บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก 2015

ต่อเติมบ้านตอนที่1จ้างผู้รับเหมาสร้างบ้านที่ไหนดี

รูปภาพ
จ้างผู้รับเหมาสร้างบ้านที่ไหนดี หนึ่งในประสบการจ้างผู้ระบเหมา จากเราเป็นคนต่างจังหวัดไม่รู้จักผู้รับเหมาต่างที่ดีพอเลยต้องหาแหล่งอ้างอิง พอดีรู้ว่า Builk.com เป็นเว็บผู้รับเหมาอยู่แล้วและผมก็เคยทำงานร่วมกัน เลยถามไปว่ามีที่ไหนแนะนำบ้าง ก็ได้ผู้รับเหมามาสองราย ฝีมือกับผลงานดีใช้ได้เลย  เลยให้ออกแบบ มาให้ดูเพื่อดูว่าแบบของเจ้าไหนจะดีที่สุด มาสุดท้ายก็ได้แบบที่ถูกใจทุกคนที่สุด จึงเริ่มทำสัญญาจ้างเริ่มลงมือทำงาน ฤกษ์ดี วันที่ 28 ธันวาคม 9:09 ลองมากชมการออกแบบ กันดูครับ หน้าบ้านก่อนออกแบบ หลังออกแบบ ได้ออกแบบตัวบ้านหลังใหม่ต่อขึ้นมาเป็นสองชั้นครึ่ง มุมมองจากด้านข้าง  ภาพออกแบบ บ้านใหม่ชิดรั้วบ้านใช้พื้นที่เต็ม จากหลังบ้านเดิม มุมมองจากหลังบ้านใหม่ 

เมื่อธุรกิจการเงินถูกท้าทายด้วยเทคโนโลยี มนุษย์การเงินจึงต้องปรับตัวให้เป็นสตาร์ทอัพ

รูปภาพ
จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2559 ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยแทบจะทุกคน เจ้าของสินค้าบริการต้องรีบปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ในการบริหารธุรกิจมีแนวทางการบริหารประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Start Up เป็นธุรกิจที่มองเห็นโอกาสจากปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และผู้ประกอบการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองต่อลูกค้าที่มีความต้องการแบบเดียวกันได้ในจำนวนมาก ที่ทำให้คำว่า Startup เป็นที่สนใจเพราะการตอบสนองลูกค้าของธุรกิจแบบ Start up นั้นอาจไม่ได้มองเพียงแค่ตอบสนองลูกค้าปัจจุบัน ในพื้นที่ๆดูแลแต่อาจจะเป็นการตอบสนองความต้องการลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลกได้ด้วยการใช้เทคโนโลยี และ อินเตอร์เน็ตเข้าช่วย หลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจการไม่ปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง มีตัวอย่างให้เห็นในยุคสมัยนี้อาทิ ที่มาของภาพ http://f.ptcdn.info/081/027/000/1420196475-Instamatic-o.jpg Kodak ผู้นำธุรกิจฟิมล์และกล้องถ่ายรูป ที่เป็นผู้นำมาอย่างยาวนาน ต้องถูกบีบออกจากตลาดไปด้วยเทคโนโลยีของกล้องถ่ายรูปดิจ

กับดัก การสร้างBrand สำหรับ SME กับดักที่ 6 คิดว่าการสร้างแบรนด์ ต้องทุ่มเงิน

รูปภาพ
กับดักที่ 6 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดัง คือ การคิดว่าสร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน การสร้างแบรนด์ ไม่ใช่ต้องใส่เงิน แต่ต้องใส่ใจ ต้องพยายามเข้าใจข้อมูลที่ได้มาต้องขยันใส่ใจ ช่างสังเกตุมองหาทางที่จะสื่อสารให้สิ่งดี ทำอย่างไรที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ ทำความเข้าใจว่าทำอย่างไรให้ลูกค้ามีความสุขมากขึ้น เช่น โรงแรมมักชอบเสริฟน้ำหวานต้อนรับลูกค้า ก็ทำกันตามประเพณี สร้างความสุขตอนมาถึงทั้งที่บางทีลูกค้าไม่ต้องการ น้าเย็นน้ำหวาน แต่ต้องการได้ห้องเร็วเข้าพักได้เร็ว  โรงแรมบางแห่งเปลี่ยนวิธีการให้น้ำดื่มต้อนรับ Welcome drink เป็น Farewell drink เพราะลูกค้าจะกลับแล้วต้องมานั่งรอแม่บ้านเช็ค มินิบาร์  เช็คของหายเสียเวลานานต้องยืนรอ หากได้น้ำเย็นๆ มีอะไรกินเล่นตอนรอ ก็เป็นการลดความรู้สึกไม่ดีในการรอ แถมยังสร้างความประทับใจตอนจากได้เป็นอย่างดี กรณีศึกษา ที่ดีของ SME สร้างแบรนด์ แบบ No cost Branding ทำให้ประทับใจในแบรนด์ได้ หมูทอดไม่ต่างกับคนอื่นมาก แต่เจ๊จงรู้ว่าลูกค้าเป็นคนงบจำกัด และรอนานมีความหิวมากแน่ๆ จึงวางกล้วยน้ำว้าไว้ทุกโต๊ะให้ลูกค้ากินได้ ตักข้าวสวยเองได้หากอยากกินเยอะก็ตักเยอะ ติดตาม กับดัก6ข้อ

กับดักการสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 5 รีบประกาศแบรนด์ให้โลกรู้

รูปภาพ
กับดักที่ 5 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ รีบประกาศให้คนรู้ หลายคนคิดได้แล้วตื่นเต้นรีบโฆษณาออกไป ยิ่งในยุคของ Social media บางคนโพสไปตั้งแต่คิดโลโก้ได้แล้ว วิธีคิดในการสร้างแบรนด์  ต้องทำจากภายนอก สู่ ภายใน วิธีทำในการสร้างแบรนด์ ต้องทำจากภายใน สู่ภายนอก ต้องให้คนภายในเข้าใจตรงกันก่อน คุยกันให้เข้าใจก่อน แบรนด์เราคืออะไร DNA คืออะไร ทุกคนมั่นใจแล้วถึงสื่อออกไปภายในก บางคนยิงโฆษณาไปแล้ว มีคนมาถามพนักงาน หรือญาติที่ไม่ได้คิดด้วยกัน ให้ข้อมูลผิดๆไป แก้ยากกว่าสร้างเยอะ ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar http://goo.gl/czToDY กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-3.html กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sm

กับดักการสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 4 สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ

รูปภาพ
กับดักที่ 4 การรสร้างแบรนด์ ต้องสร้างภาพ รู้หรือไม่ การสร้างเวลาที่คนไม่พอใจเราหนึ่งคน จะมีคนบอกต่อไปอย่างน้อย...1560คน การสร้างภาพเป็นสิ่งที่ผิดอย่างยิ่งโดยเฉพาะหากเป็นภาพที่ไม่จริง  ไม่มีสิ่งเหล่านั้นจริงแต่ไปโฆษณาสร้างภาพหรือไม่หลอกเค้า ไม่ควร "สร้างภาพ" แต่ควร "ดึงภาพ" ที่ดีออกไป เรามีอะไรที่ดีเราควรดึงสิ่งนั้นออกไป ให้กลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่าง กรณีศึกษาSME การดึงภาพที่หาเอกลักษณ์ที่ชัดเจนคือ ข้าวธรรม ที่เลือกดึงจุดเด่นของข้าวคุณภาพส่งออกเป็นข้าวคัดที่ดีที่สุดมาใส่ emotional เข้าไปในเรื่องของ ธรรม  นำไปทำบุญและนำสิ่งดีๆให้กับคนที่เรารักเคารพ ติดตาม กับดัก6ข้อที่สร้างแบรนด์ไม่ดังได้ที่ #webinar http://goo.gl/czToDY อีกช่องทางหนึ่งติดตามกันใกล้ชิดที่ facebook.com/oweerablog กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์

กับดักการสร้างBrandสำหรับ SME กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณสินค้า

รูปภาพ
กับดักที่ 3 ของการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังคือ คิดว่าการสร้างแบรนด์คือการบรรยายสรรพคุณของสินค้า หากเจ้าของกิจการคิดว่าแบรนด์คือการรวบรวมสรรพคุณทุกสิ่งอันของสินค้าเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นหายนะของแบรนด์เลย  เนื่องจากสรรพคุณต่างๆ ของสินค้าเป็นสิ่งที่คู่แข่งสามารถลอกเลียนแบบได้ และผู้ซื้อสามารถตีราคาของสรรพคุณต่างๆ ออกมาเป็นตัวเงินได้  ทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นเอกลักษณ์และไม่มีบุคลิกที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ "จงอย่าเล่นแบรนด์ที่ Function ต้องเล่นที่ Emotion ของสินค้า" วิธีการที่ถูกคือ แบรนด์ต้องถูกสร้างขึ้นจากอารมณ์ ความรู้สึก ที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ในทุกสื่อของสินค้า อาทิ รูปทรงสินค้า, ร้านค้า, พนักงาน, แอดโฆษณาต่างๆ, บรรจุหีบห่อ, สิ่งที่แบรนด์ให้ความสนใจฯ ต้องเป็นแนวทางเดียวกัน ไปด้วยกันกับธีมหลักของแบรนด์  ดังเช่น แบรนด์ Starbuck ที่สร้างความเป็น Third Place ให้ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมีความรู้สึกสะดวก คุ้นเคย เงียบสงบ เหมือนอยู่บ้าน เมื่อแบรนด์สามารถสื่อสารธีมหลักออกมาได้ ราคาของสินค้าจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสำหรับลูกค้าอีกต่อไป หรือแบรนด์ Harnn ผลิตภั

กับดัก การสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 2 การสร้างแบรนด์ ต้องสร้างให้บรรเจิด

รูปภาพ
กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" แต่การสร้างแบรนด์ที่เหมาะสมคือการเก็บข้อมูลอย่างครบถ้วน การเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน ต้องเก็บจาก ข้างใน และข้างนอก ข้อมูลข้างใน   1.ต้องเก็บจากคนในครอบครัว องค์กรใหญ่ๆก็ต้องเก็บจากผู้บริหาร 2.เก็บจากลูกน้องว่าเราเป็นคนยังไง จุดแข็งของสินค้าเราคืออะไร พนักงานรู้สึกอย่างไรกับสินค้า ข้อมูลจากข้างนอก ต้องเก็บให้ครบ 1.เก็บจากลูกค้า ทั้งลูกค้าในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต  2.เก็บจากผู้ขายวัตถุดิบ 3.เก็บจากคนกลาง คนที่นำสินค้าเราไปขาย 4.เก็บจากคู่แข่ง นำข้อมูลทั้งหมดมาเพื่อบอกให้รู้ว่าเราจะสร้างแบรนด์เราไปทางไหนได้บ้าง ข้อมูลจะทำให้เรามองเห็นช่องว่างและพื้นที่ยืนที่เราควรไปยืนอยู่ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Positioning กรณีศึกษา ถังแก๊สอิ่มอุ่น ถังแก๊สสีชมพู ที่ทำให้ดูสวยงาม เป็นมิตร น้ำหนักเบากว่าเหล็กแต่ปลอดภัย เกิดจากการศึกษาว่าถังแก๊สตามบ้านน้ำหนักมาก ดูสกปรก และดูไม่ปลอดภัย มีถังแก๊สที่ดีกว่านี้มั๊ย จึงเป็นที่มาของสินค้า และอีกกรณีศึกษาที่ดีจาก SME ตัวจริง แมลงทอดHiso เป็นอย่าางไร ติดตาม กับดัก6ข

กับดัก การสร้างBrand สำหรับ SME กับดักที่ 1 "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้"

รูปภาพ
กับดักที่1 ที่ทำให้แบรนด์ไม่ดัง "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้" การสร้างแต่โลโก้ภาษาไทยเราเรียกว่า "สวยแต่รูปจูบไม่หอม" ถ้าของไม่ดีจริงคนจะซื้อครั้งแรกแล้วไม่ซื้อซ้ำ โลโก้นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆของแบรนด์ เปรียบกับการสร้างบ้าน ต้องวางคาน ตั้งเสาให้แน่น ก่อผนังแล้วจึงทาสี หากสร้างบ้านแล้วทาสีเลยก็ได้แค่ความว่างเปล่า หรือโครงไม่ดีบ้านก็ไม่แข็งแรง แบรนด์ก็ไม่คงทน วิธีการที่ถูกต้องคือต้องสร้างแบรนด์ DNA ซึ่งเป็นเหมือนเสาเข็มของแบรนด์ Brand DNA คือ การแสดงชื่อเสียงของแบรนด์ +กำหนดกลยุทธ์ของแบรนด์ ไม่ต้องบอกชื่อของแบรนด์ไม่ต้องเห็นรูป ก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร เช่น หากนึกถึงรถยนต์ ที่และพูดถึงเรื่องความปลอดภัย เรานึกถึงอะไร ติดตาม 6 กับดักการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังต่อ กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบร

สร้างความประทับใจในสี่วินาที Make people like you in 4 seconds

รูปภาพ
รู้หรือไม่ ตัดสินคนแปลกหน้าตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เห็น ว่าเค้าเป็นคนยังไง น่าคบ น่ากลัว เข้าถึงยาก หรือ น่ารู้จัก ดังนั้นเราควรต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อสร้าง the best impression possible — before it's too late. หากเรายังต้องการสร้าง Networking Nicholas Boothman. เขียนบทความไว้ในหนังสือ "How to Make People Like You in 90 Seconds or Less" กลยุทธในการสร้างความประทับใจให้คุณก้าวสู่ผู้นำในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และเปิดให้ผู้คนอยากเจรจาด้วย ไว้อย่างน่าสนใจ ผมขอเรียบเรียงมา4ข้อดังนี้ ขั้นที่ 1 เปิดตัว เปิดใจ Be open เราต้องเปิดทั้งตัวและหัวใจ มีทัศนคติที่ดีพร้อมอยากจะสร้างมิตรภาพ ใช้ภาษาร่างกายที่พร้อมเปิดรับ อาทิ  - อย่าใช้แขนปิดกั้นหัวใจ นั่นคือ ไม่กอดอกนั่นเอง - หากใส่เสื้อสูท หรือ เจ็คเก็ต การปลดกระดุมออกทำให้เราดูเป็นคนเปิดเผยมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดทัศคติต้องมากก่อน "จงเปิดใจ" ขั้นที่2 สื่อสารด้วยสายตา Make eye contrct คุณได้พูดออกไปแล้วตั้งแต่คุณสบตาครั้งแรก มันบ่งบอกทัศนคติของคุณ หากคุณยังไม่เชี่ยวชาญในการใช้สายตา Boothman บอกว่า