เปิด AEC โอกาสไทยอาจกลายเป็น HUB กรณีศึกษา Louis Vuitton ใช้ไทยบุกเวียดนาม
พร้อมรับ'AEC' หรือยัง?: แลกศูนย์กลางการตลาด คงไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไปสำหรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่จะส่งผลให้ประเทศไทยและอีก 9 ประเทศสมาชิกอาเซียนเปิดเสรีด้านการค้าและบริการต่อกัน รวมถึงการปรับลดกำแพงภาษีนำเข้า และการยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าต่าง ๆ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ การเปิด AEC จะส่งผลให้อาเซียนกลายเป็นตลาดเดียว หรือ Single Market ที่จะทำให้มีประชากรผู้บริโภคในอาเซียนรวมกันถึงเกือบ 600 ล้านคน แน่นอนว่าภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตสินค้าด้านอุปโภคบริโภคและบริการต่าง ๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศต่างเห็นโอกาสทองนี้ในการขยายธุรกิจออกสู่กลุ่มบริโภคขนาดใหญ่ ซึ่งในบทความก่อนหน้าผู้เขียนได้เคยกล่าวถึงผู้ประกอบการไทยหลายรายที่ได้อาศัยโอกาสนี้ในการขยายธุรกิจออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน บทความฉบับนี้เราจะได้เห็นในอีกมุมหนึ่งทางธุรกิจที่ฝายประเทศอื่นๆ เลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าหรือควบคุมดูแลธุรกิจกันบ้าง และผู้ประกอบการไทยเพิ่มเติมที่จัดตั้งศูนย์กลางการตลาดในประเทศอื่นๆ เริ่มต้นที่สินค้าชื่อดังระดับโลกอย่างหลุยส์ วิ