บทความ

พาเด็กกรุงเดินป่าเขาใหญ่ kids hiking khao yai

รูปภาพ
การปีนเขา หรือ เดินป่า หรือที่เรียก กันในภาษาอังกฤษว่า “ไฮกิ้ง (hiking)” ก็คือการเดิน ขึ้นเขาและ/หรือ เข้าป่า เป็นระยะทางไม่ไกลมาก เหมาะกับเด็กๆได้เรียนรู้ธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อม ทริปเดินป่าสำหรับเด็ก ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นสำหรับน้องจิงจิง 8ขวบ และน้อง ผิงผิง 4 ขวบ พร้อมกับเพื่อนซี้ของทั้งคู่พี่มิ้นกับน้องเอลลี่ การเตรียมตัวสำหรับการเดินป่าสำหรับเด็ก - ทำความเข้าใจกับเด็กก่อนว่าเราจะไปทำอะไร สิ่งนี้สำคัญอย่างไร ในภาษาเด็กคือจะสนุกอย่างไร จนได้ข้อตกลงว่าอยากจะไป ในครั้งนี้คือชวนไปเที่ยวกับเพื่อนรักได้ไปเที่ยวเขาใหญ่และจะได้เดินสำรวจป่าด้วยกัน ลูกจึงยอม (เด็กแต่ละคนมีจุดสนใจต่างกัน) - นัด เจ้าหน้าที่นำเดินป่า Ranger ควรมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นผู้นำทางเพื่อได้ช่วยถ่ายทอดความรู้ - เตรียมร่างกายสุขภาพให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ - ชุดแต่งกายรัดกุม ป้องกันทากและแมลง สำหรับการเดินป่าที่เขาใหญ่มีเส้นทางหลากหลายเส้นทางให้ได้สำรวจ หากเด็กเล็กแนะนำเส้นทางข้างจุดบริการนักท่องเที่ยว 1.24 KM  เริ่มจากการดูการแสดงประวัติเขาใหญ่ ฟังบรรยายภาพรวมและดูสัตว์สตาฟที่จัดแส

วิธีการเลี้ยงลูกของสมเด็จย่าที่ทรงคุณค่าและควรนำมาเป็นแบบอย่างThe Most Efficient Way to Raise Up A Child

รูปภาพ
ได้อ่านหนังสือ  เจ้านายเล็กๆยุวกษัตริย์ เมื่อตอนทำงานที่สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ เสียดายมากไม่มีโอกาสได้ซื้อมาเก็บไว้ ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว จำได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีมากๆในเรื่องการสอนลูกเป็นบันทึกที่ทำให้เห็นว่าสมเด็จย่าเลี้ยงเจ้านายทั้งสามพระองค์อย่างไร จำได้คร่าวๆ ท่านให้เล่นอย่างธรรมชาติ ไม่มีของเล่นราคาแพง ส่วนใหญ่ประดิษฐ์ขึ้นเอง คิดทำทดลอง เล่นและแบ่งปัน ไม่แบ่งชนชั้น ฝึกความเป็นผู้นำ โชคดีเจอ Twitter  นี้โดยบังเอิญ ไฟล์หนังสือ " เจ้านายเล็กๆยุวกษัตริย์ " ประพันธ์โดยพระพี่นาง เล่าเรื่องสามพี่น้องโดยละเอียด โหลดได้ที่  https://goo.gl/CI4CW7 ไฟล์หนังสือ "เจ้านายเล็กๆยุวกษัตริย์" ประพันธ์โดยพระพี่นาง เล่าเรื่องสามพี่น้องโดยละเอียด #KingBhumibol https://t.co/XodPhAV67t pic.twitter.com/ZjB121KGoz — อุ๋งอุ๋ง 'ㅅ' (@p_prchy) October 15, 2016 ทวิตโดย @p_prchy จึงขอนำมาเก็บบันทึกไว้ ******************************************* อีกหนึ่งเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับในหนังสือมากๆ โรงเรียนทอสีได้จัดสัมมนาเร

ธุรกิจ SME 4.0 การสร้างเครือข่ายลูกค้าที่มีประสบการณ์ดีๆร่วมกัน

รูปภาพ
SME4.0 นิยามใหม่ของธุรกิจ SME ที่พัฒนามาจาก SME ยุคที่1 เป็นผู้ผลิตสินค้าแล้วขาย มาสู่การเป็น SME ยุคที่2 มองเห็นความต้องการลูกค้าที่แตกต่างกันเริ่มผลิตตามความต้องการของลูกค้า ที่หลากหลาย สร้างแบรนด์วางตำแหน่งในใจลูกค้า SME ยุคที่3 สร้างแบรนด์ที่ดีต่อสังคม เพิ่มมูลค่าเพิ่มให้มากขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดี และยุคนี้ยุคที่สื่อSocial Media internet อิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้า SME ยุคที่4 สร้างสังคมที่ดีให้กับธุรกิจ ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีจนเกิดการบอกต่อ และการเชื่อมต่อเครือข่ายลูกค้ากับธุรกิจด้วยเทคโนโลยี ยกตัวอย่างเช่น Builk.com software บริหารต้นทุนรับเหมาก่อสร้าง ที่ให้ผู้รับเหมาได้ใช้บริการฟรี ช่วยผู้รับเหมาบริหารต้นทุนได้ มีSupplier เสนอราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างให้ผู้รับเหมาเลือก นอกจากให้ผู้รับเหมาใช้บริการฟรีแล้วยังช่วยเชื่อมต่อพันธมิตรธุรกิจให้กับลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จนทำให้เกิดชุมชนคนใช้software แลกเปลี่ยนข่าวสาร ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ศรีจันทร์ / snail white แบรนด์เครื่องสำอางค์ไทยที่เริ่มต้นนำสินค้าเข้าสู่ตลาดด้วยการทำให

20 สิ่งที่คนรวยทำเป็นประจำ

รูปภาพ
1. กินอาหารขยะ (JunkFood) น้อยกว่า 300 แคลลอรี่ต่อวัน : อย่าลืมกินอาหารมีประโยชน์ด้วยหล่ะ 2. ตั้งเป้าหมายในความสำเร็จอย่างมุ่งมั่น : เขียนไว้ให้ตัวเองเห็นทุกๆวัน 3. ออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 วัน : ไม่นับรวมการเดินห้างช๊อปหนักมาก 4. ฟัง AudioBook (หนังสือเสียง) ระหว่างไปทำงาน : OokBee / Skill lane / Youtube ดีๆมีให้ดูเยอะมาก 5. สร้างรายการที่ต้องทำในแต่ละวัน (To do list) : ผมใช้ Trello ทำทั้ง list งานตัวเองและเริ่มใช้กับทีม 6. ให้ลูกๆอ่านหนังสือ (ไม่ใช่นิยาย) 2 เล่มต่อเดือน : เริ่มจากนิทานภาพ สู่วรรณกรรมเด็ก อย่าให้เริ่มอ่านจากtablet 7. ให้ลูกๆทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างน้อย 10 ชั่วโมงต่อเดือน : พ่อแม่ต้องทำให้เห็นก่อน และพาลูกๆทำด้วยกัน 8. โทรศัพท์เพื่ออวยพรวันเกิดผู้อื่น : มันให้ความรู้สึกดีๆเกิดขึ้นจริงๆและเป็นการบริหารconnection ที่ดีมากๆ 9. เขียนเป้าหมายของเขาออกมา : เป้าหมายที่อยู่ในใจ กับ ฝันกลางวันมันคล้ายกันมากๆ 10. อ่านหนังสืออย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน : อ่านถึงข้อนี้ได้แสดงว่าคุณอ่าน30นาทีต่อวันได้แน่ๆ 11. พูดในสิ่งที่เขาคิด : ตรงไปตรงมาเสมอ 12. พบปะพูดคุยเพื่อสร้

การสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้กับพนักงาน business owner mindset

รูปภาพ
ตั้งแต่รับตำเหน่ง ผู้บริหารงานการตลาดเครือข่ายลูกค้าผู้ประกอบการคนแรกนี่ นับได้ว่าเราใช้คนเปลืองติดอันดับต้นๆ ในการทำงาน  ทีมSME  Network Marketing Development สองปีครึ่ง ทีมงานจากกว่า20 คนออกไป6คน!!!  คำถามคือ ทำไม งานทีม SME Network Marketing Development เป็นงานที่ยากและท้าทายศักยภาพมากๆ หน้าที่ชัดๆคือ ทำอย่างไรให้คนในพื้นที่เชื่อว่าธนาคารแห่งนี้ คือผู้มีส่วนร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ ที่จะทำให้คนในพื้นที่รักและเชื่อใจให้ทำงานร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธุรกิจ งานต้องทุ่มเทคลุกตัวกับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ SME รู้จักคนเยอะและมีแรงกดดันหลายๆอย่างโดยเฉพาะภาพลักษณ์องค์กร การทำงานจึงต้องสอนงานในการทำงาน On the jobs training และให้เวลาในการเรียนรู้หลังจากนั้นให้คิดและลงมือทำร่วมกันกับเค้าแล้วปล่อยคอยสนับสนุนชี้แนวทาง ต้องรู้จักธุรกิจที่หลากหลาย ต้องรู้จักนักธุรกิจเยอะๆ ต้องรู้จักการทำงานให้สำเร็จด้วยพลังของทีม ดังนั้นวิธีการเดียวที่จะทำให้ทีมงานที่ทำงานคนเดียวในแต่ละจังหวัดสามารถบริหารตัวเองได้ คือ ต้องสร้างความเป็นเจ้าของกิจการให้กับพนักงาน 

ข้อคิด ของแจ็คหม่า Jack Ma Alibaba

รูปภาพ
ช่วงอายุกับการทำธุรกิจ ก่อนอายุ 20 Be a good Student / จงตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด ก่อนอายุ 30 Follow somebody / ตามคนอื่น ลองทำงานบริษัทเล็กๆ 30-40 Working for yourself / ทำงานเพื่อตนเองเพื่อความสำเร็จ 40-50 Do the thing that you are good at / ทำงานที่คุณชำนาญที่สุด 50-60 Work for young people /  ทำงานเพื่อคนรุ่นหลัง เพราะเค้าเก่งกว่าคุณ 60 Spend time for yourself / ใช้เวลาเพื่อตัวเองอย่างเต็มที่ CR. แจ๊ค หม่า https://youtu.be/TW1Uk2Y7Y4M

การเสียโอกาสที่น่าเสียหายที่สุดอย่างหนึ่งในยุคนี้ คือ..การเสียโอกาสสร้างประสบการณ์ดีๆให้กับลูกค้า Customer Experience Management

รูปภาพ
Customer Experience Management เป็นแนวคิดของการตลาดในยุคที่ 3 ที่ให้ความสำคัญของการสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งกว่าการทำเพียงแค่รักษาความสัมพันธ์ ในยุคการตลาดยุคแรก สินค้าถูกผลิตออกมาน้อย คู่แข่งแต่ละสินค้ามีไม่มาก การตลาดจึงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าจดจำในความแตกต่างของสินค้า การขายเน้นที่การทำให้เห็นความแตกต่างในคุณลักษณะของสินค้า ในยุคต่อมาเรียกว่าการตลาดยุคที่สอง คู่แข่งทางธุรกิจเริ่มมีมาก สินค้าถูกผลิตออกมาจากคู่แข่งหลายราย ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ การสร้างความแตกต่างของสินค้าทำได้ยาก การตลาดจึงต้องเน้นความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วทำอย่างไรให้ซื้อเยอะ ซื้อซ้ำ ซื้อต่อเนื่อง ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เอาเทคโนโลยีมาสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้า ให้เกิดการซื้อซ้ำหรือไม่ย้ายไปหาคู่แข่ง ในยุคนี้ การตลาดยุคที่สาม ยุคของผู้บริโภคที่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ตลอดเวลา ความเป็นปัจเจกของบุคคลมากขึ้น คิดอะไรทำอะไรไม่ใช่แค่ตัวเค้าเองที่รับรู้ แต่โลกรับรู้ด้วย ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นว่าอะไรคือโฆษณาอะไรคือประสบการณ์จริงของผู้บริโภค พลังของประสบการณ์ที่ดีและได้รับการบอกต่อ เป็นลมใต้ปี