บทความ

ฮวงจุ้ยประเทศจีน กับความสัมพันธ์ ทิเบต และ มองโกเลีย ความรู้รอบตัว SME (15)

รูปภาพ
การได้มีโอกาสฟังผู้ใหญ่คุยกันถือเป็นโอกาสได้เรียนรู้และเติมทุนทางปัญญาให้กับตัวเอง วันนี้ได้มีโอกาสฟังผู้รู้ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังบนโต๊ะอาหารว่า "สงสัยมั๊ย ทำไมประเทศจีน จึงไม่ยอมให้ทิเบตแยกประเทศ และไม่ยอมรับมองโกเลียมาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน" หลายคนพยายามจะตอบคำถามแต่คำตอบที่ได้รับฟังดูเหมือนเป็นเรื่องตลกแต่น่าสนใจมาก  ท่านบอกว่า หากดูจากแผนที่จะพบว่า รูปร่างของประเทศจีน ( สาธารณรัฐประชาชนจีน ) มีลักษณะเหมือนกับรูปไก่ คนจีนถือว่าไก่เป็นสัตว์ที่ดี ส่งผลดีต่อการค้าขาย  ขอบคุณภาพจาก @shell678 หาก ตัดส่วนที่เป็นทิเบต ( เขตปกครองตนเองทิเบต ) ออกไป จีนจะมีรูปทรงที่ไม่ชัดเจน เป็นไก่ที่ไม่สมบูรณ์ และหากรวม มองโกเลีย ( ประเทศมองโกเลีย ) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน รูปร่างของประเทศจีนจะกลายเป็นใบไม้ ซึ่งไม่มีอำนาจ  ที่ตั้งประเทศมองโกเลีย และอีกอย่างหนึ่ง ประเทศจีนมีรูปทรงเป็นไก่อย่างนี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ และข่มประเทศที่จีนไม่ชอบมากๆ นั่นคือประเทศญี่ปุ่น หากดูดีๆจะเป็นว่า ไก่จีนหันหน้าหาประเทศญี่ปุ่นอยู่ ไก่จีนที่คอยจังหว่ะจิกญี

กลยุทธ์การตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร Corporate customers Strategy ความรู้รอบตัว SME (14)

รูปภาพ
กลยุทธ์การขายที่มุ่งเน้นสู่กลุ่มลูกค้า SME หรือ กลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจ ในปัจจุบันนี้แต่ละบริษัทแม้จะมีสินค้าหรือบริการที่ต่างกันแต่หากถอดรหัสการสร้างสรรค์การตลาดออกมา จะพบได้ว่ากลยุทธ์หลักๆมีอยู่ไม่กี่อย่าง ประมาณนี้ครับ การขายเชิงความรู้ เนื่องจากสินค้าที่จะขายให้องค์กรส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ต้องมีการอธิบายมาก และต้องชี้ให้เห็นประโยชน์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง รวมทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นกลุ่มที่อยู่กระจายตัว การจัดสัมมนาให้ความรู้และสอดแทรกการขายจึงเป็นกิจกรรมที่แทบจะทุกคนนำมาใช้ KBank จับมือสภาเถสัชฯ ให้ความรู้เภสัชฯในการเปิดร้านยาและแนะนำแหล่งเงินทุน การเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยไม่เล่นที่ราคา ไม่มีใครอยากทำให้ราคาสินค้าเสียโดยไม่จำเป็นโดยเฉพาะการซื้อของธุรกิจ หากเคยซื้อถูก อย่าหวังจะได้ในราคาที่แพงขึ้นง่ายๆหากไม่ใช้เจ้าตลาดจริงๆ ดังนั้นการหาสินค้าของพันธมิตรทางการค้ามาช่วยสร้างสีสรรและแรงจูงใจก็จะมีให้เห็นเป็นประจำ Makro จับมือ KBank ให้ลูกค้าMakro ขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้นและดอกเบี้ยพิเศษ 0% 3เดือน การเพิ่มตลาดให้กับลูกค้า การช่วยให้ลูกค้าขายได้ ทำให้สิ

เมื่อธนาคารลุกขึ้นมาทำ Music Marketing คงไม่แปลก หากไม่ใช้บริการที่มาชนกันดันเป็น SME

รูปภาพ
ปกติเราๆท่านๆจะได้เห็นการทำการตลาดผ่านเสียงเพลง หรือ Music Marketing จากพวกเครื่องดื่ม ของกิน สินค้าคอนซูมเมอร์ต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้เราเริ่มเห็นธนาคารมาลุยกับมิวสิคมาร์เก็ตติ้งกันบ้างแล้ว และไม่ได้มาแบบ บริการธนาคารทั่วๆ กลับเป็นการทำการตลาดของบริการ สินเชื่อSME ซะด้วยสิ ทั้งเพลง ยิ่งมืดยิ่งเห็นดวงดาว จาก KSME ธนาคารกสิกรไทย และ เพลงพักพิง จาก สินเชื่อSME ธนาคารกรุงไทย เรามาลอง ดู ชม ฟัง และวาดฝันบริการที่จะได้รับตามเพลงเพลินๆดูนะครับ อย่าคิดมาก เพลงแรก ยิ่งมืดยิ่งเห็นดวงดาว "MV ที่จะทำให้คุณ กลับไปรื้อฝัน...แล้วทำให้เป็นจริง"  แต่งโดย : นิ่ม สีฟ้า ร้องโดย : อ๊อฟ ปองศักดิ์ กำกับโดย : พี่ต๋อม (ผู้กำกับ MV แพ้คำรัก) เพลงที่สอง พักพิง โดย ว่าน ธนกฤต   มิวสิควีดิโอเพลง พักพิง ศิลปิน ว่าน ธนกฤต เพลงประกอบโฆษณา ธนาคารกรุงไทย หากจะถามว่าทำมัยทั้งสองธนาคารนี้จึงเลือกทำการตลาดผ่านเสียงเพลงเพื่อสื่อไปยัง SME นั่นก็เพราะเมื่อสินค้าที่สร้างความแตกต่างได้ยาก ทางเลือกการตลาดจึงจำเป็นต้องเน้นที่ Emotional และเสียงเพลงก็มีไว้สร้างจินตนาการอยู่แล้ว มันจึงเป็นทางเลือกทางการตลาดท

แนวคิดการทำ Customer Experience Management 2013

รูปภาพ
อัตราการเติบโตของ Social Media ในประเทศไทย ที่ผู้ใช้ใกล้ครอบคลุมถึงประชากรอินเตอร์เนตทั้งประเทศ ด้านหนึ่งทำให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งกับทำให้การรักษาลูกค้าให้คงอยู่คู่กับแบรนด์และกลับมาซื้ออย่างต่อเนื่องได้กลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ด้วยเหตุนี้เองความสามารถในการนำเสนอประสบการณ์เหนือระดับและการสร้างสัมพันธภาพกับลูกค้า ให้กลายมาเป็นผู้สนับสนุนแบรนด์อย่างยั่งยืน เป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จของท่านในการทำการตลาดและการบริหารลูกค้า ประเด็นที่สำคัญแบรนด์ต่างๆต้องศึกษาให้ถ่องแท้และนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับแบรนด์ของตน ได้แก่ Customer Experience Strategy Customer-centric Culture Total Customer Experience Critical Moments of Truth Brand Advocacy Superior Customer Service Employee Engagement Multi-Channels Touch Points & Social Media  Customer Feedback/ Voice of Customer Front-Line Staff Measuring The Experience ทั้ง 10 ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่น่าศึกษาและทำความเข้าใจ พร้อมปรับใช้ให้เข้ากับยุค Social Media ก่อนที่ลูกค้าอันทรง

อนาคตประเทศไทย บนเส้นทางแข่งขันด้วยทุนทางปัญญา BizClub

รูปภาพ
การเสวนาทางธุรกิจ หัวข้อ “ อนาคตประเทศไทย : บนเส้นทางการแข่งขันทางเศรษฐกิจด้วยทุนทางปัญญา ” ณ ห้องประชุม 200 ที่นั่ง อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี หนึ่งในเวทีที่ขึ้นพูดแล้วสนุกไปกับการพูดเพราะได้เจอคนเก่งๆ และการปรับเนื้อหาให้ตรงกลุ่มผู้ฟังที่เปลี่ยนไปเพราะจากที่คาดว่าเป็นนักธุรกิจ ผู้ฟังวันนี้เป็นนักศึกษาซะเยอะ แต่ก็มีเจ้าของธุรกิจมาฟังไม่น้อย แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกทันทีหลังการพูดคือ อยากชวนทั้งสามท่านเสวนาเรื่องการสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้ง  คุ ณวีระยุทธ เชื้อไทย รองผู้อำนวยการสำนักบริการผู้ประกอบการ สสว.   ท่านเชี่ยวชาญมากๆเรื่องการสร้างผู้ประกอบการใหม่ คุณธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ผู้จัดการ JM Cuisine (เจ๊กเม้ง) อาหารความคิดสร้างสรรค์ ต้นตำรับเพชรบุรี หรือน้อง @Iczz ก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นต้นแบบของเด็กไทยยุคใหม่ได้เลย ดร. Karun Suttharomn ประธานBizClub ก็รอบรู้สรุปประเด็นได้เยี่ยมมากๆ เก็บตกประเด็นเรียนรู้ในวันนี้ น้องไอซ์ จบสวนกุหลาบ ตอนม.5 อยากเรียนรู้คนที่เก่งๆค้าคิดยังไง อยากไปฟังดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บรรยายโทรไปขอเข้าฟัง(ไม่มีเงินค่าเข้า) ตื้อถึงขนา

กลยุทธ์การเปิดสาขา ของ Makro

รูปภาพ
Makro เปิดมา55สาขาไม่เคยมีสาขาไหนปิดเลย (เก็บตกทวิต #MKTwt) การเปิดสาขาของMakro แต่ละครั้งต้องฟังประชาชนในพื้นที่ต้องเปิดรับไม่น้อยกว่า80% 3 ขั้นการเปิดสาขาของ Makro 1.CEOและทีมเดินสำรวจตลาดด้วยตนเอง 2.หากCEO Okทีมลงทำdetail เรียกว่าทีมCanvas ลงสำรวจทำแผนที่ร้านค้าเก็บข้อมูลร้านค้าทุกประเภท ประเมินความต้องการ รัศมี50KM หากทุกอย่างok 3ใช้ฐานข้อมูลจากการสำรวจมาสร้างสมาชิก ทำให้มีฐานลูกค้าที่หนาแน่น ศาสตร์การบริหารแบบMakroไม่เหมือนกับRetail manage / discount store เพราะลูกค้าต่างกันมาก Makro เป็นธุรกิจที่ลูกค้าเข้าออกน้อยแต่ยอดซื้อต่อคนสูง แนวคิด "Love mark"คือการอยู่รอดอย่างยั่งยืน ไม่ได้ไปยืนแค่ในใจลูกค้าแต่ต้องเป็นที่พึ่งให้เค้าได้ด้วย กลยุทธ์ของ Makroปรับเปลี่ยนในช่วง5-6ปีหลังมานี้คือ Focus ที่ลูกค้า จนเจอกลุ่มที่อุ้มชูธุรกิจคือ HoReCa โชฮ่วย จึงมีแนวคิดที่จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในการสนับสนุนลูกค้าและให้ลูกค้าเป็นดั่งคนพิเศษ วีระ เจียรนัยพานิชย์ @oweera บทความที่เกี่ยวข้อง แม็คโคร มุ่งมั่นเพื่อเป็นที่1ในใจคุณ จับมือ KBank ช่วยเต็มที่ Makro Love

แม็คโคร มุ่งมั่นเพื่อเป็นที่1ในใจคุณ จับมือ KBank ช่วยเต็มที่ Makro Love Mark

รูปภาพ
Makro ฟังเสียงจากลูกค้าSME แล้วจึงแปลงมาเป็นกลยุทธ์จากคำบอกของลูกค้า "ลูกค้าแค่ทำมาหากินก็ไม่มีเวลาไปคิดพัฒนาธุรกิจแล้ว" Makro love mark คือ การมองลูกค้าเป็นคนวำคัญที่สุดต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้ตอบความต้องการของลูกค้า จึงเข้าไปช่วยคิดพัฒนาธุรกิจกับลูกค้า และเชิญชวนพันธมิตรธุรกิจมาร่วมพัฒนาลูกค้าSME โดยพันธมิตรสำคัญที่มีประสบการณ์พัฒนาSMEมาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่หนึ่งในใจsme คือ ธนาคารกสิกรไทย จึงได้รับการเชิญเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนบริการทางการเงินพิเศษสำหรับSME เป็นอีกหนึ่งทางเลือกทางการเงินที่จะช่วยเพิ่มเงินทุนในการขยายกิจการ ธนาคารกสิกรไทยมีความเข้าใจในความต้องการของSME จึงให้บริการเต็มที่ให้วงเงินสูงถึง5ล้านบาท พร้อมคำแนะนำการทำธุรกิจ และดอกเบี้ย0%สามเดือนแรก ให้การอนุมัติใน48ชั่วโมง เรียกได้ว่าเป็นการผสานความแข็งแกร่งให้ลูกค้าจากจุดแข็งของทั้งMakro&KBank สิ่งที่ทำให้ธนาคารกสิกรไทยและแม็คโคร สามารถร่วมกันสร้างCocreation project อย่างนี้ได้เพราะ 1)ความมุ่งมั่นใส่ใจพัฒนาลูกค้าSMEกลุ่มเดียวกัน 2)ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์พฤติกรรรมที่สามารถนำมา