บทความ

ธนาคารไทยยุค 4.0 อาจไปไม่ถึงไหนถ้าไม่ใส่ใจที่ลูกค้า

รูปภาพ
ทั้งธุรกิจธนาคารและธุรกิจต่างๆ  กลัว(โดนมอง)ตกเทรนด์วิ่งตามกระแสเทคโนโลยี นำเครื่องมือใหม่ๆเข้ามาใช้ ต่างพากันยกระดับองค์กรสู่ยุคดิจิตอล นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ส่งมอบให้กับลูกค้า แน่นอนว่าในองค์กรต่างๆจะเจอการพยายามนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น AI (Artificial intelligence) , Bigdata, Machine learning ,blockchain, eKYC คำเหล่านี้จะถูกนำมาเสนอในแผนการลงทุนใหม่การทำงานใหม่เพื่อแสดงถึงการใส่ใจในเทคโนโลยี แต่หลายครั้งยังลืมสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าและความพอใจของลูกค้า การนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธนาคารปัจจัยที่ต้องพิจารณา เทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้ต้องเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้บริการและอยู่กับองค์กรให้ยาวนานขึ้น Data-First ข้อมูลที่มีอยู่กับการนำเข้าข้อมูลใหม่ต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และพฤติกรรมของลูกค้าที่มาให้บริการกลุ่มต่างๆ พร้อมรับกับบริการแบบไหน เจอเอกสารหนึ่งน่าสนใจของForrester เอกสารนี้น่าสนใจสำหรับ คนที่กำลังวางแผนสำหรับการนำระบบใหม่ๆเข้ามาใช้จะเห็นมุมมองต่างๆตอนท้ายมีการขายของนิดหน่อยของเจ้

ศิลปะการฟังอย่างลึกซึ้ง Coaching listening skills

รูปภาพ
ทักษะการฟัง เป็นทักษะหนึ่งที่โค้ช Coach จำเป็นต้องมีเพราะช่วยให้การโค้ชเป็ฯไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการฟังแบบโค้ชจะแตกต่างจากการฟังทั่วไป ยิ่งโค้ชสามารถฟังได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เข้าใจ ผู้ได้รับการโค้ช Coachee  มากขึ้นเท่านั้น ศิลปะการฟังจะช่วยให้โค้ชเข้าถึงโค้ชชี่มีหลักการง่ายๆ 5 ข้อดังนี้ ฟังด้วยหู หมายถึง การใช้ฟูฟังสิ่งที่โค้ชชี่กำลังสื่อสารอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรกขัดจังหวะ และไม่ทำอย่างอื่นไปพร้อมกันที่จะทำให้โค้ชเข้าใจเนื้อหาผ่านคำพูดและเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกผ่านน้ำเสียงของโค้ชชี่ ฟังด้วยใจ หมายถึง การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ จดจ่ออยู่กับโค้ชชี่ และเรื่องที่เขากำลังพูดโดยไม่ใช้มาตรฐานหรือความสามารถของตนเองตัดสินว่าสิ่งนั้นถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี ฟังด้วยตา หมายถึง การสบตาและการสังเกตุอากับกริยาของโค้ชชี่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้โค้ชเข้าในสิ่งที่โค้ชชี่พูดและไม่ได้พูดออกมา รวมถึงเข้าใจเจตนาในการพูดขอโค้ชชี่มากยิ่งขึ้น ฟังด้วยปาก หมายถึง การทบทวนในสิ่งที่โค้ชชี่พูดออกมาเป็นระยะรวมถึงการถามเพื่อให้โค้ชชี่ได้ตระหนักและคิดค้นหาทางเลือกด้วยตนเ

ใครผิด? ซื้อกาแฟสามแก้วคิดเงินสามครั้ง Retail is Detail

รูปภาพ
ที่หน้าเคาเตอร์กาแฟสด มีณเดชยืนอยู่ "อเมริกาโน่ไม่หวานแก้วใหญ่ กาแฟแก้วกลางใช้เหรียญซื้อ กาแฟแก้วใหญ่แลกซื้อครับ" พนักงานยืนงงพักหนึ่ง แล้วคิดเงินกาแฟอเมริกาโน่เย็นแก้วใหญ่45บาทค่ะ ขอคิดเงินแยกค่ะ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แก้วนี้ใช้เหรียญซื้อ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แลกซื้อใช้ใบเสร็จกาแฟสด ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ ได้บิลมาสามใบ ใบหน้าค้อนเล็กน้อยจากพนักงานคิดเงินหน้าหวานและหน้าบูดๆของลูกค้าที่ต่อแถว ภาพประกอบ เพราะใบเสร็จใบหนึ่งถูกใช้ไปแล้วใบสุดท้ายจึงไม่ใช่ใบจริง มีอะไรผิดพลาด? ทำไมต้องคิดเงินสามครั้ง เปิด-ปิด ทอนเงินสามรอบ สำหรับคนคิดแคมเปญ (Campaign manager ) การคิดรายการส่งเสริมการขาย ต้องคิดถึงคนปฎิบัติการ เพราะพนักงานหน้างาน(Operation)เป็นผู้ส่งมอบไม่ใช่คนคิด หลายกิจกรรมการตลาด หรือ Marketing Campaign ล้มเหลวได้เพราะความยากในการทำงานจริงหน้างานทั้งจากลูกค้าหรือพนักงานคิดเงินกับพนักงานขาย สำหรับคนบริการ ( Operation Team ) การมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าต้องให้สิทธิแก่ลูกค้าให้ดีที่สุดมีรายการส่วนลดหรือช่วยให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่สุดเป็นศิลปะในการขายชั้นยอ

5 วิธีเพิ่มเพื่อนเพิ่มโชคดีให้ตัวเรา

รูปภาพ
เพราะเชื่อว่าคอนเนคชั่นที่ดีสร้างโอกาสธุรกิจที่ดีๆ ผมมีเกร็ดเล็กมาฝากครับ มันจะดูเยอะๆหน่อย แต่ทำมาหนึ่งปีมีมิตรรักเพิ่มขึ้นมีสิ่งดีๆวิ่งเข้าหาตัวเองเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ การได้รับความช่วยเหลือ รายได้ และโอกาสใหม่ๆแนะนำ  วิธีนี้ทำเป็นประจำโชคดีมาหาแน่นอน 1.ใช้นามบัตรให้เกิดประโยชน์ - การแลกนามบัตรสำคัญหันหน้านามบัตรให้คนที่จะรับได้อ่านสะดวก แสดงถึงความตั้งใจให้เค้ารู้จักเรา - รับนามบัตรมาอ่านชื่อเค้าเพื่อแสดงการตอบรับ และสะกดคำอ่านได้ถูกต้อง - จดบันทึกสิ่งต่างๆที่จะทำให้เราจำเค้าได้...นามบัตรเยอะเดี๋ยวลืม 2. ส่ง SMS ไปแสดงความยินดีที่ได้รู้จักสำหรับคนที่เราอยากให้ความสำคัญ เมื่อเราส่ง SMS ไป เบอร์มือถือเราจะเข้าไปอยู่ในมือถือเค้า สะดวกที่เค้าจะบันทึกเบอร์เราไว้ อย่างง่ายดาย ผมมีคนชวนไปช่วยงานหลายครั้งจากการที่เค้ามีเบอร์เราอยู่SMS 3. บันทึกข้อมูลลงใน google contact เก็บข้อมูลไว้เผื่อนามบัตรหาย และเปิดดูจากที่ไหนก็ได้ แถมมีข้อดีหลายอย่าง - ข้อมูลจะถูกเชื่อมโยงและแนะนำให้เป็นเพื่อทาง social media ต่างๆได้ -หากเค้าสะดวกเพิ่มเป็นเพื่อนใน Social network ถ่

คำถามที่ทรงพลัง Coach and Coachee

รูปภาพ
การโค้ชชิ่ง คือการถาม ไม่ใช่การสอน การบอก การสั่ง ทักษะในการตั้งคำถามจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เค้าตระหนักและสามารถหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ความโชคดีของผมคือการได้ Mentor ดีๆหลายคนตลอดการทำงานที่ผ่านมา ได้รับการโค้ชชิ่งและได้เรียนรู้ศาสตร์การโค้ชดีๆเสมอจากที่ทำงาน และได้ฝึกทักษะการเป็นโค้ชที่ดีให้กับลูกทีม เป็นแนวทางคำถามที่จะใช้คุยกับทีมงาน ในช่วง การประเมินผลงานกลางปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่อยากให้ผู้บริหารงานได้คุยกับลูกน้อง ทางธนาคารจึงออกชุดแนวคำถามเพื่อใช้ในการโค้ชชิ่ง กับทีมงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาการทำงานร่วมกัน คำถามที่ทรงพลัง เป็นแนวคำถามที่ใช้ในการโค้ชชิ่งทีมงาน ให้ร่วมคิดค้นหาคำตอบด้วยตัวเค้าเอง คำถามทรงพลังเหล่านี้จะทำให้เกิดพลังในการคิด และพลังในการทำ คำถาม เพื่อให้เห็นความสำคัญกับเป้าหมาย เรื่องนี้สำคัญกับคุณอย่างไร อะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจเลือกเรื่องนี้มาคุย ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ จะส่งผลดีต่อชีวิตคุณอย่างไร คำถาม เพื่อทบทวนสถานการณ์ปัจจุบัน ตอนนี้มีอะไรขัดขวาง ที่ทำให้คุณไปไม่ถึงเป้าหมาย ถ้าปล่อยเรื่องนี้ไว้ตไป จะเกิดอะไรขึ้น คุณได้ทำอะไรไปแ

ความสำคัญของการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Business Networking

รูปภาพ
กลยุทธ์ การสร้างเครือข่ายธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ SME รายเล็กๆ แข็งแรงขึ้นได้ และโลกยุคปัจจุบัน การสร้างธุรกิจใหม่ ไม่เหมือนการเล่นกีฬาที่ทุกคนออกสตาร์ทพร้อมๆกัน แต่ละคนมีแต้มต่อที่ไม่เหมือนกัน เราอาจออกมาสู่ตลาดที่ธุรกิจต้องแข่งกับธุรกิจรายใหญ่ หรือคนที่มีศักยภาพพร้อมกว่า ทางเลือกหนึ่งของธุรกิจใหม่ หรือ Startup business ที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วคือการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Business networking  หมายถึงวิธีการร่วมมือระหว่างธุรกิจหลาย ๆ แห่ง ในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนวิธีการสร้างความสัมพันธ์ และการทำธุรกิจร่วมกัน ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจในเครือข่ายนั้น สามารถทำงานที่แต่ละคนทำตามลำพังไม่ได้ ประโยชน์ที่สำคัญคือ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SME ที่รวมตัวกันเป็นเครือข่าย ทั้งทางด้านอุปกรณ์ทางการผลิต และระบบทางการบริหาร จะสามารถแข่งขันได้เสมือนธุรกิจขนาดใหญ่ โดยยังรักษาความคล่องตัว และความเข้าถึงสภาพในท้องถิ่นได้ดีกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ โดยที่ธุรกิจเครือข่ายทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เสมือนเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะดำเนินการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ร่วมกัน จึงมีความสามารถสูงกว่า ประสิทธิภาพสูงกว

KBank จับมือ Workpoint พลิกโฉมเกมโชว์ TheUnicorn สตาร์ทอัพพันล้าน ชิงรางวัล 1 ล้านบาท

รูปภาพ
TheUnicorn สตาร์ทอัพพันล้าน ชิงรางวัล 1 ล้านบาท กสิกรไทย และเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ประกาศพลิกโฉมเกมโชว์ไทย เตรียมส่ง “The Unicorn สตาร์ทอัพพันล้าน” ออกอากาศ 2 มิถุนายน ครั้งแรกที่มีการนำเสนอเกมโชว์ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและปลุกกระแสการนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในชีวิตส่วนตัว และธุรกิจ เพื่อชิงความเป็นสุดยอดเทคสตาร์ทอัพ พิชิตเงินรางวัล 1 ล้านบาท นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เทคโนโลยีเข้าถึงการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ทำให้คนมีความเกี่ยวข้องผูกพันกับเทคโนโลยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจัยสำคัญที่เห็นได้ชัดคือ ปัจจุบันประเทศไทยมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือเกือบ 90ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากร แสดงให้เห็นว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตง่ายขึ้นและมีผลกับการดำเนินชีวิตและมีส่วนเปลี่ยนแปลงบริการทางธุรกิจอย่างมาก ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งที่มุ่งสร้างประสบการณ์นวัตกรรมการเงินและโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนเทคสตาร์ทอัพไทยและผลักดันให้คิดค้นแอปพลิเคชันที่สามารถอำนวยความส

แปดรู้เรื่องที่จะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไปได้อย่างมั่นคง

รูปภาพ
คนทำธุรกิจมีหลายเรื่องให้ต้องคิดและลงมือทำ วันนี้ผมนำบทความเก่ามาปรับปรุงใหม่เพื่อให้เหลือแปดข้อคิดที่นักธุรกิจควรให้ความสำคัญ​และทบทวนเป็นประจำ รู้ที่หนึ่ง รู้ว่าใครคือลูกค้า หากวันนี้ยังไม่รู้ว่าใครคือลูกค้าคุณจะ #ทำอะไรก็ผิด ไม่รู้ไม่ได้จริงๆนะ และไม่ใช่คำตอบว่าทุกคนคือลูกค้าแน่ๆ หากไม่รู้ใช้หลัก STP S = Segmentation แบ่งส่วนตลาด ออกเป็นส่วนๆ แบ่งหยาบๆก็เพศ อายุ รายได้ ภูมิลำเนา ละเอียดหน่อยก็ตามพฤติกรรม เป็นคนยังไง อ่านหนังสืออะไร ขับรถอะไร กินอาหารร้านไหน เดินห้างไหน T = Target Group เลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ (อย่าเยอะ) P = Positioning การกำหนดตำแหน่งในใจกลุ่มเป้าหมาย อยากให้เราเป็นของที่ดีที่สุดในใจ หรือ คุ้มที่สุด หรือ ทันสมัยที่สุด รู้ที่สอง รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร อะไรคือความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคือหนทางที่เราจะตอบสองความต้องการของลูกค้าได้ ลูกค้าซื้อคอมพิวเตอร์ไปเพื่อเล่นเกมส์ หรือเอาไปทำเครื่องคิดเงิน  ถ้ารู้เราอาจปรับอุปกรณ์ให้เหมาะกับลูกค้าจริงๆ หรือหาอะไรมาเติมเต็มความต้องการลูกค้าได้อีก รู้ที่สาม รู้ว่าเค้าใช้งานสินค้าเราไปใช้ทำอะไร มักมีเร

เรื่องในครอบครัวที่สอนการทำงานเป็นทีม

รูปภาพ
วิ่งในความเร็วของลูก วันอาทิตย์ตื่นเช้ามาเหมือนวันปกติ ผิงผิงลูกสาวคนเล็กก็ตื่นเร็วเหมือนกันเลยลองชวนมาออกกำลังกายกันซะหน่อย เราวิ่งซักสามรอบนะค่ะลูก OK ค่ะ กับเด็กไม่ค่อยได้ออกมาวิ่งเล่นเพราะชอบเล่นอย่างอื่นมากกว่า ไม่ชอบเหงื่อออก วันนี้มาวิ่งกับพ่อ วิ่งสองรอบเหนื่อยซะแล้ว แต่ลูกบอกยังไม่ครบตามสัญญา ออกวิ่งต่อจนครบ ดีใจที่ผิงผิงเป็นเด็กที่จะภูมิใจตัวเองมากที่ทำอะไรได้ตามสัญญา 2 KM 20 กว่านาที ตัวเลขนี้สำหรับคนวิ่งเรียกว่าเดินเลยทีเดียว (บางทีเดินอาจเร็วกว่า) เป้าหมายคือวิ่งด้วยกัน เราเลยเลือกวิ่งในความเร็วเท่าที่ผิงผิงวิ่งไหว ไม่เร่งเกินไป ไปเรื่อยๆ ให้ครบสามรอบ ในที่สุดก็วิ่งถึง สีหน้าของผิงผิงเวลาทำสำเร็จแล้วได้รับคำชม นี่คือภาพที่มีความสุขที่สุดในโลกเลย ศาสตราจารย์ภิชานไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ เคยสอนตอนเรียน MBA  ความแข็งแกร่งของโซ่เท่ากับความแข็งแกร่งของโซ่ข้อที่อ่อนที่สุด ความเร็วสูงสุดของทีมเท่ากับความเร็วสูงสุดของคนที่วิ่งช้าที่สุด หากจะทำให้ทีมสำเร็จเร็วขึ้นก็ต้องให้คนที่เก่งถ่ายทอดความรู้ให้คนที่ไม่เก่ง มันจะไม่ทำให้คนเก่งวิ่งช้าลง แต่ทำให้ทั้งทีมสำเร็จไปด้

กองทุนเพื่อ SME Rescue Center 2000 MB สองพันล้านบาท ปลอดดอกเบี้ย เริ่มสมัครได้แล้ววันนี้

รูปภาพ
ทางออกของเจ้าของธุรกิจที่เริ่มเกิดปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินงานจากภาวะเศรษฐกิจ ทางรัฐบาลจัดตั้ง กองทุนเพื่อเอสเอ็มอี เพื่อให้ SME มีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม และขอรับการช่วยเหลือต่างๆสำหรับผู้ประกอบการ SME ขอแนะนำให้ท่านที่ประสบปัญหาลองสมัครดูครับ กองทุนฟื้นฟู SME 2,000 ล้านบาท สำหรับ SMEs ที่เป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงิน ทั้ง NPL หรือ ไม่เป็น NPL ก็ได้ ให้กู้ยืมระยะยาวนานถึง 10 ปี ปลอดดอกเบี้ย และปลอดเงินต้น สูงสุด 3 ปีแรก รับเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ช่องทางการรับบริการกองทุนเพื่อSME 1. Front desk :อก. 2. ตู้ปณ.34 ปณฝ. กรมโรงงานอุตสาหกรรม เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10413 3.Call center 1358 4. โทรศัพท์ 02 202 4444 5. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ : smerescuecenter@gmail.com  6. www.smerescuecenter.com     สมัครออนไลน์  (แนะนำทำขั้นตอนนี้)  7. www.facebook.com/smerescuecenter 8. Line Official : smerescuecenter จากการทดลองใช้ขอแนะนำให้ใช้ข้อ 6 สมัครผ่านทางออนไลน์ สะดวกที่สุดผมได้ลองทำแล้วเขียนบันทึกการติดต่อไว้เพื่อทดสอบผลตอบรับของโครงการนี้ ด้า

marketing 4.0 moving from traditional to digital การตลาดดิจิตอลเคลื่อนสังคม

รูปภาพ
Marketing 4.0 หมายถึงอะไร ในยุคที่อะไรๆก็ 4.0 ไม่ว่าจะเป็น  Thailand4.0 คนไทย4.0 หรืออะไรก็แล้วแต่ คำลงท้าย4.0 หมายถึงยุคต่างๆ ก็แล้วแต่ใครจะนิยามหรือแบ่งช่วงต่างๆด้วยวิธีใด หรือแบ่งประเภทต่างๆไว้ด้วยเกณฑ์อะไร  สำหรับนักการตลาด ทุกคนต้องได้รับอิทธิพลจาก ปรมจารย์ด้านการตลาดที่ชื่อ ฟิลิป คอตเลอร์ อย่างแน่นอน ด้วยแก่นรากของทฤษฎีการตลาด 4Ps ซึ่งเป็นรากฐานของการต่อยอดออกมาเป็นกลยุทธ์การตลาดต่างๆมากมาย  marketing 4.0 moving from traditional to digital การตลาดยุคที่ 1 ก็คือยุค4Pนั่นเอง ถือเป็นทฤษฎีการตลาดยุคแรกเลยน่าจะได้คือ การกำหนดกลยุทธ์การตลาด ที่แบ่งเป็นสองเรื่องใหญ่ๆ ทำอะไร ( Product Price ) และ ขายอย่างไร ( Place Promotion)  แต่การตลาดยุคนี้เป็นการตลาดในยุคที่คนเริ่มผลิดสินค้าออกมา มีความสามารถผลิตสิ่งใดก็ผลิตสิ่งนั้นออกมาขาย กำหนดราคา หาช่องทางจำหน่าย และสื่อสารให้คนเข้าใจ แต่เมื่อมีคู่แข่งออกมามากๆการหาความแตกต่างก็ยากขึ้นเรื่อยๆ มีความเสี่ยงที่จะผลิตออกมาแล้วไม่ตรงใจลูกค้า ต้องหาวิธีโน้มน้าวดึงลูกค้าเข้ามาหาสินค้าให้ทรัพยากรมาก เป็นการตลาดที่ขายของแข่งกันด้วยFu

8 เทคนิค การสร้างเครือข่ายธุรกิจ ให้แข็งแรง Business Networking Tips

รูปภาพ
8 เทคนิคการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้แข็งแรง ไม่ว่าจะทำงานหรือสร้างธุรกิจส่วนตัวผมมีความเชื่อว่าการมีเครือข่ายทางธุรกิจจะเป็นลมใต้ปีกที่หนุนให้ตัวเราพุ่งทยานขึ้นสู่ที่หมายและคงระยะเวลาการเติบโตได้นานหากเราสามารถสร้างเครือข่ายธุรกิจได้ถูกวิธี วันนี้นำทริปง่ายๆสำหรับการเริ่มต้นสร้างเครือข่ายทางธุรกิจมาเล่าให้ฟัง 1.เปิดใจ คิดที่จะให้ ก่อนหวังที่จะรับ Mindset ก่อนเริ่มที่จะสร้างเครือข่ายธุรกิจต้องปรับความคิดตัวเองก่อน ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีคือการให้ในสิ่งที่เพื่อนต้องการก่อนการคิดที่จะขายของ เราเคยอึดอัดใช่มั๊ยเวลาที่มีคนไม่รู้จักเข้ามาพูดคุยและพยายามที่จะขายของตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ การให้ไม่จำเป็นต้องให้ด้วยของ สามารถให้ได้มากกว่านั้นเช่น การให้คอนเนคชั่นกับเพื่อน แนะนำเพื่อที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้กับพันธมิตรธุรกิจเราได้ Networking Tips   การคุยกันในครั้งแรกในงานสัมมนา ไม่ควรคุยเกิน5นาที เพื่อเปิดโอกาสให้คู่เจรจาหรือตัวเราเองได้เจอคนได้เยอะๆ 2.ติดต่อกลับในวันเดียวกัน inbox in same day ในการเข้างานสังคม การแลกนามบัตรจำนวนมาก อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านเนิ่นนานเกินหนึ่งสัปดาห์ที

Connection Matching รวมเทคนิคการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจจากเพจ SMEnetworkingThailand

รูปภาพ
https://www.facebook.com/SMEnetworkingThailand  เพจรวมเนื้อหาด้านการสร้างพันธมิตรธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการ SME และ Startup