บทความ

We Live,We learn,We grow. ใช้ชีวิต เรียนรู้ เติบโตไปด้วยกัน หลักสูตร อบรมพนังงานใหม่ ธนาคารกสิกรไทย

รูปภาพ
เป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นเวที เล่าประสบการณ์การใช้ชีวิต ใน KBank ให้กับเพื่อนพนักงานใหม่ ทุกคนได้ฟัง ในการอบรม หลักสูตรพนักงานใหม่ ธนาคารกสิกรไทย ครั้งนี้ได้รับโจทย์จาก โค้ชฮิม ประสิทธิ์ องอาจตระกูล ว่าให้ช่วยขึ้นเสวนา เล่าประสบการณ์การทำงานในธนาคารกสิกรไทย ให้กับพนักงานใหม่ฟัง เพราะเห็นว่าเป็น คนรุ่นใหม่ ประสบความสำเร็จเร็ว  (พอพี่ฮิมพูดสองข้อนี้ ตอบรับทันทีแล้ว) ทั้งหน้าที่การงานและครอบครัว  เจอคำนี้ยิ่งรีบรับปากเลย เลื่อนประชุมทุกอย่าง ก่อนขึ้นเวทีพี่ฮิมขอให้มาซ้อมกันก่อนหนึ่งวัน  ตอนแรกคิดว่าจะแค่บรี๊ฟให้ฟังเฉยๆ แต่เป็นโชคดีมากๆที่ได้รับการโค้ชจากพี่ฮิมด้วย สองชั่วโมงจากการโค้ช ทั้งผมและน้องมิ้นพิธีกรสาวสวย เป็นประโยชน์กับชีวิตมากจริงๆ ม๊อด ( moderator ) ที่ดีต้องช่วยดึงคนดูและคนพูดให้อยู่กับการสัมมนา ม๊อด ไม่ต้องสรุปทุกประเด็นที่วิทยากรพูด เพราะจะทำให้คนดูไม่สนใจวิทยากร รอฟังสรุป ม๊อด เก่งๆคือคนที่ทำให้การเสวนาบนเวทีลื่นไหล ไม่ติดขัดและกระชับได้ประเด็น ไม่ใช่คนที่สรุปเก่งเสนอความคิดที่เด่นกว่าวิทยากร ได้รับการโค๊ชเรื่องน้ำเสียง ว่าคนเสียง FM อย่างผมต้องรู้จักการพูดป

เรียนม.รังสิต แล้วได้อะไร? คุณรู้ไหมว่า ที่นี่... ไม่ได้สอนอะไร

รูปภาพ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิต RANGSIT UNIVERSITY THAILAND วันนี้มารวมตัวกันจากคำเชิญของ อ.หมู อ.แอม โทรมานัดถ่ายวีดีโอ กับเพื่อนๆน้องๆคณะต่างๆ พอได้มาพบเจอตัวจริงแต่ละคนรู้สึกโชคดีจริงๆที่ได้รู้จักคนเหล่านี้ รวมทั้งขอบพระคุณมหาวิทยาลัยรังสิตที่เป็นที่ๆทำให้พวกเรามีวันนี้ เลยอยากบันทึกการได้พบเจอกันวันนี้ คนแรกเลยที่ได้พบ คือ  น้องมายด์ ปีติชา ถนอมสิน กับตันสาวสวย สายการบินนกแอร์  เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เจอและได้คุยกับนักบินผู้หญิง พอดีมายอยู่กับ คุณแม่ยังสาว แล้วก็น้องชายสุดหล่อ น้องมาร์ค เลยได้ถามความเป็นมา ยิ่งรู้ว่า บ้านนี้ ลูกๆทั้งสามคน เป็นนักบินหมดเลย เจริญรอยตามคุณพ่อ  แอบถามคุณแม่ว่า ทำอย่างไรลูกถึงอยากเป็นนักบิน คุณแม่บอกว่า ก็ไม่ได้บังคับ ถึงอยากให้เป็นหมอ แต่ก็ไม่บังคับให้เค้าได้ลองเรียนอะไรหลายๆอย่าง เค้าก็ไม่ชอบเองจนมาเป็นนักบินนี่หล่ะ เค้าชอบของเค้าเอง คงเพราะตามคุณพ่อไปทำงานบ่อยๆ ( อยากให้ลูกเป็นอะไรพ่อแม่นี่หล่ะที่เป็นแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด) พี่น้องทั้งสามคนของบ้านนี้ มาย มาร์ค โมส เรียนที่ สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต  แอบถามค่าเทอม ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท จบได้ปร

บันทึกของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ prince chumphon amulet

ได้กราบบูชากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขอนำ บันทึกของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ เจอบันทึกนี้ให้เอาคำต่อไปนี้ของกูไปประกาศให้คนรู้ว่า "กูกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" ผู้เป็นโอรสของพระปิยะมหาราช ขอประกาศให้พวกมึงรับรู้ไว้ว่า แผ่นดินสยามนี้ บรรพบุรุษได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิตเข้าแลกไว้ ไอ้อีมันผู้ใด คิดบังอาจทำลายแผ่นดิน ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ฤๅ กระทำการทุจริตก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อส่วนรวม จงหยุดการกระทำนั้นเสียโดยเร็ว ก่อนที่กูจะสั่งทหารผลาญสิ้นทั้งโครต ให้หมดเสนียดของแผ่นดินสยามอันเป็นที่รักของกู ตราบใดที่คำว่า "อาภากร" ยังยืนหยัดอยู่ในโลก กูจะรักษาผืนแผ่นดินสยามของกู ลูกหลานทั้งหลาย แผ่นดินใดให้เรากำเนิดมา แผ่นดินใดให้ที่ซุกหัวนอน ให้ความร่มเย็นเป็นสุข มิให้อนาทรร้อนใจ จงซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินนั้น.

Dose Factory udon ตัวอย่างคนรุ่นใหม่ Passion and Connection

รูปภาพ
เมื่อสองปีที่แล้ว ผมรู้จัก นิ่ม Dose จากการเดินทางมาเรียนรู้ กลุ่มนักธุรกิจคนรุ่นใหม่อุดรธานี http://oweera.blogspot.com/2014/09/yec-udonthani-dose-espresso-set-aday.html?m=1 เห็นนิ่มเป็นคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจจริงและมีการสร้างConnectionและใช้Connectionเป็น วันนี้ธุรกิจจากร้านห้องแถวมาเป็นร้านกาแฟที่เป็นLandmark ของอุดร ใครมาก็ต้องแวะมากินประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สองสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิ่มDose และนักธุรกิจรุ่นใหม่ควรศึกษา คือ จะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีPassionและConnection Passion 1.Passion ในเป้าหมายธุรกิจ หลังจากตั้งเป้าหมายและวางแผนแล้ว มุ่งมั่นเดินตาม ก่อนจะมาเปิด Dose Espresso Thailand  เด็กผู้หญิงอายุ30ต้นๆคนนี้ได้ศึกษาธุรกิจกาแฟจากที่ออสเตเรีย ไปทำงานที่ร้านกาแฟ และทำงานในโรงงานกาแฟ "ตั้งมั่นว่าจะมาสร้างโรงงานทำเมล็ดกาแฟให้ได้ " ก่อนจะไปถึงโรงงานผลิตต้องทำร้านกาแฟเพื่อลองขายจริงก่อน 2.Passion ในเป้าหมายสังคม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าทำให้ธุรกิจนี้สำเร็จ เพราะมุ่งสร้างสังคมของคนทำกาแฟที่ดี ทำของดีให้คนอื่นและสร้างของคุณภาพเกินความคาดหวัง Connection 1.สร้าง

รายได้ของคุณจะเท่ากับค่าเฉลี่ยของรายได้ของคนรอบตัวที่คุณสนิทที่สุดในขณะนี้ 5 คน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนสนิท หรือเพื่อนที่ทำงาน

รูปภาพ
รายได้ของคุณจะเท่ากับค่าเฉลี่ยของรายได้ของคนรอบตัวที่คุณสนิทที่สุดในขณะนี้ 5 คน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนสนิท หรือเพื่อนที่ทำงาน ข้อความนี้ผมได้อ่านจากเพจของ ดร. ณัชร สยามวาลา ( https://www.facebook.com/DrNashSiamwallaPhD/posts/1661504670770730:0 ) แล้วทำให้นึกถึงคำพูดอีกคำหนึ่งของพี่เล้ง CEO แห่ง MFEC ท่านบอกพูดถึงความลับของสวรรค์ที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ  http://oweera.blogspot.com/2015/08/blog-post.html คือ ชีวิตนี้ต้องมีเพื่อนมีสังคมที่เราออกแบบ พี่เล้งบอก เพื่อนในวันนี้ของเค้าคือคนที่เค้าจะฝากครอบครัวไว้ได้ถ้าเค้าจากไป ลูกพี่เล้งเรียนนานาชาติ จะต้องได้เรียนจนจบ เราต้องมีสังคมที่เราออกแบบ ไม่ให้สังคมมาเปลี่ยนแปลงเรา คือเคล็ดลับความสำเร็จ สองเรื่องนี้ตรงกันอย่างหนึ่ง หากเราเลือกคบเพื่อนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ดูแลครอบครัวไม่ได้เราก็จะเป็นอย่างนั้น หากเราเลือกคบคนที่ประสบความสำเร็จ เราก็มีโอกาสประสบความสำเร็จเหมือนกัน #เพื่อนสำคัญนะ ************************* โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์ นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจSME ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆ

นักธุรกิจที่ดีในยุคนี้ ต้องมีดี3อย่าง จากผู้บริหาร Hi Chef ประธานกรรมการ Anusorn Group

รูปภาพ
นักธุรกิจที่ดีในยุคนี้ ต้องมีดี3อย่าง การงานดี ความรู้ดี จิตใจดี Hi Chef หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Anusorn Group ปีๆหนึ่งผมได้มีโอกาสเข้าพบและได้เรียนรู้ประสบการณ์ทางธุรกิจจากนักบริหารหลายท่าน วันนี้ได้เจอ คุณอภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ Anusorn group ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร   คุณอภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ Anusorn group ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ถือเป็นหนึ่งคนที่ภูมิใจที่ได้รู้จักท่าน ได้ความรู้เรื่องปัญหาของธุรกิจแปรรูปอาหารทะเล ที่เจอหนักมากในปีนี้ ล้งเจ๊งกันเป็นแถว แปรรูปอาหารทะเลโดนผลกระทบมาก เลยความรู้จากท่านเพิ่มเติมว่าทำไมสินค้าของท่านอภิชัย Brand HiChef ได้รับผลกระทบน้อยมาก เพราะการบริหารงานได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขอเก็บเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่ SME ทุกท่านน่าเรียนรู้มาฝาก ท่านบริหารแบบการมีส่วนร่วมของสังคม CSR ท่านทำมาตลอด ไม่ใช่การบริจาคแต่คือการรักษามลพิษ โรงงานต้องไม่ปล่อยของเสียออกไปข้างนอกอยู่ร่วมกับชุมชนได้ จึงเป็นโรงงานที่อยู่ในแหล่งชุมชนได้ บริหารแบบบัญชีเดียว ส่งงบถูกต้องยื่นภาษีถูกต้องมาโดยตลอด เห็นตัว

ต่อเติมบ้านตอนที่1จ้างผู้รับเหมาสร้างบ้านที่ไหนดี

รูปภาพ
จ้างผู้รับเหมาสร้างบ้านที่ไหนดี หนึ่งในประสบการจ้างผู้ระบเหมา จากเราเป็นคนต่างจังหวัดไม่รู้จักผู้รับเหมาต่างที่ดีพอเลยต้องหาแหล่งอ้างอิง พอดีรู้ว่า Builk.com เป็นเว็บผู้รับเหมาอยู่แล้วและผมก็เคยทำงานร่วมกัน เลยถามไปว่ามีที่ไหนแนะนำบ้าง ก็ได้ผู้รับเหมามาสองราย ฝีมือกับผลงานดีใช้ได้เลย  เลยให้ออกแบบ มาให้ดูเพื่อดูว่าแบบของเจ้าไหนจะดีที่สุด มาสุดท้ายก็ได้แบบที่ถูกใจทุกคนที่สุด จึงเริ่มทำสัญญาจ้างเริ่มลงมือทำงาน ฤกษ์ดี วันที่ 28 ธันวาคม 9:09 ลองมากชมการออกแบบ กันดูครับ หน้าบ้านก่อนออกแบบ หลังออกแบบ ได้ออกแบบตัวบ้านหลังใหม่ต่อขึ้นมาเป็นสองชั้นครึ่ง มุมมองจากด้านข้าง  ภาพออกแบบ บ้านใหม่ชิดรั้วบ้านใช้พื้นที่เต็ม จากหลังบ้านเดิม มุมมองจากหลังบ้านใหม่ 

เมื่อธุรกิจการเงินถูกท้าทายด้วยเทคโนโลยี มนุษย์การเงินจึงต้องปรับตัวให้เป็นสตาร์ทอัพ

รูปภาพ
จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2559 ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยแทบจะทุกคน เจ้าของสินค้าบริการต้องรีบปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ในการบริหารธุรกิจมีแนวทางการบริหารประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Start Up เป็นธุรกิจที่มองเห็นโอกาสจากปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และผู้ประกอบการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองต่อลูกค้าที่มีความต้องการแบบเดียวกันได้ในจำนวนมาก ที่ทำให้คำว่า Startup เป็นที่สนใจเพราะการตอบสนองลูกค้าของธุรกิจแบบ Start up นั้นอาจไม่ได้มองเพียงแค่ตอบสนองลูกค้าปัจจุบัน ในพื้นที่ๆดูแลแต่อาจจะเป็นการตอบสนองความต้องการลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลกได้ด้วยการใช้เทคโนโลยี และ อินเตอร์เน็ตเข้าช่วย หลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจการไม่ปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง มีตัวอย่างให้เห็นในยุคสมัยนี้อาทิ ที่มาของภาพ http://f.ptcdn.info/081/027/000/1420196475-Instamatic-o.jpg Kodak ผู้นำธุรกิจฟิมล์และกล้องถ่ายรูป ที่เป็นผู้นำมาอย่างยาวนาน ต้องถูกบีบออกจากตลาดไปด้วยเทคโนโลยีของกล้องถ่ายรูปดิจ

กับดัก การสร้างBrand สำหรับ SME กับดักที่ 6 คิดว่าการสร้างแบรนด์ ต้องทุ่มเงิน

รูปภาพ
กับดักที่ 6 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดัง คือ การคิดว่าสร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน การสร้างแบรนด์ ไม่ใช่ต้องใส่เงิน แต่ต้องใส่ใจ ต้องพยายามเข้าใจข้อมูลที่ได้มาต้องขยันใส่ใจ ช่างสังเกตุมองหาทางที่จะสื่อสารให้สิ่งดี ทำอย่างไรที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ ทำความเข้าใจว่าทำอย่างไรให้ลูกค้ามีความสุขมากขึ้น เช่น โรงแรมมักชอบเสริฟน้ำหวานต้อนรับลูกค้า ก็ทำกันตามประเพณี สร้างความสุขตอนมาถึงทั้งที่บางทีลูกค้าไม่ต้องการ น้าเย็นน้ำหวาน แต่ต้องการได้ห้องเร็วเข้าพักได้เร็ว  โรงแรมบางแห่งเปลี่ยนวิธีการให้น้ำดื่มต้อนรับ Welcome drink เป็น Farewell drink เพราะลูกค้าจะกลับแล้วต้องมานั่งรอแม่บ้านเช็ค มินิบาร์  เช็คของหายเสียเวลานานต้องยืนรอ หากได้น้ำเย็นๆ มีอะไรกินเล่นตอนรอ ก็เป็นการลดความรู้สึกไม่ดีในการรอ แถมยังสร้างความประทับใจตอนจากได้เป็นอย่างดี กรณีศึกษา ที่ดีของ SME สร้างแบรนด์ แบบ No cost Branding ทำให้ประทับใจในแบรนด์ได้ หมูทอดไม่ต่างกับคนอื่นมาก แต่เจ๊จงรู้ว่าลูกค้าเป็นคนงบจำกัด และรอนานมีความหิวมากแน่ๆ จึงวางกล้วยน้ำว้าไว้ทุกโต๊ะให้ลูกค้ากินได้ ตักข้าวสวยเองได้หากอยากกินเยอะก็ตักเยอะ ติดตาม กับดัก6ข้อ

กับดักการสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 5 รีบประกาศแบรนด์ให้โลกรู้

รูปภาพ
กับดักที่ 5 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ รีบประกาศให้คนรู้ หลายคนคิดได้แล้วตื่นเต้นรีบโฆษณาออกไป ยิ่งในยุคของ Social media บางคนโพสไปตั้งแต่คิดโลโก้ได้แล้ว วิธีคิดในการสร้างแบรนด์  ต้องทำจากภายนอก สู่ ภายใน วิธีทำในการสร้างแบรนด์ ต้องทำจากภายใน สู่ภายนอก ต้องให้คนภายในเข้าใจตรงกันก่อน คุยกันให้เข้าใจก่อน แบรนด์เราคืออะไร DNA คืออะไร ทุกคนมั่นใจแล้วถึงสื่อออกไปภายในก บางคนยิงโฆษณาไปแล้ว มีคนมาถามพนักงาน หรือญาติที่ไม่ได้คิดด้วยกัน ให้ข้อมูลผิดๆไป แก้ยากกว่าสร้างเยอะ ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar http://goo.gl/czToDY กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-3.html กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sm

กับดักการสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ

รูปภาพ
กับดักที่ 4 การรสร้างแบรนด์ ต้องสร้างภาพ รู้หรือไม่ การสร้างเวลาที่คนไม่พอใจเราหนึ่งคน จะมีคนบอกต่อไปอย่างน้อย...1560คน การสร้างภาพเป็นสิ่งที่ผิดอย่างยิ่งโดยเฉพาะหากเป็นภาพที่ไม่จริง  ไม่มีสิ่งเหล่านั้นจริงแต่ไปโฆษณาสร้างภาพหรือไม่หลอกเค้า ไม่ควร "สร้างภาพ" แต่ควร "ดึงภาพ" ที่ดีออกไป เรามีอะไรที่ดีเราควรดึงสิ่งนั้นออกไป ให้กลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่าง กรณีศึกษาSME การดึงภาพที่หาเอกลักษณ์ที่ชัดเจนคือ ข้าวธรรม ที่เลือกดึงจุดเด่นของข้าวคุณภาพส่งออกเป็นข้าวคัดที่ดีที่สุดมาใส่ emotional เข้าไปในเรื่องของ ธรรม  นำไปทำบุญและนำสิ่งดีๆให้กับคนที่เรารักเคารพ ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar http://goo.gl/czToDY อีกช่องทางหนึ่งติดตามกันใกล้ชิดที่ facebook.com/oweerablog กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์

กับดักการสร้างBrandสำหรับ SME กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า

รูปภาพ
กับดักที่ 3 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ คิดว่าการสร้างแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณของสินค้า หากเจ้าของกิจการคิดว่าแบรนด์คือการรวบรวมสรรพคุณทุกสิ่งอันของสินค้าเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นหายนะของแบรนด์เลย  เนื่องจากสรรพคุณต่างๆ ของสินค้าเป็นสิ่งที่คู่แข่งสามารถลอกเลียนแบบได้ และผู้ซื้อสามารถตีราคาของสรรพคุณต่างๆ ออกมาเป็นตัวเงินได้  ทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นเอกลักษณ์และไม่มีบุคลิกที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ "จงอย่าเล่นแบรนด์ที่ Function ต้องเล่นที่ Emotion ของสินค้า" วิธีการที่ถูกคือ แบรนด์ต้องถูกสร้างขึ้นจากอารมณ์ ความรู้สึก ที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ในทุกสื่อของสินค้า อาทิ รูปทรงสินค้า, ร้านค้า, พนักงาน, แอดโฆษณาต่างๆ, บรรจุหีบห่อ, สิ่งที่แบรนด์ให้ความสนใจฯ ต้องเป็นแนวทางเดียวกัน ไปด้วยกันกับธีมหลักของแบรนด์  ดังเช่น แบรนด์ Starbuck ที่สร้างความเป็น Third Place ให้ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมีความรู้สึกสะดวก คุ้นเคย เงียบสงบ เหมือนอยู่บ้าน เมื่อแบรนด์สามารถสื่อสารธีมหลักออกมาได้ ราคาของสินค้าจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสำหรับลูกค้าอีกต่อไป หรือแบรนด์ Harnn ผลิตภั