บทความ

ธุรกิจธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม แล้วเกี่ยวอะไรจากผู้ประกอบการ SME (2)

รูปภาพ
ตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคของการใช้  Cashless society  คือการที่ทุกธนาคารใหญ่บุกมาสร้างกระเป๋าเงินออนไลน์ผ่าน Application ของธนาคารและชวนลูกค้ามาใช้บริการ ด้วยการยกเลิกค่าธรรมเนียมที่ทำผ่านช่องทางออนไลน์   ธนาคารก็เข้าสู่ยุค Data Driven อย่างที่เค้าบอกว่า ในยุคใหม่ Data is the new oil เมื่อมีข้อมูลมากก็สร้างประโยชน์ได้มาก โดยเฉพาะประโยชน์จากข้อมูลเพื่อให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น การยกเลิกค่าธรรมเนียมทางช่องทางดิจิตอลนี้ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศเดินไปสู่ สังคมไร้เงินสด ดีต่อประเทศหลายๆด้านแน่นอน แม้จะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่เชื่อว่า ในปีนี้พฤติกรรมลูกค้าก็จะเปลี่ยนไป ใช้ช่องทางดิจิตอลรับชำระเงินมากขึ้นแน่นอน จากเดิม ถอนเงินสดไปจ่ายใช้บริการต่างๆ ตั้งแต่  เติมเงินมือถือ จ่ายค่าโทรศัพท์ จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ค่าเทอมลูก ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ค่าประกัน ค่าตั๋วหนัง ค่าคาราโอเกะ ค่าตั๋วเครื่องบิน ที่จอดรถ ค่ายา ค่าหมอ ค่าทำฟัน  เปลี่ยนมาใช้การจ่ายด้วย QR Code สำหรับบิลเล็กๆ หรือจ่ายด้วยบัตรเครดิตสำหรับรายการใหญ่ๆ  สำหรับธุรกิจ SME จะปรับตัวรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไ

ธุรกิจธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม แล้วเกี่ยวอะไรจากผู้ประกอบการ SME (1)

รูปภาพ
ผ่านไตรมาสแรกไปแล้ว สิ่งที่ผ่านไปทั้งน่าจดจำและน่านำมาคิดต่อสำหรับ อีกสามไตรมาสที่เหลือว่าจะนำมาพัฒนาตัวเองและธุรกิจของเราอย่างไร ปลายเดือนมีนาคม คงไม่มีข่าวไหนสำคัญและแรงไปกว่า การที่ธนาคารใหญ่หลายแห่งออกมาประกาศ ยกเลิกค่าธรรมเนียม ขอเรียงลำดับเหตุการณ์ ให้ฟังดังนี้ Timeline ธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียม 27 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทย ฟรีค่าธรรมเนียม   ให้ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต/โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงิน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงสิ้นปี 28 มีนาคม 2561 SCB จัดแถลงข่าวใหญ่พร้อมเปิดตัวโฆษณาแก้เกม ประกาศ ยกเลิกค่าธรรมเนียม ย้ำว่าไม่ใช่แค่โปรโมชั่น แต่ "ยกเลิกค่าธรรมเนียม" ไปเลย 16.00 น. 28 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทย  ออกประกาศใหม่ เปลี่ยนเป็น “ยกเลิกค่าธรรมเนียมถาวร” 29 มีนาคม 2561 ธนาคารกรุงไทย ไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคาร จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บร

KADE: K PLUS AI-Driven Experience เกด การเงินแห่งอนาคต พบคู่หูอัจฉริยะที่ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

รูปภาพ
KBTG เปิดตัว'เกด' การเงินแห่งอนาคต พบคู่หูอัจฉริยะที่ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น เครดิตรูปภาพจาก @Khajochi  ชูวิชั่นล้ำ “ธนาคารแห่งอนาคตต้องฉลาดรู้ใจและทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น” KBTG เผยวิสัยทัศน์ล้ำ “ธนาคารแห่งอนาคตต้องฉลาดรู้ใจและทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น” พร้อมเปิดตัว “เกด” นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ากับการออกแบบที่ยึดถือการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการ K PLUS ที่ง่ายรู้ใจและสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ทุกกลุ่ม เสมือนมีคู่หูอัจฉริยะอยู่เคียงข้างตลอดการใช้งาน ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจและชีวิตส่วนตัวของลูกค้าทุกคน เตรียมสัมผัส “เกด” บริการทางการเงินแห่งอนาคตที่ #รู้ใจRightNow ได้ภายในสิ้นปีนี้ นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า “บริการด้านการเงินในประเทศไทยมีความก้าวหน้ามาแล้วระดับหนึ่ง ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากกว่า 80% ของธุรกรรมทั้งหมด ขณะที่ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงบริการของธนาคาร (unbanked) เนื่องจากข้อจำกัดในก

กสิกรไทย ยกระดับโมบาย แบงกิ้ง K PLUS ขึ้นแท่นเป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม”

รูปภาพ
ธนาคารกสิกรไทย พัฒนาศักยภาพของแอปฯ K PLUS ที่ได้รับความนิยมมีคนใช้สูงถึง 7.5 ล้านราย เป็น        “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” (Lifestyle Platform) ตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต เปิดตัว 4 ฟังก์ชันหมัดเด็ดที่โดนใจทั้งลูกค้ารายย่อยและเจ้าของร้านค้า จ่ายเงินรวดเร็วด้วย Quick Pay QR Code  แถมเลือกช้อปสินค้าหลากหลายประเภทได้บน K PLUS  ซื้อขายได้สะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับเจ้าของร้านค้า K PLUS SHOP ด้วยฟังก์ชันขายและเรียกเก็บเงินผ่านโซเชียลมีเดีย  เสริมศักยภาพธุรกิจด้วยสินเชื่อบุคคล ตั้งเป้ากวาดลูกค้า K PLUS เพิ่มเป็น 10.8 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้  นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เป้าหมายของ K PLUS คือ การสร้างประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ ทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าที่เป็นเจ้าของร้านค้ารายย่อยต่าง ๆ ธนาคารจึงได้พัฒนาดิจิทัล เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการนำข้อมูลของลูกค้า (Big Data) มาวิเคราะห์เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจและปรับใช้กับกระบวนการหลังบ้าน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารความเ

กสิกรไทยเปิดกลยุทธ์มัดใจเอสเอ็มอี ใช้ Data Analytic ปล่อยกู้ ตั้งเป้าสินเชื่อโต 4-6%

รูปภาพ
กสิกรไทย  เปิดแผนธุรกิจเอสเอ็มอีปี 61 ใช้ Data Analytic และ Value Chain ปล่อยกู้ ดันยอดโต 4-6%  วางยุทธศาสตร์ “ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอี” ชู 4 กลยุทธ์  ครองใจลูกค้าด้วยบริการทางการเงินที่ครบวงจร  การนำเสนอดิจิทัลแบงกิ้งเพื่อเอสเอ็มอี  การใช้ Data Analytic เทคโนโลยีวิเคราะห์สินเชื่อ  การให้บริการที่มากกว่าด้านการเงิน เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีให้ดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยคาดว่าจีดีพีจะเติบโตประมาณ 4 % ภาคธุรกิจก่อสร้างจะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนของภาครัฐที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินรวมประมาณ 1 ล้านล้านบาท ด้านภาคการส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 4.5% จากแรงหนุนภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันภาคธุรกิจท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวสูงขึ้น 6.5-7.5% เนื่องจากประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่มุ่งสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีจะมีความสำคัญในการทำธุรกิจมาก

อินาโมริ คาซึโอะ กับ หลักการบริหาร 12 ประการ ของ Inamori kazuo

รูปภาพ
หลักการบริหาร 12 ประการ ของ อินาโมริ คาซึโอะ 1. ทำให้วัตถุประสงค์ของงาน สิ่งที่ตั้งใจสื่อสาร มีความชัดเจน 2. ตั้งเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม 3. รักษาเจตจำนงอันแรงกล้า 4. มุ่งมั่นที่จะไม่แพ้ใคร 5. เพิ่มยอดขายอย่างเต็มที่ ลดรายจ่ายให้น้อยที่สุด 6. การตั้งราคาเป็นการบริหารจัดการ 7. การบริหารจัดการขึ้นกับความตั้งใจที่แน่วแน่ 8. วิญญาณนักสู้ที่ลุกโชน 9. สู้งานด้วยความกล้าหาญ 10. ทำงานอย่างสร้างสรรค์อยู่เสมอ 11. คบหากันอย่างซื่อสัตย์ด้วยน้ำใจไมตรี 12. มีฝันและมุ่งหวังด้วยใจใสบริสุทธิ์ ทำงานเชิงรุกอย่างสดใสอยู่เสมอ หนังสือเล่มนี้นับเป็นหนังสือจุดไฟในตัวมากๆครับ สำหรับช่วงเวลาเศรษฐกิจดิ่งยังไม่รู้ว่าก้นเหวอยู่ไหน ทางที่ดีที่สุดคือจุดพลังนักสู้ในตัวขึ้นมา หนังสือเล่มนี้ไม่มีเทคนิค ตารางวิธีทำงาน หรือ ใช้เป็นคู่มืออ้างอิงอะไรได้นอกจาก หลักการบริหาร 12 ประการนี้ แต่ถ้าอยากเข้าใจลึกซึ้ง แนะนำให้อ่านครับเป็นเหมือนเรื่องราวช่วงต่างๆของชีวิต นักบริหารในตำนานที่ยังมีชีวิต อินาโมริ คาซึโอะ เป็นคนธรรมดาที่สร้างธุรกิจจาก SME จนกลายเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆของญี่ปุ่น มูลค่าหุ้นแซ

ชี้แจงราคา รักษาประสบการณ์ลูกค้า

รูปภาพ
เห็นขวดสวยดีมีโลโก้ เชื่อสิว่ามีคนอยากได้ เพื่อป้องกันปัญหามนุษย์ป้า ป๋าเห็นแก่ตัวที่คิดว่าจ่ายค่าโรงแรมแล้ว ขอ(ขโมย)ของที่ระลึกไปเก็บที่บ้าน โรงแรมจึงแจ้งไว้ให้เห็นเด่นชัดทั้งรายการทุกอย่างและป้ายในห้องน้ำเตือนใจ หากอยากได้200บาทนะจ๊ะ #เพราะรักเลยบอกก่อน การให้คำประกาศที่ชัดเจนนอกจากจะป้องกันปัญหาการทะเลาะกัน ความเข้าใจผิดของลูกค้าที่ทึกทักเอาเองยังรักษาสิทธิลูกค้าคนอื่นด้วย เช่นร้านอาหารฟาสฟู๊ดที่มีที่นั่ง ติดประกาศกำหนดเวลาใช้ที่นั่งไม่เกินXXนาทีเพื่อแบ่งปันที่นั่งให้ลูกค้าท่านอื่น สร้างความสงบสุข บริหารความคาดหวัง ลูกค้าผู้น่ารัก #รักเลย #ความรู้รอบตัวSME

YEC ต้องเป็นคนเก่งและคนดี

รูปภาพ
นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่น่าจับตาอีกคนหนึ่งบนบทบาทYEC กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่เก่งและดี คุณโอม ชาธิป เป็นหนึ่งตัวอย่างของ คำว่าเก่งและดีี ธุรกิจส่วนตัวคุณโอมสร้างธุรกิจดิจิตอลแพคเกจจิ้งปรับเปลี่ยนเติบโตไปกับยุคสมัย จนเป็นผู้นำ แต่ยังสละเวลาส่วนหนึ่ง (ซึ่งผมว่าเกือบเป็นส่วนใหญ่ของชีวิต ) มาเรียนรู้กับเพื่อนนักธุรกิจรุ่นใหม่และนำเครือข่ายนักธุรกิจช่วยพัฒนาจังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม แอบติดตามเห็นบุคคลฐานะเจ้าสัว นั่งรถตระเวนเยี่ยมเยียนเพื่อนๆตั้งแต่ธุรกิจในเมืองไปจนถึงเกษตรกร แล้วเอาความรู้บวกประสบการณ์มาสร้างโครงการดีๆให้สมุทรสาคร อยากให้อ่านข่าวนี้จะเคารพรักผู้ชายคนนี้อย่างผม

Food Maker co.,ltd จากพ่อค้าคนกลางสู่ธุรกิจ Social Enterprise

รูปภาพ
แนวคิดธุรกิจ SE หรือ Social Enterprise นำมาใช้ได้กับทุกธุรกิจ แม้กระทั่ง ธุรกิจที่สังคมชอบมองว่าเป็น คนเอาเปรียบเกษตรกร อย่างพ่อค้าคนกลางรับซื้อผลผลิตการเกษตร ผมได้มีโอกาสพบกับ  คุณดิ๊ก หรือ คุณชัยนันท์ หาญยุทธ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูด เมกเกอร์ จำกัด   เจ้าของ Food Maker Co.,Ltd คนน่านคืนถิ่นกลับออกจากกรุงเทพมาพัฒนาธุรกิจที่บ้าน เอาแนวคิดธุรกิจที่จะสร้างสังคมให้ดีขึ้นกลับมา จากเดิมที่ธุรกิจที่ครอบครัวทำคือซื้อข้าวโพด และลำใย การเป็นพ่อค้าคนกลาง ที่มองเห็นคู่ค้าคนสำคัญอย่างชาวไร่ ชาวสวน ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้ จึงอยากหาทางช่วยเหลือ แต่การจะเปลี่ยนแปลงชาวสวนไม่ใช่เรื่องง่าย . เพื่อให้รู้จริงจึงเลือกไปช่วยศึกษาชาวสวนลำใยดูต้นทุนการปลูกต้องใช้สารเคมีใช้ปุ๋ยเยอะมาก การทำ Social Enterprise ต้องทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับประโยชน์ และคืนผลประโยชน์สู่ธรรมชาติและสังคม ร่วมกันหากทำให้ต้นทุนต่ำกว่านี้ จึงเลือกแนวทางเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้ชาวสวนไม่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุดเพราะมันอาจทำให้ผลผลิตหรือรายได้ไม่ได้ตามที่ชาวสวนต้องการ คุณดิ๊กจึงใช้ความเป็นพ่อค้าคนกลางหาตลาดที่เ

YEC คือ เครือข่ายธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่น่าสนใจ

รูปภาพ
YEC คืออะไร YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) เป็นโครงการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาเครือข่ายสมาชิกและธุรกิจของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ด้วยงานและการดูแลธุรกิจ SME ในส่วนของภูมิภาค ผมได้มีโอกาสเจอนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ทำงานในนามของ YEC หลายท่าน แต่ละที่ก็มีความคิดมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น YEC คือ คนที่มีใจจิตดีชอบช่วยเหลือสังคม YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ของจังหวัด YEC คือ กลุ่มลูกหลานนักธุรกิจในจังหวัดที่รวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกันเพื่อสร้างคอนเนคชั่น แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามผมเชื่อว่า นี่คือกลุ่มนักธุรกิจที่เป็นความหวังของระบบเศรษฐกิจไทย ระบบเศรษฐกิจไม้พุ่ม หรือ ระบบเศรษฐกิจที่มีรายเล็กจำนวนมากๆที่คอยค้ำยันพยุงเศรษฐกิจของประเทศ เจอนักธุรกิจมาหลายท่าน แต่ผมชอบบทสัมภาษณ์ของ กวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC BKK จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  คุณกวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC กรุงเทพฯ ทำให้เห็นความแตกต่างในความเป็น YEC จากภาพที่เคยเจอมากๆ และนี่คือภาพที่ชัดเจนของ การใช้พลังของเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีพลังต่อการขับเคลื่อ

JD.Com จับมือทำ JV Central บุกค้าปลีก online Offline ในไทย SME ควรปรับตัวอย่างไร

รูปภาพ
วงการค้าปลีกปรับตัวเชื่อมออนไลน์ออฟไลน์ อย่างนี้จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง Jd.com เค้าบอก "ผมไม่เล็กนะครับ" เบอร์1ค้าปลีกออนไลน์ออฟไลน์จากเมืองจีน มีประสบการณ์และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแน่นอน บวกกับ Central ที่เข้าใจนักช๊อปออฟไลน์ไทยอย่างดี เมื่อก่อนห้างไทย ทำออนไลน์แยกแผนก แยกยอดขายออนไลน์ออฟไลน์ โดนปกติก็แยกออนไลน์เป็นทีมนึงเหมือนสาขาหนึ่งเพื่อบริหารจัดการเอง ประสิทธิภาพของการขายออนไลน์ตั้งแต่ทำให้เห็น-เลือก-ซื้อ-จ่าย-ส่ง-เครม บางทีอาจสู้ค้าปลีกออนไลน์เล็กๆไม่ได้ แนวคิดค้าปลีกออนไลน์ยุคใหม่ ไม่แยกทีมร้าน-ทีมออนไลน์ Omni channal สมบูรณ์ บริหารยอดขายแบบรวม ลูกค้าจะเห็นที่ร้านไปซื้อออนไลน์ หรือซื้อออนไลน์ลองของที่ร้านก็ได้เหมือนกัน การจัดการห้างจะเปลี่ยนไป ระบบstock รวม ของกระจายวางตามร้านและคลัง พนักงานขายเน้นการสาธิต สอนประสบการณ์การใช้งาน เปิดสาขากระจายมากขึ้นไม่ใหญ่แต่เข้าถึงง่ายไม่ต้องมีพื้นที่เก็บ Stockเยอะ ซื้อที่ร้านรับของเลยหรือส่งที่บ้านก็ได้จะมีมากขึ้น ไม่ต้องไล่ลูกค้าไปรับของที่สาขาอื่นแล้ว  Appication จะฉลาดมากขึ้น คนขายของผ่านห้างทำไง ต่อไปพนักงานขายข

บันทึกหมายเหตุอ้างอิง KBank Reengineering ปี 2538

รูปภาพ
เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสดูวีดีโอ งาน BOI Fair 2538 ปีที่คุณบัญชา ล่ำซำ และ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ถวายรายงานแก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระราชินี เรื่องการทำ รีเอ็นจิเนียริ่ง แล้วรู้สึกอยากค้นคว้าข้อมูลเจอบทความหนึ่งที่ดีมาก ขอนำมาเก็บบันทึกไว้ ธนาคารกสิกรไทย กับ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ " รีเอ็นจิเนียริ่ง ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ไม่เรื่องคาถาวิเศษ ซึ่งเป่าลงไปแล้วองค์กรนั้นจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่ไม่ดีเป็นดี จริง ๆ แล้ว เรื่องทั้งหมดคือเรื่องของ Management of Change พอลงมือทำแล้วจึงรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นมันวุ่นวายเหนื่อยยาก และเจ็บปวดขนาดไหน ภาพคนที่ทำการปลี่ยนแปลงคือผู้ร้ายไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว" นี่คือคำกล่าวของบัณฑูร ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยักษ์ใหญ่กสิกรไทย ผู้เป็นองค์ปาฐกในรายการ " ไทยแลนด์เลกเซอร์" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิไชย้ง ลิ้มทองกุล เมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา 50 ปีของธนาคารกสิกรไทย โชคดีที่มีผู้นำที่กล้าหาญทางจริยธรรม อย่างบัญชาและบัญฑูร ล่ำซำ สองพ่อลูกมหาเศรษฐีไทย ผู้มีจินตภาพอันยาวไกลและกล้าลงทุนมหาศาล เพื่อพัฒนานักบริหารไทย