บทความ

กลอนวันแม่ แม่คือธนาคาร

รูปภาพ
#วันแม่  วันอวดแม่ ทั้งคุณแม่ผมและคุณแม่ภรรยา ได้ทานข้าวกับคุณแม่มีความสุขและความจุกมากๆ แม่ผู้สร้างคนให้เป็นคนแม่คือทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่...ธนาคาร เห็น กลอนวันแม่ แม่คือธนาคาร บทแรกนี้มีคนเขียนไว้เลยขอนำมาต่อบทต่อๆไป ใครอยากต่อเรีบนเชิญนะครับ แม่คือแบงก์แห่งชาติไม่ขาดแบงก์ ลูกจัดแจงเบิกได้แม้ไม่ฝาก เบิกค่าเทอมค่าเที่ยวเดี๋ยวน้อยมาก แม่ลำบากก็ให้เบิกไม่เลิกรา . แม่ให้กู้แบบไม่เคยคิดดอกเบี้ย กู้ไม่เสียค่าธรรมเนียมแม้ล่าช้า กูผ่านไลน์ก็ได้สบายอุรา แม่นี้หนา คือ Fintech เทพกว่าใคร . แม่คือตู้ ATM+AI แสนทันสมัย (AI คือระบบเครื่องกลเรียนรู้พัฒนาตัวเองได้) ฝากเงินไป ได้รอยยิ้มพริ้มกลับมา ส่งสายตา ดีใจ ได้เงินคืน เวลาลูก...จะถอน...แม่จะถาม แม่ติดตาม ถามก่อน จะถอนไปไหน ตอบคำถาม...ได้ไม่ดี นี้บรรลัย สงบใจ เงินไม่ได้ แต่ได้ธรรม "อย่าใช้ฟุ่มเฟือย เอาเงินไปทำอะไร ที่มีประโยชน์ สร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว ดีกว่านะลูก" . . . . . แม่ไม่เคยคิดจะเรียกเงินจากลูก แม่ให้ลูกเก็บไว้ใช้ศึกษา ยามแม่แก่แม่ไม่หวังคืนเงินมา ขอแค่เวลา...แค่ความรัก...เท่านั้นเอย *กลอ

AIS The Startup Connect หนึ่งในการทำ Business Co Creation ที่ดีที่สุดงานหนึ่ง

รูปภาพ
มาเจอเพื่อนๆstartupชั้นนำระดับประเทศเลย ในงานแถลงข่าว ais The New Content for new startup มาช่วยกันสร้าง Content เจ๋งๆในโลกออนไลน์ และมีการคัดเลือกผู้สร้าง VDO contentดีๆมาworkshop กับ พี่เต๋อ นวพล ส่งวีดีโอประกวดได้ที่ http://the5minvideochallenge.ais.co.th/ และ AIS เปิดทางเชื่อมต่อเพื่อให้Startupเติบโตแบบก้าวกระโดดได้เร็วขึ้นกับ AIS The Startup Connect ให้ Tech Startup จากทั่วประเทศและทั่วทุกมุมโลกเชื่อมต่อธุรกิจกับ AIS ได้ทางออนไลน์ ผ่าน http://www.ais.co.th/thestartup/ ได้24ชั่วโมงและนัดpresentงานผ่าน VDO conference จากที่ทำงานร่วมกับAISมานานเห็นได้ชัดเจนในการเชื่อมต่อธุรกิจกับเหล่าStartup แบบ Win-Win-Win เป็นกลยุทธ Co-Creation ทางธุรกิจที่ควรศึกษาโมเดลในการทำงานอย่างยิ่ง มีVDO ส่วนหนึ่งของงาน ติดตามชมได้ครับ AIS THE START UP  MODEL https://facebook.com/oweerablog

8 Step ปรับเปลี่ยน องค์กรออฟไลน์สู่ออนไลน์ organization to online-nization

รูปภาพ
เมื่อพฤติกรรมการบริโภค การซื้อของ การใช้จ่าย การรับสื่อ ของลูกค้าปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วองค์กรเราปรับเปลี่ยนตามกันบ้างรึยัง หรือจะต้องรอให้คู่แข่งปรับก่อนแล้วเราปรับตาม สามารถกรอกใบสมัครได้ที่  http://goo.gl/forms/41QFZHuJyIwuubJI2 ผมมีความลับจะบอกการแข่งรถยนต์หรือการแข่งวิ่ง ชัยชนะเฉือนกันที่ตอนเข้าโค้งนี้หล่ะครับ ในช่วงที่ธุรกิจของโลกกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหลังยุคอินเตอร์เนตนี้หล่ะช่วงเวลาสำคัญ บทบาทของเจ้าของกิจการในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงย่อมหนีไม่พ้นภาระการนำองค์กรเข้าสู่การเป็นองค์กรยุคใหม่ ที่กระชับ ฉับไว ตอบสองความต้องการลูกค้าได้รวดเร็ว และปรับตัวหนีคู่แข่งได้อย่างรวดเร็ว 6คำถาม เรายังเป็นองค์กรอย่างนี้อยู่รึป่าว __ ขายสินค้าแบบเดิมเหมือนเมื่อ 5 ปีที่แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง __ ขายผ่านช่องทางจัดจำหน่ายหลายช่องทางใช้เวลานานกว่าจะได้ยอดขายจริงของช่องทางต่างๆกลับมา __ทีมงานออกไปสำรวจตลาดกลับมาด้วยข้อมูลบรรยายไม่เห็นภาพจริง __วิ่งซื้อสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ ทีวี แบบเดาว่าจะมีคนดูเท่าไหร่ __ทีมงานเอกสารกองเต็มโต๊ะแต่กระดาษA4มีเ

rairuenrom (ไร่รื่นรมย์) ตัวอย่าง Social Enterprise ด้านเกษตรสมัยใหม่

รูปภาพ
การเดินทางมาประชุมที่เชียงรายสัปดาห์นี้ โชคดีที่ได้มีโอกาสรับฟังเรื่องราวของ คุณเปิ้ล ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ สาวอายุ28 จบการศึกษานิเทศศาสตร์จากต่างประเทศ กลับมาเมืองไทย อยากทำการเกษตร เข้าร่วมอบรม โครงการ1ไร่1แสน จึงคิดว่าธุรกิจการเกษตรแบบสมัยใหม่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ และหากทำเกษตรอินทรีย์ยิ่งเป็นผลดีต่อสังคม คุณเปิ้ล ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว (ตระกูลกิตะพาณิชย์ มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ SAT สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี )ทั้งเงิน ที่ดิน และกำลังใจ ลงทุนสร้างพื้นที่การเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ ที่ อ.เทิง จังหวัดเชียงราย ชื่อ ไร่รื่นรมย์ ไว้ให้คนสนใจการเกษตรสมัยใหม่การเกษตรแบบคุณภาพ ทั้งโครงการ "เตรียมกลับบ้าน" ให้มาเรียนรู้ว่าชีวิตเกษตรเป็นอย่างไร "ชวนเพื่อนทำนา" เรียนรู้การทำนาเกษตรอินทรีย์ เป็นหนึ่งแหล่งที่ควรชวนลูกหลานมาเรียนรู้ร่วมกัน เมื่อรู้เรื่องราวแล้วโชคดีที่มีเวลา ได้ เขตอู๋ ชัยพิชิต โฆษิตพิพัฒน์ ผู้จัดการเขต ดูแลลูกค้า SME ของธนาคารกสิกรไทย พาไปชม พูดได้คำเดียวว่าทึ่งและนับถือหัวใจเธอจริงๆ ภาพของสาวนักเรียนนอกที่มาคลุกตัว ตั้งแต่ออกแบบปรับ

Srethai Superware ทำอย่างไรให้ เสือ สิง กระทิง แรด ยอมเดินร่วมกันในทางที่เราต้องการ

รูปภาพ
วันนี้ฟังเรื่องกลยุทธการบริหารการเปลี่ยนแปลงจากเจ้าพ่อเมลามีนเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง ‪#‎Srithai‬ ในยุคแรกๆของศรีไทยคือผู้ผลิตพลาสติกถ้วยถังกะละมัง พลาสติกแบบที่ไม่มีนวัตกรรมอะไร ใครๆก็เข้ามาแข่งขันนับวันก็เจอแต่ของถูกมาแข่ง ผู้บริหารศรีไทยในยุคนั้นได้คุณสนั่นเข้ามาบริหารงาน คุณสนั่น นักเรียนนอกทำบริษัทเยอรมัน ลาออกมาทำงานกับบริษัทที่เป็นการบริหารแบบครอบครัวด้วยการถูกชะตากับผู้บริหาร แต่การบริหารบริษัทครอบครัวที่มีระบบบริหารแบบครอบครัวใหญ่ภรรยา3ลูกหลานอีกเพียบ ไม่เก่งจริงไม่มีทางรอด นักบริหารทั่วไปคงเอาเวลามาวางแผนจัดการกำหนดกฎระเบียบเพื่อให้บริหารได้ คุณสนั่นก็ทำแต่ระเบียบอะไรออกมาใช้กับลูกหลานก็ยาก คุณสนั่นจึงคิดว่าแทนที่จะไปสู้รบกับครอบครัวเถ้าแก่ เอาเวลามาบริหารสร้างรายได้ให้บริษัท พาบริษัทไปในทางที่ถูกต้องดีกว่า "เพราะธุรกิจครอบครัวอย่างไรก็ต้องการคนที่เป็นตัวสร้างเงินสร้างทอง"(ไม่ใช่ตัวเงินตัวทอง) จึงเริ่มหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ เริ่มทำพลาสติกคุณภาพสูงที่ในตลาดยังไม่มี คุณสนั่นมองเห็นโอกาสทางธุรกิจหนึ่งที่ใช้พลาสติกคุณภาพคือตลาดลังน้ำอัดลมที่ส่งตามร้านต่างๆ สมัยนั้นใช้ลั

ENSOGO เป็นตัวอย่างของทฤษฏีต้มกบ คือไปแบบไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแต่ไม่ยอมปรับตัว

รูปภาพ
http://www.ensogo.co.th/th ยุคแรกของ Ensogo ปลุกตลาด อีคอมเมิร์ช ในเมืองไทย ในกลุ่มเว็บขายดีล ซึ่งประยุกต์มาจากเว็บ GroupBuy Logo ensogo ในยุคแรก ปี2010-2011 ยุคที่คนยังไม่ชินกับการซื้อของออนไลน์เพราะไม่คุ้นเคย ไม่รู้สึกแตกต่างจากการซื้อตามห้าง กระแสการใช้ Social media เริ่มเติบโตขึ้น คนไทยอย่างพวกเราเริ่มรู้จัก Hi5 foursquare เว็บขายของแบบดีล เริ่มเป็นที่รู้จักในโมเดลของ Group buy รวมกันซื้อได้ราคาถูก เมื่อมียอดซื้อมากถึงจำนวนที่กำหนดไว้เจ้าของเว็บก็ขาย เกิดความนิยมมากเพราะเหมือนได้ซื้อในราคาขายส่ง คนขายก็win ได้ขายมากๆเหมือนขายส่ง คนซื้อก็ได้ในราคาถูก แต่ในเมืองไทย เว็บดิลรายใหญ่ของโลก อย่าง Groupon เข้ามาในตลาดนี่ไม่สำเร็จเพราะมีบริษัทไทยที่แข็งแกร่งอย่าง Ensogo หลายคนไม่ทราบว่านี่ตั้งโดยคนไทย Ensogo เสนอตัวเป็นผู้ให้บริการขายดีล ในแบบที่คนไทยชอบมากกว่าคือ ซื้อได้เลยไม่ต้องรอครบจำนวน แต่มีเวลาที่จำกัด รูปแบบนี้ถูกใจคนซื้อมาก สำหรับคนขาย Ensogo ขายไอเดียการตลาดคือการช่วยให้ร้านค้ารายเล็กๆ สามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากๆได้ในเวลาอันรวดเร็วจากฐานข้อมูลของสมา

ด้วยความฉลาดเกินไปของGoogle Bill due ทำให้ผมต้องโทรไปโวยวายกับais Call center และนี่คือสิ่งที่ได้รับ

รูปภาพ
เปิดมือถือตอนเช้ามีแจ้งเตือนครบดิลจ่ายเงินค่ามือถือais 1,160.95 จำได้ว่ายอดนี้จ่ายไปแล้ว เลยโทรไปถาม ais 1148 ข้อความอัตโนมัติ ไล่เรียงลำดับเมนูยืดยาวให้ฟัง (*เบ้ปากมองบน)จะเยอะไปไหน กด 0 ทันที เจออีกหนึ่งชุดเมนูจะถามพนักงานเรื่องอะไร กดเสร็จรับสายทันที ช่อทิพย์ : สวัสดีค่ะคุณจิตต์รักษ์วันนี้มีอะไรให้รับใช้ค่ะ ผม : ผมพึ่งชำระค่าบริการไป ผ่าน K Mobile banking Plus ยอด 1160.95 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำไมยังมีemailเตือนให้จ่ายอีก ช่อทิพย์ : ได้เลยค่าคุณจิตต์รักษ์ เดี๋ยวช่อทิพย์เช็คขอมูลให้รอสักครู่นะค่ะ (นี่เค้าคิดว่าเราชื่อจิตต์รักษ์เหรอเนี่ยนั่นชื่อภรรยาผมไม่เคยชื้ออะไรในชื่อตัวเองอยู่แล้วภรรยาบริการให้ตลอด) ...... ไม่เกิน10วินาที ...... ช่อทิพย์ : สวัสดีค่ะคุณจิตต์รักษ์ ( ผมวีระเฟ้ย) ได้ตรวจสอบเรียบร้อยค่ายอดดังกล่าวชำระเป็นที่เรียบร้อยแล้วไม่ต้องกังวลค่ะ (ระหว่างนั้นเปิดดูemailเค้าส่งมาตั้งแต่25เดือนที่แล้วระบบแค่แจ้งเตือน อายอ่ะไปโวยวายเค้า) ผม : *พูดแก้เขิล เอ่อ..ค่าใช้บริการผมทำไม่เกินpackage บราๆๆๆๆ คำถามอีกเป็นชุด ช่อทิพย์ : รอสักครู่ค่ะ ...... ไม่เกิน10วินาที