วยซ้ำ  

โดยส่วนตัวผมได้ไปดูคอนเสิร์ต  Coldplay ที่มาจัดในประเทศไทย สองรอบ แต่ละรอบ คนเต็มสนามบัตรขายหมด จากการสังเกตุคนที่มาดูคอนเสิร์ตนี้ ว่าครึ่งนึงเป็นชาวต่างชาติ ดูจากการใช้ภาษา พูดคุยกัน ทั้งจีน อินเดีย อาหรับ ชาวต่างชาติที่มาเมืองไทย เพราะคอนเสิร์ตนี้ไม่ไปจัดที่บ้านเค้า 

ปีนี้ประเทศเราจัดคอ

สุดท้าย ความสำเร็จในการสร้างประสบการณ์ที่ดีและมีความหมายต่อซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศไทยจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ โดยการสร้างนโยบายและกำหนดมาตรฐานที่เข้มงวดเพื่อให้การพัฒนาประสบการณ์นั้นสามารถเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้ในระยะยาว ซึ่งนั่นจะเป็นการพัฒนาที่สำคัญในการสร้างซอฟท์พาวเวอร์ที่มีอิทธิพลและสร้างผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างยั่งยืนและยังสามารถ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน