บทความ

K-Culture and K-Leadership วัฒนธรรมองค์กร และ 11 พฤติกรรมของหัวหน้างาน แบบกสิกรไทย

รูปภาพ
หลายองค์กรที่มีการเติบโตผ่านมาหลายยุคหลายสมัย คนหลายเชื้อชาติ หลายภูมิลำเนาเข้ามาอยู่ร่วมกัน การสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน และมีความสุขในการอยู่ร่วมกันจึงเป็นสิ่งสำครับ วันนี้อยากแชร์สิ่งที่จะได้ไปแบ่งปันในเวที องค์กรแห่งความสุข Happy workplace  ที่หอการค้าจังหวัดอุดรร่วมกับ สสส. และสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการวิสหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ ISMED จัดขึ้น การสร้างวัฒนธรรมองค์กร (K-Culture) การสร้างค่านิยมเครือธนาคารกสิกรไทย ได้แก่ การยึดลูกค้า เป็นศูนย์กลาง  ความเป็นมืออาชีพ  การริเริ่มสิ่งใหม่  การทำงาน เป็นทีมของทั้งเครือ โครงการ K-Leadership 11 พฤติกรรมของหัวหน้างาน แบบกสิกรไทย เครือธนาคารกสิกรไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ทุกระดับอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของผู้บริหาร หรือ หัวหน้างาน  ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่สามารถสร้างทีมงานและวัฒนธรรมต่างๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้ โดยพฤติกรรมของหัวหน้างานที่เครือธนาคารกสิกรไทยคาดหวัง ไม่เพียงแค่ต้อง “เก่งงาน” เท่านั้น แต่ต้อง “เก่งคน” ด้วย โดยหัวหน้างานต้องปฏิบัติต่อพนักงานในทีมด้วยความเป็นธรรม เหมาะสมในทุกด้าน จึงเกิดการพัฒนา แนวท

สินค้าไทย ลูกประคบ ปฐวี เติบโตด้วยการสร้างเครือข่าย เข้าสู่ตลาดโลก Patawe YEC Asean

รูปภาพ
ได้มีโอกาสฟัง คุณชนเขต บุญญขันธ์ ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัด แม่ฮ่องสอน หรือ YEC เล่าเรื่องการสร้าง สินค้าไทย ลูกประคบ ปฐวี ให้กลายเป็นสินค้าไทยที่โด่งดังในต่างประเทศมีจำหน่ายทั่วยุโรปและกำลังบุกตลาดอาเซียน ได้ฟังสัมภาษณ์ท่านจากวิทยุ 100.5 Goodmorning ASEAN แล้วอยากเขียนบันทึกถอดบทเรียนความรู้เพื่อให้นักธุรกิจไทยเรียนรู้การบุกตลาดต่างประเทศ  เปิดตลาดที่ออสเตเรีย  สินค้าไทยเหมือนจะที่จะเป็นสินค้าระดับโลกเหมือนจะถูกกับการเปิดตลาดที่ออสเตเรีย อย่างเช่นกระทิงแดงก่อนดังระดับโลกก็เปิดตลาดที่นี่ ลูกประคบปฐวี ก็เริ่มออกบูธต่างประเทศที่ ออสเตรีย ออสเตเรีย สนามทดสอบสินค้าสู่ตลาดโลก  อาจเป็นเพราะประเทศนี้เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมผสมผสาน เอเชีย กับยุโรป มีชาวยุโรปและเอเชียอยูู่เยอะสินค้าที่ขายดีแสดงว่าเข้ากับวัฒนธรรมทั้งสองได้ดี บุกต่างประเทศต้องให้ความสำคัญ Packaging หากนึกถึงลูกประคบ คงคิดถึงผ้าดิบสีขาว แต่ลูกประคบปฐวี เลือกใช้ผ้าสีสรร ต่างๆนอกจากเพื่อความสวยงามแล้วยังทำให้สินค้าน่าใช้ขึ้นกว่าสีขาวที่เมื่อใช้แล้วครั้งเดียวก็จะเหลือง  สีสรรบอกเล่าเรื่องราว ลูกประคบป

เก็บตก KBank Networking dinner blogger and digital influencer

รูปภาพ
ได้ฟังผู้บริหารธนาคารเล่าว่า ต้นทุนของธนาคารในการให้บริการที่เคาเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่55บาท ต้นทุนการบริการผ่านตู้อยู่ที่สิบกว่าบาท(ถ้าจำไม่ผิด) แต่คนไทยก็ยังชอบการไปใช้บริการที่เคาเตอร์อยู่ ตรงกับที่ทางค่ายมือถือชั้นนำ บอกคนยังต่อแถวที่เคาเตอร์เพื่อจ่ายเงิน300บาทแทนการใช้บริการออนไลน์ สิ่งที่ผมเห็น คือ ทั้งธนาคารและค่ายมือถือก็ไม่เคยลดประสิทธิภาพการให้บริการ ยิ่งพยายามเพิ่มความสะดวกสบาย มีเครื่องจัดคิวมีเจ้าหน้าที่กดบัตรคิวมีที่นั่งรอดีๆ และค่อยทำสิ่งจูงใจให้คนไปใช้บริการช่องทางอัตโนมัติ ลงทุนสร้างช่องทางอิเลคทรอนิคทำให้ง่ายสะดวกปลอดภัยที่สุดเพื่อให้คนไปใช้บริการ มองเห็นอะไรมั๊ยครับ ผู้ให้บริการมีหน้าที่บริหารต้นทุนไม่ใช่ลดต้นทุน การบริการต้องดีเลิศความพึงพอใจลูกค้าต้องดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ใช้ความสามารถในการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุน วิเคราะห์ให้ออกว่าต้นทุนคือเท่าไหร่จึงจะบริหารต้นทุนได้ ยังมีอีกหลายเรื่องหลายอย่างที่ได้คุยกันบนโต๊ะอาหาร และยืนคุยกันเป็นชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น โลกการเงินดิจิตอล ดิจิตอลอีโคโนมี่ที่กำลังดัง การค้าออนไลน์ที่โตแน่ปีนี้ กลยุทธการโกงต่างๆบนโลกอีคอมเมอร์ช

KUDSAN at 7 eleven อีกหนึ่งBusiness Modelที่น่าสนใจ

รูปภาพ
ร้านคัดสรร ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่น เป็นร้านเบเกอรี่สด และกาแฟสด ตอบสนองไลฟสไตล์คนเมืองที่นิยมทานกาแฟกับขนม หรือการจัดเลี้ยงต่างๆในบริษัท เลี้ยงรับรองลูกค้า มีหลายโลเคชั่นที่ มีการโชว์การทำขนมปัง มีเตาอบขนาดใหญ่เป็นครัวกลางกระจายไปยังสาขาต่างๆ หลังจากเปิดบริการได้ประมาณปีกว่าๆ สาขาต้นแบบ อย่าง สาขาปากซอยแจ้งวัฒนะ 6 ได้มีการปรับตัวอีกครั้งหนึ่ง จากที่ก่อนหน้านี้   เป็น ร้านคัดสรร  ร้านต้นแบบใช้พื้นที่ในร้านทำเป็นครัวเบเกอรี่ ทำขนมปัง เบเกอรี่สด กับกาแฟสดในร้าน ได้มีการปรับปรุงสาขาใหม่ เหลือเพียงชั้นวางขนมเบเกอรี่ และพื้นที่ขายกาแฟ พื้นที่เตาอบหายไป ชั้นวางขายเบเกอรี่จำนวนลดลงนิดหน่อย แต่ยังมีขนนน่าทานอยู่ โดยทุกๆเช้าตีห้า จะมีรถมอเตอร์ไซด์เข้ามาส่ง ขนมเบเกอรี่สดใหม่ทุกวัน  จากการสังเกตุน่าจะเป็นร้านค้าหรือธุรกิจSMEเป็นคนทำเข้ามาส่ง หากเป็นดังที่คาดจริงก็นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ร้านเบเกอรี่ท้องถิ่นควรให้ความสนใจ เพราะเป็นทั้งโอกาสที่จะร่วมธุรกิจกับร้านเซเว่นอีเลเว่น ที่มีระบบการทำงานที่ดีมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  และมีการวิจัยพัฒนาสูตรขนม รูปแบบขนม เบเกอรี่ให้เหมาะสม

ข้าวต้มมัดไส้กล้วย แม่นภา Mea-Napa Steamed sticky rice with coconut milk and banana

รูปภาพ
ข้าวต้มมัดไส้กล้วย แม่นภา อีกหนึ่งสุดยอดนวัตกรรมขนมไทย จากความคิดของคุณจูน ชญานิศ ธัญญาวัฒนกุล ที่อยากกินขนมข้าวต้มมัดยังไงไม่ให้เปื้อนมือ คู่หูคู่คิดคู่ชีวิต อย่างคุณ กอล์ฟ ธีรินทร์ ธัญญาวัฒนกุล จึงทำข้าวต้มมัดพร้อมทาน บรรจุถุงพลาสติกที่ทันสมัย เก็บไว้ได้นาน โดยคงรสชาติดั้งเดิม ทำให้สะดวก กินได้ทุกที่ทุกเวลา เก็บรักษาไว้ได้นานกว่า 6 เดือน โดยเลือกข้าวคุณภาพสูงอย่างข้าวตราไก่แจ้เป็นวัตถุดิบ คุณกอล์ฟ ธีรินทร์  บอกว่าจากที่เค้าเป็นผู้ผลิตข้าวตราไก่แจ้และเห็นว่าเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าของข้าวไทยจึง พยายามทดลองทำข้าวต้มมัดที่จะเก็บได้นานมาหลายวิธีจนได้สูตรที่แน่นอน   ข้าวต้มมัด เป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมมานาน ชาวไทยและชาวต่างชาติชอบกิน แต่ด้วยการห่อใบตองเก็บรักษาไว้ไม่ได้นานหรือทำเป็นแบบแช่เข็งเมื่อผ่านความร้อนอีกทีรสขาดก็ไม่อร่อยสม่ำเสมอ จึงทำแบบฉีกซองทานได้ทันที อุปสรรคแรกๆคือการสร้างการรับรู้การยอมรับ ทดลองตลาดแรกๆโดนการออกบูธร่วมกับข้าวตราไก่แจ้ ลูกค้าได้ทดลองชิม แล้วชื่นชอบแต่ก็ยังมีปัญหาคือลูกค้าบีบถุงแรง บีบบนบีบล่างเพราะอยากดูเนื้อขนมข้าวต้มมัดจบถุงปริอากาศเข้า  จึงต้อง

ดูแลลูกค้าแบบKSME ช่วยเต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพ รักษาพัฒนาคน 3 กลยุทธ์หลัก KSME Strategy2015

รูปภาพ
จากงานแถลงข่าวกลยุทธ์ สายงานธุรกิจSME ของKBank ทำให้นึกถึงคติพจน์ของนายห้างเทียมโชควัฒนา เร็ว ช้า หนัก เบา  การกำหนดจังหว่ะก้าวย่างของธุรกิจคือบทพิสูจน์ฝีมือของนักบริหาร  ในยุคสมัยการสร้างธุรกิจ ผู้มาใหม่ท้าชิง กำหนดเป้าหมายให้มั่น ทุ่มเทกำลัง ทรัพยากร วิ่งสุดกำลัง ต้องเร็วต้องหนักจึงจะได้ที่1 เมื่อขึ้นนำเป็นจ่าฝูง ต้องเรียนรู้ที่จะ ช้า เบา สร้างความสามารถในการรักษาสถานะผู้นำ 1.สร้างความผูกพันธ์ลูกค้า ยามเศรษฐกิจดีโตด้วยกัน ยามมีปัญหาช่วยกันแก้ไข ผู้นำทำเป็นตัวอย่างในการเดินเดินเดินไปหาลูกค้าไปเพื่อจะรับฟังเปิดใจรับการแก้ไขปัญหา ช่วยให้ลูกค้าเติบโต 2.เพิ่มประสิทธิภาพ การทำงาน รีดไขมันออก ไม่งั้นทีมงานจะอุ้ยอ้าย ทำงานที่แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ 3.รักษาทรัพยากรที่มีค่าที่สุด คือ คน ต้องไปถึงเป้าหมายอย่างมีความสุข  ผมเคยเขียนจุดแข็งที่สุดของKSME ภายใต้การนำของคุณปั๋มไว้ในBlog ก่อนหน้านี้ลองอ่านกันดูนะครับ http://oweera.blogspot.com/2014/11/mr-patchara-samalapa.html กสิกรไทยประกาศลุยช่วยเหลือเอสเอ็มอี   ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจฝืดเคืองหนี้สู

ABC ชักกระตุก ost ไอฟาย แต้งกิ้ว เลิฟยู cover หนุ่มแบงค์สาวแบงค์

รูปภาพ
ปีใหม่ที่ผ่านมา กิจกรรมหลักของทุกที่คือปาร์ตี้ปีใหม่ งานไหนไม่มีเพลงนี้ถือว่า เอาท์มากๆ ABC ชักกระตุก ตอนนี้คงมีทุกเวอร์ชั่นแล้ว ทั้ง ABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น นางแบบ ABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น พริตตี้ ABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น หมอพยาบาล ABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น นักเรียน และล่าสุดABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น รวมนักเรียนนักศึกษาช่างกลนักเรียนญี่ปุ่นเกาหลี 555 ความจริงแล้วนี่คือ ABC ชักกระตุก ost ไอฟายแต๊งกิวเลิฟยู เวอร์ชั่น สาวแบงค์หนุ่มแบงค์ สนุกๆกัน ปล่อยให้คิดจินตนาการท่าเต้น และเนื่องจากอยู่ในทีมการตลาดจึงไม่ต้องบอกกันมากเตรียมกันก่อน ทุกคนต้องพร้อมติดตามข่าวสารและกล้าทันทีที่ผอ.สั่ง 5555 วัยใส 18+ ชักกระตุก Ost. ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู: http://youtu.be/Vz37R9afcYI

B2B marketing 2015

รูปภาพ
แนวคิดที่1 Customer not cost ในการแข่งขันของธุรกิจแบบ b2b  เน้นที่ลูกค้า ไม่ใช่การลดต้นทุน เพราะการลดต้นทุน มรรคมีผลกระทบต่อคุณภาพของสินค้า หรือบริการ ในที่สุดก็จะเกิดสงครามราคา แนวทางที่ดีกว่า คือการมุ่งให้ความสนใจที่ลูกค้า ใส่ใจในความต้องการของลูกค้า เป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจความต้องการที่แท้จริง และเลือกนำเสนอสิ่งที่ ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง อาทิเช่น ธุรกิจของธนาคาร ที่ให้สินเชื่อกับธุรกิจ sme  อย่างธนาคารกสิกรไทย  นำเสนอสิ่งที่เรียกว่า  k sme  ช่วยเต็มที่sme มีแต่ได้ ไม่ได้ให้เพียงสินเชื่ออย่างเดียว แต่ยังให้บริการอื่น ทั้งให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ การหาคู่ค้า หรือการเพิ่มเงินทุนให้กับคู่ค้าของลูกค้าธนาคาร ปรับเปลี่ยน เงื่อนไขของ สินเชื่อเพื่อให้ตรงกับสถานการณ์ และประเภทธุรกิจของลูกค้า  จากทีมงาน ที่มีทักษะการฟังที่ดี เข้าร่วมเยี่ยมลูกค้า เพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริง โดยไม่ได้นั่งรอ การทำ focus group  เหมือนในอดีต แนวคิดที่ 2  Emotion not function อารมณ์ไม่ใช่แค่เหตุผล ตัวอย่างเช่นธุรกิจของแม็คโคร ที่มีลูกค้าคือร้านค้าโชห่วย กับร้านอาหาร โรงแรม แม็คโครจึงเน้น การเข้าไปร่วมสร้าง โค

Khonkaen 2558 รวมโครงการใหญ่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น

รูปภาพ
รวมโครงการที่กำลังจะเกิด ในจังหวัดขอนแก่น 2557-2558 1. โครงการศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ท่าพระ มูลค่า 2,000 ล้านบาท 2. โครงการรถไฟรางคู่ ชุมทางจิระ - ขอนแก่น มูลค่า 25,000 ล้านบาท 3. โครงการรถไฟรางคู่ บ้านไผ่ - นครพนม มูลค่า 40,000 ล้านบาท 4. โครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน กรุงเทพ - โคราช - ขอนแก่น - อุดร - หนองคาย 5. โครงการรถไฟ แม่สอด - พิษณุโลก - บ้านไผ่ 6. โครงการขยายถนน 4 เลน พิษณุโลก - ชุมแพ  7. โครงการทางต่างระดับถนนหลังศูนย์ราชการ สถานะ ศึกษาออกแบบแล้ว มีทางลอด สะพานข้ามแยก  8. โครงการพัฒนาสนามบินขอนแก่น เป็นสนามบินนานาชาติขอนแก่น 9. โครงการศูนย์กระจายสินค้า CY ท่าพระ 10. ศูนย์ถ่ายสินค้าขอนแก่นและอีก 7 จังหวัด วงเงินรวม 11,586 ล้านบาท 11. โครงการ เดอะ เบสไฮท์ มิตรภาพ คอนโด 36 ชั้น 12. โครงการ เดอะเฮาส์ คอนโดมิเนียม คอนโด 37 ชั้น 13. โครงการเดอะเบส เทพารักษ์ คอนโดสูง 20 ชั้น+ 14. โครงการมิกส์ยูส บริเวณไทยสมุทธ คอนโดมิเนียม+มอลล์+โรงแรม 5,000 ล้าน 15. โครงการ เดอะฮักส์ มอลล์ ถนนศรีจันทร์ 16. โครงการโฮมเวิร์ค หน้าบิ๊กซี - กำลังก่อสร้าง 17. โครงการ เซ็น พาร์ค คอ

อาชีพในฝันของ เด็กหญิงจิงจิง คืออะไรให้ทาย.... แล้วอาชีพในฝันเด็กไทยคืออะไร ลองมาแอบดูกันม่ะ

รูปภาพ
บล๊อกวันเด็ก วันนี้อยากถามอีกทีว่าอยากเป็นอะไร ถามลูกกี่ทีก็อยากเป็นโน่นอยากเป็นนี่ค่าเฉลี่ยครึ่งปีเปลี่ยนไปครั้งนึง น่าจะเป็นเพราะการได้เจออะไรที่ชอบใหม่ๆ ได้ลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆ หรือเจอกับคนใหม่ๆ อยากเป็น ครู เพราะเจอครูใจดี  อยากเป็นคนทำอาหาร ตอนช่วงเล่นทำอาหารบ่อยๆ จนส่งไปเรียนทำอาหารจริงๆเลยนะ อยากเป็นพยาบาล อยากเป็นหมอ จะได้รักษาน้อง (อันนี้พ่อชอบนะ) และฝันสูงสุดคือ อยากเป็นเจ้าหญิง ทำให้ชุดเจ้าหญิงเต็มบ้าน อีกความฝันหนึ่งก็อยากเป็นนักดนตรีด้วยนะ แล้วสุดท้ายหนูอยากเป็นอะไรน้า  ที่อยู่ๆมาเขียนความฝันของลูกเก็บไว้ในความทรงจำเพราะ ว่าได้อ่านข่าวนี้ ผลสำรวจ อาชีพในฝันของเด็กไทย  ไม่น่าเชื่อว่ามีการทำสำรวจนี้ไม่ได้ทำแบบเล่นๆเลยนะ ทำจริงจังมากๆ  ใครอยากอ่านยาวๆเต็มๆ โหลดตรงนี้ได้เลย  ผลสำรวจ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 6 ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยพบว่าอาชีพแพทย์ยังคงเป็นที่ 1 ในใจที่เด็กไทยฝันอยากเป็นมากที่สุด โดยที่อาชีพสุดเท่ห์ในสายตาเด็กไทยปีนี้คือทหาร และประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่เด็กๆ อยากอยู่มากที่สุดในโลก กลุ