บทความ

การตั้งราคาสินค้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด Pricing

รูปภาพ
มีคำถามจากเพื่อนๆว่าเราควร ตั้งราคาสินค้าอย่างไร ผมเลยเสนอแนวคิดการตั้งราคาสินค้าจากสมการบัญชีที่ทุกคนเรียนมาครับ ขาย = ต้นทุน+กำไร ในช่วงการเริ่มต้นธุรกิจขายของจำนวนน้อยไม่ีกี่รายการ  การตั้งราคาเพื่อความอยู่ได้  เอาต้นทุึนมาแล้วก็บวกกำไรที่ต้องการเข้าไป ก็จะเป็นราคาขายที่เราอยู่รอดไ้ด้ แนวคิดนี้ไม่ค่อยดีนักในระยะยาว แต่ก็สมเหตุสมผลกับคนเริ่มต้นใหม่ ซึ่ง ไม่ผิด  แต่เวลาเอาต้นทุนมากคำนวนราคาขายนี่หล่ะ เอาต้นทุนไหน ต้นทุน มีสองประเภท ต้นทุนสินค้าที่แปรผันตามประมาณ กับต้นทุนดำเนินการที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าออฟฟิต   ถ้าถามพนักงานบัญชี ก็จะชอบ วิธีตั้งราคาขายแบบ เอาต้นทุนทั้งหมดมารวมกัน ถ้าถามพนักงานขาย ก็เอาต้นทุนสินค้าจริงๆมา บวกกำไรที่ต้องการ แบบไหนก็ถูกทั้งนั้นหล่ะครับ แต่ในการบริหารงานจริงผู้บริหารควรมองสมการบัญชีในมุมนี้มากกว่า กำไร = ขาย - ต้นทุน     ฝั่งซ้าย คือสิ่งที่เราต้องการ  ฝั่งขวาคือสิ่งที่เราต้องบริหาร แบบนี้เป็นสมการวิธีการตั้งราคาเพื่อความอยู่รอด ในเมื่อความจริงแล้วเรากำหนดราคาขายเองก็ยาก ควบคุมต้นทุนก็ยากเพราะการเปลี่ยนแปลงมีตลอดเว

Hero ผู้พิทักษ์แบรนด์ Airasia

รูปภาพ
ใครๆก็เป็นHERO ได้ ก่อนหน้านี้ยืนรอที่หน้าห้องติดต่อสอบถามของ #airasia ยืนรอ10นาทีก็มีพนักงานหน้าง่วงๆเดินเข้ามาสแกนนิ้วเข้าทำงาน ผมรอที่จะถามเรื่องคะแนน #BIG  Oweera : น้องครับพี่ถามเรื่องคะแนนBigbonus หน่อยครับ พนักงาน : (นิ่งไป10วิ) Oweera : คะแนนสะสมของ airasia หน่ะครับ  พนักงาน : ไม่ทราบค่ะ พี่ลองไปถามที่เคาเตอร์ขายตัวฝั่งโน้นดู  Oweera : (หันไปดูมีคิวประมาณ20คิว) (ทำใจหมดหวังกับแบรนด์นี้ ปกติบินแต่นกแอร์) ระหว่างไปขึ้นเครื่อง เห็นเคาเตอร์ผู้ทรงเกียรติ (สส.วุฒิสภา)ว่างอยู่มีป้ายปิดบริการ แต่มีพนักงานนั่งอยู่เลยเดินไปถาม  พนักงานท่านนี้บริการด้วยความเต็มใจ โทรประสานงานให้ ยิ้มแย้ม กระตือรือร้น พูดจาดีมากๆ  เค้าคือผู้พิทักษ์แบรนด์นี้จาก นางมารร้ายทำลายแบรนด์ที่ห้อง"ติดต่อสอบถาม"  ปล. Gate 31 มีปลั๊กไฟแต่ใช้ได้แค่ช่องเดียว  สำหรับมนุษย์ที่ต้องเติมไฟตลอดควรรู้ไว้ 

ที่มาของคำว่า "ไก่อ่อน"

รูปภาพ
ณ ฟาร์มไก่ แห่งนึง มีแม่ไก่สาว 25 ตัว ไก่ตัวผู้ แก่ๆ 1 ตัว เจ้าของฟาร์ม จึงตัดสินใจ ซื้อไก่หนุ่มเพิ่ม อีก 1 ตัว ไก่แก่ : ยินดีต้อนรับ พ่อหนุ่ม ต่อไปเราจะร่วมทำงานกันนะ ไก่หนุ่ม : เฮ้ย ! ลุง แก่แล้ว ! พักเถอะ ทั้งเล้าเนี่ย ผมตัวเดียว ก็พอ ไก่แก่ : งั้นแบ่งให้ข้า สักตัวเถอะ ไก่หนุ่ม : ไม่ได้หรอก ลุง แบ่งไม่ได้ ไก่แก่ : เอางี้ พ่อหนุ่ม เรามาวิ่งแข่งกัน 50เมตร เอ็งต่อให้ข้า 10เมตร ถ้าเองชนะ เอาไก่สาวๆไปหมดเลย... แต่ถ้าเองแพ้ เองต้องแบ่งให้ข้า 1 ตัว ตกลงไหม? ไก่หนุ่ม : ตกลง  ลุงว่าแต่ต่อ 10 เมตร มันน้อยไปป่าวลุง ? 555 เมื่อเริ่มแข่งขัน ในขณะที่ ไก่หนุ่ม กำลังวิ่งไล่กวดไก่แก่ แบบกระชั้นชิด จวนที่จะถึงตัวไก่แก่ "ปั้ง !! "  สิ้นเสียงปืนดัง พร้อมลมหายใจสุดท้ายของไก่หนุ่ม เจ้าของฟาร์ม ลดปืนลง พร้อมบ่น แบบหัวเสียว่า "เป็นอะไรวะเนี่ย ? ชีวิตกูเนี่ย !! ซื้อไก่หนุ่มๆ มากี่ตัว กี่ตัว ทุกตัวแม่ง เป็นเกย์หมด มาถึงก็ไล่ปี้ตัวผู้อย่างเดียวเลย !! อะไรของมันวะ ไก่สาวๆ มีเป็นสิบ ๆ ตัว ไม่สน ไก่แก่ : เสร็จกูจนได้ ไอ้พวก"ไก่อ่อน" #Lineสาระ 

Inbound markting คือ

รูปภาพ
หลายคนยังสงสัย inbound marketing คืออะไร หากจะเอาความหมายกันจริงๆคงต้องไปเปิดหลายตำรา แต่หากจะเข้าใจง่ายๆ Inbound Marketing คือ การทำให้ลูกค้าเข้ามาหาสินค้าเรา โดยนำตัวเองไปสู่จุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหรือหรือข้อมูลสินค้านั้น Inbound Marketing เป็นการคิดมุมกลับที่เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน คำว่าคิดมุมกลับคือ การตลาดแบบเก่าที่เรียกว่า Outbound Marketing การส่งจดหมายไปเชิญชวนซื้อสินค้า การใช้สื่อทีวีสร้างการรับรู้ การใช้พนักงานโทรไปขายสินค้า นับวันจะยิ่งต้นทุนสูงขึ้นในขณะที่ประสิทธิภาพลดลง ก่อนหน้าทุกคนดูจอเดียวกัน คือดูทีวี ทั้งบ้านนั่งดูทีวีด้วยกัน การสื่อโฆษณาผ่านทีวียังไงก็โดน แต่ในยุคปัจจุบันภาพนั้นลดลงไปมาก เพราะทีวีมีช่องรายการมาก แต่ละคนมีทางเลือกเยอะ แถมยังมีอีก 3 จอที่แย่งความสนใจจากลูกค้าคือ จอคอมพิวเตอร์ จอมือถือ จอแทปเล็ท ดังนั้น หากจะต้องใช้เงินซื้อสื่อให้ได้ผลการรับรู้เหมือนเดิม ต้องใช้เงินมากขึ้นกับสื่อหลายช่องทางมากขึ้น แล้ว Inbound Marketing คืออะไรแล้วจะมาช่วยอย่างไร Inbound Marketing เปลี่ยนมุมมองของนักการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ในยุคที่คนติดตามข่า

ทำไมผมเลือกบินกับนกแอร์ WHY Nokair

รูปภาพ
ปีนี้ต้องเดินทางไปดูแลงาน Localize  marketing ทั้ง20 จังหวัดยุทธศาสตร์ หากระยะทางไกลกว่า300กิโลเมตร ผมมักเลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป การเลือกสายการบินในการเดินทางเพื่อธุรกิจ   สายการบินแบบนกแอร์  นี่หล่ะผมชอบที่สุด ทำธุรกรรมออนไลน์-โมบาย หรือใช้บริการหน้าเคาเตอร์ก็ได้หมดและพนักงานยิ้มสวย บางทีใช้App เช็คอินยังเผลอยิ้มให้เลย (แม้app นกแอร์ช่วงนีติ๊งต๊องก็ยังน่ารัก) โหลดกระเป๋าได้ไม่ต้องซื้อน้ำหนัก เวลาบินกับแอร์เอเชีย ต้องซื้อน้ำหนักไว้ก่อน เคยเจ็บปวดเพราะมีคนฝากของไปเพิ่มต้องโหลดโดนชาร์ตโครตแพง  พนักงานบริการดี นกส่วนใหญ่พูดจาดีทุกคน ตั้งแต่ลงรถที่ดอนเมือง และบริการเช็คอิน บริการที่ใส่ใจเล็กๆน้อยๆ แต่น่าจดจำ เช่น วันนี้ซื้อแหนมเนืองจากอุดร แพ็คขึ้นเครื่อง พนักงานบอกว่าเอาขึ้นไม่ได้ เราก็โหลดขึ้นเครื่อง พนักงานยื่นปากกาเมจิกแท่งใหญ่มาให้เราก็งง พนักงานบอกควรเขียนชื่อไว้นะครับ เอ่อ! จริงคนซื้อของถุงเหมือนกันหมดเลย หลงแน่ถ้าไม่เขียน   มีโทรเข้ามาหาแล้วเช็คอินด้วย อันนี้ชอบน่ารักดี จะว่าไปแล้วเรา ทวิตเรื่องนกแอร์ บ่อยเหมือนกันนะเนี่ย   การเดินทางไ

Making Friends in Business อย่าทำธุรกิจกับเพื่อน แต่จงสร้างเพื่อนจากการทำธุรกิจ

รูปภาพ
ชอบภาพนี้จัง บรรยากาศที่ทุกคน ทุกฝ่าย พี่ๆผู้บริหารลูกค้าที่มีทั้ง Small SME และ Medium SME ผู้จัดการสาขา ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ที่น่ารักอย่าง ​Builk.com ยิ้มหัวเราะด้วยกัน คิดถึงคำของนักธุรกิจท่านหนึ่งที่บอกว่า " อย่าทำธุรกิจกับเพื่อน แต่จงสร้างเพื่อนจากการทำธุรกิจ " ตอนนี้เราในฐานะมนุษยเงินเดือนคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสทำงานในที่ทำงานดีๆ เจ้านายมอบหมายงานดีๆให้เราได้สนุกตื่นเต้นตลอดเวลาช่วงเวลาหนึ่ง(นานพอสมควร)ที่ได้ทำงาน SME Partnership Development เป็นช่วงเวลาที่ได้พบเจอคนมากมาย ชวนกันทำโน่น นี่ นั่น กิจกรรมเยอะแยะไปหมด สำเร็จบ้างเจ๊งบ้าง แต่มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ แม้โปรเจคที่ทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ จะสำเร็จหรือไม่อย่างไร พาร์ทเนอร์ที่ทำร่วมกันก็ยังเป็นเพื่อนกันต่อ หลายต่อหลายคนยังสื่อสารทักทายกันสม่ำเสมอในเฟสบุ๊ค เจอกันยังทักทาย Line กันไปมา ไม่เจอกันปีใหม่ยังฝากของไปให้กัน ประมวลจากสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว น่าจะเกิดจากวิธีคิดสองข้อ 1.เอาหลัก Win-Win-Win เป็นที่ตั้ง เรา พาร์ทเนอร์ ลูกค้า ต้องได้ประโยชน์ร่วมกัน 2.จะทะเลาะกันก็ทะเลาะกันบนงาน อย่าพาลเรื่องส่วนตัว งานจบเรื่องก็

กระแสชัชชาติ โอกาสของธุรกิจSME โมเดล3D ,Tarad.com, Molome และอีกหลายคนคว้ากระแส มาแปลเป็นโอกาสได้อย่างสวยงาม

รูปภาพ
โอกาสมีอยู่ทั่วไป ขึ้นอยู่กับใครไขว่คว้ามันมาอยู่กับตัว คำกล่าวของ ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ ผู้สร้าง Daddy dought โดนัทไทยให้ยืนแข่งกับโดนัทต่างชาติอย่างไม่เกรงกลัว (หนึ่งในกรณีศึกษาจาก หนังสือ Startup เสี่ยยุคใหม่)​  อยากนำคำนี้มากล่าวอีกครั้งเนื่องจากเห็นกระแส ชัชชาติฟีเวอร์  เทรนด์ที่แรงที่สุดเทรนหนึ่งมีคนกล่าวขวัญถึงมีการนำไปล้อเลียน ต่อเติมเสริมไอเดียมากมาย จนมีหลายๆเวปนำมาเขียนวิเคราะห์เทรนด์นี้ได้อย่างน่าอ่าน ความพยายามอธิบาย “มีมชัชชาติ” อะไรคือปัจจัยสร้างปรากฏการณ์   โดย  +Faceblog.in.th   แบรนด์ “ชัชชาติ” และปรากฏการณ์ “ชัชชาติฟีเวอร์”  โดย  +Worawisut Pinyoyang   แต่สิ่งที่อยากนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้คือการคว้าโอกาสจากเทรนด์มาแปลงค่าเป็นธุรกิจเหมือนตัวอย่างธุรกิจต่อไปนี้   Plaping Studio https://www.facebook.com/plapingstudio ผู้ผลิตเกมได้พัฒนาเกมส์ Flappy ChutZ ดัดแปลงมาจากเกม Flappy Bird โดยเปลี่ยนตัวนกในเกมเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรมว.คมนาคม ซึ่งทำให้เราได้เห็นผลงาน ความรวดเร็ว และความสามารถในการพัฒนาเกมส์ได้อย่างดีเยี่ยม Tara