บทความ

อยากเริ่มต้นทำธุรกิจเบเกอรี่เริ่มต้นอย่างไรดี...

ธุรกิจอาหารหรือเบเกอรี่อย่างแลกเลยต้องทำให้อร่อยได้มาตรฐาน  อร่อย = คนที่ไม่ได้รักเรายังพูดว่าอร่อย มาตรฐาน= รสชาติสม่ำเสมอ หากสินค้านิ่งแล้วจึงเลือก กลุ่มเป้าหมายกับช่องทางการตชาดครับ หากทำเค๊กpremium ก็ต้องเลือกสถานที่premium เพราะคนจะมีกำลังซื้อพอ หากระดับกลาง ก็เลือกร้านในชุมชน หรือการฝากขายกับร้านกาแฟ สวยๆจับกลุ่มคนชั้นกลาง กาแฟแก้วละ60-100 คำแนะนำไม่ควรเริ่ทจากสินค้าหลายตัวครับเพราะไม่รู้ว่าอะไรจะขายดีให้เริ่มจากตัวที่มั่นใจที่สุดว่าอร่อย  มีตัวอย่างเคสนึงที่เจอมาลองอ่านดูนะครับ Sweet'n Soft Cake คู่รัก จบ ม 6 เรียนวิศวะไม่จบ ล้มละลาย เริ่มสร้างตัวด้วยเงินแค่ 2 พันบาท http://m.pantip.com/topic/32468387 *เก็บตกจากการให้คำปรึกษาธุรกิจSMEและStartup

เรื่องเล่าขาน ตำนานปลาใหญ่ (กินปลาเล็ก)

Big fish story. ปลาใหญ่กินปลาเล็กตำนานเล่าขานมานานในท้องทะเลสีครามหรือน่านน้ำสีเลือดเต็มไปด้วย(ธุรกิจ)ปลาเล็กว่ายทวนน้ำ หรือกำลังต่อสู้ ล้วนอยู่ในสายตา(ธุรกิจ)ปลาใหญ่ จ้องมองคอยเขมือบเพื่อตัวเองเติบโตใหญ่ขึ้นไปอีก เหล่าปลาใหญ่ชอบเลือกกินอาหารอย่างไร หลายคนคงอยากรู้เพื่อ หนีรอดให้ได้ หรือ จงใจให้ปลาใหญ่กิน เพื่อจะได้Exitอย่างเท่ห์ๆ ลองมาศึกษาเมนูโปรดของปลาใหญ่ดูซิว่ามีอะไรบ้าง เมนูแรก ปลาเล็กพริกขี้หนู ปลาใหญ่ชอบบริษัทที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อาทิมีKnow how ที่น่าสนใจ หรือถือลิขสิทธิ์ที่ทำรายได้ อาทิ ลิขสิทธิ์เพลง,Software,หรือแม้แต่ที่ดินผืนงามจุดน่าสนใจเป็นพิเศษคือมองเห็นได้ว่าปลาเล็กพริกขี้หนูนี้ถ้าได้ใส่เงินลงไปอีกจะขยายได้ดีกว่านี้ เผ็ดได้กว่านี้ เมนูที่สอง ปลาก้างเยอะ ปลาเล็กที่มีจุดเด่นเช่น ลูกข่ายเยอะ มีตัวแทนจำหน่ายเยอะ หรือระบบLogisticดีเข้าถึงคนได้เยอะ หรือ application ที่มีคนใช้เยอะๆ เสริมสุขถูกซื้อโดยBJC เพื่ออาศัยช่องทางจัดจำหน่ายนำสินค้าใหม่ๆเข้าตลาด เมนูที่สาม ปลาหอกข้างแคร่ ปลาใหญ่หลายตัวชอบซื้อคู่แข่ง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในจังหว่ะที่คู่แข่งเพลี้ยงพล้ำ หรือ

จากวิกฤติ Tesco อังกฤษถึง Tesco lotus ในไทย...ทางเลือกทางรอดเชิงกลยุทธ์

รูปภาพ
จำนวนสาขาของเทสโก้โลตัสในไทย1,800สาขา  เม็ดเงินลงทุน1.5แสนล้านบาท  ประเมินมูลค่าไว้2.22-3.72แสนล้านบาท  เทสโก้ต้องการหาเงินทุน1.58แสนล้านบาทมาพลิกฟื้นกิจการในประเทศอังกฤษ นักการตลาดในไทยมองว่า วิกฤตินี้ไม่น่ากระทบในไทย เพราะเทสโก้ฯไทยแข็งแกร่งมากทำกำไรได้ดี  มุมมองผม คิดว่าการตัดเนื้อร้ายรักษาไว้ซึ่งเนื้อดีปรับยุทศาสตร์ตามสถานการณ์จริง น่าจะส่งผลดีที่สุด ประเทศที่เทสโก้ไปลงทุนแล้วไม่กำไรอย่างอเมริกา/จีน ควรขายทิ้งแม้ขายไม่ได้ราคาดีเท่าไทย  เพราะหากขายไทย ที่คู่แข่งอย่างWalmart ที่จ้องตาเป็นมันคงซื้อแน่นอน ยิ่งเหมือนเติมพลังให้คู่แข่ง  แต่ถ้าพลิกวิกฤตินี้แบ่งขายหุ้นให้บริษัทในไทย ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ทางเลือกนี้ทีหลายคนกำลังจ้องตาเป็นมันไม่แพ้ Walmart ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล/กลุ่มคุณเจริญ/CP หรือแม้แต่กลุ่มทุนจากเพื่อนบ้านในอาเซียน ผู้บริหารระดับสูงตอนนี้ของ เทสโก้โลตัส ก็คือ คุณสุนทร อรุณานนท์ชัย ซึ่งก็เป็นผู้บริหารใกล้ชิดกับเจ้าสัวธนินทร์อยู่แล้ว หากจะขายคงไม่พ้นมือของ CP แน่นอน #Retail #Strategy   Cr. ภาพจากโพสทูเดย์

เริ่มต้นทำธุรกิจ ควรคิดถึง "สายป่าน"

สายป่าน ในที่นี้หมายถึงเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจนะครับ คนเริ่มวางแผนธุรกิจมักคิดถึงเงินก้อนแรกที่เรียกว่า เงินลงทุน  หรือ เงินที่จะนำมาซื้อสินทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นอาคาร ที่ดิน อุปกรณ์ทำมาหากิน แต่หลายคนมักลืมคิดถึง เงินทุนหมุนเวียน (working capital) ที่ต้องมีเพียงพอสำหรับใช้จ่ายในธุรกิจ  อาทิ ค่าสินค้า ค่าจ้าง พนักงาน รวมไปถึงลูกหนี้การค้าด้วย ต้องคำนวนให้ดี เผื่อไว้สำหรับรายจ่ายฉุกเฉินด้วย ทางที่ดีการจะเริ่มทำธุรกิจ ควรมีเงินทุนหมุนเวียน หรือสายป่าน ประมาณ3เดือน ไม่มีสูตรคำนวนตายตัวครับแต่ผมเชื่อว่าไม่ควรมีสายป่านต่ำกว่า3เดือน เผื่อ ของผลิตไม่ทัน,ลูกค้าขอจ่ายช้า,หรือขายให้ห้างใหญ่เครดิต45วันเจอรอบจ่ายเช็คอีกต่างหาก ฝากรูปนี้ไว้ให้นักธุรกิจรุ่นใหม่จะได้จำคำนี้ไว้ว่าให้คิดถึง "สายป่าน" Post by Oweera SME Partnership .

เก็บตก 3 ยุทธศาสต์การสร้างแบรนด์ยุคใหม่ จากงาน Thailand corporate brand value

รูปภาพ
ปีนี้มีการประกาศ รางวัล   Thailand corporate brand value  ไ ปแล้วว่าใครได้รางวัลอะไรบ้างแบรนด์ไทยแต่ละหมวดแข็งแรงแค่ไหน มีมูลค่าสูงขึ้นมากน้อยอย่างไร คะแนนสามารถดูได้จาก Facebook.com/oweerablog เรื่องคะแนนคงเป็นที่สนใจขอสื่อและแบรนด์ใหญ่ทั่วไปแต่ สำหรับ SME มีมองไปข้างหน้า มีข้อมูลน่าสนใจจากงานวิจัย เรื่อง สามปัจจัยที่จะทำให้แบรนด์แข็งแรงจาก งาน Thailand corporate brand valueซึ่งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่หากอยากไปให้ถึงการเป็นแบรนด์ที่ทรงคุณค่าและมีพลังในการสร้างธุรกิจ ควรให้ความสำคัญกับสามสิ่งนี้ Customer Centricity ให้ความสำคัญกับลูกค้า เข้าใจที่ หัวใจลูกค้า สำหรับสินค้าที่ออกสู่ตลาดแล้วแน่นอนคือสินค้านั้นต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตามความคาดหวัง ยิ่งแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงใจมากเท่าไหร่ แบรนด์ยิ่งเข้าไปอยู่ในหัวใจลูกค้าได้มั่นคงเช่นนั้น ธุรกิจจึงต้องให้ความสำคัญฟังเสียงลูกค้าและเข้าใจความต้องการที่ซ่อนเร้น เช่น AIS เค้าไม่ได้ให้แค่บริการที่ดี สัญญาณชัด ทุกที่ทุกเวลา แต่มุ่งที่"ชีวิตในแบบคุณ" ถ้ามีไลฟ์สไตล์แบบไหนของลูกค้าที่ตอบสนองได้เค้าจะพัฒนาแล้วตอบสนองลูกค้า ท

มิตรภาพดีๆ จาก YEC Udonthani และ กลิ่นกาแฟหอมๆ จากร้านกาแฟคุณภาพ Dose Espresso และ SET aday (2)

รูปภาพ
นานๆทีจะได้เขียน Blog เป็นสองตอนเพราะการเดินทางที่อุดรครั้งนี้ประทับใจจริงๆ กับมิตรภาพที่ได้จากเพื่อนใหม่ที่พึ่งเคยรู้จัก มิตรภาพดีๆ จาก YEC Udonthani และ กลิ่นกาแฟหอมๆ จากร้านกาแฟคุณภาพ Dose Espresso และ SET aday (1) ความสุขของการไปทำงานคือการที่เรามีเพื่อนใหม่ทุกครั้ง  และที่อุดร มิตรภาพดีๆเกิดพร้อมกับกลิ่นกาแฟหอมๆ อีกครั้งที่ ร้าน Set aDay   SET a day Share+Experience+Together ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ไปด้วยกัน ร้านกาแฟแห่งนี้ไม่ใช่เพียงร้านกาแฟธรรมดา แต่ต้องการสร้างให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ไปด้วยกัน เป็น Concept ที่โดนใจมากๆ ได้นั่งคุยกับเจ้าของร้าน หนุ่มรูปหล่อ เหมือนคนญี่ปุ่นแต่เป็นคนไทยแท้ๆที่เคยทำงานที่ญี่ปุ่น เจ้าของร้านกาแฟแห่งนี้ มีเอกลักษณ์​ในการยิ้มที่ทำให้เราจดจำได้อย่างแม่นยำ ทุกคำพูดแสดงออกถึงการน้อมรับ เปิดกว้างรับสิ่งใหม่ๆ Concept ของร้านเป็นปูนเปลือย ตัวร้านโปร่งโล่ง ข้างร้านจัดเป็นสวนแนวตั้ง เพาะพันธ์ใส้เดือน แสดงถึงความปลอดมลพิษของร้านๆนี้ กระจกใส ใจใส เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ในร้านแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนด้านหน้า สำหรับคนที่จะกินกาแฟ นั่งกินกาแ

มิตรภาพดีๆ จาก YEC Udonthani และ กลิ่นกาแฟหอมๆ จากร้านกาแฟคุณภาพ Dose Espresso และ SET aday (1)

รูปภาพ
ความสนุกของการเดินทางช่วงนี้คือ เลือกชิมกาแฟกลิ่นหอมๆจากร้านท้องถิ่นต่างๆหลีกหนีจากห้าง ร้านกาแฟดัง และได้นัดเจอเพื่อนๆนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดต่างๆ เพื่อแชร์และแบ่งปันความคิดในการสร้างเครือข่ายธุรกิจ ร้านกาแฟอีกสองร้านที่ประทับใจ ในจังหวัดอุดรธานี  สองร้านที่ขอแนะนำคือ Dose Espresso Thailand  ร้านกาแฟสัญชาติออสเตรีย เชื้อชาติไทย จากกะแวะฟักกาแฟอะไรก็ได้ซักถ้วยในบ่ายวันทำงาน กลายเป็นการได้เรียนรู้ชีวิตของคนรักกาแฟ อย่าง "คุณนิ่ม" เจ้าของร้านกาแฟรุ่นใหม่  คุณนิ่มเล่าว่า ตอนไปเรียนภาษาที่ออสเตเรีย ได้ไปเรียนภาษาและก็ทำงาน Part time ที่ร้านกาแฟ Dose espresso ที่ออสเตเรีย หรือที่ต่างประเทศการทำกาแฟเป็นศาสตร์และศิลป์มีวิธีทำกาแฟหลายอย่างมาก กระบวนการทำกาแฟคุณภาพเริ่มตั้งแต่การคัดเมล็ด การบดกาแฟ การชงกาแฟ ที่ร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า เพราะคาเฟอีนน้อย ไม่สะสมในร่างกายมากกินแล้วไม่ตาค้าง เหมาะกับการกินกาแฟสด ได้รสชาติที่แท้จริง จากตัวเองที่เป็นคนกินกาแฟทุกวันเลยอยากให้ลูกค้าได้กินกาแฟดีๆ จากการดูบรรยากาศในร้าน เห็นถึงความตั้งใจในการทำร้าน กาแฟจริงๆพื้นที

การลงทุนที่ดีที่สุดคือ Connection

รูปภาพ
10 ปีที่แล้ว ผมก็เป็นคนๆหนึ่ง ทำงาน ทำงาน ทำงาน กลับบ้านดึก หาเงิน เก็บตังค์ ใช้เงิน เก็บตัว เรามีความสุขในการใช้ชีวิต แต่การก้าวหน้าในการทำงาน และโอกาสการก้าวหน้าด้านรายได้ยังไม่เห็นวี่แวว ด้วยความเป็นคนที่เงียบๆ ไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร มีงานปาร์ตี้ เพื่อนชวนไปไหนมีข้ออ้างได้เสมอ แต่ผมเริ่ม ศึกษาเรื่องราวของการสร้าง คอนเนคชั่น และลงมือทำ เป็นเวลา10ปีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจริงๆ หากมีความอยากเหล่านี้ อยากให้ลองศึกษาวิธีการสร้างคอนเนคชั่น อย่างถูกวิธี และลงทุนสร้างคอนเนคชั่น สิ่งเหล่านี้จะมาหาคุณจริงๆ อยากได้เลื่อนขั้น อยากได้รับการขึ้นเงินเดือน อยากได้งานใหม่ อยากได้งานอิสระ เป็นฟรีแลนซ์ เป็นที่ปรึกษา อยากสร้างโอกาสดีๆให้กับลูกๆหรือคนในครอบครัว อยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่ต้องการประสบความสำเร็จ อยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง หรือเป็น Start up ไม่ว่าเราจะเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร เราก็สามารถเป็นนักสร้างคอนเนคชั่นได้ การสร้างคอนเนคชั่นเป็นเทคนิคง่ายๆเกี่ยวกับ การเสนอตัวเองได้อย่างมีประสิทธิผลเมื่อได้พบกับคนอื่น เพื่อให้เค้าต้องการพบและเจรจาธุรกิจกับเราอีกครั้ง

คำท้า แนะนำหนังสือที่อ่านแล้ว 10 เล่ม กิจกรรมสร้างสรรค์ The Book List Challenge on Facebook

รูปภาพ
ได้รับคำชักชวน จาก  +Sethaphong Phadungpisuth   ให้ช่วยแนะนำหนังสือ คุณโอครับ Oweera Chearanaipanit มีหนังสืออะไรในดวงใจบ้างครับ เอาจริงๆแล้วเป็นคนที่อ่านหนังสือพอสมควรไม่กล้าเรียกว่าเยอะแล้วก็มีไม่กี่เล่มที่อ่านจบตั้งแต่ต้นจนจบทั้ง คำนำ คำนิยม เพราะอ่านแล้วอินกับหนังสือความจริงมีมากกว่า 10 เล่มที่ถือว่าชอบจริงๆและมีความผูกพันธ์ ขอเอามาเล่าตามกติกา คือ หนังสือ 10 เล่มในดวงใจ ของ  +วีระ เจียรนัยพานิชย์   เครดิตภาพทั้งหมดจากการค้นหาภาพหนังสือในอินเตอร์เนตครับ มาเริ่มกันที่เล่มแรกเลยครับ เล่มนี้เป็นหนังสือพอกเก็ตบุ๊คเล่มแรกที่อ่านจนจบ ตอนสมัยเป็นนักศึกษา หนุ่มนักโบก กับสาวขี้บ่น ของ สมจุ้ย เจตนาน่าสนุก วายร้ายสีแดง ตุ้มพุทรา  เป็นหนังสือเล่าเรื่องราวชีวิตหนุ่มสาว ที่ไปเที่ยวโดยการโบกรถ อ่านสนุกตื่นเต้นไปตามเหตุการณ์  เป็นเล่มแรกที่ทำให้สนใจอ่านหนังสือแนวบันทึกชีวิตคนต่างๆ หรือชีวิตนักศึกษา อย่าง กลิ่นสีทีแปรง เฮฮาสถา'ปัต เล่มที่ 2 NoteBook ของพี่โน๊ต อุดมแต้พานิช ผมเชื่อว่าหลายๆคนเริ่มต้นการเขียนไดอารี่จากหนังสือเล่มนี้ ผมขอให้นิยามเล่มนี้ว่า Blogger ฉบับลายมือ สมุดบันท

ความร่วมมือของนักธุรกิจรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ YEC สงขลา KSME ธนาคารกสิกรไทย และ Builk.com

รูปภาพ
วีระ เจียรนัยพานิชย์ , ไผท ผดุงถิ่น, ทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ย้อนไปเมื่อสองเดือนก่อน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมทีมงาน ที่ภาคใต้ พี่เดชา +Decha Udomsakul  ทีม KSME Local Marketing ได้พาไปรู้จักกับ นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง คุณ จอร์ช หรือคุณทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดสงขลา หรือ YEC SongKhla  เรื่องแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลา ก็ได้แนวทางการทำงานร่วมกันคือน่าจะให้สมาชิกในกลุ่มที่ทำธุรกิจหลากหลายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวิธีการบริหารงานที่แต่ละคนได้ทำอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาความรู้และธุรกิจของกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จริงๆ  หากมีส่วนไหนที่ KBank มี Connection ที่สามารถช่วยได้ ก็ยินดีช่วยประสานงานให้ ผมก็ได้แชร์ประสบการณ์เล่าสิ่งที่ KSME ได้ทำกิจกรรม ไม่ว่าการสร้าง Connection Matching กิจกรรมกับพันธมิตร ยกตัวอย่างทั้ง Google , Microsoft , Builk , Online Matching  KBank มีเพื่อนหรือพันธมิตรทางธุรกิจ ต่างๆก็สามารถเชิญมาร่วมกิจกรรมกันได้ ด้วยความที่คุณจอร์ช เป็นนักธุรกิจภาคอสังหา ทำงานก่อสร้างขนาดใหญ่และสนใจการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหา

YEC นครศรีธรรมราช ร่วมกับ KBank และ Builk.com จัดงาน จัดการธุรกิจก่อสร้างอย่างมืออาชีพ

รูปภาพ
ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช  และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ( YEC) หอการค้านครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ กลุ่มก่อสร้าง ทั้งผู้รับเหมา เจ้าของโครงการและร้านค้าวัสดุก่อสร้างโดยได้เชิญ คุณ   +Patai Padungtin   ผู้บริหารสูงสุดของ Builk.com มาถ่ายทอดแนวคิดการจัดการในธุรกิจก่อสร้าง งานนี้ได้เกิดจากความร่วมมือของทีม SME Local Marketing หารือกับทางหอการค้า เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์พัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่พร้อมปรับตัวสอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยได้รับความร่วมมืออันดีจากวิทยากร ผู้ก่อตั้ง Builk.com มาแบ่งปันความรู้ ประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง - ได้เรียนรู้ว่า ปัญหาของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคือ คนไม่รู้ข้อมูลธุรกิจของตัวเองแบบ Real-time - งานที่วางแผนไว้ กับงานที่ทำตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว ทั้งความคืบหน้าในงานและเงินที่ใช้ไป - Builk.com เป็น Software ที่ทำให้เจ้าของโครงการ รู้ถึงต้นทุนและความคืบหน้าของโครงการ - มีระบบ ควบคุมค่าใช้จ่ายที่ง่ายๆ - Role Of Three คนเราจะจำอะ

กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก สถานการณ์ สร้าง วีรบุรุษ กรณีศึกษา @Khajochi & Macthai

รูปภาพ
กรณีศึกษาในการสร้าง Personal Branding กับการโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก +Khajorn Chiaranaipanich    หนึ่งในคนที่สร้างตัวเองจากคนที่ไม่มีใครรู้จัก มาเป็นคนที่หลายคนรู้จัก หากมองเป็นแบรนด์   @Khajochi เป็นเหมือนแบรนด์ OTOP ที่พัฒนาแล้ว สินค้าดี เนี๋ยบ มีเอกลักษณ์ เพราะหากพูดถึง ขจร เจียรนัยพานิชน์ หรือ M หรือ Khajochi  คนก็นึกภาพ Blogger และภาพ Apple ทันที แต่ภาพที่ทำให้นึกขึ้นได้ขนาดนั้นไม่ได้สร้างมาในเวลาสั้นๆ ต้องใช้เวลาสะสมมานาน ภาพความเป็น Blogger ตัวจริง สร้างจากการเป็น Blogger จริงๆ เขียนเล่าเรื่องราวในBlog มากว่า10ปี จนเป็นความชำนาญ ให้ความใส่ใจทุกเนื้อหาที่เขียน กลายเป็น Blog ที่มีคุณภาพ มีคนติดตามมากมาย เมื่อมีประเด็นเกี่ยวกับ Blogger ให้ความเห็นที่ชัดเจน หรือมีเหตุการณ์ อะไรใหม่ๆ ก็ไม่พลาดที่จะนำมาเขียน อย่างเช่น Youtube เปิดให้เจ้าของคลิปมีรายได้จากโฆษณา ก็เขียนทันที  จนมีสื่อสนใจนำไปทำเนื้อหาประกอบข่าวมากมาย ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญสินค้า Apple เกิดจากความรักความสนใจในสินค้า ศึกษาสินค้านั้นจริงๆ อ่านติดตามเรื่องราวและถ่ายทอดให้คนอื่นรู้ ผ่านทาง Twitter และ Blog พลักดันตั

กลยุทธ์ ธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ furniture business strategy (ความรู้รอบตัวSME19)

รูปภาพ
กลยุทธ์ที่ดีต้องปรับเปลี่ยนตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป วันนี้ได้นั่งคุยกับน้องชายคนหนึ่ง คุยกันเรื่อง งานแฟร์ เฟอร์นิเจอร์ ระดับชาติงานหนึ่งของไทย ที่หลังๆจัดไม่ได้เรื่องเลย เน้นแต่ทำเอาหน้านาย จัดไม่สนใจตลาดต่างประเทศ จัดชนงานใหญ่ๆประเทศจีน ซึ่งเห็นด้วยอย่างมาก เพราะหลังๆ เน้นแต่งานโชว์ บูธสวย แต่ไม่เน้นการทำตลาดดึงต่างประเทศมา แล้วยังไงดีหล่ะครับ  กับบริษัท เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน ของไทยดีๆ จะหาโอกาสทางการตลาดได้ที่ไหน ตอนนี้เพื่อนๆที่ออกบูธด้วยกันประจำต่างประสบปัญหาเดียวกัน มานึกถึง กลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจ เฟอร์นิเจอ ของตกแต่งบ้าน งานแฟร์นี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่เป็นอุปสรรค แล้วปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็งของ เจ้าของธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ท่านนี้เป็นไงบ้าง เค้ามีเพื่อนที่ออกบูธมาด้วยกันบ่นเรื่องเดียวกัน มีปัญหาร่วมกันแบบนี้แสดงว่ามีหลายคน ลองเช็คดูว่ามีกี่บริษัท ได้ความว่า มีกว่า 20 บริษัทที่สนิทกันรวมกลุ่มกันอยู่ ทางเลือกเชิงกลยุทธ์ออกมาแล้วครับใช้ S,T เมื่อมีปัญหาว่าผู้จัดงานทำไม่ค่อยดี แต่มีหลายกิจการเห็นตรงกัน ก็ทำไมไม่สร้างกิจกรรมของเราเองขึ้นมาหล่ะ.. ปัจจุบันโลกได้พึ่