Food Maker co.,ltd จากพ่อค้าคนกลางสู่ธุรกิจ Social Enterprise

แนวคิดธุรกิจ SE หรือ Social Enterprise นำมาใช้ได้กับทุกธุรกิจ แม้กระทั่ง ธุรกิจที่สังคมชอบมองว่าเป็น คนเอาเปรียบเกษตรกร อย่างพ่อค้าคนกลางรับซื้อผลผลิตการเกษตร




ผมได้มีโอกาสพบกับ  คุณดิ๊ก หรือ คุณชัยนันท์ หาญยุทธ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูด เมกเกอร์ จำกัด  เจ้าของ Food Maker Co.,Ltd คนน่านคืนถิ่นกลับออกจากกรุงเทพมาพัฒนาธุรกิจที่บ้าน เอาแนวคิดธุรกิจที่จะสร้างสังคมให้ดีขึ้นกลับมา จากเดิมที่ธุรกิจที่ครอบครัวทำคือซื้อข้าวโพด และลำใย การเป็นพ่อค้าคนกลาง ที่มองเห็นคู่ค้าคนสำคัญอย่างชาวไร่ ชาวสวน ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้ จึงอยากหาทางช่วยเหลือ แต่การจะเปลี่ยนแปลงชาวสวนไม่ใช่เรื่องง่าย
.
เพื่อให้รู้จริงจึงเลือกไปช่วยศึกษาชาวสวนลำใยดูต้นทุนการปลูกต้องใช้สารเคมีใช้ปุ๋ยเยอะมาก การทำ Social Enterprise ต้องทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับประโยชน์ และคืนผลประโยชน์สู่ธรรมชาติและสังคม ร่วมกันหากทำให้ต้นทุนต่ำกว่านี้ จึงเลือกแนวทางเกษตรอินทรีย์


เพื่อให้ชาวสวนไม่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุดเพราะมันอาจทำให้ผลผลิตหรือรายได้ไม่ได้ตามที่ชาวสวนต้องการ คุณดิ๊กจึงใช้ความเป็นพ่อค้าคนกลางหาตลาดที่เป็นอินทรีย์มารองรับ รับซื้อในราคาที่สูงกว่าลำใยทั่วไป และเป็นตัวกลางจัดหาปุ๋ยและทดลองทำให้ต้นทุนต่ำลงมา ให้ยืมปุ๋ยไปปลูกและหักค่าใช้จ่ายตอนรับซื้อ ชวนชาวสวนทำบัญชีให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น


ในฐานะนักธุรกิจเมื่อได้ผลผลิตที่ดีก็นำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าจากลำใยอบแห้งสู่น้ำลำใย ผู้บริโภคได้ทางเลือกอาหารปลอดภัยไร้สารเคมี เกษตรกรได้รายได้สูงขึ้น จนตอนนี้ชาวสวนมาร่วมโครงการมากขึ้นจากไม่กี่ไร่ จนขยายไปหลายตำบลในจังหวัดน่าน
นับเป็นการนำกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่และแนวคิดการทำ Social Enterprise มาปรับใช้ในธุรกิจคนกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นฝีมือการบริหารของคนรุ่นใหม่ที่กลับมาพัฒนาธุรกิจครอบครัวและสังคมท้องถิ่นได้อย่างดีเยี่ยม
Credits.รูปภาพจาก foodmaker Co.,Ltd.
https://www.facebook.com/foodmakerthai

***********************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ @oweera อย่าลืมมี @ ด้วยนะครับ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน