บทความ

YEC คือ เครือข่ายธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่น่าสนใจ

รูปภาพ
YEC คืออะไร YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) เป็นโครงการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาเครือข่ายสมาชิกและธุรกิจของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ด้วยงานและการดูแลธุรกิจ SME ในส่วนของภูมิภาค ผมได้มีโอกาสเจอนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ทำงานในนามของ YEC หลายท่าน แต่ละที่ก็มีความคิดมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น YEC คือ คนที่มีใจจิตดีชอบช่วยเหลือสังคม YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ของจังหวัด YEC คือ กลุ่มลูกหลานนักธุรกิจในจังหวัดที่รวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกันเพื่อสร้างคอนเนคชั่น แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามผมเชื่อว่า นี่คือกลุ่มนักธุรกิจที่เป็นความหวังของระบบเศรษฐกิจไทย ระบบเศรษฐกิจไม้พุ่ม หรือ ระบบเศรษฐกิจที่มีรายเล็กจำนวนมากๆที่คอยค้ำยันพยุงเศรษฐกิจของประเทศ เจอนักธุรกิจมาหลายท่าน แต่ผมชอบบทสัมภาษณ์ของ กวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC BKK จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  คุณกวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC กรุงเทพฯ ทำให้เห็นความแตกต่างในความเป็น YEC จากภาพที่เคยเจอมากๆ และนี่คือภาพที่ชัดเจนของ การใช้พลังของเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีพลังต่อการขับเคลื่อ

JD.Com จับมือทำ JV Central บุกค้าปลีก online Offline ในไทย SME ควรปรับตัวอย่างไร

รูปภาพ
วงการค้าปลีกปรับตัวเชื่อมออนไลน์ออฟไลน์ อย่างนี้จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง Jd.com เค้าบอก "ผมไม่เล็กนะครับ" เบอร์1ค้าปลีกออนไลน์ออฟไลน์จากเมืองจีน มีประสบการณ์และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแน่นอน บวกกับ Central ที่เข้าใจนักช๊อปออฟไลน์ไทยอย่างดี เมื่อก่อนห้างไทย ทำออนไลน์แยกแผนก แยกยอดขายออนไลน์ออฟไลน์ โดนปกติก็แยกออนไลน์เป็นทีมนึงเหมือนสาขาหนึ่งเพื่อบริหารจัดการเอง ประสิทธิภาพของการขายออนไลน์ตั้งแต่ทำให้เห็น-เลือก-ซื้อ-จ่าย-ส่ง-เครม บางทีอาจสู้ค้าปลีกออนไลน์เล็กๆไม่ได้ แนวคิดค้าปลีกออนไลน์ยุคใหม่ ไม่แยกทีมร้าน-ทีมออนไลน์ Omni channal สมบูรณ์ บริหารยอดขายแบบรวม ลูกค้าจะเห็นที่ร้านไปซื้อออนไลน์ หรือซื้อออนไลน์ลองของที่ร้านก็ได้เหมือนกัน การจัดการห้างจะเปลี่ยนไป ระบบstock รวม ของกระจายวางตามร้านและคลัง พนักงานขายเน้นการสาธิต สอนประสบการณ์การใช้งาน เปิดสาขากระจายมากขึ้นไม่ใหญ่แต่เข้าถึงง่ายไม่ต้องมีพื้นที่เก็บ Stockเยอะ ซื้อที่ร้านรับของเลยหรือส่งที่บ้านก็ได้จะมีมากขึ้น ไม่ต้องไล่ลูกค้าไปรับของที่สาขาอื่นแล้ว  Appication จะฉลาดมากขึ้น คนขายของผ่านห้างทำไง ต่อไปพนักงานขายข

บันทึกหมายเหตุอ้างอิง KBank Reengineering ปี 2538

รูปภาพ
เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสดูวีดีโอ งาน BOI Fair 2538 ปีที่คุณบัญชา ล่ำซำ และ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ถวายรายงานแก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระราชินี เรื่องการทำ รีเอ็นจิเนียริ่ง แล้วรู้สึกอยากค้นคว้าข้อมูลเจอบทความหนึ่งที่ดีมาก ขอนำมาเก็บบันทึกไว้ ธนาคารกสิกรไทย กับ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ " รีเอ็นจิเนียริ่ง ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ไม่เรื่องคาถาวิเศษ ซึ่งเป่าลงไปแล้วองค์กรนั้นจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่ไม่ดีเป็นดี จริง ๆ แล้ว เรื่องทั้งหมดคือเรื่องของ Management of Change พอลงมือทำแล้วจึงรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นมันวุ่นวายเหนื่อยยาก และเจ็บปวดขนาดไหน ภาพคนที่ทำการปลี่ยนแปลงคือผู้ร้ายไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว" นี่คือคำกล่าวของบัณฑูร ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยักษ์ใหญ่กสิกรไทย ผู้เป็นองค์ปาฐกในรายการ " ไทยแลนด์เลกเซอร์" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิไชย้ง ลิ้มทองกุล เมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา 50 ปีของธนาคารกสิกรไทย โชคดีที่มีผู้นำที่กล้าหาญทางจริยธรรม อย่างบัญชาและบัญฑูร ล่ำซำ สองพ่อลูกมหาเศรษฐีไทย ผู้มีจินตภาพอันยาวไกลและกล้าลงทุนมหาศาล เพื่อพัฒนานักบริหารไทย

ธนาคารไทยยุค 4.0 อาจไปไม่ถึงไหนถ้าไม่ใส่ใจที่ลูกค้า

รูปภาพ
ทั้งธุรกิจธนาคารและธุรกิจต่างๆ  กลัว(โดนมอง)ตกเทรนด์วิ่งตามกระแสเทคโนโลยี นำเครื่องมือใหม่ๆเข้ามาใช้ ต่างพากันยกระดับองค์กรสู่ยุคดิจิตอล นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ส่งมอบให้กับลูกค้า แน่นอนว่าในองค์กรต่างๆจะเจอการพยายามนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น AI (Artificial intelligence) , Bigdata, Machine learning ,blockchain, eKYC คำเหล่านี้จะถูกนำมาเสนอในแผนการลงทุนใหม่การทำงานใหม่เพื่อแสดงถึงการใส่ใจในเทคโนโลยี แต่หลายครั้งยังลืมสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าและความพอใจของลูกค้า การนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธนาคารปัจจัยที่ต้องพิจารณา เทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้ต้องเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้บริการและอยู่กับองค์กรให้ยาวนานขึ้น Data-First ข้อมูลที่มีอยู่กับการนำเข้าข้อมูลใหม่ต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และพฤติกรรมของลูกค้าที่มาให้บริการกลุ่มต่างๆ พร้อมรับกับบริการแบบไหน เจอเอกสารหนึ่งน่าสนใจของForrester เอกสารนี้น่าสนใจสำหรับ คนที่กำลังวางแผนสำหรับการนำระบบใหม่ๆเข้ามาใช้จะเห็นมุมมองต่างๆตอนท้ายมีการขายของนิดหน่อยของเจ้

ศิลปะการฟังอย่างลึกซึ้ง Coaching listening skills

รูปภาพ
ทักษะการฟัง เป็นทักษะหนึ่งที่โค้ช Coach จำเป็นต้องมีเพราะช่วยให้การโค้ชเป็ฯไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการฟังแบบโค้ชจะแตกต่างจากการฟังทั่วไป ยิ่งโค้ชสามารถฟังได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เข้าใจ ผู้ได้รับการโค้ช Coachee  มากขึ้นเท่านั้น ศิลปะการฟังจะช่วยให้โค้ชเข้าถึงโค้ชชี่มีหลักการง่ายๆ 5 ข้อดังนี้ ฟังด้วยหู หมายถึง การใช้ฟูฟังสิ่งที่โค้ชชี่กำลังสื่อสารอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรกขัดจังหวะ และไม่ทำอย่างอื่นไปพร้อมกันที่จะทำให้โค้ชเข้าใจเนื้อหาผ่านคำพูดและเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกผ่านน้ำเสียงของโค้ชชี่ ฟังด้วยใจ หมายถึง การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ จดจ่ออยู่กับโค้ชชี่ และเรื่องที่เขากำลังพูดโดยไม่ใช้มาตรฐานหรือความสามารถของตนเองตัดสินว่าสิ่งนั้นถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี ฟังด้วยตา หมายถึง การสบตาและการสังเกตุอากับกริยาของโค้ชชี่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้โค้ชเข้าในสิ่งที่โค้ชชี่พูดและไม่ได้พูดออกมา รวมถึงเข้าใจเจตนาในการพูดขอโค้ชชี่มากยิ่งขึ้น ฟังด้วยปาก หมายถึง การทบทวนในสิ่งที่โค้ชชี่พูดออกมาเป็นระยะรวมถึงการถามเพื่อให้โค้ชชี่ได้ตระหนักและคิดค้นหาทางเลือกด้วยตนเ

ใครผิด? ซื้อกาแฟสามแก้วคิดเงินสามครั้ง Retail is Detail

รูปภาพ
ที่หน้าเคาเตอร์กาแฟสด มีณเดชยืนอยู่ "อเมริกาโน่ไม่หวานแก้วใหญ่ กาแฟแก้วกลางใช้เหรียญซื้อ กาแฟแก้วใหญ่แลกซื้อครับ" พนักงานยืนงงพักหนึ่ง แล้วคิดเงินกาแฟอเมริกาโน่เย็นแก้วใหญ่45บาทค่ะ ขอคิดเงินแยกค่ะ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แก้วนี้ใช้เหรียญซื้อ ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ แลกซื้อใช้ใบเสร็จกาแฟสด ปิ๊ง ใบเสร็จรับเงินค่ะ ได้บิลมาสามใบ ใบหน้าค้อนเล็กน้อยจากพนักงานคิดเงินหน้าหวานและหน้าบูดๆของลูกค้าที่ต่อแถว ภาพประกอบ เพราะใบเสร็จใบหนึ่งถูกใช้ไปแล้วใบสุดท้ายจึงไม่ใช่ใบจริง มีอะไรผิดพลาด? ทำไมต้องคิดเงินสามครั้ง เปิด-ปิด ทอนเงินสามรอบ สำหรับคนคิดแคมเปญ (Campaign manager ) การคิดรายการส่งเสริมการขาย ต้องคิดถึงคนปฎิบัติการ เพราะพนักงานหน้างาน(Operation)เป็นผู้ส่งมอบไม่ใช่คนคิด หลายกิจกรรมการตลาด หรือ Marketing Campaign ล้มเหลวได้เพราะความยากในการทำงานจริงหน้างานทั้งจากลูกค้าหรือพนักงานคิดเงินกับพนักงานขาย สำหรับคนบริการ ( Operation Team ) การมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าต้องให้สิทธิแก่ลูกค้าให้ดีที่สุดมีรายการส่วนลดหรือช่วยให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่สุดเป็นศิลปะในการขายชั้นยอ

5 วิธีเพิ่มเพื่อนเพิ่มโชคดีให้ตัวเรา

รูปภาพ
เพราะเชื่อว่าคอนเนคชั่นที่ดีสร้างโอกาสธุรกิจที่ดีๆ ผมมีเกร็ดเล็กมาฝากครับ มันจะดูเยอะๆหน่อย แต่ทำมาหนึ่งปีมีมิตรรักเพิ่มขึ้นมีสิ่งดีๆวิ่งเข้าหาตัวเองเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ การได้รับความช่วยเหลือ รายได้ และโอกาสใหม่ๆแนะนำ  วิธีนี้ทำเป็นประจำโชคดีมาหาแน่นอน 1.ใช้นามบัตรให้เกิดประโยชน์ - การแลกนามบัตรสำคัญหันหน้านามบัตรให้คนที่จะรับได้อ่านสะดวก แสดงถึงความตั้งใจให้เค้ารู้จักเรา - รับนามบัตรมาอ่านชื่อเค้าเพื่อแสดงการตอบรับ และสะกดคำอ่านได้ถูกต้อง - จดบันทึกสิ่งต่างๆที่จะทำให้เราจำเค้าได้...นามบัตรเยอะเดี๋ยวลืม 2. ส่ง SMS ไปแสดงความยินดีที่ได้รู้จักสำหรับคนที่เราอยากให้ความสำคัญ เมื่อเราส่ง SMS ไป เบอร์มือถือเราจะเข้าไปอยู่ในมือถือเค้า สะดวกที่เค้าจะบันทึกเบอร์เราไว้ อย่างง่ายดาย ผมมีคนชวนไปช่วยงานหลายครั้งจากการที่เค้ามีเบอร์เราอยู่SMS 3. บันทึกข้อมูลลงใน google contact เก็บข้อมูลไว้เผื่อนามบัตรหาย และเปิดดูจากที่ไหนก็ได้ แถมมีข้อดีหลายอย่าง - ข้อมูลจะถูกเชื่อมโยงและแนะนำให้เป็นเพื่อทาง social media ต่างๆได้ -หากเค้าสะดวกเพิ่มเป็นเพื่อนใน Social network ถ่