บทความ

JD.Com จับมือทำ JV Central บุกค้าปลีก online Offline ในไทย SME ควรปรับตัวอย่างไร

รูปภาพ
วงการค้าปลีกปรับตัวเชื่อมออนไลน์ออฟไลน์ อย่างนี้จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง Jd.com เค้าบอก "ผมไม่เล็กนะครับ" เบอร์1ค้าปลีกออนไลน์ออฟไลน์จากเมืองจีน มีประสบการณ์และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแน่นอน บวกกับ Central ที่เข้าใจนักช๊อปออฟไลน์ไทยอย่างดี เมื่อก่อนห้างไทย ทำออนไลน์แยกแผนก แยกยอดขายออนไลน์ออฟไลน์ โดนปกติก็แยกออนไลน์เป็นทีมนึงเหมือนสาขาหนึ่งเพื่อบริหารจัดการเอง ประสิทธิภาพของการขายออนไลน์ตั้งแต่ทำให้เห็น-เลือก-ซื้อ-จ่าย-ส่ง-เครม บางทีอาจสู้ค้าปลีกออนไลน์เล็กๆไม่ได้ แนวคิดค้าปลีกออนไลน์ยุคใหม่ ไม่แยกทีมร้าน-ทีมออนไลน์ Omni channal สมบูรณ์ บริหารยอดขายแบบรวม ลูกค้าจะเห็นที่ร้านไปซื้อออนไลน์ หรือซื้อออนไลน์ลองของที่ร้านก็ได้เหมือนกัน การจัดการห้างจะเปลี่ยนไป ระบบstock รวม ของกระจายวางตามร้านและคลัง พนักงานขายเน้นการสาธิต สอนประสบการณ์การใช้งาน เปิดสาขากระจายมากขึ้นไม่ใหญ่แต่เข้าถึงง่ายไม่ต้องมีพื้นที่เก็บ Stockเยอะ ซื้อที่ร้านรับของเลยหรือส่งที่บ้านก็ได้จะมีมากขึ้น ไม่ต้องไล่ลูกค้าไปรับของที่สาขาอื่นแล้ว  Appication จะฉลาดมากขึ้น คนขายของผ่านห้างทำไง ต่อไปพนักงานขายข

บันทึกหมายเหตุอ้างอิง KBank Reengineering ปี 2538

รูปภาพ
เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสดูวีดีโอ งาน BOI Fair 2538 ปีที่คุณบัญชา ล่ำซำ และ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ถวายรายงานแก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระราชินี เรื่องการทำ รีเอ็นจิเนียริ่ง แล้วรู้สึกอยากค้นคว้าข้อมูลเจอบทความหนึ่งที่ดีมาก ขอนำมาเก็บบันทึกไว้ ธนาคารกสิกรไทย กับ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ " รีเอ็นจิเนียริ่ง ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ไม่เรื่องคาถาวิเศษ ซึ่งเป่าลงไปแล้วองค์กรนั้นจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่ไม่ดีเป็นดี จริง ๆ แล้ว เรื่องทั้งหมดคือเรื่องของ Management of Change พอลงมือทำแล้วจึงรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นมันวุ่นวายเหนื่อยยาก และเจ็บปวดขนาดไหน ภาพคนที่ทำการปลี่ยนแปลงคือผู้ร้ายไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว" นี่คือคำกล่าวของบัณฑูร ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยักษ์ใหญ่กสิกรไทย ผู้เป็นองค์ปาฐกในรายการ " ไทยแลนด์เลกเซอร์" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิไชย้ง ลิ้มทองกุล เมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา 50 ปีของธนาคารกสิกรไทย โชคดีที่มีผู้นำที่กล้าหาญทางจริยธรรม อย่างบัญชาและบัญฑูร ล่ำซำ สองพ่อลูกมหาเศรษฐีไทย ผู้มีจินตภาพอันยาวไกลและกล้าลงทุนมหาศาล เพื่อพัฒนานักบริหารไทย

ธนาคารไทยยุค 4.0 อาจไปไม่ถึงไหนถ้าไม่ใส่ใจที่ลูกค้า

รูปภาพ
ทั้งธุรกิจธนาคารและธุรกิจต่างๆ  กลัว(โดนมอง)ตกเทรนด์วิ่งตามกระแสเทคโนโลยี นำเครื่องมือใหม่ๆเข้ามาใช้ ต่างพากันยกระดับองค์กรสู่ยุคดิจิตอล นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ส่งมอบให้กับลูกค้า แน่นอนว่าในองค์กรต่างๆจะเจอการพยายามนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น AI (Artificial intelligence) , Bigdata, Machine learning ,blockchain, eKYC คำเหล่านี้จะถูกนำมาเสนอในแผนการลงทุนใหม่การทำงานใหม่เพื่อแสดงถึงการใส่ใจในเทคโนโลยี แต่หลายครั้งยังลืมสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าและความพอใจของลูกค้า การนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธนาคารปัจจัยที่ต้องพิจารณา เทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้ต้องเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้บริการและอยู่กับองค์กรให้ยาวนานขึ้น Data-First ข้อมูลที่มีอยู่กับการนำเข้าข้อมูลใหม่ต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และพฤติกรรมของลูกค้าที่มาให้บริการกลุ่มต่างๆ พร้อมรับกับบริการแบบไหน เจอเอกสารหนึ่งน่าสนใจของForrester เอกสารนี้น่าสนใจสำหรับ คนที่กำลังวางแผนสำหรับการนำระบบใหม่ๆเข้ามาใช้จะเห็นมุมมองต่างๆตอนท้ายมีการขายของนิดหน่อยของเจ้

ศิลปะการฟังอย่างลึกซึ้ง Coaching listening skills

รูปภาพ
ทักษะการฟัง เป็นทักษะหนึ่งที่โค้ช Coach จำเป็นต้องมีเพราะช่วยให้การโค้ชเป็ฯไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการฟังแบบโค้ชจะแตกต่างจากการฟังทั่วไป ยิ่งโค้ชสามารถฟังได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เข้าใจ ผู้ได้รับการโค้ช Coachee  มากขึ้นเท่านั้น ศิลปะการฟังจะช่วยให้โค้ชเข้าถึงโค้ชชี่มีหลักการง่ายๆ 5 ข้อดังนี้ ฟังด้วยหู หมายถึง การใช้ฟูฟังสิ่งที่โค้ชชี่กำลังสื่อสารอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรกขัดจังหวะ และไม่ทำอย่างอื่นไปพร้อมกันที่จะทำให้โค้ชเข้าใจเนื้อหาผ่านคำพูดและเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกผ่านน้ำเสียงของโค้ชชี่ ฟังด้วยใจ หมายถึง การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ จดจ่ออยู่กับโค้ชชี่ และเรื่องที่เขากำลังพูดโดยไม่ใช้มาตรฐานหรือความสามารถของตนเองตัดสินว่าสิ่งนั้นถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี ฟังด้วยตา หมายถึง การสบตาและการสังเกตุอากับกริยาของโค้ชชี่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้โค้ชเข้าในสิ่งที่โค้ชชี่พูดและไม่ได้พูดออกมา รวมถึงเข้าใจเจตนาในการพูดขอโค้ชชี่มากยิ่งขึ้น ฟังด้วยปาก หมายถึง การทบทวนในสิ่งที่โค้ชชี่พูดออกมาเป็นระยะรวมถึงการถามเพื่อให้โค้ชชี่ได้ตระหนักและคิดค้นหาทางเลือกด้วยตนเ

ใครผิด? ซื้อกาแฟสามแก้วคิดเงินสามครั้ง Retail is Detail

รูปภาพ
ที่หน้าเคาเตอร์กาแฟสด มีณเดชยืนอยู่ "อเมริกาโน่ไม่หวานแก้วใหญ่ กาแฟแก้วกลางใช้เหรียญซื้อ กาแฟแก้วใหญ่แลกซื้อครับ" พนักงานยืนงงพักหนึ่ง แล้วคิดเงินกาแฟอเมริกาโน่เย็นแก้วใหญ่45บาทค่ะ ขอคิดเงินแยกค่ะ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แก้วนี้ใช้เหรียญซื้อ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แลกซื้อใช้ใบเสร็จกาแฟสด ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ ได้บิลมาสามใบ ใบหน้าค้อนเล็กน้อยจากพนักงานคิดเงินหน้าหวานและหน้าบูดๆของลูกค้าที่ต่อแถว ภาพประกอบ เพราะใบเสร็จใบหนึ่งถูกใช้ไปแล้วใบสุดท้ายจึงไม่ใช่ใบจริง มีอะไรผิดพลาด? ทำไมต้องคิดเงินสามครั้ง เปิด-ปิด ทอนเงินสามรอบ สำหรับคนคิดแคมเปญ (Campaign manager ) การคิดรายการส่งเสริมการขาย ต้องคิดถึงคนปฎิบัติการ เพราะพนักงานหน้างาน(Operation)เป็นผู้ส่งมอบไม่ใช่คนคิด หลายกิจกรรมการตลาด หรือ Marketing Campaign ล้มเหลวได้เพราะความยากในการทำงานจริงหน้างานทั้งจากลูกค้าหรือพนักงานคิดเงินกับพนักงานขาย สำหรับคนบริการ ( Operation Team ) การมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าต้องให้สิทธิแก่ลูกค้าให้ดีที่สุดมีรายการส่วนลดหรือช่วยให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่สุดเป็นศิลปะในการขายชั้นยอ

5 วิธีเพิ่มเพื่อนเพิ่มโชคดีให้ตัวเรา

รูปภาพ
เพราะเชื่อว่าคอนเนคชั่นที่ดีสร้างโอกาสธุรกิจที่ดีๆ ผมมีเกร็ดเล็กมาฝากครับ มันจะดูเยอะๆหน่อย แต่ทำมาหนึ่งปีมีมิตรรักเพิ่มขึ้นมีสิ่งดีๆวิ่งเข้าหาตัวเองเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ การได้รับความช่วยเหลือ รายได้ และโอกาสใหม่ๆแนะนำ  วิธีนี้ทำเป็นประจำโชคดีมาหาแน่นอน 1.ใช้นามบัตรให้เกิดประโยชน์ - การแลกนามบัตรสำคัญหันหน้านามบัตรให้คนที่จะรับได้อ่านสะดวก แสดงถึงความตั้งใจให้เค้ารู้จักเรา - รับนามบัตรมาอ่านชื่อเค้าเพื่อแสดงการตอบรับ และสะกดคำอ่านได้ถูกต้อง - จดบันทึกสิ่งต่างๆที่จะทำให้เราจำเค้าได้...นามบัตรเยอะเดี๋ยวลืม 2. ส่ง SMS ไปแสดงความยินดีที่ได้รู้จักสำหรับคนที่เราอยากให้ความสำคัญ เมื่อเราส่ง SMS ไป เบอร์มือถือเราจะเข้าไปอยู่ในมือถือเค้า สะดวกที่เค้าจะบันทึกเบอร์เราไว้ อย่างง่ายดาย ผมมีคนชวนไปช่วยงานหลายครั้งจากการที่เค้ามีเบอร์เราอยู่SMS 3. บันทึกข้อมูลลงใน google contact เก็บข้อมูลไว้เผื่อนามบัตรหาย และเปิดดูจากที่ไหนก็ได้ แถมมีข้อดีหลายอย่าง - ข้อมูลจะถูกเชื่อมโยงและแนะนำให้เป็นเพื่อทาง social media ต่างๆได้ -หากเค้าสะดวกเพิ่มเป็นเพื่อนใน Social network ถ่

คำถามที่ทรงพลัง Coach and Coachee

รูปภาพ
การโค้ชชิ่ง คือการถาม ไม่ใช่การสอน การบอก การสั่ง ทักษะในการตั้งคำถามจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เค้าตระหนักและสามารถหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ความโชคดีของผมคือการได้ Mentor ดีๆหลายคนตลอดการทำงานที่ผ่านมา ได้รับการโค้ชชิ่งและได้เรียนรู้ศาสตร์การโค้ชดีๆเสมอจากที่ทำงาน และได้ฝึกทักษะการเป็นโค้ชที่ดีให้กับลูกทีม เป็นแนวทางคำถามที่จะใช้คุยกับทีมงาน ในช่วง การประเมินผลงานกลางปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่อยากให้ผู้บริหารงานได้คุยกับลูกน้อง ทางธนาคารจึงออกชุดแนวคำถามเพื่อใช้ในการโค้ชชิ่ง กับทีมงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาการทำงานร่วมกัน คำถามที่ทรงพลัง เป็นแนวคำถามที่ใช้ในการโค้ชชิ่งทีมงาน ให้ร่วมคิดค้นหาคำตอบด้วยตัวเค้าเอง คำถามทรงพลังเหล่านี้จะทำให้เกิดพลังในการคิด และพลังในการทำ คำถาม เพื่อให้เห็นความสำคัญกับเป้าหมาย เรื่องนี้สำคัญกับคุณอย่างไร อะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจเลือกเรื่องนี้มาคุย ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ จะส่งผลดีต่อชีวิตคุณอย่างไร คำถาม เพื่อทบทวนสถานการณ์ปัจจุบัน ตอนนี้มีอะไรขัดขวาง ที่ทำให้คุณไปไม่ถึงเป้าหมาย ถ้าปล่อยเรื่องนี้ไว้ตไป จะเกิดอะไรขึ้น คุณได้ทำอะไรไปแ

ความสำคัญของการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Business Networking

รูปภาพ
กลยุทธ์ การสร้างเครือข่ายธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ SME รายเล็กๆ แข็งแรงขึ้นได้ และโลกยุคปัจจุบัน การสร้างธุรกิจใหม่ ไม่เหมือนการเล่นกีฬาที่ทุกคนออกสตาร์ทพร้อมๆกัน แต่ละคนมีแต้มต่อที่ไม่เหมือนกัน เราอาจออกมาสู่ตลาดที่ธุรกิจต้องแข่งกับธุรกิจรายใหญ่ หรือคนที่มีศักยภาพพร้อมกว่า ทางเลือกหนึ่งของธุรกิจใหม่ หรือ Startup business ที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วคือการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Business networking  หมายถึงวิธีการร่วมมือระหว่างธุรกิจหลาย ๆ แห่ง ในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนวิธีการสร้างความสัมพันธ์ และการทำธุรกิจร่วมกัน ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจในเครือข่ายนั้น สามารถทำงานที่แต่ละคนทำตามลำพังไม่ได้ ประโยชน์ที่สำคัญคือ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SME ที่รวมตัวกันเป็นเครือข่าย ทั้งทางด้านอุปกรณ์ทางการผลิต และระบบทางการบริหาร จะสามารถแข่งขันได้เสมือนธุรกิจขนาดใหญ่ โดยยังรักษาความคล่องตัว และความเข้าถึงสภาพในท้องถิ่นได้ดีกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ โดยที่ธุรกิจเครือข่ายทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เสมือนเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะดำเนินการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ร่วมกัน จึงมีความสามารถสูงกว่า ประสิทธิภาพสูงกว

KBank จับมือ Workpoint พลิกโฉมเกมโชว์ TheUnicorn สตาร์ทอัพพันล้าน ชิงรางวัล 1 ล้านบาท

รูปภาพ
TheUnicorn สตาร์ทอัพพันล้าน ชิงรางวัล 1 ล้านบาท กสิกรไทย และเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ประกาศพลิกโฉมเกมโชว์ไทย เตรียมส่ง “The Unicorn สตาร์ทอัพพันล้าน” ออกอากาศ 2 มิถุนายน ครั้งแรกที่มีการนำเสนอเกมโชว์ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและปลุกกระแสการนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในชีวิตส่วนตัว และธุรกิจ เพื่อชิงความเป็นสุดยอดเทคสตาร์ทอัพ พิชิตเงินรางวัล 1 ล้านบาท นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เทคโนโลยีเข้าถึงการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ทำให้คนมีความเกี่ยวข้องผูกพันกับเทคโนโลยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจัยสำคัญที่เห็นได้ชัดคือ ปัจจุบันประเทศไทยมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือเกือบ 90ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากร แสดงให้เห็นว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตง่ายขึ้นและมีผลกับการดำเนินชีวิตและมีส่วนเปลี่ยนแปลงบริการทางธุรกิจอย่างมาก ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งที่มุ่งสร้างประสบการณ์นวัตกรรมการเงินและโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนเทคสตาร์ทอัพไทยและผลักดันให้คิดค้นแอปพลิเคชันที่สามารถอำนวยความส