บทความ

หลักการลงทุนของวอร์เรน บัฟเฟตต์ และปรับใช้ในสไตล์อ.ตรี ที่เกษียณตั้งแต่อายุ 40

รูปภาพ
หลักการลงทุนของวอร์เรน บัฟเฟตต์ และปรับใช้ในสไตล์อ.ตรี ที่เกษียณตั้งแต่อายุ 40  . สรุปเนื้อหาเผื่อใครไม่มีเวลาอ่าน เลือกหุ้นที่ดีหุ้นที่มีกำไร เลือกซื้อในจังหว่ะเวลาที่ดี มีส่วนลด MOS 40-60% เข้าถือในจังหว่ะเวลาที่คนอื่นตื่นกลัว RSI 35  ขยันหาเงินมาเติมพอร์ตอย่างมีวินัย อ่านยาวๆจากตรงนี้      นี่คือครั้งแรกที่เรียนรู้เรื่องการลงทุนในหุ้นอย่างจริงจังครั้งแรกหลังจากผ่านชีวิตพนักงานธนาคารมา15ปีไม่เคยมีบัญชีหุ้นเลยลาออกด้วยเงินเก็บก้อนหนึ่งเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและเงินเก็บนิดหน่อย จึงต้องปูพื้นฐานการลงทุนใหม่ทั้งหมด ด้วยการอ่านการเรียนติวตลอดปีเพื่อหาความรู้ โดยฝากตัวกับสำนัก TheBiz ของอาจารย์ตรี  "เพราะปริมาณรายได้จากการลงทุนขึ้นอยู่กับความรู้ที่มี" สามสิ่งที่จะต้องมีและศึกษาสำหรับมือใหม่ที่จะเป็นเกราะป้องกันการเจ๊งอย่างรวดเร็ว อ่านข้อมูลและรู้จักหุ้นทุกตัวในตลาดหรืออย่างน้อยเลือกสนใจหุ้น30ตัวที่ศึกษาจริงๆ แนะนำอ่านได้จาก Line  @mrstock  และ Set.or.th มีงบการเงินให้อ่านทุกบริษัท เครื่องมือที่จะใช้วัดราคาหุ้นตรวจสอบราคาหุ้นย้อยหลัง ​อย่างเว็บ tradingview หรือ jitta  ตารางการบ้า

รีวิว หนังสือ ชีวิต(ไม่)หมู วรวุฒิอุ่นใจ

ผู้ชายคนนี้คือคู่แข่งหมายเลขหนึ่งของผมตอนอยู่B2S . ตอนผมทำงานเป็นฝ่ายจัดซื้อที่ B2S (ประมาณ20ปีที่แล้ว) ผมดูแลแผนกเครื่องเขียน มีโอกาสได้คุยกับ Key Account ของแบรนด์ต่างๆมากมาย ผมมักจะแอบถามเรื่อง Officemate อยู่เป็นประจำ เพราะตอนนั้นยอดขายเครื่องเขียนในร้านเราทำได้ดี แผนกปากกาที่ผมดูแลมั่นใจว่าทำยอดขายได้เต็มที่แล้วสำหรับในร้าน  . วิธีการขยายเพิ่มยอดขายคือการรุกไปตลาดใหม่ ก็คือการบุกไปขายนอกร้าน ขายให้เจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจ ขายให้ฝ่ายจัดซื้อบริษัทต่างๆ ไม่ว่าตอนนั้นจะคิดโปรเจคไหน ก็พังแทบตลอด เราแพ้ธุรกิจที่ตอนนั้นเป็นSMEที่ชื่อ Officemate ของพี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ  . หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วผมยิ่งเข้าใจเลยว่าทำไม ธุรกิจแบบห้องแถวตอนนั้นสามารถเติบโตจนมาเป็นบริษัทมหาชน และในที่สุดเซ็นทรัลต้องขอร่วมทุนในแบบที่ยังต้องการให้ ผู้บริหารท่านนี้ มาบริหาร ทั้ง B2S และ COL  . หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือที่ผมอ่านแล้วชอบที่สุด และอยากแนะนำให้คนทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกได้อ่านเป็นอย่างยิ่ง (สปอยเนื้อหาบางส่วน) . เนื้อหาเล่มนี้เล่าเรื่องราวการเติบโตของเด็กหนุ่มเห็นพื้นฐานชีวิตกา

วิชาการลงทุน อาจารย์ตรี วันที่ 1

วันที่ 1 ของการเรียนรู้เรื่องการลงทุน เปลี่ยน Mindset มหาศาล จากที่คิดว่าเงินลงทุนเราน้อยนิดจะโต10เท่าได้อย่างไร วันนี้โดนจูนเครื่องใหม่เรียบร้อย . อาจารย์เปิดหัวมาด้วยการประกาศเป้าหมาย ตอนแรกคิดว่าประกาศเป้าหมายการลงทุน แต่โดนพลิกว่า การลงทุนหุ้นคือการออมเงิน แต่การลงทุนคือการหาเงินเพิ่ม ต้องหาเงินเพิ่ม เพื่อมีเงินมาลงทุน . การลงทุนเงินต้นต้องเยอะพอ ผลตอบแทนต้องดี ระยะเวลาต้องยาวพอ . เงินต้นจึงสำคัญมาก ดังนั้นตลอดปีอาจารย์จะสอนการหาเงิน จากสิ่งที่อาจารย์ถนัดคือการหาเงินด้วยธุรกิจ และสอนการลงทุนให้ลงทุนเป็น และ เกษียณด้วยการเติมพอร์ต . การขยันเติมพอร์ตต่อเนื่อง เดือนละ100,000 5-10 ปีก็เกษียณได้แล้ว ดังนั้นต้องมี Business Model ของธุรกิจที่ดีจึงหาเงินมาลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง . เป้าหมายคือ หาเงิน 1X ลงทุน 1X หากหาเงินได้ปีละ 12​M ลงทุนให้ได้ 12​M ตั้งเป้าให้ใหญ่ แล้วทำให้ได้ . ในการสร้างBusiness Modelที่จะสอนสัปดาห์ละเรื่อง ประกอบการลงทุนหุ้นให้ถูกทาง วันนี้สอนเรื่องสำคัญก่อนคือ เรื่องการหารายได้ . การหารายได้ในปี 65 หัวใจสำคัญคือการหาสินค้า การหาสินค้าที่ดีจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้เร็ว ส

บัญญัติ 48 ประการ เปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง อาจารย์ ตรี Tree Methaakkarapat Thebiz Meeting update 2565

รูปภาพ
   ฟังคอร์สอัพเดทความรู้ กลยุทธ์การตลาดปี2565 จากอ.ตรี แห่ง TheBiz  ทึ่งในพลังของอาจารย์มากๆ ที่ใช้เวลาเตรียมตัวกว่า 3 วัน เพื่อมาสอนศิษย์เก่าด้วยการไลฟ์มาราธอน​7ชั่วโมง​  ซึ่งจริงๆแล้ว8ชั่วโมง​ 13.00-21.30​ สอนตั้งแต่​ เทรนด์ที่สินค้าธุรกิจ การเลือกสินค้า กลยุทธ์​ ads​ mindmap Mindset​   พูดแบบแทบไม่หยุดหายใจ คำถาม  คือทำไมถึงสอนฟรี?  คำตอบ  คือ TheBiz=TheBiz  คำนี้ได้ยินตั้งแต่ไปเรียนที่ทุ่งครุเมื่อหลายปีก่อน วันนี้เนื้อหา สภาพแวดล้อมการทำธุรกิจเปลี่ยนไป การจะสอนแต่นักเรียนใหม่ แล้วทิ้งนักเรียนเก่าไม่ใช่อาจารย์ตรี เลยเอาเนื้อหามาเล่าให้ฟังและเคี่ยวเข็ญ ศิษย์เก่าให้สำเร็จให้ได้ สุดยอดจริงๆครับ ไอดอลเลย หนึ่งในคำสอนที่จะจำไปจนวันตายเรื่องที่อาจารย์สอนลูกของอาจารย์   ลูกดู squid game  แล้วคุยกับพ่อว่า ในอินเตอร์เนตบอกว่า เป้าหมายของชีวิตไม่ใช่เงินทอง แต่ คือความสุข อาจารย์ตรี ใช้เวลาอธิบายให้ลูกกว่า 2 ชั่วโมงเพื่อให้เข้าใจความหมายของเป้าหมายชีวิต ไม่ควรตั้งเป้าหมายของชีวิต คือความสุข เป้าหมายของชีวิต ไม่ใช้ ความสุข เพราะการหาเงินมาเพื่อซื้อความสุข จะไม่มีวันพอ ไม่มีวันจบสิ้น ควรมีเป้าหม

เมื่อลูกสาวต้องพูดหาเสียง lower school speech day

รูปภาพ
ปีที่สองของโรงเรียนใหม่ ผิงผิงปรับตัวได้ เริ่มมีส่วนร่วมกับกิจกรรมโรงเรียนมากขึ้นจนปีนี้ กล้าลงสมัครเป็น Head girl เข้าใจง่ายๆก็เรียกว่าลงสมัครประธานนักเรียน ตอนผิงผิงมาบอกว่าปีนี้จะลงสมัคร พ่อแม่ก็มองหน้ากันเอาจริงรึ ไม่ได้อยู่ที่มาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ดีใจที่ลูกกล้าเริ่มอยากทำสิ่งใหม่ๆ . การสมัครก็เริ่มจากกรอกใบสมัครเขียนเล่าว่า เป็นใคร ทำไมถึงอยากสมัคร สมัครแล้วอยากทำอะไร กับโรงเรียน ผ่านรอบใบสมัครเข้ามาได้ ไปสู่รอบสัมภาษณ์ ซึ่งเห็นว่ามีหลายคนพอสมควร . รอบสัมภาษณ์ เตรียมตัวเตรียมใจกันพอสมควรกับการเจอกรรมการที่ไม่ใช่ครูตัวเองที่เคยสอน ไม่รู้ว่าครูจะถามอะไร พ่อแม่ลองโยนคำถามเล่นให้ตอบซ้อมกันนิดหน่อยไม่อยากให้ลูกเครียดมากแต่ก็เพื่อให้อุ่นใจไม่ตื่นเต้นมาก . และเมื่อวันพุธก็ได้ทราบผลว่าผ่านรอบสัมภาษณ์เรียบร้อย มีเด็กผู้หญิง 3 ที่ผ่านเข้ารอบ ต้องเตรียมมาพูด Speech ต่อหน้านักเรียนและครูทุกคน ผ่านทางออนไลน์และให้เพื่อนๆนักเรียนโหวต . มีเวลาสองวัน ผิงผิงร่างเนื้อหาทำ google slide แล้วก็ซ้อมๆๆๆ ผมมีต้องไปทำงานสอนสองวันไม่มีเวลามาช่วยเลย มีขุ่นแม่ช่วยเตรียมตัวให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งตอนนำเ

คน introvert คือ คนที่ไม่ชอบออกสังคม แต่ก็สามารถสร้าง Connection ได้นะ

รูปภาพ
ไม่ชอบออกสังคม เลยไม่มีคอนเนคชั่น แล้วจะทำธุรกิจได้เหรอ . วันนี้ขอนำเทคนิคที่ลองแล้วได้ผมสำหรับคนที่เป็น introverts ในการเข้างานสังคมงานประชุมต่างๆเพื่อสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆเพิ่มโอกาสการทำธุรกิจให้ขยายเติบโตได้ . . 1. ทำการบ้านเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนจะไปงานสัมมนา หรืองานอีเว้นท์ งานปาร์ตี้ต่างๆ ศึกษารายละเอียดของงาน กิจกรรมสำคัญพิธีการต่างๆ ข้อมูลผู้บรรยาย ไว้ก่อน นอกจากเราเองจะไม่พลาดกิจกรรมสำคัญของงานแล้ว ยังเป็น หัวข้อสนทนาที่ชวนทุกคนคุยได้หรือช่วยให้คำแนะนำคนอื่นๆที่มางาน เป็นการเปิดบทสนทนาที่ดี . กิจกรรมในยุคใหม่มีการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเข้ามาร่วมในการจัด ลองศึกษาผู้ลงทะเบียนในอีเว้นท์นั้นๆดูว่ามีใครที่เรารู้จักหรือน่ารู้จักบ้าง คนที่รู้จักอาจเป็นเพื่อนแก้เขินได้ หรือแนะนำเพื่อนใหม่ให้คนที่รู้จักก็เป็นอีกหนึ่งบทสนทนาสร้างเน็ตเวิร์คที่ดี . . 2. ตั้งเป้าหมายกำหนดเกมส์ กำหนดเป้าหมายท้าทายตัวเองไปเลยว่ามางานนี้จะต้องได้แลกนามบัตรกับคน50 คน หรือได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่เชื่อมต่อใน social network อีก10 คนที่จะเป็นเพื่อนกันติดตามกันต่อ การตั้งเป้าหมายไว้เมื่อเราเริ่มเกมส์จะเกิดความท้าทาย ได้

ธุรกิจร้านอาหารปี2564 ไปต่อยังไงดี

รูปภาพ
ธุรกิจ SME ของประเทศไทยจำนวนมากมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ร้านอาหารจำนวนมาก ทั้งที่เป็น ผู้ประกอบการร้านอาหารเอง หรือเป็นผู้จำหน่ายวัตถุดิบให้กับร้านอาหาร หรือแม้กระทั้ง เป็นลูกค้าร้านอาหารจ้างทำอาอาหารให้กับพนักงานหรือเป็นผู้จัดงานอีเว้นท์  ซึ่งแน่นอนในสภาวะโควิด ระลอก 3 นี้ ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นแบ่งเป็นสองส่วน  คือผลกระทบจากปัจจัยภายนอก และ ปัจจัยภายใน ผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยภายนอก  จากวิกฤติไวรัส โดยภาวะวิกฤติไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดไปได้ผ่านการรวมกลุ่มในที่แคบ ร้านอาหารจึงเป็นจุดที่ทำให้เกิดความกังวล ที่ผู้บริโภคจะเข้ามาใช้บริการ แม้ร้านอาหารจะทำความสะอาดดีอย่างไร ก็ยังไม่สามารถแก้ความกังวลใจของผู้บริโภคได้ จากนโยบายภาครัฐ การแบ่งโซนพื้นที่จังหวัดสีแดง สีส้ม บางพื้นที่ห้ามไม่ให้บริการทานที่ร้านบางพื้นที่เปิดให้เข้าได้บางส่วน ซึ่งร้านอาหารต้องดำเนินตาม หากไม่ดำเนินตามอาจได้รับการลงโทษ  จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากวิกฤติโควิท รอบแรกที่ผ่านมาพฤติกรรมลูกค้าได้ปรับเปลี่ยนจนคุ้นชินกับการสั่งอาหารจากที่บ้าน จนเป็นพฤติกรรมปกติจากการสั่งอาหารมาทานที

marketing5.0 การตลาดยุคที่ 5 ดร.เอกก์ ภทรธนกุล และสัตว์5ประเภทที่จะพารอดโควิด

รูปภาพ
Marketing5.0  หรือ การตลาดยุคที่ 5 โดย ดร.เอกก์ ภทรธนกุล  ดร.เอกก์ได้ชื่อว่าเป็น "ดาวเด่น" นักวิชาการวงการการตลาดไทย เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่เล่าเรื่องการตลาดให้ฟังได้สนุกย่อยง่าย ไม่ได้กางตำราสอน วันนี้อาจารย์มาถอดความรู้เรื่องการตลาด 5.0 ให้เราได้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆ  มาเริ่มกันที่ การนับยุคของการตลาดของแต่ละยุคว่ามีหลักสำคัญอะไรของแต่ละยุค การตลาด1.0 เน้นสินค้าเป็นสำคัญ การทำตลาดต้องเน้นที่สินค้าดี สินค้าดีเป็นอันใช้ได้ ตอนนี้ผ่านยุคนั้นไปแล้ว (ที่เรารู้จักกันในนาม 4Ps) การตลาด2.0 เน้นที่ลูกค้าเป็นสำคัญ  (ที่เราจำกันแม่น 4Ps to 4Cs) การตลาด3.0 บอกให้มองใหม่อย่ามองลูกค้าเป็นแค่ลูกค้าต้องมองให้เป็นมนุษย์ อย่าดูแลแค่ลูกค้าใด้ดูแลมนุษย์เราจะเข้าใจจิตวิญญาณเค้ามากขึ้น เป็นการตลาดที่เกาะกุมใจลูกค้าในระดับที่เป็นมนุษย์มากขึ้น มองดูว่าเค้าต้องการอะไรอะไรที่เราช่วยแก้ปัญหาเค้าได้มากขึ้น ถ้ามองคนเป็นลูกค้า  เราจะทำอย่างไรให้เค้ามาจ่ายเงินให้เรา ทำยังไงให้เค้ามาซื้อเยอะซื้อซ้ำมองว่าคนไหนให้ประโยชน์กับเราเยอะเราดูแลดี ถ้ามองลูกค้าเป็นคน ไม่ได้มองที่ประโยชน์ที่ลูกค้าจะให้เรา แต่มองที่เราจะให