บทความ

คน introvert คือ คนที่ไม่ชอบออกสังคม แต่ก็สามารถสร้าง Connection ได้นะ

รูปภาพ
ไม่ชอบออกสังคม เลยไม่มีคอนเนคชั่น แล้วจะทำธุรกิจได้เหรอ . วันนี้ขอนำเทคนิคที่ลองแล้วได้ผมสำหรับคนที่เป็น introverts ในการเข้างานสังคมงานประชุมต่างๆเพื่อสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆเพิ่มโอกาสการทำธุรกิจให้ขยายเติบโตได้ . . 1. ทำการบ้านเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนจะไปงานสัมมนา หรืองานอีเว้นท์ งานปาร์ตี้ต่างๆ ศึกษารายละเอียดของงาน กิจกรรมสำคัญพิธีการต่างๆ ข้อมูลผู้บรรยาย ไว้ก่อน นอกจากเราเองจะไม่พลาดกิจกรรมสำคัญของงานแล้ว ยังเป็น หัวข้อสนทนาที่ชวนทุกคนคุยได้หรือช่วยให้คำแนะนำคนอื่นๆที่มางาน เป็นการเปิดบทสนทนาที่ดี . กิจกรรมในยุคใหม่มีการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเข้ามาร่วมในการจัด ลองศึกษาผู้ลงทะเบียนในอีเว้นท์นั้นๆดูว่ามีใครที่เรารู้จักหรือน่ารู้จักบ้าง คนที่รู้จักอาจเป็นเพื่อนแก้เขินได้ หรือแนะนำเพื่อนใหม่ให้คนที่รู้จักก็เป็นอีกหนึ่งบทสนทนาสร้างเน็ตเวิร์คที่ดี . . 2. ตั้งเป้าหมายกำหนดเกมส์ กำหนดเป้าหมายท้าทายตัวเองไปเลยว่ามางานนี้จะต้องได้แลกนามบัตรกับคน50 คน หรือได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่เชื่อมต่อใน social network อีก10 คนที่จะเป็นเพื่อนกันติดตามกันต่อ การตั้งเป้าหมายไว้เมื่อเราเริ่มเกมส์จะเกิดความท้าทาย ได้

ธุรกิจร้านอาหารปี2564 ไปต่อยังไงดี

รูปภาพ
ธุรกิจ SME ของประเทศไทยจำนวนมากมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ร้านอาหารจำนวนมาก ทั้งที่เป็น ผู้ประกอบการร้านอาหารเอง หรือเป็นผู้จำหน่ายวัตถุดิบให้กับร้านอาหาร หรือแม้กระทั้ง เป็นลูกค้าร้านอาหารจ้างทำอาอาหารให้กับพนักงานหรือเป็นผู้จัดงานอีเว้นท์  ซึ่งแน่นอนในสภาวะโควิด ระลอก 3 นี้ ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นแบ่งเป็นสองส่วน  คือผลกระทบจากปัจจัยภายนอก และ ปัจจัยภายใน ผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยภายนอก  จากวิกฤติไวรัส โดยภาวะวิกฤติไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดไปได้ผ่านการรวมกลุ่มในที่แคบ ร้านอาหารจึงเป็นจุดที่ทำให้เกิดความกังวล ที่ผู้บริโภคจะเข้ามาใช้บริการ แม้ร้านอาหารจะทำความสะอาดดีอย่างไร ก็ยังไม่สามารถแก้ความกังวลใจของผู้บริโภคได้ จากนโยบายภาครัฐ การแบ่งโซนพื้นที่จังหวัดสีแดง สีส้ม บางพื้นที่ห้ามไม่ให้บริการทานที่ร้านบางพื้นที่เปิดให้เข้าได้บางส่วน ซึ่งร้านอาหารต้องดำเนินตาม หากไม่ดำเนินตามอาจได้รับการลงโทษ  จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากวิกฤติโควิท รอบแรกที่ผ่านมาพฤติกรรมลูกค้าได้ปรับเปลี่ยนจนคุ้นชินกับการสั่งอาหารจากที่บ้าน จนเป็นพฤติกรรมปกติจากการสั่งอาหารมาทานที

marketing5.0 การตลาดยุคที่ 5 ดร.เอกก์ ภทรธนกุล และสัตว์5ประเภทที่จะพารอดโควิด

รูปภาพ
Marketing5.0  หรือ การตลาดยุคที่ 5 โดย ดร.เอกก์ ภทรธนกุล  ดร.เอกก์ได้ชื่อว่าเป็น "ดาวเด่น" นักวิชาการวงการการตลาดไทย เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่เล่าเรื่องการตลาดให้ฟังได้สนุกย่อยง่าย ไม่ได้กางตำราสอน วันนี้อาจารย์มาถอดความรู้เรื่องการตลาด 5.0 ให้เราได้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆ  มาเริ่มกันที่ การนับยุคของการตลาดของแต่ละยุคว่ามีหลักสำคัญอะไรของแต่ละยุค การตลาด1.0 เน้นสินค้าเป็นสำคัญ การทำตลาดต้องเน้นที่สินค้าดี สินค้าดีเป็นอันใช้ได้ ตอนนี้ผ่านยุคนั้นไปแล้ว (ที่เรารู้จักกันในนาม 4Ps) การตลาด2.0 เน้นที่ลูกค้าเป็นสำคัญ  (ที่เราจำกันแม่น 4Ps to 4Cs) การตลาด3.0 บอกให้มองใหม่อย่ามองลูกค้าเป็นแค่ลูกค้าต้องมองให้เป็นมนุษย์ อย่าดูแลแค่ลูกค้าใด้ดูแลมนุษย์เราจะเข้าใจจิตวิญญาณเค้ามากขึ้น เป็นการตลาดที่เกาะกุมใจลูกค้าในระดับที่เป็นมนุษย์มากขึ้น มองดูว่าเค้าต้องการอะไรอะไรที่เราช่วยแก้ปัญหาเค้าได้มากขึ้น ถ้ามองคนเป็นลูกค้า  เราจะทำอย่างไรให้เค้ามาจ่ายเงินให้เรา ทำยังไงให้เค้ามาซื้อเยอะซื้อซ้ำมองว่าคนไหนให้ประโยชน์กับเราเยอะเราดูแลดี ถ้ามองลูกค้าเป็นคน ไม่ได้มองที่ประโยชน์ที่ลูกค้าจะให้เรา แต่มองที่เราจะให

รวมเบอร์โรงพยาบาลสำหรับบริจาคช่วยวิกฤติ Covid19

รูปภาพ
ทำอาหารไปมอบให้หมอ/พยาบาล/จนท.​  ​ กักตัวอยู่บ้านเลยชวนเด็กๆทำอะไรร่วมกันได้มีกิจกรรมดีๆ​ เพื่อช่วยคุณกองทัพชุดขาว​ ตั้งใจให้เป็นหน้าที่เด็กๆทำทุกสัปดาห์ เป็นงานร่วมกัน​ ในครอบครัว รอบนี้ส่งให้ รพ.รามาธิบดี พระราม6 รอบหน้าโรงพยาบาลราชวิถีใครว่างมีกำลังช่วยกันนะครับ ที่รามาธิบดี​ จนท.บอกว่าประมาณ300ที่ต่อมื้อ​ โควิดรอบนี้ไม่ค่อยมีคนส่งไปเท่าไหร่ ใครจะทำอาหารไปที่​รพ.ขอแนะนำดังนี้ คำแนะนำสำหรับสำหรับคนที่จะทำอาหารไปมอบให้โรงพยาบาล 1.โทรเช็ครพ.ก่อนว่ารับได้เท่าไหร่แต่ละที่จะมีศูนย์​ประสานงาน 2.ส่งอาหารของกินขอให้คิดว่าทำให้เพื่อนทำให้ผู้ใหญ่ที่รักและเคารพทาน 3.คนไปส่งควรป้องกันเต็มที่​ วันนี้เรียกGrabไปส่ง​ ให้แอลกอฮอล์​กับหน้ากากไปด้วย เอาเบอร์มาฝากสำหรับคนที่อยากร่วมด้วยช่วยกันส่งกำลังหนุนให้นักรบชุดขาว เบอร์ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาล รามาธิบดี  พระราม6 คุณประสาน 0645861208 คุณพัชรนันท์ 0979362693 จนท.บอกมีคนทำงานประมาณ  300+ คน  โรงพยาบาล ธรรมศาสตร์รังสิต ผู้ประสานงาน  คุณนงเยาว์ 0650542565 คุณนภาพร 0632359053 เบอร์โทร โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ ฝ่ายพิธีการ  0-2251-7804 0-2256-4000   ต่อ 3229 

แถลงการณ์​ด่วน​ prime minister speech​นายก​ 23​ April 2564

รูปภาพ
พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ มีอัตราการติดเชื้อทั่วโลกประมาณ  8 แสนคน และยังมีแนวโน้มที่จะอยู่ในอัตราที่สูงอยู่ องค์การอนามัยโลกก็ได้เตือนว่าจะเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกอีกรอบ ส่งผลให้จะเกิดการช่วงชิงทรัพยากรเพื่อใช้ในการรักษาทั่วโลก สำหรับประเทศไทยและประชาชนชาวไทย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้พระราชทาน อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย รถตรวจวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ รถเอ็กซ์เรย์, รถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉินเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องมือทางการแพทย์อื่น ๆ จำนวนมาก เป็นต้น นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในนามของประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหนังสือขอขอบใจ และขอเป็นกำลังใจ รวมทั้งขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทั้งด้านทรัพยากรและบุคลากร ให้กับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนชาวไทยทุกคนอีกด้วย ในวันนี้ประเทศไทยมียอดผู

Mdm.Hua's Speech​ วิธีการปกครองของจีน​ (1)

รูปภาพ
@สุนทรพจน์ช็อกโลก มาดามหัวชุนยิง โฆษกหญิงประจำกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่แหลมคมและลึกซึ้งต่อชาวโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้ หล่อนพูดถ้อยคำเหล่านี้: *ชาวต่างประเทศที่กินข้าวของจีน ห้ามทำจานข้าวของจีนแตก! ถ้อยคำเหล่านี้ถือได้ว่ามีความหมายลึกซึ้งและกินความมาก... 1.จีนจะไม่ยอมอดทนต่อชาวต่างชาติที่มาทำมาหากินอยู่ในจีนแต่ยังจ้องทำลายล้างจีน 2.จีนจะไม่ยอมให้ชาวต่างชาตินำเรื่องการค้ามาใช้เป็นเรื่องการเมือง 3.ไม่ต้องมาบอกจีนว่า ให้ทำอะไร หรือไม่ทำอะไร ดูแจ๊คหม่าเป็นตัวอย่าง 4.จีนจะไม่ยอมให้ต่างชาติคนหนึ่งคนใด บริษัทใด ๆ  มหาเศรษฐีคนใด กองทุนที่ทรงอิทธิพล ฯลฯ ใด ๆ มากดดันจีน ไม่ว่าจะเป็นทางหนึ่งหรือทางใด! นี่คือเรื่องที่ขอร้องไปยังโกลด์แมน แซ็กส์ ซิติแบงก์ เอชเอ็นบีซี แอปเปิล ซัมซุง ร็อธชายด์ ฯลฯ และคนที่มีคุณสมบัติคล้ายโซลอส, วอร์เร็น บัฟเฟ่ต์ ฯลฯ ด้วย *จีนจะไม่ยอมอ่อนข้ออย่างเด็ดขาดอีกต่อไปที่จะให้ใครก็ตาม มารุมย่ำยีบรรพบุรุษจีนให้แปดเปื้อนด้วยเรื่องฝิ่น และผู้ที่ต้องการให้จีนตกเป็นเมืองขึ้น รวมทั้งผู้ที่ต้องการทำลายล้างทุกชนชาติ บุคคลหนึ่งบุคคลใด บริษัทใด ๆ สถาบันการเงินหรือสถาบันที่คล

Steve Harvey​ และ​ การเขียนความฝัน

รูปภาพ
การเขียนความฝันสำคัญจริงหรือเปล่า ลองมาดูตัวอย่างกัน Steve Harvey หรือ Broderick Stephen Harvey พิธีกรชื่อดังชาวอเมริกันหรือใครยังนึกไม่ออกให้ลองนึกถึงพิธีกรบนเวทีMiss Universe ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพเมื่อไม่นานมานี้ นั่นแหละเขา ก่อนจะโด่งดังเป็นพลุแตกในวันนี้ ใครจะรู้ว่าเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคมามากมาย เขาเกิดในครอบครัวที่ยากจน ต้องย้ายบ้านอยู่บ่อย ๆ วันหนึ่งคุณครูมาที่บ้านเพื่อพบพ่อของเขาคุณครูบอกกับพ่อเขาว่า "ลูกของคุณทำตัวอวดฉลาด"  พ่อของเขาถามว่า เขาอวดฉลาดอย่างไร คุณครูตอบกลับมาว่า เขาเขียนในข้อสอบว่า "มีความฝันอยาก ออกทีวี" นี่มันเป็นความอวดดี มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หลังจากที่พ่อของเขาพยายามจะบอกว่าลูกของเขาไม่ได้อวดฉลาด นั่นคือความฝันของเขา นั่นไม่ใช่ความผิดของเด็ก แต่ก็ป่วยการ คุณครูยืนยันหนักแน่นว่ามัน "เป็นไปไม่ได้" พ่อของเขาจึงมาคุยกับเขา และบอกเขาว่า คุณครูอยากให้ลูกเขียนอะไร เด็กชาย Steve ตอบพ่อว่า ครูคงอยากให้เป็นหมอ วิศวกร หรือเป็นนักบาสเกตบอลเหมือนเพื่อนคนอื่น ๆ พ่อของเขาจึงบอกว่า อย่างนั้นลูกเขียนว่ามีความฝันอยากเป

Marketing 5.0 Philip kotler

รูปภาพ
Marketing5.0 Technology for Humnity หนังสือเล่มนี้คือภาคต่อของ Markteing 4.0 โมเดลการตลาด 5.0 มีธีมคือการนำเทคโนโลยีมาช่วยทั้งคนทำการตลาดและลูกค้าได้พบกันและสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อกันตั้งแต่คนไม่รู้จักกัน จนทำให้เป็นคนรักและบอกต่อ  โดย Philip kotler ยังคงใช้หลักการของ 4.0 เหมือนเดิมเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยี   A-Awareness (สร้างการรับรู้)   A-Appeal (สร้างการจดจำ) A-ASK (สร้างการปฏิสัมพันธ์) A-Act (สร้างการลงมือ เช่นการซื้อหรือทดลองใช้) A-Advocate (สร้างการกระตุ้นให้บอกต่อ) เส้นทางลูกค้ายังคงเหมือเดิมแต่เพิ่มเติมด้วยการใช้เทคโนโลยีการตลาดใหม่ๆ Marketing Technology หรือ Martech เข้าไปเติมเต็ม เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยทำให้การตลาดดีขึ้ได้อย่างไรบ้าง 1. DATA DRIVEN MARKETING     การให้ข้อมูลนำการตลาด เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ทำPERSONALIZED ข้อมูลให้เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละคนไปเลย ทั้งการเก็บจากพฤติกรรมการดูรายการทีวี การเข้าเยี่ยมเว็บไซด์ การเข้าออกร้าน  นำมาปรับปรุงให้เกิน Segment ใหม่ๆมากมาย เป็น Segment of One หรือหมายถึงการตลาดเพื่อลูกค้าคนนั้นโดยเฉพาะ 2.Predictive Marketing           คา

วิชาหาเงิน How to become a successful Money maker

รูปภาพ
 เรามาเป็นคนที่มีความสุขกับการหาเงินกันเถอะ​ How to become a successful Money maker  วิธีเป็นคน1%ที่หาเงินเก่งที่สุด  โดย เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกุล เป็นหนังสือที่หยิบมาด้วยความรวดเร็วเพราะถูกชะตา ชอบอ่านหนังสือของ Amarin howto สารภาพเลยว่าตอนแรกคิดว่าจะเป็นพวกเทคนิคการหาเงิน แต่พออ่านเนื้อหาไปช่วงแรกแล้ว รู้เลยว่านี่คือหนังสือสอน Mindset (ที่จริงเค้าก็เขียนไว้ที่ปกอยู่แล้วนะ) อ่านไปก็ได้แง่คิดอะไรสำคัญหลายอย่างที่อยากเอามาบันทึกไว้ โดยเฉพาะตอนบทท้ายๆของหนังสือที่อ่านจบพอดีวันขึ้นปีใหม่ ได้ ทำอะไรบางอย่างสำเร็จและเป็นต้นปีที่ดีแน่นอน อยากสรุปข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้ไว้เป็นข้อๆ ภาควิธีคิด เราควรเป็นคนที่มีความสุขกับการหาเงิน ถ้าเกลียดอะไรจะไม่ได้เป็นสิ่งนั้น ดังนั้นจงอย่าเกลียดคนรวย 555 เงินซื้อความสุขไม่ได้แต่ความจนซื้ออะไรไม่ได้เลย คนเราต้องการความสุขมากกว่าเงิน และเงินใช่อุปสรรคของความสุข คุณดีพอ สำหรับสิ่งที่คุณต้องการ  ไม่มีอะไรต้องเสียในการคิดว่าตัวเองดีพอ อย่าสร้างขีดจำกัดให้ตนเอง อุปสรรคไม่ใช่คุณไม่ดีพอ แต่เพราะคุณคิดว่าคุณไม่ดีพอ เลิกทนกับชีวิตที่คุณไม่พอใจ My life didn't pleas

Marketing​ Automation​ การตลาดอัตโนมัติ

รูปภาพ
Marketing​ Automation​ book การตลาดอัตโนมัติ​ หนังสือการตลาดเล่มแรกที่อ่านจบในปีนี้ติดอาวุธไปอีกขั้น​ ก้าวสู่การตลาดในยุคใหม่จริงๆ​ เล่มนี้ไม่ได้สอนเครื่องมือหรือสอนใช้โปรแกรมแต่สอนผู้บริหารให้คิดการออกแบบ​เส้นทางลูกค้าอย่างละเอียด​ แยกลูกค้าเป็นกลุ่ม​ กำหนดกลยุทธ์​ในการสื่อสารกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม​ ความละเอียดในการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามประเภทธุรกิจมีความสำคัญมาก​ สินค้าต้องใช้เวลาคิดนาน​ สินค้าที่ใช้บ่อยใช้ซ้ำ​ ธุรกิจที่ขายสินค้าหลายชนิดหลากแบรนด์​  AMC = Campaign​ Goal+Message​   Strategy​+Customer​ Segment 6​ Campaign​ Goal+เทคนิค 1.เพื่อขอข้อมูล 2.เพื่อจัดกลุ่มลูกค้า 3.เพื่อขอข้อมูลสำคัญต่อการตัดสินใจ 4.เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นอีกขั้น 5.เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อทันที 6.เพื่อเพิ่มความพึงพอใจกับแบรนด์ 3​ Marketing​ Messages startegys 1.consideration 2.Purchase 3.Advocate 2​ Customer​ segment 1​.การใช้ตำแหน่งลูกค้าในmarketing funnel 2.การใช้ความถี่ในการซื้อของลูกค้า​ เทคนิคสำหรับลูกค้า​ Hight/Medium/Low involvement เทคนิค​ Quick Win​ Customer​ Jurney Quick​ Win-back​ Cu

สอนการใช้ LINE OA

หลักสูตรการใช้ LINE Official Account เค้าสอนอะไรกันบ้าง พื้นฐานการใช้ LINE OA  รู้จักกันก่อน LINE OA แตกต่างจาก LINE ส่วนตัวอย่างไร กรณีศึกษาการใช้ LINE OA สำหรับธุรกิจ กลยุทธในการใช้ LINE OA เพื่อเพิ่มยอดขาย การใช้งาน LINE OA บน PC การสมัคร Premium ID เพื่อตั้งชื่อ LINE OA ให้กับธุรกิจ วิธีการโปรโมท LINE OA การเลือกแพ็คเกจต่างๆ ของ LINE OA การเพิ่มแอดมินมาช่วยงาน และการกำหนดสิทธิ์ การตั้งค่าพื้นฐาน และฟังก์ชันต่างๆ ของ LINE OA การบรอดแคสต์ข้อความ และการตั้งเวลาส่งข้อความ การโปรโมทสินค้าบนไทม์ไลน์ การใช้ข้อความ “ทักทายเพื่อนใหม่” ให้โดนใจลูกค้า การเปิด-ปิดโหมด “บอต” เมื่อไม่สะดวกในการแชท และการใช้ AI Chat bot การสร้าง “ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ” อย่างมืออาชีพ การใช้งาน Chat การแบ่งกลุ่มลูกค้า ด้วย Tag การสร้างข้อความตอบกลับที่ใช้บ่อย การกำหนดเวลาตอบข้อความ การสร้างข้อความพิเศษ Rich Message Rich VDO Card Message การใช้งานเครื่องมือการตลาดของ LINE OA การสร้าง E-Coupon เพื่อกระตุ้นยอดขายและเทคนิคการแจกคูปอง การสร้างบัตรสะสมแต้ม (LINE Rewards Card) การแจกแต้มผ่านแอพฯ LINE OA และผ่าน QR Code

CONTENT MATRIX คืออะไร SME ธุรกิจไหนควรใช้เนื้อหาแบบไหนมาดูกัน

รูปภาพ
  Content marketing matrix คืออะไร ไม่ว่ายุคไหนๆ เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ยุคนี้เปลี่ยนไปรวดเร็วมากๆ แต่จะเปลี่ยนไปอย่างไรสิ่งที่สำคัญคือ เนื้อหา หรือสารที่เราต้องการส่งไปยังผู้บริโภคคืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ตรงความต้องการที่จะอ่านของผู้บริโภคหรือไม่  Content Matrix จะช่วยตอบโจทย์ให้กับคุณได้ วันนี้ขอเอาแนวทางการสร้างคอนแทนต์ประเภทต่างๆมาให้ชมกัน สี่กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนคอนเทนต์ครับ คอนเทนต์เพื่อชักจูง (INSPIRE) ถ้าอยากขายของได้ คอนเทนต์ที่คุณควรจะทำคือ คอนเทนต์ที่เกิดจากการรีวิวของลูกค้า หรือคอนเทนต์จากรีวิวของ Influencers (คอนเทนต์ประเภทนี้มักจะเห็นอยู่เป็นประจำ) ซึ่งมีส่วนที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น สำหรับการใช้อารมณ์เพื่อตัดสินใจซื้อ แล้วจะทำอย่างไรให้คนมารีวิวสินค้าหรือบริการของเรา ถ้าหากงบมีจำกัด ลองจัดกิจกรรม แจกของรางวัลเป็นสินค้า เพื่อให้ลูกค้ารีวิวกลับมา แบบนี้เท่ากับยิงครั้งเดียวได้นกถึงสองตัว เพราะเท่ากับเราได้ทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และได้คอนเทนต์สำหรับชักจูงอีกด้วย คอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ (EDUCATE) สำหรับคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ มักจะอยู่ในข่ายของ In

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช

รูปภาพ
จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ชาวชุมชนวัดเจดีย์ และใกล้เคียง นับถือเคารพ ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ตั้งแต่สมัยบรรพชน สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นับย้อนหลังไปเป็นเวลาหลายร้อยปี โดยถือว่า ไอ้ไข่ คือ วิญญาณของเด็กศักดิ์สิทธิ์   ที่คอยช่วยเหลือชาวชุมชน และดูแลปกป้กษ์รักษาวัดเจดีย์ ไม่ได้มีการสืบค้น หรือมีการกล่าวถึงตำนาน เพียงแค่นับถือกันอย่างนั้นมา จนวันหนึ่งได้เกิด ตำนาน ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศิษย์หลวงพ่อทวด จากบุคคลสำคัญ นั่นก็คือ จอมขมังเวทย์แห่งเมืองนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช  ที่ได้รับฟังถ้อยคำจากหลวงพ่อทวด ผ่านร่างทรง เมื่อครั้งสมัยจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อทวด เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ (เนื่องจากท่านขุนพันธ์ เป็นผู้มีส่วนร่วม ในการจัดสร้างพระชุดนั้นด้วย)  หลวงพ่อทวด ถาม่านร่างทรงว่า ท่านมาจากนครศรีธรรมราชท่านรู้จักลูกศิษย์เราหรือไม่ เป็นเด็กวัดอยู่ทางทิศเหนือของนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธ์ จึงสืบหาจนมาประสบพบเจอกับ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ จนได้นับถือเป็นสหายแลกเปลี่ยนสายวิชากัน ด้วย ผู้ใหญ่เที่ยง เองก็มีส่วนเกี่ยวข้อง และรู้จัก ไอ้ไข่ เป็นอย่างดี ท่านขุนพันธ์ จึงได้เจอกับ ลูกศิษย์หลวงพ่อทวด ที่วั