การตั้งราคาสินค้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด Pricing
มีคำถามจากเพื่อนๆว่าเราควร ตั้งราคาสินค้าอย่างไร ผมเลยเสนอแนวคิดการตั้งราคาสินค้าจากสมการบัญชีที่ทุกคนเรียนมาครับ ขาย = ต้นทุน+กำไร ในช่วงการเริ่มต้นธุรกิจขายของจำนวนน้อยไม่ีกี่รายการ การตั้งราคาเพื่อความอยู่ได้ เอาต้นทุึนมาแล้วก็บวกกำไรที่ต้องการเข้าไป ก็จะเป็นราคาขายที่เราอยู่รอดไ้ด้ แนวคิดนี้ไม่ค่อยดีนักในระยะยาว แต่ก็สมเหตุสมผลกับคนเริ่มต้นใหม่ ซึ่ง ไม่ผิด แต่เวลาเอาต้นทุนมากคำนวนราคาขายนี่หล่ะ เอาต้นทุนไหน ต้นทุน มีสองประเภท ต้นทุนสินค้าที่แปรผันตามประมาณ กับต้นทุนดำเนินการที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าออฟฟิต ถ้าถามพนักงานบัญชี ก็จะชอบ วิธีตั้งราคาขายแบบ เอาต้นทุนทั้งหมดมารวมกัน ถ้าถามพนักงานขาย ก็เอาต้นทุนสินค้าจริงๆมา บวกกำไรที่ต้องการ แบบไหนก็ถูกทั้งนั้นหล่ะครับ แต่ในการบริหารงานจริงผู้บริหารควรมองสมการบัญชีในมุมนี้มากกว่า กำไร = ขาย - ต้นทุน ฝั่งซ้าย คือสิ่งที่เราต้องการ ฝั่งขวาคือสิ่งที่เราต้องบริหาร แบบนี้เป็นสมการวิธีการตั้งราคาเพื่อความอยู่รอด ในเมื่อความจริงแล้วเรากำหนดราคาขายเองก็ยาก ควบคุมต้นทุนก็ยากเพราะการเปลี่ยนแปลงมีตลอดเว