บทความ

ติดตามกิจกรรมของผู้อบรม SME SIX SENSES สร้างร้านออนไลน์ในIG

รูปภาพ
ปีนี้คนอบรม SME six senses  มีกิจกรรมระหว่างเรียนคือสร้างร้านออนไลน์ ผ่านIG ลองติดตามกิจกรรมของนักธุรกิจเหล่านี้น่าสนใจครับอาจได้เทคนิคที่ปรับใช้กับธุรกิจเราได้  หากทุกวันนี้ คุณไม่ได้เล่นแค่ Facebook  แต่พ่วงควงนิ้ววิว Instagram อยู่แล้ว เราขอแนะนำให้คุณไม่พลาดประสบการณ์ดีดีร่วมกันนี้ 6 ร้านค้าออนไลน์ใหม่ในโลก Instagram  ครั้งแรกแห่งยุค SME Six Senses ร้านค้าออนไลน์ที่ 1 : PROPLUGIN แหล่งรวมสรรพสินค้าด้านดนตรี และ Gadget ที่สร้างสุนทรียทางด้านเสียงเพลง ทั้งร้อง เล่น  เต้น ฟัง เพลิดเพลินไปกับดนตรี  "เพราะดนตรีคือชีวิต"  ตามไป "FOLLOW" ลุ้นรับของรางวัล  ทั้ง Gadget โดนๆ เครื่องเสียงสุด Trendy หูฟังสุด Chic และลำโพงสุดล้ำ  อยากได้....ต้องตามไปที่ http://instagram.com/ProPlugin ร้านค้าออนไลน์ที่ 2 : G2GOAL G2GOAL ขออุ๊บเรื่องราวความน่าสนใจ ไว้อีกสักนิด รอติดตามรายละเอียดที่  http://instagram.com/g2goal  ร้านค้าออนไลน์ที่ 3 : SHIRTANDSHARE เพียง 500 บาท ของคุณจะช่วยอะไรสังคมได้บ้าง เริ่มต้นเปิดร้านมีผู

ไพรัชโฮมเดคคอร์ ขอนแก่น prhomedecor แก้ปัญหาเรื่องคน ด้วย Brand

รูปภาพ
ปัญหาเรื่องการหาคนเก่งคนดีเข้ามาทำงานในธุรกิจ SME นับวันยิ่งเกิดปัญหามากขึ้นเรื่อยการออกตระเวนตามหาคนที่เก่งๆในเรื่องการ บริหารงานบุคคลในธุรกิจSME  ยากมากเพราะเจอแต่คนบอกว่ายาก และแล้วเราก็เจอคนที่แก้ปัญหาเรื่อง"คน" ในธุรกิจ SME จนได้ แต่แปลกตรงที่การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานคุณภาพในธุรกิจ SME เค้าใช้ "แบรนด์"แก้ปัญหา ไพรัชโฮมเดคคอร์ ขอนแก่น ของ @Prhomedecor จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ขนาดธุรกิจอาจเป็น SME แต่วิธีการจัดการไม่ใช่ เหมือนจะบอกว่า เป็น SME แล้วต้องบริหารแบบ SME เหรอ หากใครได้เคยเข้าไปใช้บริการ ที่ ไพรัชโฮมเดคอร์ขอนแก่น คงคิดเหมือนผมว่าที่นี่คือ HomePro  หรือ บุญถาวร ปลอมตัวมารึป่าว เพราะเป็นร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ติดแอร์เย็นฉ่ำมีของให้เลือกเยอะ และพนักงานทุกคนยิ้มแย้มให้การต้อนรับใกล้ชิด อัธยาศัยดี มีห้องโชว์มากกว่าร้อยห้อง ได้มีโอกาสสัมภาษณ์  คุณป๊อป พงศกร  สิริเพาประดิษฐ์ ผู้บริหารของไพรัชโฮมเดคคอร์ เล่าให้ฟังว่าสิ่งที่เค้าพยายามสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่นี่ให้ดี ต้องให้ไม่ต่างกับการทำงานในบริษัทใหญ่ๆ ทำให้คนอยากมาทำงาน  ไพรัชโฮมเดคคอร์ มีการ

[Fast Fashion] กลยุทธ์การตลาด และการบริหารธุรกิจเสื้อผ้า ของ Zara Uniqlo H&M

รูปภาพ
กลยุทธ์การทำธุรกิจ เสื้อผ้า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เกิดธุรกิจแฟชั่นรูปแบบใหม่ที่พึ่งเกิดไม่นานนี้เรียกกันว่า "ฟาสแฟชั่น" อาทิ Zara H&M Uniqlo องค์ประกอบของธุรกิจนี้มีกลยุทธ์หลักๆที่คล้ายกัน  4  ประการ หมุนเร็ว ปกติแฟชั่นแบรนด์ดังจะเปลี่ย Collection ประมาณ 4 ครั้งต่อปี แต่กลยุทธ์ที่ธุรกิจนี้เช่น Zara มีการเปลี่ยนแบบถึง 17 ครั้งต่อปี เพื่อเพิ่มความถี่ในการเข้าร้านของลูกค้า ราคาเอื้อมถึงแต่ไม่ถูกจนเกินไป เพื่อยกระดับแบรนด์ ใช้เงินในการโฆษณาไม่มากนักแต่เน้นการสื่อสารเพื่อสร้างยอดขายที่ชัดเจน หลายแบรนด์อย่าง เช่น UniQlo เปิดตลาดในทุกประเทศจะราคาไม่ต่างจากแฟชั้นในท้องถิ่นนั้น  แต่ราคาต้องไม่ต่ำเกินไป ระบบบริหารสต๊อก เนื่องจากมีการเปลี่ยนสินค้าบ่อยเมื่อมีการเปลี่ยนแฟชั่น จะมีกระบวนการระบายสต๊อกสินค้า และเมื่อสินค้าตัวไหนขายไม่ดีจะถูกถอดออกจากราวทันทีเพื่อให้สินค้าตัวใหม่ที่น่าจะขายดีมีโอกาสขาย งบโฆษณาน้อย แทบไม่ค่อยเห็นแบรนด์เหล่านี้ทำโฆษณาแบบส่งให้กับนิตยสารถ่ายรูป จ้างดารามาถ่ายลงปกนิตยสาร แต่เค้ามักสร้างสื่อของตนเอง หรือเลือกลงโฆษณาที่เน้นการสร้า

7 steps!!! ที่ไม่ใช่เเค่ความรู้ เเต่สามารถนำไปใช้งานได้เลย SME Webinar สัมมนาออนไลน์ หัวข้อที่ 1 "SME ยุคดิจิทัลค้าคล่องด้วยออนไลน์"

รูปภาพ
ปีนี้ KSME เค้าจัดงาน webinar ได้เยี่ยมมากภาพทั้งวิทยากร และการ Production รวมถึงการเชิญวิทยากรมาแชทตอบคำถามในช่วงเวลาที่ Run  webinar แล้ว ทั้งหมดเชื่อมกับ Google Account เก็บคำถามคำตอบไว้ใน Comment ของวีดีโอใน Youtube ใครสนใจเข้าไปดูได้เลยที่ http://www.ksmewebinar.com/ เรามาดูตัวอย่างครั้งแรกกัน  SME Webinar สัมมนาออนไลน์ หัวข้อที่ 1 "SME ยุคดิจิทัลค้าคล่องด้วยออนไลน์" ได้คุณตูน  คุุณสุธีรพันธ์ุ สักรวัตร    นักการตลาดที่มีดีกรี MBA จาก University of Bristol ประเทศอังกฤษ เเละเป็น Brand Communication ให้กับ DTAC    มาเล่าให้ฟัง ขอสรุปประเด็นคร่าวๆดังนั้ 7 steps!!! ที่ไม่ใช่เเค่ความรู้ เเต่สามารถนำไปใช้งานได้เลย Digital Landscape Google Marketing Online Display Advertising Social Media Marketing Content Marketing Crisis Management Digital Marketing in One Sheet ใครอยากรู้ว่าเเต่ละstep คืออะไร? จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร? เเต่พลาดการชมสัมมนาออนไลน์พร้อมเเชทสดกับ คุุณสุธีรพันธ์ุ สักรวัตร  สามารถดูคลิปย้อนหลัง และโหลดเอกสาร webinar ได้จาก K SME ช่วยเต็มที่

สมัครยกกรุ๊ป แจกยกก๊วน LINE FRIENDS กับ K-Express Cash

รูปภาพ
สมัครยกกรุ๊ป แจกยกก๊วน LINE FRIENDS กับ K-Express Cash : เป็นแคมเปญการตลาดของ KBank ที่รู้สึกว่าโดนใจที่สุดของปีนี้ เพราะใช้ทรัพยากรณ์ที่มีมาสร้างโอกาสทางการตลาดได้อย่างถูกวิธีและถูกเวลา และวิธีการเข้าร่วมง่ายมาก ในช่วงที่ Line เป็น App ที่ฮิตกันทั้งบ้านทั้งเมือง คนไทยเกือบทุกคนมี Line และมีการเชื่อมต่อกันมากมายหลายกลุ่ม ของพรีเมี่ยมจาก Line กลายเป็นของมีค่า KBank ที่ได้สิทธิจากการเป็น Line Partner ก็ใช้โอกาสนี้ หยอดกิจกรรมการตลาดทุกคนคุ้นเคย (Member Get Member) เมื่อก่อนต้องเรียกว่า Campaign ปราบเซียน เพราะการให้ลูกค้าแนะนำลูกค้ามาไม่ค่อยสำเร็จเท่าไหร่ คนไทยหน้าบาง เอาแค่เงินอย่างเดียวมาจูงใจคงยาก แต่การนำของที่มีความต้องการ อยากได้ก็หาซื้อไม่ได้อย่างนี้มาเล่น เป็นทางเลือกที่เหมาะสม แม้จะดูเป็น Campaign ที่เจาะเฉพาะกลุ่ม คนใช้ Line แต่ก็ถือว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่มากๆกลุ่มหนึ่ง  ปรับวิธีการเข้าร่วมให้ง่าย แค่กรอกแบบฟอร์ม หรือจะขอแบบฟอร์มที่สาขา ก็ตั้งแก๊งได้   แบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "Line ยกแก๊ง แจกยกก๊วน กับ K-Express Cash" เมื่อส่งแบบฟอร์มแล

Post today KSME Expo 2014 MEGA Business Matching 23 เมษายน 2557 เวลา 08.30 - 19.00 น. ณ ห้องบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

รูปภาพ
Update  ตารางกิจกรรม ด้านล่างนะครับ KSME Business Matching  อีกหนึ่งโครงการดีๆที่ตอกย้ำคำว่า KSME ช่วยเต็มที่ SME มีแต่ได้  เชิญชวนพันธมิตรธุรกิจต่างๆมาร่วมมือสร้างช่องทางจำหน่ายให้กับลูกค้า KSME ของธนาคารกสิกรไทย เป็นครั้งแรกที่ได้ธุรกิจใหญ่ๆ หลายช่องทางจัดจำหน่ายที่สำคัญที่สุดของประเทศจะมารวมตัวกัน มาร่วมมือกัน ทั้งจาก CPall ทั้ง 7-11 และ Makro เทสโก้โลตัส Themall  ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอย่าง Loxlay และช่องทางจัดจำหน่ายที่ทันสมัยอย่าง ทีวีไดเร็ค และ  Ensogo มาร่วมมือกันในงานเดียว  เบื้องหลังความสำเร็จนี้เกิดจากความสามารถของทีม KSME Partnership  ที่ใช้ความสามารถในการเชิญชวนผู้บริหารทั้งหลายหน่วยงานมาร่วมจับมือกันได้บนเวทีเดียวกัน ต้องปรบมือให้ทีมนี้ ทั้งสวยและเก่งสุดยอดกันจริงๆ โครงการนี้ถือเป็นกิจกรรมการตลาดที่ Win-Win-Win-Win Win ที่หนึ่ง ลูกค้าผู้ประกอบการของธนาคารกสิกรไทย และ SME ได้มีโอกาสพบกับพันธมิตรการตลาดช่องทางจัดจำหน่ายที่สำคัญที่สุดแห่งยุคแบบที่เดียวครบ Win ที่สอง พันธมิตรธุรกิจของธนาคารที่ร่วมมือกันมาอย่างยาวนานได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าของธุรกิจSME ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่

Speed test TOT3g ทดสอบการใช้งานทีโอทีสามจีอินเตอร์เนต ผมว่าเหมาะสำหรับคนทำธุรกิจ SME นะ

รูปภาพ
ได้มีโอกาสทดลองใช้  TOT3G เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ขอบอกว่าผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจมาก ต่อติดง่าย ไม่เกเร แรงในทุกที่สำหรับคนทำธุรกิจ เนื่องจากปีนี้ผมต้องทำงานด้าน   Local Marketing รับผิดชอบงานด้านการตลาด มีทีมงาน 20 คนอยู่ใน จังหวัดสำคัญทางเศรษฐกิจ  ของไทย ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก พิษณุโลก อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี นครสวรรค์ อยุธยา สมุทรสาคร นครปฐม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง ชลบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา กระบี่ ภูเก็ต ทั้งปีต้องเดินทางอยู่เกือบตลอดเวลา และใช้ Internet ในการประชุมกับทีมงาน ส่วนใหญ่ต้องใช้ Google Hangout ในการประชุมกันเพราะบางครั้งมีเอกสารต้องแชร์ หรือมีคนต้องร่วมประชุมหลายคน โปรมแกรมนี้สะดวกสุด เพราะแค่มี  Gmail ก็ใช้ทำงานได้แล้ว ประชุมด้วย  Hangout  ข้อดีของ Hangout คือประชุมพร้อมกันได้หลายคน  ก่อนหน้านี้การประชุมออนไลน์แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าไม่ใช้ ADSL แต่ปัจจุบัน สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณ3G ก็สามารถใช้ประชุมได้อย่างสบาย นั่งรถไปประชุมไปก็ได้ ตลอดสองสัปดาห์ที่ได้ใช้ ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายดีเหมือนกันครับ เริ่มแรกขอ

การตั้งราคาสินค้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด Pricing

รูปภาพ
มีคำถามจากเพื่อนๆว่าเราควร ตั้งราคาสินค้าอย่างไร ผมเลยเสนอแนวคิดการตั้งราคาสินค้าจากสมการบัญชีที่ทุกคนเรียนมาครับ ขาย = ต้นทุน+กำไร ในช่วงการเริ่มต้นธุรกิจขายของจำนวนน้อยไม่ีกี่รายการ  การตั้งราคาเพื่อความอยู่ได้  เอาต้นทุึนมาแล้วก็บวกกำไรที่ต้องการเข้าไป ก็จะเป็นราคาขายที่เราอยู่รอดไ้ด้ แนวคิดนี้ไม่ค่อยดีนักในระยะยาว แต่ก็สมเหตุสมผลกับคนเริ่มต้นใหม่ ซึ่ง ไม่ผิด  แต่เวลาเอาต้นทุนมากคำนวนราคาขายนี่หล่ะ เอาต้นทุนไหน ต้นทุน มีสองประเภท ต้นทุนสินค้าที่แปรผันตามประมาณ กับต้นทุนดำเนินการที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าออฟฟิต   ถ้าถามพนักงานบัญชี ก็จะชอบ วิธีตั้งราคาขายแบบ เอาต้นทุนทั้งหมดมารวมกัน ถ้าถามพนักงานขาย ก็เอาต้นทุนสินค้าจริงๆมา บวกกำไรที่ต้องการ แบบไหนก็ถูกทั้งนั้นหล่ะครับ แต่ในการบริหารงานจริงผู้บริหารควรมองสมการบัญชีในมุมนี้มากกว่า กำไร = ขาย - ต้นทุน     ฝั่งซ้าย คือสิ่งที่เราต้องการ  ฝั่งขวาคือสิ่งที่เราต้องบริหาร แบบนี้เป็นสมการวิธีการตั้งราคาเพื่อความอยู่รอด ในเมื่อความจริงแล้วเรากำหนดราคาขายเองก็ยาก ควบคุมต้นทุนก็ยากเพราะการเปลี่ยนแปลงมีตลอดเว

Hero ผู้พิทักษ์แบรนด์ Airasia

รูปภาพ
ใครๆก็เป็นHERO ได้ ก่อนหน้านี้ยืนรอที่หน้าห้องติดต่อสอบถามของ #airasia ยืนรอ10นาทีก็มีพนักงานหน้าง่วงๆเดินเข้ามาสแกนนิ้วเข้าทำงาน ผมรอที่จะถามเรื่องคะแนน #BIG  Oweera : น้องครับพี่ถามเรื่องคะแนนBigbonus หน่อยครับ พนักงาน : (นิ่งไป10วิ) Oweera : คะแนนสะสมของ airasia หน่ะครับ  พนักงาน : ไม่ทราบค่ะ พี่ลองไปถามที่เคาเตอร์ขายตัวฝั่งโน้นดู  Oweera : (หันไปดูมีคิวประมาณ20คิว) (ทำใจหมดหวังกับแบรนด์นี้ ปกติบินแต่นกแอร์) ระหว่างไปขึ้นเครื่อง เห็นเคาเตอร์ผู้ทรงเกียรติ (สส.วุฒิสภา)ว่างอยู่มีป้ายปิดบริการ แต่มีพนักงานนั่งอยู่เลยเดินไปถาม  พนักงานท่านนี้บริการด้วยความเต็มใจ โทรประสานงานให้ ยิ้มแย้ม กระตือรือร้น พูดจาดีมากๆ  เค้าคือผู้พิทักษ์แบรนด์นี้จาก นางมารร้ายทำลายแบรนด์ที่ห้อง"ติดต่อสอบถาม"  ปล. Gate 31 มีปลั๊กไฟแต่ใช้ได้แค่ช่องเดียว  สำหรับมนุษย์ที่ต้องเติมไฟตลอดควรรู้ไว้ 

ที่มาของคำว่า "ไก่อ่อน"

รูปภาพ
ณ ฟาร์มไก่ แห่งนึง มีแม่ไก่สาว 25 ตัว ไก่ตัวผู้ แก่ๆ 1 ตัว เจ้าของฟาร์ม จึงตัดสินใจ ซื้อไก่หนุ่มเพิ่ม อีก 1 ตัว ไก่แก่ : ยินดีต้อนรับ พ่อหนุ่ม ต่อไปเราจะร่วมทำงานกันนะ ไก่หนุ่ม : เฮ้ย ! ลุง แก่แล้ว ! พักเถอะ ทั้งเล้าเนี่ย ผมตัวเดียว ก็พอ ไก่แก่ : งั้นแบ่งให้ข้า สักตัวเถอะ ไก่หนุ่ม : ไม่ได้หรอก ลุง แบ่งไม่ได้ ไก่แก่ : เอางี้ พ่อหนุ่ม เรามาวิ่งแข่งกัน 50เมตร เอ็งต่อให้ข้า 10เมตร ถ้าเองชนะ เอาไก่สาวๆไปหมดเลย... แต่ถ้าเองแพ้ เองต้องแบ่งให้ข้า 1 ตัว ตกลงไหม? ไก่หนุ่ม : ตกลง  ลุงว่าแต่ต่อ 10 เมตร มันน้อยไปป่าวลุง ? 555 เมื่อเริ่มแข่งขัน ในขณะที่ ไก่หนุ่ม กำลังวิ่งไล่กวดไก่แก่ แบบกระชั้นชิด จวนที่จะถึงตัวไก่แก่ "ปั้ง !! "  สิ้นเสียงปืนดัง พร้อมลมหายใจสุดท้ายของไก่หนุ่ม เจ้าของฟาร์ม ลดปืนลง พร้อมบ่น แบบหัวเสียว่า "เป็นอะไรวะเนี่ย ? ชีวิตกูเนี่ย !! ซื้อไก่หนุ่มๆ มากี่ตัว กี่ตัว ทุกตัวแม่ง เป็นเกย์หมด มาถึงก็ไล่ปี้ตัวผู้อย่างเดียวเลย !! อะไรของมันวะ ไก่สาวๆ มีเป็นสิบ ๆ ตัว ไม่สน ไก่แก่ : เสร็จกูจนได้ ไอ้พวก"ไก่อ่อน" #Lineสาระ 

Inbound markting คือ

รูปภาพ
หลายคนยังสงสัย inbound marketing คืออะไร หากจะเอาความหมายกันจริงๆคงต้องไปเปิดหลายตำรา แต่หากจะเข้าใจง่ายๆ Inbound Marketing คือ การทำให้ลูกค้าเข้ามาหาสินค้าเรา โดยนำตัวเองไปสู่จุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหรือหรือข้อมูลสินค้านั้น Inbound Marketing เป็นการคิดมุมกลับที่เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน คำว่าคิดมุมกลับคือ การตลาดแบบเก่าที่เรียกว่า Outbound Marketing การส่งจดหมายไปเชิญชวนซื้อสินค้า การใช้สื่อทีวีสร้างการรับรู้ การใช้พนักงานโทรไปขายสินค้า นับวันจะยิ่งต้นทุนสูงขึ้นในขณะที่ประสิทธิภาพลดลง ก่อนหน้าทุกคนดูจอเดียวกัน คือดูทีวี ทั้งบ้านนั่งดูทีวีด้วยกัน การสื่อโฆษณาผ่านทีวียังไงก็โดน แต่ในยุคปัจจุบันภาพนั้นลดลงไปมาก เพราะทีวีมีช่องรายการมาก แต่ละคนมีทางเลือกเยอะ แถมยังมีอีก 3 จอที่แย่งความสนใจจากลูกค้าคือ จอคอมพิวเตอร์ จอมือถือ จอแทปเล็ท ดังนั้น หากจะต้องใช้เงินซื้อสื่อให้ได้ผลการรับรู้เหมือนเดิม ต้องใช้เงินมากขึ้นกับสื่อหลายช่องทางมากขึ้น แล้ว Inbound Marketing คืออะไรแล้วจะมาช่วยอย่างไร Inbound Marketing เปลี่ยนมุมมองของนักการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ในยุคที่คนติดตามข่า

ทำไมผมเลือกบินกับนกแอร์ WHY Nokair

รูปภาพ
ปีนี้ต้องเดินทางไปดูแลงาน Localize  marketing ทั้ง20 จังหวัดยุทธศาสตร์ หากระยะทางไกลกว่า300กิโลเมตร ผมมักเลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป การเลือกสายการบินในการเดินทางเพื่อธุรกิจ   สายการบินแบบนกแอร์  นี่หล่ะผมชอบที่สุด ทำธุรกรรมออนไลน์-โมบาย หรือใช้บริการหน้าเคาเตอร์ก็ได้หมดและพนักงานยิ้มสวย บางทีใช้App เช็คอินยังเผลอยิ้มให้เลย (แม้app นกแอร์ช่วงนีติ๊งต๊องก็ยังน่ารัก) โหลดกระเป๋าได้ไม่ต้องซื้อน้ำหนัก เวลาบินกับแอร์เอเชีย ต้องซื้อน้ำหนักไว้ก่อน เคยเจ็บปวดเพราะมีคนฝากของไปเพิ่มต้องโหลดโดนชาร์ตโครตแพง  พนักงานบริการดี นกส่วนใหญ่พูดจาดีทุกคน ตั้งแต่ลงรถที่ดอนเมือง และบริการเช็คอิน บริการที่ใส่ใจเล็กๆน้อยๆ แต่น่าจดจำ เช่น วันนี้ซื้อแหนมเนืองจากอุดร แพ็คขึ้นเครื่อง พนักงานบอกว่าเอาขึ้นไม่ได้ เราก็โหลดขึ้นเครื่อง พนักงานยื่นปากกาเมจิกแท่งใหญ่มาให้เราก็งง พนักงานบอกควรเขียนชื่อไว้นะครับ เอ่อ! จริงคนซื้อของถุงเหมือนกันหมดเลย หลงแน่ถ้าไม่เขียน   มีโทรเข้ามาหาแล้วเช็คอินด้วย อันนี้ชอบน่ารักดี จะว่าไปแล้วเรา ทวิตเรื่องนกแอร์ บ่อยเหมือนกันนะเนี่ย   การเดินทางไ

Making Friends in Business อย่าทำธุรกิจกับเพื่อน แต่จงสร้างเพื่อนจากการทำธุรกิจ

รูปภาพ
ชอบภาพนี้จัง บรรยากาศที่ทุกคน ทุกฝ่าย พี่ๆผู้บริหารลูกค้าที่มีทั้ง Small SME และ Medium SME ผู้จัดการสาขา ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ที่น่ารักอย่าง ​Builk.com ยิ้มหัวเราะด้วยกัน คิดถึงคำของนักธุรกิจท่านหนึ่งที่บอกว่า " อย่าทำธุรกิจกับเพื่อน แต่จงสร้างเพื่อนจากการทำธุรกิจ " ตอนนี้เราในฐานะมนุษยเงินเดือนคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสทำงานในที่ทำงานดีๆ เจ้านายมอบหมายงานดีๆให้เราได้สนุกตื่นเต้นตลอดเวลาช่วงเวลาหนึ่ง(นานพอสมควร)ที่ได้ทำงาน SME Partnership Development เป็นช่วงเวลาที่ได้พบเจอคนมากมาย ชวนกันทำโน่น นี่ นั่น กิจกรรมเยอะแยะไปหมด สำเร็จบ้างเจ๊งบ้าง แต่มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ แม้โปรเจคที่ทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ จะสำเร็จหรือไม่อย่างไร พาร์ทเนอร์ที่ทำร่วมกันก็ยังเป็นเพื่อนกันต่อ หลายต่อหลายคนยังสื่อสารทักทายกันสม่ำเสมอในเฟสบุ๊ค เจอกันยังทักทาย Line กันไปมา ไม่เจอกันปีใหม่ยังฝากของไปให้กัน ประมวลจากสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว น่าจะเกิดจากวิธีคิดสองข้อ 1.เอาหลัก Win-Win-Win เป็นที่ตั้ง เรา พาร์ทเนอร์ ลูกค้า ต้องได้ประโยชน์ร่วมกัน 2.จะทะเลาะกันก็ทะเลาะกันบนงาน อย่าพาลเรื่องส่วนตัว งานจบเรื่องก็