บทความ

สี่ภาพที่ทำผมน้ำตาไหลในวันนี้ เครดิตภาพจาก Facebook ท่านผู้หญิงบุษบา สุวะดี

รูปภาพ
ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี  พระมารดาในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2514 ที่จังหวัดสมุทรสาคร มีชื่อเล่นว่า อี๊ด เป็นธิดาของนายอภิรุจ สุวะดี และนางวันทนีย์ สุวะดี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาทั้งหมด 5 คน เข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจากโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2545 และสำเร็จการศึกษาปริญญาโท หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คหกรรมศาสตร์) ภาคพิเศษ สาขาวิชาการพัฒนาการครอบครัวและเด็ก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พระอิสริยยศ นางสาวศรีรัศมิ์ สุวะดี (9 ธันวาคม 2514-10 กุมภาพันธ์ 2544) หม่อมศรีรัศมิ์ มหิดล ณ อยุธยา (10 กุมภาพันธ์ 2544-15 มิถุนายน 2548) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ (15 มิถุนายน 2548-11 ธันวาคม 2557) ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี (11 ธันวาคม 2557-ปัจจุบัน) ยศทางทหาร ว่าที่ร

Family and Money สองสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคู่คุณอ่ำกับคุณจอย

รูปภาพ
อ่านเรื่องอ่ำกับจอยแล้วสะดุดสองประโยค 1.เงินคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตสำเร็จลูกเมียจะสบาย  2.ใช้เวลาทั้งหมดทำงานให้ได้เงิน   อยากให้อ่านข่าวนี้ก่อนอ่านบรรทัดต่อไป   http://goo.gl/V46GwL เครดิตรูปภาพจาก http://women.sanook.com/31761/ รู้สึกโชคดีที่ได้อ่าน  รู้สึกเหมือนเจอโดเรมอน  รู้สึกเป็นโนบิตะ โดเรมอน ข้ามเวลามาหาโนบิตะเพื่อบอกว่าอนาคตโนบิตะจะเป็นอย่างไร หากยังทำตัวเหมือนทุกวันนี้ โนบิตะไม่เชื่อจึงข้ามเวลาไปเจอด้วยกันโนบิตะจนไม่ได้แต่งงานกับคนที่ตนรักไม่มีความสุขอย่างที่หวังไว้เพราะทำตัวอย่างปัจจุบันนี้ คุณอ่ำเป็นไอดอลของผมคนหนึ่งติดตามผลงานมาตั้งแต่อดีต บทสรุปชีวิตคุณอ่ำตอนนี้ ที่ทุ่มแททำงานตามความฝันตนเอง เพื่อจะให้ครอบครัวสบาย ทำเพื่ออนาคตของลูก แต่ไม่เหลือเวลาดูแลครอบครัว ดูแลคนที่รักและห่วงใยเราตลอด คือต้องแยกทาง ต้องห่างกับลูก หนี้สินฉุดทั้งธุรกิจและครอบครัว  ลองอ่านแล้วเทียบกับชีวิตตัวเองดู อืมมมมมมบ หลายครั้งเหมือนหลอกตัวเองว่าทำงานเพื่อหาเงินให้ลูกให้ภรรยา เพราะขโมยเวลาครอบครัวไป เขียนไว้พอดีสิ้นปี มานั่งคำนวนเวลาการทำงานกับวันหยุดที่ได

สร้าง Viral clip ต้องคิดสามชั้น

รูปภาพ
แนวทางการสร้างไวรัลคลิป บันไดสามขั้นคือ 1.เนื้อหาต้องโดนใจ น้ำตาต้องมา - ขำ ฮากระจาย น้ำตาไหล - ซึ้งใจ น้ำตาไหล - อิ่มเอม ปิติ น้ำตาไหล 2. การปล่อย - เลือกช่วงเวลาที่ตรงกับเนื้อหา วันพ่อ วันปีใหม่ วันสงกรานต์ - ช่วงเวลาในการใช้อินเตอร์เนตมากๆ - คนที่จะช่วยกระจายไวรัลคลิปให้เข้าถึง ทริปเล็กน้อย มีบางธุรกิจสร้างตัวเองในFacebook,twitter ไปเป็นเพื่อนกับนักกระจายข่าวไม่ต้องเป็นคนดังมากแต่เป็นคนที่ชอบแชร์มาก คนเหล่านี้เห็นอะไรน่าสนใจก็แชร์ 3.สอดแทรกแบรนด์ลงไป - แทรกสินค้าหรือโลโก้ลงไปในเนื้อเรื่องแบบเนียนๆ - หากจะให้เห็นแบรนด์ชัดๆคนจำแบรนด์ได้ เนื้อเรื่องต้องดีจริงๆคนถึงแชร์ - หากเนื้อหาสอดแทรกสินค้ายาก เอาตัวโฆษณา ไปใส่ต่อท้าย หรือ ใช้การซื้อโฆษณาbanner ในYoutube แทน หรือ ทำลิ๊งให้ดูโฆษณาในตอนท้าย ปล่อยให้ตัวที่เป็น Viral ได้ทำหน้าที่ของตัวเองและพาแบรนด์ไปด้วย ตัวอย่างการทำโฆษณาโดยใช้ Viral ที่สมบูรณ์ที่สุดอันหนึ่ง  Air Canada ทำ Viral VDO ที่ออกมาในช่วงปีใหม่ ก่อนเทศกาลวันหยุด ด้วยการทำเซอร์ไพส์คนแคนนาดาที่กลับบ้านไม่ได้ ใครๆก็รู้สึกเหงาเมื่อไม่ได้กลับบ้านในช่วงเวลาวันหย

ลูกเผาพ่อในวันพ่อ

รูปภาพ
5ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่คนไทยทุกคน แสดงออกถึงความรักและเทิดทูลพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง  และเรียกติดปากว่า วันพ่อแห่งชาติ เมื่อเข้าสู่ยุค Social media เป็นวันหยุดได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวหลายคนถ่ายรูปกับพ่อ หรือโพสรูปถ่ายกับพ่อ  จนมีคนกล่าวว่า เป็นวันอวดพ่อแห่งชาติ ฟังดูน่ารักดี  สำหรับblog นี้ถนัดเขียนมากกว่าโพสรูปจึงขอนำเสนอ คุณพ่อ สมชาย เจียรนัยพานิชย์ ของกระผมเป็น พ่อดีเด่นแห่งชาติ(ของลูกๆ) ด้วยคุณสมบัติดังนี้ ป๊าสอนลูกแบบบุฟเฟ่ มีอาหารเต็มที่อยากกินต้องไปจัดการเอง ไม่ป้อนแต่สอนให้รู้มารยาท และการแบ่งปัน ป๊าไม่เคยสอนลูกเข้าช่วยงานสังคมเลย แต่ป๊า/ม๊าทำให้ดู ป๊าไม่ค่อยคุยกับลูกๆ แต่ป๊าดูเฟสบุ๊ค ลูกโพสไปป๊าก็ไลค์มาถ้าชอบมากก็แถมเม้นต์มาด้วย ทำให้บ้านเราไม่เคยห่างกัน จำไม่ได้ป๊าเคยอ่านหนังสือให้ลูกฟังรึป่าวแต่รู้ว่าหลายปีมานี้ป๊าอ่านหนังสือให้เด็กๆฟังหลายร้อยหลายพันครั้ง หลานๆจีโน่จิงจิงนีน่าผิงผิงจึงได้รับเชื้อรักหนังสือมาด้วย และมีครูหลายคนทำตามไปสร้างห้องสมุดดีๆหนังสือดีๆคนสอนดีๆช่วยให้เด็กๆหลายตำบลกลับมารักการอ่าน ลูกป๊าอย่างน้อยสามคนเคยผ่านธุรกิจรีเทลหร

ยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ ของธนาคารกสิกรไทย ในปี 2558 [ KBank Strategy 2015 ]

รูปภาพ
ยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ เพื่อผลักดันธุรกิจของ ธนาคารกสิกรไทย ให้ไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ ได้แก่ การเป็นอันดับหนึ่งด้านธนาคารหลักของลูกค้า( Customer’s Main Bank )ในทุกกลุ่มลูกค้า และมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การเน้นย้ำเรื่องบริการที่เป็นเลิศตามแนวคิด “ บริการทุกระดับประทับใจ ” และการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดนี้ให้แข็ง การเป็นผู้นำ การให้บริการทางการเงินในโลกดิจิตอล ( Digital Banking) และบริการธุรกรรมทางการเงิน (Transaction Banking) จากผลสำรวจด้าน Digital Banking Perception ธนาคารกสิกรไทยเป็นอันดับ 1และธนาคารฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ โดยการพัฒนานวัตกรรมบริการดิจิตอลแบงกิ้งให้สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้ารายย่อย และการพัฒนาบริการด้านธุรกรรม หรือ Transaction Banking โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ ในยุค Digital Economy ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   การเป็นธนาคารแห่งเออีซีบวกสาม “AEC+3 Bank”เพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจซึ่ง มาจากการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมถึงโอกาสทางธ

ธนาคารออกโฆษณาช่วง วันพ่อ ตรงกันสามธนาคารโดยมิได้นัดหมาย แต่ความหมายกินใจมากครับ Father's day

รูปภาพ
นานๆจะได้เห็นธนาคารออกโฆษณามาชนในช่วงเวลาเดียวกันปกติ Agency จะมีสืบข่าวกันและพยายามออกไม่ให้ตรงช่วงกัน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เนื้อเรื่องเน้นความหมายคล้ายกันคือเอาเรื่องความสัมพันธ์ กระตุกอารมณ์ผู้ชมชวนให้คิดถึงพ่อ ลองมาทายกันดูเล่นๆครับ ว่าอันไหนของธนาคารอะไรบ้าง เรื่องแรก เชื่อว่าธุรกิจครอบครัวเติบโตด้วยความรัก รัก..จากพ่อ เรื่องที่สอง เรื่องราวความรัก ความผูกพันของสองพ่อลูกกับบททดสอบของชีวิต เพื่อความฝันของลูก พ่อจะทำอย่างไร? พบกับคลิปวีดีโอที่จะตราตรึงใจทุกคนไปอีกน ­าน เรื่องที่สาม ฝันของคุณเป็นจริงได้ เริ่มต้นที่การออม เรื่องราวของพ่อลูกคู่หนึ่ง โดยพ่อสอนให้ลูกสาวรู้จักการออมเงินตั้งแต­่เด็ก โดยกำหนดเป็นกฏของพ่อว่า ต้องหยอดกระปุกทุกวัน ลูกสาวก็เชื่อฟังและปฏิบัติตามเรื่อยมาจนโ­ตโดยไม่คิดจะถามพ่อสักครั้งว่าหยอดกระปุกเ­ยอะแยะมากมาย ดูแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ เล่าให้ฟังซักนิด  แต่สำหรับผม  หยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดเบอร์โทรไปหา บอกรักพ่อเลยครับ 

ทำธุรกิจ B2B ต้องตอบโจทย์ลูกค้าแบบ Customer solution กรณีศึกษา Adecco thailand

รูปภาพ
ได้เคยเขียนไว้หลายครั้งแล้วเกี่ยวกับแนวคิด Customer solution  ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ต้องรู้ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างไร ตัวอย่างเช่น ขายโทรศัพท์ ลูกค้าต้องการแค่โทรศัพท์รึป่าวหรือต้องการเครื่องมือสื่อสาร ซื้อ คอนโด ลูกค้าต้องการที่ที่นอนบนตึกรึป่าวหรือต้องการการใช้ชีวิตแบบคนเมือง วิธีการคิดแบบนี้จะทำให้ สินค้าเรามีตัวตนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ง่ายต่อการสร้างความแตกต่างโดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นแบบ B2B สินเชื่อธุรกิจของธนาคาร ลูกค้าต้องการเงินทุนหรือต้องการขยายธุรกิจ Recruitment firm ลูกค้าต้องการแค่หาคนมาทำงานหรือบริหารคน บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลูกค้าต้องการโทรศัพท์หากัน หรือต้องการโทรศัพท์เพื่อใช้ทำตลาด ล่าสุดในงาน Adecco Thailand Release Market Review 2014 เป็นงานประจำปีที่  +Adecco Thailand  ได้จัดขึ้นเพื่อ บอกแนวโน้มการจ้างงาน และผลวิจัยเกี่ยวกับการสรรหาและดูแลพนักงาน และปีนี้ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจมากๆสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจ คือ การสร้าง   AHEAD Application ระบบจัดการงานด้าน Field Marketing and HR System เห็นอีกหนึงธุรกิจที่เข้าใจการตอบโจทย์ลูกค้าไ