ความทรงจำดีๆ DTN Business Plan award 2016

 DTN Business Plan award 2016 เป็นการประกวดแผนธุรกิจระดับประเทศ งานหนึ่งที่ผมได้ร่วมเป็นกรรมการตัดสินแผนธุรกิจด้วย จัดมาแล้ว 3 ครั้ง ยิ่งจัดคนยิ่งเยอะ ยิ่งทำงานร่วมกันยิ่งเพิ่มคุณค่า การทำงานด้วยทุกปี ปีนี้ประทับใจมากขอบันทึกความประทับใจไว้ตรงนี้

รับมอบเกียรติบัตรที่ระลึก จาก ท่านศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ภาครัฐผู้จัดงาน
  • กรมเจรจรการค้าระหว่างประเทศ ใช้โครงการนี้เชื่อมโยงความรู้สู่เด็กนักศึกษาให้เข้าใจการค้าระหว่างประเทศเขียนออกมาเป็นแผนธุรกิจสินค้าไทยไปนานาชาติได้มากมายหากนำแผนเหล่านี้ไปพัฒนาต่อ นักศึกษาได้ศึกษาความต้องการของสินค้าแต่ละประเทศแล้วเลือกสินค้าไปทำตลาด หรือคิดค้นธุรกิจแล้วเลือกประเทศที่จะขยายไป
  • ความเป็นสุภาพบุรุษของกรมเจรจาฯ ท่านไม่ทำงานคนเดียว เชิญหน่วยงานอื่นๆมาร่วมด้วยไม่ยอมเป็นพระเอกคนเดียว หวังให้กรมอื่นมามีส่วนร่วมนำผลผลิตโครงการไปต่อยอด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สามารถนำแผนนักศึกษาไปต่อยอดผู้ประกอบการได้เลย
  • ผู้จัดงานหรือ ออร์แกนไนซ์เซอร์ famous infinity ครั้งนี้ทำได้ดีมากตั้งแต่เตรียมแฟ้มเอกสาร ให้กรรมการนำไปอ่าน การประสานงานการตัดสินแผนทั่วประเทศ เนื่องจากมีกรรมการ 7 หน่วยงานหาเวลายากมากที่จะมาพร้อมกันได้ แต่ก็ผ่านไปด้วยดี
ประมาณแผนธุรกิจที่กรรมการแต่ละคนต้องอ่าน 200 กว่าแผนจากทั่วประเทศ






สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมประกวด DTN Business Plan award 2016

รายชื่อแผนธุรกิจที่ได้เข้ารอบนำเสนอ




  • เป็นปีที่มีแผนธุรกิจส่งเข้าประกวดเยอะที่สุด กรรมการอ่านแผนกันจนตาแฉะ คัดเลือกแผนที่ผ่านเข้ามาประกวดรอบระดับภาค
  • มีทั้งคนที่เคยประกวดแผนธุรกิจแล้วและคนไม่เคย มีแผนซ้ำกันก็มี บางมหาวิทยาลัยส่งการบ้านเด็กมาประกวดแผน ก็ให้ตกรอบไป บางคนส่งมาแล้วไม่ได้เข้ามานำเสนอก็เสียใจ (ไม่รู้ซะแล้วว่าตอนนำเสนอแล้วโดนComment แรงๆ ก็มีน้ำตาเหมือนกัน) 
  • อาจารย์และนักศึกษา ได้ทำงานร่วมกันโครงการนี้เป็นเหมือน ตัวเร่งให้นำความรู้ที่เรียนมาให้เกิดการนำมาใช้คิดและลงมือวางแผน ที่สำคัญหลายๆแผนนำไปใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจท้องถิ่นได้จริงๆ กรรมการขอให้นำกลับไปขอบคุณคนที่ให้ข้อมูลและนำไปทำจริงจะได้สร้างประโยชน์ให้ประเทศมากๆ
  • ความใกล้ชิดความใส่ใจของอาจารย์ที่ปรึกษาหลายๆท่านทำให้ผมมีความหวังจากระบบการศึกษาเพิ่มขึ้น แต่แอบเศร้าใจ ผลงานการใส่ใจนักศึกษาดูแลโค้ชลูกศิษท์แบบนี้ไม่มีต่อ KPI ในมหา'ลัย

รอบแรกสำหรับแผน น้ำตาลมะพร้าว แต่งตัวเป็นรายการเด็กประกวดทำอาหาร

รอบชิงชนะเลิศ มาในชุดพนักงานบริการบนเครื่องบิน


นึกว่านายแบบนางแบบ ที่แท้เป็นนักศึกษาเข้าประกวด
น้องๆจากจุฬาลงกรณ์ เป็นทีมที่นำเสนอดีมมาตลอด  



เด็กขอนแก่นมาถึงรอบสุดท้ายได้ชมเชยกลับไปแต่น่าจะเป็นแผนที่น่าทำที่สุดในการประกวดครั้งนี้
อีกหนึ่งทีมจากจุฬา แปลงร่างจนจำไม่ได้เลย

คณะกรรมการตัดสินจากหลายสาขาความรู้

ประทับใจหลายๆท่านที่ได้ร่วมตัดสินแผนธุรกิจครั้งนี้ร่วมกัน แต่ละคนมีมุมมองที่ต่างกัน และมีความถนันในแต่ละด้านที่ต่างกัน

พี่ใหญ่ใจดีหมัดหนัก ผอ. วิทัต วัชโรบล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความพร้อมทางการค้า ผู้บริหารจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เอาประสบการณ์มาให้แนวคิดปล่อยมุกฮาลั่นห้องไปหลายมุก ท่านรู้เรื่องกลยุทธ์ดีมากๆเลยครับ



นายแบบนักการค้าระหว่างประเทศ  อันนี้ขอให้ฉายาด้วยตนเอง เพราะ ท่าน วุฒิธร โทณะวณิก ผู้แทนจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  จะให้มุมมองดีๆที่ท่านมองเห็นในแผนเพื่อให้น้องๆไปปรับปรุง ไม่มีกลยุทธ์ถามต้อนให้เด็กๆจนมุมเสียขวัญ หรือน้องๆมองหน้าอาจารย์เพลินเลยไม่เสียขวัญก็ไม่รู้ 

หน้ากากเสือผู้ช่วยเหลือ SME  สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล  SMEตัวจริงเสียงจริง ที่ผันตัวเองมาช่วยเหลือ SME เต็มตัวในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  หรือ ISMED  ท่านจะอินมากโดยเฉพาะเมื่อเห็นเด็กที่ตั้งใจทำแผนเพื่อชุมชน หรือไอเดียใหม่ๆที่สร้างสังคมได้ แต่หากใครไม่เตรียมตัวหรือข้อมูลทำมาไม่ดี ท่านจะอบรมทันที ใครได้ Comment นำไปพัฒนาปรับปรุงได้ดีทุกคนแน่นอน


พญาเหยี่ยวนักกลยุทธ์ธุรกิจไฟแรงแห่งปี อ.เศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์  ที่ปรึกษาธุรกิจ ผู้ก่อตั้ง GNOSIS สถาบันที่ปรึกษาการขยายธุรกิจ ท่านอ่านแผนการเงินแป็ปเดียวทะลุ มองเห็นความเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ทันที ใครมาสูตรการเงินผิด หนีไม่พ้นสายตาท่าน


นอกจากนี้ยังมี พี่สุภัค แห่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดร.โอภาส จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ร่วมให้คอมเม้นท์ดีๆ และแลกเปลี่ยนความรู้นอกเวลาทำงานซึ่งกันและกัน กลายเป็นโครงการที่ผมรอคอยผอ.โจ้เรียกมาร่วมโครงการนี้ทุกปี ปีนี้ได้Networkใหม่ๆ เพื่อไปช่วยผู้ประกอบการ ในหลายๆด้าน

ตอนนี้จบงานไปแล้ว แต่ความประทับใจยังคงตราตรึงใจ
ใครอยากทราบผลการแข่งขัน หรือดูการนำเสนอแผนธุรกิจ
ติดตามได้ใน https://www.facebook.com/DTNBusinessplanAward

-



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน