marketing5.0 การตลาดยุคที่ 5 ดร.เอกก์ ภทรธนกุล และสัตว์5ประเภทที่จะพารอดโควิด

Marketing5.0  หรือ การตลาดยุคที่ 5 โดย ดร.เอกก์ ภทรธนกุล 

ดร.เอกก์ได้ชื่อว่าเป็น "ดาวเด่น" นักวิชาการวงการการตลาดไทย เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่เล่าเรื่องการตลาดให้ฟังได้สนุกย่อยง่าย ไม่ได้กางตำราสอน วันนี้อาจารย์มาถอดความรู้เรื่องการตลาด 5.0 ให้เราได้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆ 

มาเริ่มกันที่ การนับยุคของการตลาดของแต่ละยุคว่ามีหลักสำคัญอะไรของแต่ละยุค

การตลาด1.0 เน้นสินค้าเป็นสำคัญ การทำตลาดต้องเน้นที่สินค้าดี สินค้าดีเป็นอันใช้ได้ ตอนนี้ผ่านยุคนั้นไปแล้ว (ที่เรารู้จักกันในนาม 4Ps)
การตลาด2.0 เน้นที่ลูกค้าเป็นสำคัญ  (ที่เราจำกันแม่น 4Ps to 4Cs)
การตลาด3.0 บอกให้มองใหม่อย่ามองลูกค้าเป็นแค่ลูกค้าต้องมองให้เป็นมนุษย์ อย่าดูแลแค่ลูกค้าใด้ดูแลมนุษย์เราจะเข้าใจจิตวิญญาณเค้ามากขึ้น เป็นการตลาดที่เกาะกุมใจลูกค้าในระดับที่เป็นมนุษย์มากขึ้น มองดูว่าเค้าต้องการอะไรอะไรที่เราช่วยแก้ปัญหาเค้าได้มากขึ้น

ถ้ามองคนเป็นลูกค้า  เราจะทำอย่างไรให้เค้ามาจ่ายเงินให้เรา ทำยังไงให้เค้ามาซื้อเยอะซื้อซ้ำมองว่าคนไหนให้ประโยชน์กับเราเยอะเราดูแลดี
ถ้ามองลูกค้าเป็นคน ไม่ได้มองที่ประโยชน์ที่ลูกค้าจะให้เรา แต่มองที่เราจะให้ประโยชน์อะไรกับลูกค้าได้บ้าง

การตลาด 4.0 เน้นเทคโนโลยี เอาเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น 

การตลาด 5.0 เอา 3.0+4.0 เอาเทคโนโลยีมาช่วยดูแลมนุษย์ นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ธุรกิจดูแลลูกค้าแบบเป็นมนุษย์มากขึ้น มีส่วนประกอบห้าเรื่องที่สำคัญ
  1. Mix reality การซื้อการขายอะไรต่อไปนี้จะเป็น Mix reality มากขึ้น เราไม่รู้ว่าเราอยู่ในโลกไหน จะออนไลน์ออฟไลน์ ให้เครื่องมือ AR VR มาช่วยทำให้ลูกค้าสะดวกขึ้น 
  2. Agile marketing การตลาดที่รวดเร็ว ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ไม่ต้องยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ไม่ต้องมีสีบังคับ ไม่ต้องวางตำแหน่งโลโก้ตรงเดิมตลอดเวลา ทดลองไปเรื่อยๆอันไหนดีก็เอาอันนั้น พอไม่ดีก็เริ่มเปลี่ยนใหม่
  3. Data driven การใช้ข้อมูลมาสร้างโอกาสทางธุรกิจ มองเห็นทั้งข้อมูลบุคคลและพฤติกรรมมาสร้างโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ
  4. Predictive marketing เดาใจลูกค้าจากดาต้าที่เรามี การตั้งราคาที่ที่โดนใจลูกค้าและกำไรสูงสุด เหมือนจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน เพราะเราซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น 
    1. การตั้งราคาโดยดูจากต้นทุน ทุนเท่าไหร่บวกกำไรที่ต้องการเข้าไปเป็นราคาขาย
    2. การตัั้งราคาตามคู่แข่ง คู่แข่งตั้งเท่าไหร่เราก็ตั้งตามนั้นเพื่อสู้
    3. การตั้งราคาตามคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ เหมือนหลุยวิคตอง ตั้งตามคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ
  5. Contextual marketing การทำการตลาดเปลี่ยนไปตามลูกค้า โฆษณาไปโผล่ในเว็บที่เน้นความหรูหรา หรือเป็นการตลาดแบบกิ่งก่า เปลี่ยนสีไปตามสภาวะแวดล้อม





นอกจากนี้อาจารย์ยังช่วยแนะนำให้มองสัตว์ต่างๆเป็นทางรอดที่จะทำให้เราผ่านช่วงนี้ไปได้

สัตว์5ประเภทที่จะพารอดโควิด

  1. แมลงปอ แมลงปอมีตาหลายเลนส์ ต้องมีมุมมองใหม่ๆตลอดเวลา ต้องเปลี่ยนวิธีมองโลก เอาตัวตนตัวเองลดลงมองในมุมของลูกค้าบ้างคู่แข่งบ้าง สินค้าทดแทนบ้าง 
  2. ไก่ชน แม้จะอ่อนแรงยังไง จะแพ้ยังไงก็ต้องสู้ไม่สู้ก็ตาย ต้องเป็นไก่ชน ไก่ชนไม่เคยหนีปัญหาพร้อมไม่พร้อมโดดลงมาแล้วก็ต้องสู้
  3. ปลากัด มองเห็นกันนิดเดียวก็สร้างความสัมพันธ์ได้แล้ว ไม่ใช่เฉพาะต้องสวย ต้องรวย เราสร้างความสัมพันธ์ไปทั่ว เก็บลูกค้าทุกคน
  4. ลิง มีแก้มลิง กินเยอะกินน้อยยังไงก็ยังเหลือเก็บไว้ที่แก้ม ใช้งบประมาณการตลาดหรือลงทุนอะไรเหลือเผื่อในวันที่ขาดแคลนไว้หน่อย
  5. หมี จำศีลเป็นในวันที่มีอาหารมากมายกินเต็มที่ แต่วันที่มีอาหารน้อยลงไม่ใช่ตายแต่จำศีลเป็น
สัตว์ที่อาจารย์บอกห้ามเป็นเลยคือ นกกระจอกเทศ เวลาเจอปัญหาหรือภัยเข้ามา เอาหัวมุดทรายไม่มองปัญหา ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเลย


ผมกำลังมองถึงธุรกิจหนึ่งที่อาจารย์ได้ยกตัวอย่างและขอเขียนในส่วนที่เคยได้พบเห็นเพิ่มเติมคือ 
เพนกิ้วชาบู หนึ่งในธุรกิจที่เติบโตมาจากการทำการตลาดออนไลน์ ร้านตัวเองจนโด่งดัง และทำ CEO Branding ที่ดี พอเจอโควิดรอบแรก เป็นร้านที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้ ด้วยการเป็นคนแรกที่มองเห็นปัญหาของคนอยู่บ้าน ไม่ได้อยากกินข้าวกล่อง อยากกินอาหารเหมือนตอนไปกักตัว จึงทำชุดชาบูดิลิเวอรี่ แต่ยังไม่หยุดแค่นั้น มองหาช่องว่างทางการตลาดเจาะคนที่อยู่หอ คอนโด พื้นที่เล็กๆ ไม่มีอุปกรณ์ครัว จะกินชาบูยังไง จึงริเริ่มเป็นคนแรกที่แถมหม้อชาบูแบบกินคนเดียว จนเป็นที่โด่งดัง




ตอนเจอโควิดรอบสาม จากขายอาหารก็ยังไม่พอ ยังรู้สึกว่ารอบนี้น่าจะหนักจึงเริ่มมองหาโอกาสใหม่ๆ ใช้สายตาแมลงปอ มองดูว่ามีโอกาสอะไรบ้าง หาความต้องการของลูกค้าด้วยเทคโนโลยี มีการค้นหา ทุเรียนมาก จึงตัดสินใจ วิ่งไปหาสวนทุเรียน ขอซื้อมาแม้แต่ปลอกยังปลอกไม่เป็น ทำอาร์ตเวิร์ค ออกแบบกล่อง ทำ แบบฟอร์มรับลูกค้า และเริ่มโปรโมทภาพเฟสบุ๊คส่วนตัว ขอให้เพื่อนๆช่วยกันซื้อและช่วยกันแชร์ ก็กลายมาเป็นอีกธุรกิจหนึ่งได้ ในทุกวิกฤติมีโอกาส



ยุคต่อไปของการตลาดคืออะไร
entrepreneurial marketing 

นักการตลาดในยุคต่อไปอาจไม่สามารถเข้าใจเฉพาะการตลาดอย่างเดียว ต้องรู้เรื่องบัญชี เรื่องการเงิน เรื่องการบุคคลด้วย เพราะที่สุดแล้วต้องมองภาพรวมธุรกิจให้ออก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน