วิเคราะห์ กลยุทธ์ 4G ais dtac trueH JAS ในมุมที่SMEควรศึกษา

ฟังแถลงกลยุทธ์ของสี่ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่แล้วมีความเห็นในมุมเจ้าของธุรกิจSME

1.การประมูลคลื่นแข่งกันระหว่าง
เถ้าแก่ VS CEO เถ้าแก่เดินหน้าฆ่าลูกเดียว เกินเส้นความคุ้มค่าเดี๋ยวหาเงินมาโป๊ะ คว้าโอกาสก่อน ส่วน CEO ตัดสินใจด้วยข้อมูลเป๊ะ คนชนะการประมูลจึงเป็น สองเถ้าแก่ Trus , Jas
- การตัดสินใจลงทุนที่สำคัญนอกจากข้อมูลแล้ว การตัดสินใจอยู่ที่ความสามารถมองเห็นโอกาสและทำมันในขณะที่ปัจจัยต่างๆยังไม่สามารถควบคุมได้ นี่คือความหมาย ความเป็นผู้ประกอบการ หรือ entrepreneur เรื่องบางเรื่องวางกรอบไว้ให้ผู้บริหารตัดสินใจแต่บางเรื่องเจ้าของต้องตัดสินใจเอง

2.Ais ดูจะตอบได้สวยงามกว่า ไม่ชนะด้วยเงินแต่ชนะด้วย พันธมิตรธุรกิจ เอาคลื่น TOT มาใช้แบบWin-Win
- การมีพันธมิตรธุรกิจคือสิ่งสำคัญ เครือข่ายธุรกิจคือสิ่งสำคัญในการแข่งขัน ยิ่งพันธมิตรมากยิ่งได้เปรียบ บางครั้งโอกาสทางธุรกิจไม่ได้มาจากเงินแต่มาจากเพื่อน บางครั้งคู่แข่งทางธุรกิจอาจเป็นเพื่อนทางธุรกิจในอนาคต SME ต้องเรียนรู้การสร้างพันธมิตรธุรกิจ

3.JASประกาศความพร้อมโดนการนำธุรกิจมือถือมาต่อยอดกับธุรกิจเดิมที่มีอยู่และจะมีต่างชาติที่เชี่ยวชาญมาร่วมด้วยในธุรกิจมือถืออาจเป็นเกาหลีหรือญี่ปุ่น
-การโดดเข้ามาเป็นคู่แข่งรายใหม่ไม่ใช่มีเงินอย่างเดียวต้องมีเพื่อนคู่คิดทำธุรกิจที่เก่งกันคนละด้านด้วย Jasคือผู้เล่นรายใหม่ในธุรกิจมือถือการหาคู่คิดที่มีความรู้และความพร้อมในการทำธุกิจร่วมกัน การทำบริหารอาจต้องดึงคนที่ชำนาญมาร่วมงานด้วยซึ่งประกาศชัดเจนว่าเป็นต่างชาติ
SME หรือ Startup ก็เช่นกันการตัดสินใจทำธุรกิจที่เรามองเห็นโอกาสแต่ไม่มีความพร้อมความชำนาญต้องหาคู่คิดหรือพันธมิตรธุรกิจ มาร่วมด้วย  (อยู่ๆภาพในหัวก็ย้อน ทำให้ผมนึกถึง Orange ที่ฝรั่งถือความรู้ประสบการณ์มาทำงานกับคนมีสัมปทานในไทย )

4.dtac ดูเฉยๆทำอะไรที่ตัวเองต้องทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
- การดำเนินธุรกิจเมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนวิเคราะห์กลยุทธชัดเจนแล้ว มุ่งมั่นเดินสู่เป้าหมายไม่วอกแวกเป็นแนวทางหนึ่งในการบริหาร (ผมก็ยังเชียร์ค่าย Feelgooood ค่ายนี้อยู่ลึกๆ )

อ่านแถลงกลยุทธ์ทั้งสี่ค่าย
กลยุทธ์ Ais , dtac
http://www.marketingoops.com/news/brand-marketing/brand-move/ais-dtac-movement-after-auction-900/
กลยุทธ์ True , Jas
http://www.thairath.co.th/content/552310

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน