บทความ

ภาวะผู้นำ บัณฑูร ล่ำซำ เหลืออด ทำไมไม่ร่วมมือกัน ไม่รู้ร้อนรู้หนาว KBank ประกาศนำลดดอกเบี้ยช่วย SME

รูปภาพ
"ไม่ควรให้ผู้ว่าแบงก์ชาติมายืนทวงถามว่า แบงก์ชาติลดแล้ว ทำไมแบงก์พาณิชย์ยังทำเป็นตายด้านอยู่อย่างนี้ ในช่วงระยะเวลาที่ลำบากเราก็ต้องช่วยกัน หาจุดที่ยืนร่วมกันได้ ไม่อยู่คนละที่อย่างนี้" - ไทยรัฐ หนึ่งในประโยคที่เข้าถึงจิตใจ คนฟังในห้องประชุมเมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม 2558)  จากการประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายของแบงค์ชาติ แล้วไม่มีแบงค์พาณิชย์ไหนลดลงตาม สมาคมธนาคารไทยก็ยังนิ่งเฉย เลยเป็นที่มาของการนัดแถลงข่าวด่วนที่แม้แต่คนในธนาคารเองก็ไม่มีใครทราบ สรุปเหตุุการณ์ 09:00 เชิญนักข่าวแจ้งคุณบัณฑูรแถลงข่าว ทีม PR เตรียมรถรอรับที่พหลโยธิน 11:30 คุณบัณฑูรเล่าเรื่องการต้องร่วมมือกันพาประเทศฝ่าวิกฤติ 11:45 ประกาศลดดอกเบี้ย คุณปั้น เริ่มเล่าถึงภาพรวมเศรษฐกิจ และความร่วมมือร่วมใจในการช่วยกันประคับประครองเศรษฐกิจในปี40 ในยุคนั้นทุกธนาคารร่วมมือกันทำตามรัฐบาลทำตามแบงค์ชาติเต็มกำลัง แต่มายุคนี้เศรษฐกิจมีปัญหาสะสมมานาน แต่ตอนต้องช่วยกันเยียวยา ไม่มีใครทำตาม ทั้งที่ทำตามได้ ธนาคารกสิกรไทยจึงขอปรับดอกเบี้ย เงินกู้ เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจภาพรวม และ SME ก่อน โดยไม่ปรับลดดอกเบี้ย

เชิญสมัครเข้าแข่งขันรายการ SME ตีแตก The Final ชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท

รูปภาพ
KBank ร่วมกับ workpoint ปรับโฉมรายการธุรกิจชื่อดัง SME ตีแตก เป็น “SME ตีแตก THE FINAL” ครั้งแรกของรายการเกมธุรกิจแบบเรียลลิตี้เกมโชว์ ด้วยรูปแบบและเนื้อหาใหม่ที่เข้มข้นกว่าเก่า ลุ้นกันตั้งแต่นาทีแรกถึงนาทีสุดท้าย โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบ รอบ Audition:  Show me 3 minutes  ผู้แข่งขันจะมีเวลาคนละ 3 นาทีในการ Present ธุรกิจของตัวเอง จุดเด่น ของดี โชว์ให้หมดเปลือก เผื่อลุ้นว่าจะสามารถพิชิตใจกรรมการของเราได้หรือไม่ และถ้าสิ่งที่เสนอน่าสนใจจริง กรรมการจะต่อเวลาพิเศษให้เพิ่ม เพื่อได้มีโอกาสตอบทุกข้อซักถามเต็มๆ  และจะมีเพียง 8 ธุรกิจที่ผ่านเข้ารอบต่อไป รอบ Semi-final:  กลยุทธ์พิชิตเป้าหมาย แปดธุรกิจที่ผ่านเข้ารอบ จะต้องฝ่าฟันในรอบกลยุทธ์พิชิตเป้าหมาย จะทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างฉุดไม่อยู่ กลยุทธ์ต้องเจ๋ง และสามารถพิชิตเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ กับการผ่านด่าน 8 กรรมการผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจที่หลากหลาย และจะมีเพียง 4 ธุรกิจที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย รอบ Final: The Final Questions สี่ธุรกิจ จะต้องตอบคำถามสุดหินจากกรรมการทั้ง 8 ท่าน เพื่อลุ้นให้ชนะได้เป็นสุดยอดธุรกิจ SME พร้อมกับพิชิต

สำหรับคนที่ชอบดูซีรีย์ ขอแนะนำ doonee.com Premium Content ลิขสิทธิ์แท้ดูออนไลน์ ผลงานคนไทย

รูปภาพ
การดูหนังออนไลน์เริ่มกลายเป็นกิจกรรมปกติของคนไทยไปแล้ว ด้วยการเข้าถึงอินเตอร์เนตที่ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น ผ่านจอมือถือ คอมพิวเตอร์ แทปเล็ท และการดูผ่านอินเตอร์เนตทีวี จึงมีผู้ให้บริการดูรายการทีวีออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย  ทั้งให้ดูฟรี และ ดูแบบเสียเงิน Business model  ของผู้ให้บริการมีอยู่สองแบบ คือ 1.การให้ดูฟรี แต่มีโฆษณา อย่างเช่น Youtube ก็เป็นหนึ่งในบริการที่ให้คนดูได้ดูฟรี แต่จะมีโฆษณา ไม่ว่าจะโฆษณาก่อน หรือระหว่างดู ซึ่งเป็นรายได้ของผู้ให้บริการ 2.การให้แบบเสียค่าบริการ จะเป็นบริการที่ให้ดูหนังที่มีลิขสิทธิ์ ให้บริการดูแบบเสียค่าใช้จ่ายทั้งแบบดูเป็นเรื่อง หรือ หรือการดูแบบเหมาจ่าย อย่าง บน itune หรือ Netflix  ในประเทศไทย อาจเป็นประเทศที่มีอีกแบบ คือ ให้ดูฟรีเฉยๆ หรือปล่อยให้โหลดดูกันฟรีๆ (อันนี้ไม่ค่อยดีนะครับ) วันนี้ได้มีโอกาสดู Doonee.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ ดูหนังซีรีย์ออนไลน์ ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาถูกต้อง  ดูนี่ (DOONEE) คือผู้ให้บริการ Premium Content โดยรับชมผ่านอินเตอร์เน็ต ในรูปแบบการสมัครแพ็คเกจดูหนังซีรีส์ฮอลลีวูดคุณภาพ มีทั้งพากย์ไทย และบรรยายไทย คมชัดระ

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร

รูปภาพ
การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร  Value-added agriculture ความเข้าใจที่ผิดเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรไทยในความคิดของหลายๆคน คือการนำสินค้าเกษตรมาแปรรูป เช่น กล้วยตาก ทุเรียนกวน แต่ในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสามารถทำได้มากกว่านั้น ทั้งเรื่อง  เรื่องกระบวนการ เรื่องการบริการ หรือ เรื่องพิธีการ ขอยกตัวอย่างการเพิ่มมูลค่าของกระบวนการผลิต ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดเยอะเสมอ คือคิดจะทำยังไงจะประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุดจึงทำให้เกิดแตงโมสี่เหลี่ยม สาเหตุจากการที่ชาวไร่ของญี่ปุ่นต้องการให้สามารถใช้พื้นที่ของตู้เย็นให้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่ง ทรงสี่เหลี่ยม สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า ทรงกลม หลังจากที่ แตงโมสี่เหลี่ยม ออกวางตลาดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวญี่ปุ่น และที่สำคัญนวัตกรรมนี้ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่แตงโมไปในตัว โดยสนนราคามากกว่าเดิม 4 - 5 เท่า ราคาหนึ่งลูกใหญ่สูงถึง 12,600 เยน หรือประมาณเกือบ 4,000 บาทเลย   มาดูวิธีปลูก จนถึง ส่งขายตามห้างกันเลย https://m.youtube.com/watch?v=AMyKaMc5i1M&t=119 หรือการเพิ่มมูลค่าด้วย

Facebook Commerce Lao เติบโตมากๆ โอกาสของสินค้าไทย

รูปภาพ
วันนี้ได้ฟัง Good morning ASEAN เรื่องผู้ประกอบการนำสินค้าจากไทยไปทำตลาดผ่าน Facebook ในลาว ได้ผลอย่างมาก เพราะคนลาว ใช้ Facebook เยอะมากๆ มีเกือบทุกคน ระบบการสื่อสารในประเทศลาวทั่วถึง(อาจดีกว่าไทยซะอีก) กลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในลาว สินค้าไทยที่มีราคาสูง สินค้าราคาสูงบอกถึงคุณภาพ Packaging ต้องสวย  ใช้การโฆษณา ใน Facebook สร้างการ Comment เยอะๆ ควรใช้ภาษาลาวในการสื่อสาร ใช้ภาษาไทยได้บ้าง ภาษาลาวควรมีPartnerลาวช่วยแปลอย่าใช้เครื่องมือแปลภาษา ใช้ Facebook โฆษณา ให้ Line , Whatsapp  ในการสื่อสาร จริงใจ คำไหนคำนั้น สั่งของแล้วต้องส่ง การส่งของใช้รถประจำทางในการส่งไปถึงท่ารถต่างๆ  สินค้าที่ขายดี ตอนนี้ ชาสุขภาพ อาหารเสริมลดความอ้วน แหล่งข้อมูลสำคัญการค้าขายของลาว http://www.taradlao.com/ หลักสูตรน่าสนใจสำหรับการอบรมทำธุรกิจในลาว http://www.taradlao.com/index.php?mode=preview&lay=show&ac=article&Id=539848443&Ntype=2  ผู้เชียวชาญการทำการค้าในลาว ผมขอแนะนำ ดร.กฤษณะ บุหลัน ผู้สร้างเวบ taradlao.com ตัวอย่างเพจที่ขายของได้ดีในลาว Teamixlaos

ผู้ประกอบการที่ประกอบความสำเร็จ จะมีคุณสมบัติ 5 ประการ ได้แก่ นิ้วทั้งห้า

รูปภาพ
1.นิ้วโป้ง แทนความเป็นผู้ใหญ่ เมื่อไหร่เราโตขึ้น ธุรกิจก็จะโตขึ้นด้วย 2.นิ้วชี้ คือ ความมุ่งมั่น ที่จะประสบความสรำเร็จโดยไม่ย่อท่อ 3.นิ้วกลาง คือ การสร้างแบรนด์ 4.นิ้วนาง คือความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆฝ่าย และ 5.นิ้วก้อย คือ การรู้จากยอมทำสิ่งเล็กๆ แก้ไขปัญหาเล็กๆอันเป็นจุดบอดของธุรกิจ ข้อคิดดีๆจากเพจ อันยา มงคล ข้อคิดส่งท้าย "ความสำเร็จเกิดจากการลงมือทำ" ดวงเราอยู่บนรายมือ แต่เราคือคนควบคุมมือ Cr ภาพ http://flamesnation.ca/2012/9/13/five-things-so-many-issues

SC Asset กับการดูแลลูกค้าด้วย Farm Rak

รูปภาพ
ผมเป็นลูกบ้าน VistaPark หนึ่งในกลุ่มหมู่บ้านของ SC Asset มาเกือบ สิบปี นี่เป็นกิจกรรมที่สองที่  SC asset มาจัดให้กับลูกบ้าน แต่ก็ประทับใจมาก (ซึ่งถือเป็นปกติของธุรกิจบ้าน จะจัดกิจกรรมเต็มที่เวลาขายและไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรเวลาซื้อไปแล้ว) ปีนี้เห็นได้ชัดถึงความพยายามกล้บมาดูแลลูกบ้านเริ่มจากการสำรวจข้อมูลประชากร ขอUpdateข้อมูลการติดต่อ ศึกษาความชอบ/ไม่ชอบ จนมาถึงกิจกรรมวันนี้ที่ออกแบบกิจกรรมไว้ดีมาก ชื่อกิจกรรม Farm Rak ไม่ใช่event ที่จัดให้ดีใจแล้วก็จบ แต่เป็นการทำอะไรที่พื้นฐานมากๆเลยคือ สอนปลูกต้นไม้ แต่ใส่เรื่องราวให้น่าสนใจมากขึ้นเหมาะกับลูกบ้าน คือ ปลูกพืชกินได้ พืชผักสวนครัว ปลูกกันคนละอย่าง แล้วแบ่งปันกัน โดย SC Asset  เข้ามามีส่วนร่วม สร้าง Fanpage และ Line group ชวนลูกบ้านลงทะเบียน Add line แล้วสร้างกรุ๊ปลูกบ้านเป็นชุมชนFarmRak ไว้ปรึกษาเรื่องการปลูกผัก https://m.facebook.com/farmrakpage สอนปลูกผัก สอนวิธีปลูกผักแบบคนเมืองที่หน้าบ้านเล็กๆก็ปลูกได้ สอนแบ่งปัน มอบต้นไม้ให้แต่ละบ้านเลี้ยงดู มีป้ายให้แขวนหน้าบ้าน กำลังปลูก / พร้อมแบ่งปัน จุดนี้ชอบมากครับคนเมืองไม่ค่อยได้อ

กสิกรไทย-เวิร์คพอยท์ พลิกโฉม “SME ตีแตก THE FINAL” 

รูปภาพ
SME ตีแตก THE FINAL เรียลลิตี้เกมโชว์ธุรกิจครั้งแรกในไทย เข้มข้น ยิ่งใหญ่ เร้าใจ! เปิดรับสมัคร SME ร่วมแข่งขันชิงเงินล้าน รับประกันมันส์ทุกรอบ http://youtu.be/pfluz2CeYrQ     ธนาคารกสิกรไทย และเวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ประกาศพลิกโฉมเต็มพิกัดรายการธุรกิจสุดฮิต เตรียมส่ง “ SME ตีแตก THE FINAL ” ออกอากาศกลางปีนี้ เตรียมพบกับความยิ่งใหญ่สุดอลังการของ SME ตีแตก ด้วยรูปแบบและเนื้อหาใหม่ที่เข้มข้นกว่าเก่าตั้งแต่นาทีแรกถึงนาทีสุดท้าย และนับเป็นครั้งแรกที่จะมีการนำเสนอ เกมธุรกิจผ่านรายการโทรทัศน์ในรูปแบบเรียลลิตี้เกมโชว์ พร้อมเชิญชวน SME ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชิงความเป็นสุดยอด SME พิชิตเงินรางวัล 1 ล้านบาท “SME ตีแตก THE FINAL” พลิกโฉมรูปแบบรายการให้สนุกสุดมันส์ ลุ้นกันตั้งแต่เริ่มต้นรอบออดิชั่น เป็นครั้งแรกที่จะเปิดเวทีให้ SME ผู้เข้าแข่งขันนำเสนอธุรกิจของตัวเองภายใน 3 นาที เล่าจุดเด่น ของดี ทีเด็ด แบบไม่กั๊ก เพื่อให้สามารถผ่านด่านคณะกรรมการสุดโหด อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดสุดหิน คุณพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู

รองเท้าเปื้อนโคลน จาก "สามก๊ก"

รูปภาพ
ในขณะที่กองทัพกำลังฝึกพลทหารตามปกติ มีชาวบ้านเดินมาร้องเรียนแม่ทัพว่า วัวของตนถูกขโมยไปจากท้องนา แม่ทัพได้ยินดังนั้น จึงเดินตรวจกองพล แล้วพบว่า มีทหารสามนาย รองเท้าเปื้อนโคลน มีนายกอง ท่านนึง ตะโกนขึ้นมาว่า "ถ้าคนในกองของเราไปขโมย ก็ต้องมีโคลนเปื้อนเท้า ช่วยกันมองหาเร็ว" แม่ทัพได้ยินดังนั้น จึงสั่งให้กองร้อยทั้งกอง ไปเดินอ้อมต้นไม้กลับมา โดยที่ระหว่างทางทุกคนต้องย่ำกองโคลนเหมือนกัน แล้วแม่ทัพก็คุกเข่าขอโทษชาวบ้านที่ดูแลพลทหารไม่ดี... กองทัพทั้งกองคุกเข่าพร้อมเพรียงกัน เพื่อรับผิดชอบ ท้ายสุด ชาวบ้านได้วัวกลับไปโดยไม่ถือโทษโกรธเคือง ... แต่ สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สอนให้กองทัพรู้ว่า "ปัญหามีไว้แก้ และร่วมกันรับผิดชอบ" สร้างความสามัคคีให้กองทัพอีกมากมาย

ด่าคนจีนที่มาเที่ยวไทย เหมือนด่าลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้าน

ตำหนิ กันเป็น คนคน มวลชน นิยม ชมชอบ ตำหนิ กันแบบ เหมารวม ชนวน เหตุการณ์ บานปลาย เจ้าบ้าน มีแขกมาเยือน แล้วทำผิด จงคิด ทบทวน ชวนตั้งคำถาม แขกเยือน เพื่อนบ้าน ไม่รู้ความ จงถาม เจ้าบ้าน จะทำเช่นไร เวลามีคนมาที่บ้าน แล้วหยิบของเล่นสุดโปรดของลูกสาวมาเล่น หรือวางแก้วน้ำไว้บนโต๊ะเจ้าคุณปู่ที่เราหวงแหน หรือหยิบสบู่ก้อนแพง ในห้องน้ำเราไปล้างมือ เพราะ เค้าไม่รู้ว่า ของนี้ลูกเราหวง ไม่รู้ว่าโต๊ะนี้วางของไม่ได้ ไม่รู้ว่าสบู่ล้างมืออยู่ตรงไหน หรือแม้กระทั่งเพื่อนมาแล้วหยิบผลไม้ติดมือกลับบ้าน เราจะด่าเค้า ประจานเค้า ด่าจังหวัดเค้า ด่าโรงเรียนเค้ามั๊ย เราควรบอกให้เค้ารู้ก่อน เข้าห้องน้ำ ก่อนเข้าบ้าน ดีมั๊ย จะไปด่าเหมารวม  คงไม่ถูกต้อง  ว่ามั๊ยครับ เห็นเรื่องนี้เลยอยากชวนคิดถึง การสร้างความเข้าใจในการใช้บริการ อย่างสถานที่ร้านค้าของเราที่คิดว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะอย่างหรือการออกแบบการให้บริการที่แตกต่าง จำเป็นต้องสื่อสารให้ลูกค้าอย่างชัดเจนเข้าใจง่าย อย่างเช่น ร้านอาหารเราต้องการให้เป็นร้านหรูหรา ก็ต้องระบุแต่งตัวด้วยชุดสุภาพ หรือระบุว่าต้องใส่สูทไปเลย ห้องอาหารโรงแรมห้ามใส่ชุดว่ายน้ำมาก

Central online เปิดเว็บไซต์โฉมใหม่ ภายใต้แนวคิด Shop with confidence

รูปภาพ
“เซ็นทรัลออนไลน์” เปิดตัวเต็มรูปแบบ ตั้งเป้า 800 ลบ. ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ภายใต้แนวคิด “Shop with Confidence” กรุงเทพฯ — 25 มีนาคม 2558 — กลุ่มเซ็นทรัล เดินหน้าลุยธุรกิจอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เตรียมรับมือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ล่าสุด เปิดตัว Central Online เว็บไซต์โฉมใหม่  www.central.co.th ภายใต้การบริหารงานของออฟฟิศเมท พร้อมเปิดตัวโฆษณาประชาสัมพันธ์ภายใต้แนวคิด “Shop with Confidence” ชูจุดขาย สินค้าคุณภาพมาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว ครบครันและเชื่อถือได้ ตั้งเป้า 800 ล้านบาท ภายในปี 2558 นี้    วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มีโอกาสเติบโตสูง เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ กลุ่มเซ็นทรัลให้มีนโยบายปรับโฉมเว็บไซต์ www.central.co.th ใหม่ พร้อมจัดทำโษณษาประชาสัมพันธ์ภายใต้แนวคิด“Shop with Confidence” เพื่อเป็นแหล่งรวมสิน