วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

We live We learn We Grow KBank

เนื่องในโอกาสได้รับเกียรติไปเล่าประสบการณ์การทำงานให้กับเพื่อนพนักงานใหม่ของธนาคารกสิกรไทยฟัง  น้องๆฝ่ายบุคคลได้ให้คำถามและเราต้องเตรียมคำตอบแบบน้องๆบอกไม่ต้องพูดให้ดูดี แต่พูดให้ดูจริง 5555 เลยต้องเตรียมตัวไว้ซะหน่อย แต่ระหว่างเขียนได้นึกถึงเรื่องราวต่างๆตั้งแต่ทำงานมาจึงเห็นว่าควรเขียนบันทึกไว้เพื่อการจดจำเพราะ ตัวเราในวันนี้คือ กรรมจากอดีต ตัวเราในอนาคต คือบุญกรรมที่ทำในวันนี้ เขียนไว้จะได้ไม่ทำกรรมซ้ำ

We live We learn We Grow ครั้งที่ 1 น้องมิ้น HR สาวสวยมาเป็น MC 



We live We learn We Grow ครั้งที่2 น้อง มิ๊ง HRสาวสวยมาเป็น MC


รบกวนพี่ วีระ เจียรนัยพานิชย์ ช่วยเล่าประวัติส่วนตัวให้พวกเรารู้จักสักนิดค่ะ  

  • เป็นคนบ้านเดียวกับ ณเดช เกิด อำเภอเดียวกับโตโน่ ครับ เป็น คนขอนแก่น เรียนป.ตรีที่ม.รังสิต และปริญญาโทที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำงานอยู่ในสายธุรกิจค้าปลีกมา 4 ปีทั้ง CP7-11 และ B2S และทำงานกับสำนักนายก อยู่ 2 ปี ก่อนมาทำงานที่ธนาคารกสิกรไทย ในผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การตลาดลูกค้าผู้ประกอบการ  ปัจจุบัน เป็นผู้บริหารงานการตลาดเครือข่ายลูกค้าผู้ประกอบการ 
ตอนนี้พี่รับผิดชอบงานในส่วนไหนอยู่คะ   
  • ดูแลทีม การตลาดเครือข่ายลูกค้าผู้ประกอบการ ในส่วนภูมิภาคต่างๆ ทำ Local Marketing ให้กับทีมลูกค้าผู้ประกอบการ หรือ SME เชื่อมโยงการตลาดระหว่าง สมาคมการค้า หน่วยงานราชการในพื้นที่ กับธนาคาร ให้เราเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า ใน Concept KSME ช่วยเต็มที่ SME มีแต่ได้
พี่ทำงาน Bank มากี่ปีแล้วคะ แล้วเข้างานมาตำแหน่งอะไรคะ
  • 10ปีพอดี ตอนเข้ามาก็เป็นหัวหน้าส่วน ผู้เชี่ยวชาญงานกลยุทธ์การตลาด ทำ Campaign วางแผนสื่อ บริหารสื่อ สร้างสัมพันธ์กับสือ เริ่มสร้างContent เพื่อการ PR โดยจัดอบรม KSME Care จนเป็นตั้งเป็นทีม KSME Care เป็นหัวหน้าทีม ดูแลการอบรม  KSME Care แล้วก็มาดูแล Partnership ก่อนมาตั้งทีมใหม่ที่ดูแล การตลาดและ Partnership ต่างจังหวัด เยอะเนอะ 

โห แปลว่าเราเชิญถูกคนแล้ว พี่ก้าวหน้าเร็วมาก ๆ เลยคะ

  • ก็ไม่เรียกว่าเร็วเท่าไหร่ แต่เปลี่ยนงานบ่อย เปลี่ยน มีวิชาตกเขา เป็นของตนเอง คือตกไปให้ทางทางขึ้นเอง เลยได้ สามปีขั้นนี่ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ขอถามคำถามแรกนะคะว่า สำหรับพนักงานที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ จะมีวิธีการปรับตัวให้เข้ากับงาน เพื่อนร่วมงาน หรือองค์กรอย่างไรคะ

  • ตอนทำงานแรกๆ อาการจะมึนๆ อึ้งๆ เริ่มจากการเรียนรู้โครงสร้างองค์กรก่อนเลย งานเราเกี่ยวกับใคร 
  • รู้หน้าที่ๆชัดเจนของตนเอง เช็คความคาดหวังให้ตรงกับหัวหน้า ความพยายามที่ไม่ตรงกับเป้าหมาย เป็นความพยายามที่สุญเปล่า

อยากให้พี่ช่วยแชร์ประสบการณ์ว่า สำหรับคนทำงานแล้ว อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราเติบโตก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วคะ โดยเฉพาะการเติบโตในธนาคารกสิกรไทยแบบพี่

  • ไม่เร็วนะ สามปีขั้น แต่ได้เรียนรู้อะไรเยอะ พูดซ้ำทำตาประกาย
  • การทำงานที่ KBank อย่างมีความสุข นี่ขึ้นกับวิธีคิดเลย
  1. บ้านไกล ตื่นตี 5 ขึ้นรถเมล์ หลักสี่ อนุเสาวรีย์ ราษบูรณะ ขากลับหารถไปใต้ทางด่วน กลับสองต่อ
  2. มีความสุขมากอ่านหนังสือได้ปีละหลายเล่มเลย
  3. อาหารอร่อย ใครชวนไปกินที่ไหนก็ไม่ไปเพราะ ข้างล่างดุสิตาอร่อย และถูกมาก ประหยัดเงินประหยัดเวลา ส่วนใครที่อยู่ HUB ก็หาข้าวมากินด้วยกันสร้างสังคมการทำงานที่ดี
  4. ที่ทำงานที่ต้องประสานงานกับคนเยอะ มากคนมากความแต่พัฒนาความเป็นมืออาชีพ
  5. หาเวลาคุยกับลูกค้าภายใน ภายนอก เยอะๆ
  6. อย่ากลัวปัญหา คิดซะว่าไม่มีปัญหาเค้าคงไม่จ้างเรา คุณค่าเราขึ้นอยู่กับความสามารถในการแก้ปัญหา

ธนาคารให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานมาก โดยมีหลักสูตรการเรียนรู้ต่าง ๆ มากมาย ไม่ทราบว่านอกจากการเข้าเรียนรู้หลักสูตรต่าง ๆ ที่ธนาคารจัดแล้ว พี่มีวิธีการพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้อย่างไรคะ

  • เล่นเฟสบุ๊คครับ อนาคตเราจะเป็นอย่างไรนี่ขึ้นอยู่กับเพื่อนที่เราคบ กับหนังสือที่เราอ่าน ผมมักตามเพื่อนพี่ๆผู้บริหารของธนาคารทางเฟสบุ๊ค นักคิดเก่งๆหลายๆคน ไม่ใช้ไปตามกรรมกรออฟฟิต อันนี้เอาไว้ดูขำๆ ตามพี่ฮิม พี่ก้อง 
  • เรียนรู้งานใหม่ๆ ทำงานเดิมๆด้วยวิธีการใหม่ๆ  อีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ชีวิตดี๊ดี ใครดูแลลูกค้า ทำบันทึกการเยี่ยมลูกค้าเราจะเก่งไปกับลูกค้าขึ้นทุกๆวัน ใครทำงานหน้างานทำให้ดีขึ้นทำให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ 
  • สร้างวิธีทำให้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น ข้อดีของความเป็นคนขี้เกียจ 

พี่โอมีวิธีคิดและทำอย่างไรในการกระตุ้นตัวเองให้มีพลังสูงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ในทุก ๆ เช้าอยากที่จะตื่นขึ้นมาทำงานทุกวัน

  • วิธีเดียวที่จะอยากทำงานคือต้องรู้ว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร เป้าหมาย
  • เรียนรู้ที่จะอยู่กับปัญหา  ปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่เรื่องใหม่ที่พึ่งเจอ 
  • อาสาทำงานใหม่ๆ จะเห็นว่าพี่ขี้เบื่อ ย้ายงานภายในบ่อย แต่ไม่ใช่จับจด ต้องทำงานให้ดีแล้วทำงานอื่นๆเพิ่มที่จะทำให้เราไปในงานที่ชอบที่ชอบ 


สุดท้ายนี้ อยากจะให้พี่ช่วยฝากแนวคิดดี ๆ ให้แก่น้อง ๆ ที่จะทำงานที่ KBank อย่างมีความสุข และมีความก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ

  • ฝากให้พลิกป้ายพนักงานขึ้นมา สิ่งที่เราคิดและสิ่งที่เราทำเป็นไปตามสิ่งนี้รึป่าว รวมใจเป็นหนึ่ง เข้าถึงลูกค้า มุ่งมันพัฒนา สมคุณค่ามืออาชีพ หามีวัฒนธรรมแล้วไม่ทำ ไม่ช้าเราก็จะกลายเป็นคนไม่มีวัฒนธรรม 
  • คิด ทำ แบ่งปัน 

หลักการ ABC สำหรับคนทำงาน
Attitude  ทัศนคติการทำงานต้องเป็นบวกเท่านั้น ไม่กลัวปัญญา ปัญหามีไว้แก้
Believe  เชื่อมั่นว่าเราทำงานได้ สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง และให้เจ้านาย
Commitment มีพันธสัญญากับตัวเองว่าต้องทำให้ได้ เขียนเป้าหมายประจำปี เขียนเป้าหมายประจำวัน

หนังสือที่แนะนำ สองเล่มในวันนี้



Link หนังสือ 10 เล่มที่ผมชอบที่สุด
http://oweera.blogspot.com/2014/09/10-book-list-challenge-on-facebook.html

Link หนังสือ 7 อุปนิสัยสู่ความสําเร็จ


****************************************

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...