Micro Moment คืออะไร หนึ่งใน 8 E commerce market trend 2018

ภาพจาก K ONLINESHOP SPACE
Micro Moments คืออะไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า Smartphone เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้นทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมีนัยยะสำคัญ ในความเป็นจริงแล้วความต้องการของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เปลี่ยนไป แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือสภาวะแวดล้อมซึ่งกำหนดพฤติกรรมของเขาเหล่านั้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลใน Micro moment  (เวลาที่เขาเกิดความต้องการที่จะทำในทันที)

ผู้คนต้องการตอบสนองความต้องการของตัวเองอย่างรวดเร็วทันทีเช่น หากเกิดสงสัยผู้บริโภคมีความต้องการที่จะรู้ในเดี๋ยวนั้น  หากเห็นโฆษณาแล้วอยากได้มีความต้องการที่จะไปในเดี๋ยวนั้น เกิดปัญหารถเสีย บ้านน้ำรั่วมีความต้องการที่จะทำในเดี๋ยวนั้น หรือกำลังเดินทางค้นหาที่หมายก็มีความต้องการแผนที่เส้นทางและข้อมูลสถานที่ในเดี๋ยวนั้น

ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคต้องการในทันทีทันใดนั่นแหละที่ Google นิยามว่ามันเป็น Micro Moments ซึ่งผู้บริโภคสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่าน Smartphone ในทันทีทันใดเช่นกัน

micro moments


I want to know moments: ในเวลาที่อยากรู้...  ถ้าเขาเกิดสงสัยหรืออยากรู้เรื่องอะไรขึ้นมา เขาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ในทันที คนซื้อของออนไลน์ค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 65% และส่วนใหญ่ใช้การค้นหาผ่าน Smart phone
I want to go moments:เวลาที่ต้องการไป...   ถ้าเขาเกิดอยากรู้เส้นทางหรือแผนที่ในการไปยังสถานที่ที่เขาอยากจะไป เขาสามารถเข้าถึงเปิด Maps ใน Smartphone ได้ในทันที หรือค้นหาเส้นทางผ่าน Google ได้ในทันที ปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นสองเท่าตัว เลยทีเดียว
I want to do moments:เวลาที่ต้องการทำอะไรบางอย่าง  ถ้าเขาเกิดอยากรู้วิธีในการทำอะไรสักอย่างเช่นการซ่อมก๊อกน้ำ เขาสามารถเข้าถึงเปิด Youtube ใน Smartphone เพื่อดูวิธีการได้ในทันที ยกตัวอย่างใน Blog นี้มีคนเข้ามาอ่านวิธีการล้างท่อตัน ติดอันดับเรื่องราวที่คนมาอ่านมากที่สุดจากการค้นหาใน Google งูเหล็กทะลวงท่อตัน แก้ปัญหาท่อตันด้วยตัวเองง่ายๆ
I want to buy moments:ช่วงเวลาที่อยากจะซื้อ  Micro moment สำคัญ ที่นักการตลาดคุ้นเคยกันมากที่สุด ถ้าหากลูกค้าเกิดอยากซื้อสินค้าขึ้นมาเมื่อไหร่ เขาสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ขายสินค้าชิ้นนั้นได้ในทันที การค้นหาข้อมูลไม่ว่าลูกค้าจะค้นจากช่องทางใด จะหาเพื่ออ่านรีวิว จะหาเพื่อซื้อ หรือจะหากเพื่อเปรียบเทียบราคา ต้องทำให้สินค้าเราไปเจอให้ได้

เราควรทำอะไรเพื่อให้สอดรับกับ Micro Moments

แล้วเราควรทำอะไรบ้างเพื่อให้สอดรับกับเรื่อง Micro Moments สิ่งที่สำคัญเลยก็คือถ้าผู้บริโภคหรือว่าที่ลูกค้าต้องการสิ่งใด เขาจะตอบสนองความต้องการในเวลาเดี๋ยวนั้นทันที แบรนด์และนักการตลาดต้องมั่นใจว่าพร้อมที่จะมอบสิ่งที่ตอบสนองความต้องการนั้นให้กับผู้บริโภคในทันที

ข้อมูลที่ออกมาจาก Brand จะต้องเข้าไปอยู่ใน Touch-point ของลูกค้า (เตรียมเอาไว้ในแต่ละจุดสัมผัสกับลูกค้า) เพื่อที่เวลาเขานึกถึงเราขึ้นมา เราก็จะได้สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้ในทันที เช่นถ้าเราทำธุรกิจร้านอาหารเราจะต้องมั่นใจได้ว่าข้อมูลแผนที่ร้านอาหารของเราจะสามารถค้นเจอได้จาก Google Maps ได้ทันทีที่ลูกค้าเริ่มค้นหามัน ข้อมูลใน Google Map มีเวลาเปิดปิด มีเบอร์โทรที่กดโทรออกได้ทันทีหลัง Search

หรือถ้าลูกค้าต้องการสั่งซื้อสินค้า เราจะต้องรีบนำพาเอาสินค้าของเราเข้าไปปรากฎอยู่ในสายตาของลูกค้ารายนั้นในทันทีที่เขาเริ่มออกตามหามัน สินค้าต้องไปอยู่ใน Marketplace ที่ลูกค้าเข้าใช้ประจำมีประสบการณ์ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น Shopee Lazada JD.com หรือ จะขายสินค้าใน App การเงินของธนาคารกสิกรไทย KPlus Market  เพราะนั่นคือช่วงเวลาที่เขาเกิดความรู้สึกอยากได้สินค้ามากที่สุด ต้องมองให้ออกว่าถ้าลูกค้าเกิดความต้องการแล้ว Touchpoint ต่อไปที่ลูกค้าจะไปสัมผัสนั้นมันอยู่ที่ไหนแล้วเอาตัวของเราไปปรากฎอยู่ที่นั่น



https://www.thinkwithgoogle.com/collections/micromoments.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน