บทความ

ยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ ของธนาคารกสิกรไทย ในปี 2558 [ KBank Strategy 2015 ]

รูปภาพ
ยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ เพื่อผลักดันธุรกิจของ ธนาคารกสิกรไทย ให้ไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ ได้แก่ การเป็นอันดับหนึ่งด้านธนาคารหลักของลูกค้า( Customer’s Main Bank )ในทุกกลุ่มลูกค้า และมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การเน้นย้ำเรื่องบริการที่เป็นเลิศตามแนวคิด “ บริการทุกระดับประทับใจ ” และการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดนี้ให้แข็ง การเป็นผู้นำ การให้บริการทางการเงินในโลกดิจิตอล ( Digital Banking) และบริการธุรกรรมทางการเงิน (Transaction Banking) จากผลสำรวจด้าน Digital Banking Perception ธนาคารกสิกรไทยเป็นอันดับ 1และธนาคารฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ โดยการพัฒนานวัตกรรมบริการดิจิตอลแบงกิ้งให้สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้ารายย่อย และการพัฒนาบริการด้านธุรกรรม หรือ Transaction Banking โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ ในยุค Digital Economy ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   การเป็นธนาคารแห่งเออีซีบวกสาม “AEC+3 Bank”เพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจซึ่ง มาจากการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมถึงโอกาสทางธ

ธนาคารออกโฆษณาช่วง วันพ่อ ตรงกันสามธนาคารโดยมิได้นัดหมาย แต่ความหมายกินใจมากครับ Father's day

รูปภาพ
นานๆจะได้เห็นธนาคารออกโฆษณามาชนในช่วงเวลาเดียวกันปกติ Agency จะมีสืบข่าวกันและพยายามออกไม่ให้ตรงช่วงกัน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เนื้อเรื่องเน้นความหมายคล้ายกันคือเอาเรื่องความสัมพันธ์ กระตุกอารมณ์ผู้ชมชวนให้คิดถึงพ่อ ลองมาทายกันดูเล่นๆครับ ว่าอันไหนของธนาคารอะไรบ้าง เรื่องแรก เชื่อว่าธุรกิจครอบครัวเติบโตด้วยความรัก รัก..จากพ่อ เรื่องที่สอง เรื่องราวความรัก ความผูกพันของสองพ่อลูกกับบททดสอบของชีวิต เพื่อความฝันของลูก พ่อจะทำอย่างไร? พบกับคลิปวีดีโอที่จะตราตรึงใจทุกคนไปอีกน ­าน เรื่องที่สาม ฝันของคุณเป็นจริงได้ เริ่มต้นที่การออม เรื่องราวของพ่อลูกคู่หนึ่ง โดยพ่อสอนให้ลูกสาวรู้จักการออมเงินตั้งแต­่เด็ก โดยกำหนดเป็นกฏของพ่อว่า ต้องหยอดกระปุกทุกวัน ลูกสาวก็เชื่อฟังและปฏิบัติตามเรื่อยมาจนโ­ตโดยไม่คิดจะถามพ่อสักครั้งว่าหยอดกระปุกเ­ยอะแยะมากมาย ดูแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ เล่าให้ฟังซักนิด  แต่สำหรับผม  หยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดเบอร์โทรไปหา บอกรักพ่อเลยครับ 

ทำธุรกิจ B2B ต้องตอบโจทย์ลูกค้าแบบ Customer solution กรณีศึกษา Adecco thailand

รูปภาพ
ได้เคยเขียนไว้หลายครั้งแล้วเกี่ยวกับแนวคิด Customer solution  ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ต้องรู้ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างไร ตัวอย่างเช่น ขายโทรศัพท์ ลูกค้าต้องการแค่โทรศัพท์รึป่าวหรือต้องการเครื่องมือสื่อสาร ซื้อ คอนโด ลูกค้าต้องการที่ที่นอนบนตึกรึป่าวหรือต้องการการใช้ชีวิตแบบคนเมือง วิธีการคิดแบบนี้จะทำให้ สินค้าเรามีตัวตนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ง่ายต่อการสร้างความแตกต่างโดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นแบบ B2B สินเชื่อธุรกิจของธนาคาร ลูกค้าต้องการเงินทุนหรือต้องการขยายธุรกิจ Recruitment firm ลูกค้าต้องการแค่หาคนมาทำงานหรือบริหารคน บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลูกค้าต้องการโทรศัพท์หากัน หรือต้องการโทรศัพท์เพื่อใช้ทำตลาด ล่าสุดในงาน Adecco Thailand Release Market Review 2014 เป็นงานประจำปีที่  +Adecco Thailand  ได้จัดขึ้นเพื่อ บอกแนวโน้มการจ้างงาน และผลวิจัยเกี่ยวกับการสรรหาและดูแลพนักงาน และปีนี้ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจมากๆสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจ คือ การสร้าง   AHEAD Application ระบบจัดการงานด้าน Field Marketing and HR System เห็นอีกหนึงธุรกิจที่เข้าใจการตอบโจทย์ลูกค้าไ

เรื่องเหล้า... เช้าวันอาทิตย์ Sunday talk

รูปภาพ
เรื่องที่จะเล่านี้ มันเก่ามากๆ จนจำไม่ได้แม้กระทั่งยี่ห้อเหล้า  ชื่อเรื่อง ผู้เขียน และคนแปล  ตลอดจนรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ  ก็ดูจะเลือนรางจางไปกับกาลเวลา แต่ก็ยังพอจำเค้าโครงคร่าวๆ  เนื้อหาดีๆ แง่คิดโดนๆ  ของนิยายสั้นเรื่องนี้ ไว้เป็นบทเรียนสอนใจ จะไม่พูดพร่ำให้รำคาญ  เรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่า         เรื่องมีอยู่ว่า  ชายหนุ่มวัยสามสิบคนหนึ่งชื่อแฟรงค์  เป็นคนซื่อ ปราศจากเล่ห์เหลี่ยม  จิตใจดีงาม โอบอ้อมอารี หลังเรียนจบ  แฟรงค์ก็ยึดอาชีพเป็นเซลส์ขายรถ แม้จะไม่เฟื่องฟูมั่งคั่ง  แต่ก็สามารถดำรงชีพอย่างพอมีพอกินเรื่อยม            จนกระทั่งเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไปทั่วสหรัฐอเมริกาในต้นทศวรรษ 1930  ชีวิตของแฟรงค์ก็พลิกผัน เขาตกงาน  มิหนำซ้ำยังมีหนี้สินเป็นเงินก้อนโต             แฟรงค์อับจน  สิ้นหนทางที่จะแก้ไขวิกฤติต่างๆ  ที่ถาโถมเข้าใส่เขา เขาจึงร่ำสุรา ราดรดความทุกข์ไปวันๆ  กระทั่งทุกอย่างดูย่ำแย่เลวร้ายกว่าเดิม  ชายหนุ่มกลายเป็นไอ้ขี้เมา

พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ที่ผมรู้จัก [Mr Patchara Samalapa]

รูปภาพ
คุณพัชร สมะลาภา หรือ "คุณปั๋ม" ที่หลายๆคนรู้จักทั้งในข่าวสังคม หรือแวดวงนักการเงิน เป็นบุคคลที่หาข้อมูลการทำงานผลงานต่างๆได้ไม่ยาก ถามอากู๋ได้   ประวัติพัชร สมะลาภา  แต่ตอนนี้จะสิ้นปี2557 ใกล้ครบสองปี ที่ผมได้รู้จัก คุณพัชร สมะลาภา  ต่อไปนี้จะขอใช้คำว่า คุณปั๋ม เพราะดูเหมือนเป็นคำที่ทุกคนในKBank ใช้เรียก หรือบางคนเรียก พี่ปั๋ม พัชร สมะลาภา ในปี2555 มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง ในสายงาน SME ของธนาคารกสิกรไทย ปรับย้ายพี่มด ปกรณ์ พรรธนะแพทย์  ไปดูสายงานRetail แล้ว ให้คุณปั๋ม ย้ายจาก รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย มาดูแลสายงานSME  ณ วันนั้น ก็ตกใจพอสมควรเพราะเป็นช่วงเวลาที่ KSME  มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ1ในตลาดสินเชื่อธุรกิจSMEแล้ว ทุกแบงค์ก็พุ่งมาบุกที่ตลาดSME การเปลี่ยนแม่ทัพตอนนี้จะดีเหรอ  ณ วันนี้สองปีผ่านไป KSME ยังคงเป็นที่1และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดีขึ้น(มาก) เพราะฝีมือของ คุณปั๋ม เลยอยากใช้โอกาสนี้เขียนบันทึกความทรงจำดีๆกับ(เจ้า)นาย ซักครั้ง ปี2555 รู้ชื่อคุณพัชร สมะลาภา เป็นผู้บริหารสายงานใหม่ รีบหาชื่อเพื่อดูหน้าตา เอ่อ..ไม่เจอแหะ เจอแต่ข้อมูลภรรยา รู้จ

Montblanc sweet cafe at Siam center

รูปภาพ
Sweet thing for sweet person คือ Concept ของร้าน Mont Blance sweet cafe เค๊กฝรั่งเศสสไตลญี่ปุ่น สาขา นิมมานเหมินทร์ ซอย7ที่มาเปิดใหม่อีกสาขาหนึ่งที่กลางแหล่งวัยรุ่น(อย่างเรา) ที่สยามเซ็นเตอร์ชั้น1ข้างร้าน โอปองแปง ฝั่งติดกับตึกจอดรถ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องขนมหวาน วันนี้พาจิงจิงกับผิงผิง มาชิมขนมหวานรอเรียนพิเศษ พ่อแม่ก็เลยลุยกับขนมอร่อยๆ ที่ตู้ขนม เป็นเค๊กฝรั่งเศสตามconceptของชื่อร้าน ดังนั้นต้องจัดไปคือ Macaron (มาคารอน ) รสไม่หวานเกินไปอร่อยดี มองไปรอบๆร้านขนมน่ากินบรรยากาศน่านั่ง เหมาะเป็นที่พักนั่งรอ  ยกที่หนึ่งเบาๆขนมของลูก กาแฟของพ่อ กาแฟที่นี่ระดับกลางๆไม่ได้มีอะไรพิเศษ ใช้ผงสำเร็จผ่านเครื่องอัดทำให้เหลือฝุ่นลงมาฝืดคอนิดหน่อย   อีกหนึ่งสิ่งที่น่าลองคือ AngelBowl ถ้วยใหญ่ไปหน่อยวันนี้เลยขอผ่าน  น้องๆพนักงานที่นี่มาจากเชียงใหม่สาขานี้เป็นเจ้าของเดียวกัน (ทราบมาว่ามีสาขาแฟรนไชส์แล้ว3สาขาในกรุงเทพ) การทำร้านอาหารให้อร่อย ต้องสร้างจาก 1.อาหารอร่อย มีเอกลักษณ์ 2.มีมาตรฐานรสชาดและบริการ 3.การตลาด การสร้างแบรนด์ สร้างการจดจำ ทำเลที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย 3ขั้นตอนเพื่อความยั่งยืนนี้ห้ามสลับ

เมื่อ CP จะซื้อ LH Bank ภาพของ 7 eleven Bank ก็ใกล้ชัดในเมืองไทย

รูปภาพ
ซีพี ทุ่ม ซื้อ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์  ซีพีหนึ่งในกลุ่มทุนที่พร้อมที่สุดกลุ่มหนึ่งและมีแนวความคิดขยายกิจการเพื่อให้เกิดการครองคลุมธุรกิจในระบบsupply chainให้ได้มากที่สุดจะได้เกิดความได้เปรีบบในการแข่งขัน  จึงไม่แปลกถ้าวันนี้ CP All ซึ่งมีเครือข่ายร้านค้าปลีก(7-11) อยู่ใกล้แตะ10,000แห่งอยู่แล้ว มีบริการที่รับชำระเงินมีเงินหมุนเวียนผ่านจำนวนมาก ขายทั้งประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุและประกันรถยนต์ รับชำระสินเชื่อประเภทต่างๆ มีการโอนเงินผ่าน True Money และ Smart purse ตัวเลขของธุรกิจต่างๆที่ลูกค้า7-11ใช้บริการอยู่มีอยู่แล้วในมือ  แม้ข่าวนี้จะยังไม่ได้รับการยืนยันจากแบงค์ชาติ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง  บริการโอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม รับเงินที่เซเว่นอีเลฟเว่น (K-ATM to 7-Eleven) และ LH Bankเองก็เน้นบริการเฉพาะเรื่องบ้านอยู่แล้วกลุ่มลูกค้ารายย่อยยังไม่แข็งแกร่งเท่าไหร่หากได้ CP all มาเป็นPartner น่าจะไปได้ไกลขึ้น  ธนาคารกับเครือข่ายร้านค้าปลีกไม่ใช่ภาพที่ไกลเกินฝัน ขนาดธุรกิจธนาคารยังมีคำว่า Retail Banking และ ธนาคารเพื่อรายย่อย สองธุรกิจนี้จึงต้องมาบรรจบกันแ