CRM สำหรับ SME ในยุค Martech


CRM คืออะไร?

ทำไม CRM จึงสำคัญสำหรับธุรกิจ SME?

วิธีการนำ CRM มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ SME

ตัวอย่างการนำ CRM มาใช้ในธุรกิจ SME

สรุป


CRM คืออะไร?


CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หมายถึง กลยุทธ์และเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ครอบคลุมตั้งแต่การดึงดูดลูกค้าใหม่ การรักษาฐานลูกค้าเก่า ไปจนถึงการเพิ่มยอดขายและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า  จากนิยามความหมายของ CRM นี้แปลว่าเราจะต้องมีลูกค้าก่อน เพื่อที่จะมาบริหารความสัมพันธ์​ บริหารข้อมูล ซึ่งพอบริหารข้อมูลลูกค้าได้ดี จะสามารถออกแบบสินค้า บริการ และกระบวนการ การขายได้เพิ่มยอดขายได้ดีขึ้นนั่นเอง

ทำไม CRM จึงสำคัญสำหรับธุรกิจ SME?

  • เพิ่มประสิทธิภาพการขาย: CRM ช่วยให้จัดการข้อมูลลูกค้า ติดตามงานขาย วิเคราะห์โอกาส และปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • รักษาฐานลูกค้า: CRM ช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า มอบประสบการณ์ที่ดี และสร้างความพึงพอใจจนเกิดการซื้อซ้ำ
  • เพิ่มยอดขาย: CRM ช่วยให้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ และเพิ่มโอกาสในการขาย
  • ลดต้นทุน: CRM ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และประหยัดเวลา
วิธีการนำ CRM มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ SME

กำหนดเป้าหมาย: กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการนำ CRM ไปใช้เพื่ออะไร เช่น

เพิ่มยอดขาย  เพิ่มจากอะไร หากเป็นธุรกิจค้าปลีก อยากเพิ่มยอดขาย ก็อาจจะเพิ่มจาก ยอดซื้อต่อครั้ง หรือ จำนวนลูกค้าที่เข้าร้าน

ตัวอย่างร้านค้าสะดวกซื้อ อย่าง 7-11ยอดขายเฉลี่ยของร้านเดิมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 5.5% โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อร้านต่อวัน 80,837 บาท มียอดซื้อต่อบิลโดยประมาณ 83 บาท จำนวนลูกค้าต่อสาขาต่อวันเฉลี่ย 965 คน 
สังเกตุว่า 7-11 ใช้ข้อมูลในการบริหารโดยข้อมูลที่ได้มาจากยอดขายผ่านเครื่อง ทำให้รู้ยอดขายเฉลี่ย

สำหรับ SME ที่ทำกาาขายผ่านหน้าร้าน 
Software อย่างเช่น BentoWeb ก็สามารถทำให้เราขายผ่านหน้าร้านมีแคชเชียร์ และเชื่อมกับออนไลน์ ได้ด้วย
หรือหากเป็นร้านอาหาร ก็สามารถใช้ เครื่องของ wongnai pos ช่วยให้การขายหน้าร้านสะดวกขึ้น
โดยเครื่องเหล่านี้ใช้ได้มากกว่าแค่ เก็บเงิน แต่ใช้ลงเวลาทำงาน สั่งของ 
แต่หากขายหลายช่องทาง ก็แนะนำว่า ควรใช้ระบบบริหาข้อมูลกลาง อย่าง Goship Gosell 

หากเป็นธุรกิจบริการ หรือ B2B การนำเครื่องมือมาช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้า ติดตาม Follow ลูกค้า ก็มีเครื่องมือที่น่าสนใจ อย่าง Saleforce หรือ Odoo หรือ jubilee By builk 

หรือสร้างประสบการณ์ที่ดี มีคะแนน
เราเอาระบบ PMS Point Management system มาใช้ร่วมด้วยก็จะมีประสิทธิภาพมาก
อย่างเช่น LINE my customer / Chococard / The1 for business

การทำ ระบบ Point ต้องทำให้ลูกค้าใช้ง่าย ได้เปรียบเจ้าของ

เลือกเครื่องมือ CRM: เลือกเครื่องมือ CRM ที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ งบประมาณ และความต้องการใช้งาน


เก็บข้อมูลลูกค้า: เก็บข้อมูลลูกค้าอย่างครบถ้วน เช่น ข้อมูลติดต่อ ประวัติการซื้อ ความสนใจ ฯลฯ
วิเคราะห์ข้อมูล: วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อเข้าใจความต้องการ พฤติกรรม และความชอบ
นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ: นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม
ติดตามผลและวัดผล: ติดตามผลการใช้งาน CRM และวัดผลลัพธ์ที่ได้
ตัวอย่างการนำ CRM มาใช้ในธุรกิจ SME

ร้านค้าออนไลน์สามารถใช้ CRM เก็บข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ และนำเสนอสินค้าที่ตรงใจ
ธุรกิจร้านอาหารสามารถใช้ CRM เก็บข้อมูลลูกค้า ติดตามวันเกิด และมอบส่วนลดพิเศษ
ธุรกิจบริการสามารถใช้ CRM เก็บข้อมูลลูกค้า ติดตามงานบริการ และแจ้งเตือนลูกค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน