Digital tranformation คืออะไร ทำอย่างไรให้ต่อเนื่อง

Digital tranformation คืออะไร 

เรื่องฮิตมากสำหรับผู้บริหารที่ต้องเข้าร่วมสัมมนา กิจกรรมแบบนี้สีปีที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเข้าร่วมหลายครั้ง และได้มีโอกาสมีส่วนร่วมกับหลายองค์กร ในการทำกิจกรรมนี้ พบว่า การสร้างการพาองค์กร ไปสู่การเปลี่ยนแปลง มีสามช่วงใหญ่ๆ

ช่วงแรกคือ ช่วงตระหนักรู้ 
ผมแนะนำให้ดูวีดีโอนี้หรือเปิดให้ผู้บริหารพนักงานได้ดู  คุณสมชัย ผู้บริหาร AIS ผู้ให้บริการมือถืออันดับหนึ่งของเมืองไทยทำกำไรมาตลอด ปีล่าสุด 29,682 ล้านบาท ยังต้องตั้งคำถามตัวเอง ถ้า....ว่าแล้วAIS จะไปอยู่ที่ไหน?
.
การปรับยุทธศาสตร์องค์กรสำคัญมากสำหรับผู้บริหาร ที่ต้องคิดตลอดเวลา วีดีโอนี้น่าจะฉุดให้นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและทายาทที่รู้สึกสะบายดี ได้ฉุกคิดและรุกมาลงมือทำอะไรซักอย่าง Thestandart สัมภาษณ์ไว้ดีมากๆ
https://www.facebook.com/watch/?v=526289584805549


 ‘บ่อน้ำมัน’ แห่งใหม่ของ AIS ที่ไม่ใช่โทรคมนาคม

ช่วงที่สอง ลงมือทำ

Digital tranformation เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์วางแผนไม่ใช่เหรอ จากประสบการณ์ ช่วงวางแผนไม่จำเป็นต้องอยู่ในแผน แต่ควรอยู่ในช่งการลงมือทำ เพราะส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการทำ digital tranformation มักทุกพลังในการวางแผนแล้วหมดไฟในการลงมือทำ

อยากชวนดู คุณกระทิง  กับการเล่าภารกิจ การเปลี่ยนที่เริ่มจากการตั้งคำถาม และการลงมือทำให้ดูว่าการเปลี่ยนองค์กรใหญ่ๆทำอย่างไร
วีดีโอนี้ Techsauce ทำไว้ดีมากๆ
https://www.facebook.com/watch/?v=1161567860897424


เจาะภารกิจนำ KBTG สู่บริษัท Tech ที่ดีที่สุดใน SEA ของ คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล
.

ช่วงที่สาม เรียนรู้ปรับปรุงจากการลงมือทำ

เมื่อผู้บริหารอยากเปลี่ยนแปลงและลุกขึ้นมาทำ สั่ง HR เราต้องเปลี่ยนไปจัดกิจกรรม สร้าง employee engagement ปลุกพลังกระตุ้นให้คิดใหม่ทำไม่ ลองดูงานวิจัยนี้นิสนึง ว่าทำอย่างไร ไม่ควรทำอย่างไร หลุมพรางความมีส่วนร่วมที่พนักงานได้รับจากกิจกรรมการสร้างความผูกพันธ์ต่างๆมันดี..แล้วรึยัง Brand inside เค้าจะเล่าให้ฟัง
https://www.facebook.com/watch/?v=1161567860897424




ไม่อยากให้พนักงานอยู่เฉย แต่ให้มีส่วนร่วมเกินไปก็ไม่ดี อ่ะงงงง
กับดักสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม

  1. ถ้าสร้างวัฒนธรรมให้คนติดกับงานมากไปจะทำให้รักสถานะนั้นๆ
  2. มีส่วนร่วมมากจน..ความหมดไฟ
  3. ทุกคนไม่ได้ต้องการอย่างเดียวกันหมด 
  4. อย่าดถูกความคิดมองโลกในแง่ร้าย
.
หากใครดูวีดีโอสามตัวนี้ครบผมว่าจะเห็นแนวทางอะไรบางอย่างกระตุกต่อมคิดที่จะวางแผนสำคัญเพื่อสามเดือนสุดท้ายของปี เกิดกิจกรรมดีๆเหมาะสมให้กับพนักงาน ให้กับองค์กร เพื่อให้ปีหน้า เรามีเราอยู่
ด้วยรัก
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME

ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน