บทความ

ความรู้รอบตัว SME : เผลอแพร็ปเดียว เรามาอยู่ในยุคใหม่แล้ว KBank SME Generation

รูปภาพ
ต้องใช้ภาษาให้เข้ากับวัยรุ่นหน่อย แป็ปเดียว เขียนง่ายๆ แต่วัยรุ่นต้องเขียนให้อ่านยากๆเข้าไว้ เป็น เผลอแฟร็ป ยุคสมัยเปลี่ยนไปเราก็ต้องเปลี่ยนตามไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น เต่าภูเขาเฒ่า เดินช้าไฟไหม้ป่าหนีไม่ทัน ได้อ่านหรือศึกษาเรื่อง Generation Management  มานานแล้วแต่ไม่นึกว่าจะต้องนำมาใช้ จนวันนี้ มองไปรอบตัว ผู้บริหารส่วนใหญ่ (มากกว่าครึ่ง) เป็นคน Gen X แล้ว เหล่า Baby boom ถึงวัยเกษียญหมดไปเกือบหมด อย่างใน KBank ที่ผมทำงานอยู่นี่ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่าย ล้วนเป็นคน Gen X หรือ Gen Y บ้างในบางทีมเลย ที่ต้องมาเขียนเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งเพราะเป็นช่วงที่เราต้องทำการ Coaching ทีมงาน ทีมของผมเอง มีตั้งแต่ คนเกษียญปีนี้และรอต่อแถวกันอีกเกือบทุกปี จนถึงคนที่ยังไม่ 30 อีกหลายคน  ผู้บริหาร ระดับสูงที่เป็น Babyboom ก็เปลี่ยนเป็น Gen X ทั้งแผงแล้ว ช่วงนี้จึงมีการสื่อสารเรื่องความรู้ความเข้าใจของคนต่างวัยกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้รู้ใจเขาใจเรา จะดึงศักษยภาพคนออกมายังไง วิธีเดียวกันไม่สามารถจูงใจคนต่างวัยกันได้ ต้องมองหาวิธีการให้เหมาะสม หากลูกน้อง Gen  Y หัวหน้า Gen X จะดูแลอย่างไร หัวหน้า Ge

ตั้งราคาแบบไหนให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

รูปภาพ
มุมมองของนักธุรกิจระดับชาติ อย่างคุณเล้ง ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร CEO แห่ง MFEC  ท่านได้โยนคำถามถามคนในห้องประชุมว่า ถ้าท่านขายลูกชิ้น ในราคาไม้ละ10 บาท หนึ่งไม้มีลูกชิ้น10ลูก หากท่านต้องการเพิ่มกำไรท่านจะทำอย่างไร ลดจำนวนลูกชิ้นลงเหลือ 8 ลูกขายในราคา 10 บาทเท่าเดิม ขึ้นราคาขายเป็นไม้ละ 12 บาท ได้ลูกชิ้น 10ลูก ลดจำนวนลูกชิ้นเหลือ 8 ลูกขายในราคา 12 บาท ลองคิดแล้วตอบตัวเองดูนะครับ ก่อนลงไปอ่านบรรทัดข้างล่างต่อไปนี้ . . . . . . ได้คำตอบรึยังครับ . . . . คำตอบของคุณ ไม่ว่าจะข้อใด คุณก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น แต่คุณเล้งบอกหากคุณทำแบบนี้ ชีวิตนี้ไม่มีทางรวย!!! อ้าว กำไรดี แล้วจะไม่รวยได้ยังไง คุณเล้งบอกไม่มีใครทำแบบนี้แล้วรวย แน่นอน!!!  คนที่จะรวย ธุรกิจที่จะโต ต้องทำให้ขายลูกชิ้น ให้ได้ 12 ลูกในราคา 15 บาท โดยลูกค้ายินดีซื้อ ลองกลับมามองในธุรกิจปัจจุบัน บริษัทที่ใหญ่โตร่ำรวยต่างๆ ก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น  ค่ายรถยนต์ ไม่เคยลดสเปครถยนต์แล้วขายราคาต่ำลงเพื่อให้ได้ยอดมากขึ้น เค้าจะเพิ่มออฟชั่น แล้วขายในราคาที่แพงขึ้น รุ่นใหม่ออกมาปรับโฉมใหม่ ไม่ขายราค

กิจกรรม การบรรยาย และเสวนา เดือน กันยายน 2558 #oweeralecturer

รูปภาพ
เดือนนี้งานชุกชุมมากๆเป็นอีกเดือน 1 สิงหาคม กลยุทธ์ธุรกิจ SME งานมหกรรมจับใจกระตุ้นจับจ่าย จังหวัดสุพรรณบุรี 8 สิงหาคม Teambuilding YEC พิษณุโลก 9 สิงหาคม  บริหารเงิน บริหารงาน สู่ความสำเร็จ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ 21-23 สิงหาคม SUT Startup camp #3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นครราชสีมา ขอพลังจงสถิตอยู่แด่ท่าน เติมพลังให้SME และ Startup ทุกๆคนฟันฝ่าอุปสรรค และสร้างเครือข่ายธุรกิจSME เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน เดือนหน้ามีงานเดียว เย้ๆ  17 กันยายน  Integrating Sustainbility To Brainding 2015  sofitel bangkok 

SMEตีแตกThefinal ความท้ายทายใหม่ ใน Platform ใหม่

รูปภาพ
เห็นคนแชร์รายการ SME ตีแตก Thefinal ทางFacebook มากขึ้นเยอะ หวนคิดถึงคำพูดแรกๆที่เกิดในห้องประชุมที่workpointก่อนจะมีชื่อรายการเมื่อหลายปีที่แล้ว ก่อนจะมีองค์ประกอบของรายการ ก่อนที่จะมีอาจารย์ ก่อนจะมีชื่อรายการ สิ่งที่ต้องการจากรายการนี้ "ความบันเทิงที่ดีต้องมีสาระ สาระที่ดีต้องมีความบันเทิง" ปีแรกของการออกอากาศ SMEตีแตก   เป็นรายการทางธุรกิจที่มีเรทติ้งอันดับต้นๆของเมืองไทย แม้จะฉายดึกมาก เป็นCampaign การตลาดที่คว้ารางวัลหลายเวที เป็นการสร้างการจดจำในแบรนด์ ทั้งชื่อและความรู้สึกต่อแบรนด์KSME ปีนี้เดินทางมาใกล้ถึงตอนสุดท้ายแล้ว กับความท้าทายใหม่เปลี่ยนรูปแบบการออกอากาศและรูปแบบรายการ ตามความต้องการของตลาดและพฤติกรรมการรับสื่อที่เปลี่ยนไป เมื่อคนดูต้องการอะไรที่สั้นๆ ดูเมื่อไหร่ก็ได้ และดูที่ไหนก็ได้ อยากให้ทุกๆท่านได้ชม และติดตาม อย่าลืม Subscribed SME ตีแตก THE FINAL [2015]: https://www.youtube.com/playlist?list=PLbyuqFNylDDWFPc5FxPwJNHUVVE5epDN_ นายแบงค์ผู้ไม่มีหัวใจ  น้าเน็กชอบเรียก คุณพัชร เพราะไม่ค่อยยอมให้ใครแตก แม้จะกินขนมของเค้าก็ตาม 55

เก็บตกงานบรรยาย Social media for Construction กับ Builk.com

รูปภาพ
ได้มีโอกาสรับเชิญจากเว็บสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้าง builk.com ไปร่วมแบ่งปันความรู้ในหัวข้อ เพิ่มโอกาสได้งานก่อสร้าง  วิธีทำการตลาดสำหรับผู้รับเหมา ก่อนอื่นต้องบอกว่ารับงานนี้เพราะเพื่อนชวนมาไม่มาไม่ได้ บรรยาย1ชั่วโมงตามที่เจ้าของงานกำหนดไว้ แต่ใช้เวลาหาข้อมูลเตรียมการสอน สองสัปดาห์ ทำสไลด์ 20 ชั่วโมง ได้คุยกับคุณโบ๊ต +Patai Padungtin   ว่าสิ่งที่ต้องการคือให้ผู้รับเหมาเข้าใจเรื่องการตลาด และเครื่องมือออนไลน์ที่จะช่วยงานด้านการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าได้ ความถนันด้านการตลาดแบบ B2B น่าจะนำมาประยุกต์ใช้ได้ เลยนำเสนอใน Concept CONSTRUCTION MARKETING 3.0  ให้คนเข้าใจเรื่องการตลาดในยุคใหม่ จาก หัวสมอง สู่หัวใจ ไปสู่จิตวิญญาณ สร้างแฟนพันธ์แท้ สร้างสาวกยังไง ในงานได้เจอผู้รับเหมาตัวจริง เจ้าของโครงการอสังหามากมาย ที่เป็นผู้ใช้งานและผู้สนใจใช่ Builk เป็นเครื่องมือบริหารงานก่อสร้าง ก่อนเริ่มงาน เจอเพื่อนหลายคนเลยไม่คิดว่าจะเจอ  ภาพเก็บตกในLink https://goo.gl/photos/tNmdnNh2Tis4pegn9 เนื้อหาบรรยายจัดมาเต็ม แต่ไม่ทันใน1ชั่วโมง เลยยืดยาวไปถึงชั่วโมงครึ่ง แต่คนฟังยังให้

รุกธุรกิจไร้พรมแดน บน Digital Platform กับ KBank

รูปภาพ
เคแบงก์จัดสัมมนาฟรีต่อยอดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธนาคารกสิกรไทย ติดอาวุธธุรกิจไทยในการคว้าโอกาสทางธุรกิจ E-commerce ทั้งในอาเซียนและตลาดโลกผ่านช่องทางออนไลน์ จัดงานสัมมนา “รุกธุรกิจไร้พรมแดนบน Digital Platform กับ KBank” ผนึกพันธมิตรเผยเคล็ดลับทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จบนอีคอมเมิร์ซ วิธีทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และประสบการณ์จริงจาก Alibaba.com, Rakuten Tarad.com, Facebook, Google, ไทย เอ้า ฉี ฟรุ๊ตส์, แกร็บแท็กซี่, Shipyours.com, ยูไนเต็ดไทยโลจิสติกส์ และพันธมิตรอีกมากมาย ในวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2558 เวลา 13.00 – 17.00 น. ณ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์ วัน กำหนดการรุกธุรกิจไร้พรมแดนบน Digital Platform กับ KBank” วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2558 เวลา 13.00 - 17.00  น.  ณ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน 13.00 – 13.30 น. ลงทะเบียน พร้อมร่วมสนุกเพื่อรับของรางวัล 13.30 – 13.45 น. กล่าวเปิด โดย                                  คุณปกรณ์ พรรธนะแพทย์ - รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย 13.45 – 14.30 น. สัมมนา: “New Generation of E-Commer

SME ตีแตก the final เป็นรายการตลก ที่มีสาระทางธุรกิจ

รูปภาพ
หลังจากดูเทปแรก   SMEตีแตก TheFinal แล้วต้องบอกว่าไม่เหมือนเหมือนอย่างที่คิด ภาพคงเป็นรายการประกวดแผนธุรกิจ เครียด กดดัน แต่ไม่ใช่อย่างที่คิด รายการ SMEตีแตก The Final น่าจะเป็นรายการธุรกิจรายการหนึ่งที่สามารถดึงคนดูสนใจดูจนจบได้แน่ เพราะเดินรายการชวนคนคิดตามและลุ้นตาม เดาทางไม่ถูกว่าธุรกิจต่อไปจะเป็นอะไร และได้วัดมุมมองของเรากับกรรมการในรายการ ว่าเห็นตรงกันมั๊ย การปรับรูปแบบรายการนี้น่าจะเป็นการทำเพื่อให้ 1,คนดูมีความสนใจดูต้นจนจบ และ 2.เป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจหลายๆธุรกิจได้มานำเสนอมากขึ้น แก้ปัญหาจากที่ผ่านมาคนดูเริ่มจับทางของรายการได้ และมีจำนวนคนในใจอยากออกรายการ อยากเอาธุรกิจมาให้กรรมการช่วยชี้แนะมาก แต่พอเวลาจำกัดเพื่อให้ได้ดูหลายธุรกิจ จะหาสาระแบบฉบับคนทำธุรกิจจริงๆคงไม่พอ แนะนำค้นคว้าหาตอนเก่าๆดู ของ SMEตีแตก https://www.youtube.com/user/KSMECHANNEL เลือกดูรายการ SMEตีแตกย้อนหลัง และ เลือกดู KSME Webinar ได้เนื้อหาสาระแน่นๆเน้นๆ แต่ถ้าจะดูเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในธุรกิจ หรือ เป็นการหาไอเดียธุรกิจที่เรามองไม่เห็นไม่คิดว่าจะมี ดูรายการนี้ SMEตีแตก The Final ได้ตามต้อง