เก็บตกงาน Khonkaen Industrial fair 2015



ปีนี้ได้มีโอกาสนำทีมงาน KSME ช่วยเต็มที่ SME มีแต่ได้ จังหวัดขอนแก่น ร่วมสนับสนุนงาน Khonkaen Industrial fair 2015  เป็นหนึ่งในความคิดริเริ่มของ สภาอุตสาหกรรมขอนแก่น ที่ต้องการแสดงศักยภาพ ผู้ผลิต นักอุตสาหกรรมของภาคอีสาน และของจังหวัดขอนแก่น มีบริษัทระดับประเทศ รวมไปถึงระดับโลกมากมาย อาทิ

เครื่องจักรกลการเกษตร ในนาม เกษตรพัฒนา 
บริษัทผลิตแหอวนเดินสมุทรระดับโลก ในนาม ขอนแก่นแหอวน
บริษัทขอนแก่นที่ก้าวจากบริษัทท้องถิ่นไปสู่บริษัทมหาชน
ผู้นำเข้าเหล็กแผ่นและจัดจำหน่าย ผลิต ติดตั้ง หลังคาเหล็ก เมททัลชีท  KC Metalsheet  หรือ เคซีเมททอลชีท จำกัดมหาชน
บริษัทผลิตตัวถังรถยนต์บรรทุก ที่ตอนนี้สามารถผลิตได้ตั้งแต่ตัวถังรถบรรทุก ไปจนถึง เรือรบเดินสมุทร อย่าง บมจ.ช.ทวี ดอลลาเซียน 














งานนี้นอกจากกจะได้พบบูธแสดงนวัตกรรมต่างๆแล้วยังมีหัวข้อการสัมมนาที่น่าสนใจเยอะมากๆ ทั้งประวัติเจ้าของธุรกิจ จาก SME สู่ นักอุตสาหกรรม มากมาย ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่วันสุดท้าย

“การบริหารจัดการเงินช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา”  ผู้จัดการ คุณภูวดล ฮามวงศ์ 6 เทคนิคบริหารเงิน สู้เศรษฐกิจซบเซาเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประคองตัวผ่านพ้นช่วงนี้ไป

1. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จัดลำดับความสำคัญให้ได้ สิ่งไหนยังไม่จำเป็นก็ลดการใช้จ่าย อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรประหยัด

2. ดูกระแสเงินสดอย่างใกล้ชิด ด้วยการเดินบัญชี (Statement) อย่างสม่ำเสมอ หรือการการทำบัญชีรายรับรายจ่าย

3. ชะลอการลงทุนออกไปก่อน ประเมินความจำเป็นให้รอบด้าน เพราะช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้ไม่ควรเสี่ยงที่จะลงทุน

4.รักษาคุณภาพของลูกหนี้ นาทีนี้การขายของไปแล้วได้เงินสดมาถือไว้ในมือนั้นอุ่นใจที่สุดเพราะมีความไม่แน่นอนจากการขายเชื่อสูงว่าขายไปแล้วจะเก็บเงินได้หรือไม่

5. ยืดรอบระยะเวลาการจ่ายหนี้ หากมีความจำเป็นจริงๆ ควรเจรจากับคู่ค้า เพื่อต่อรองขอยืดระยะเวลาการจ่ายเงินออกไปก่อน เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในกิจการ

6. หมั่นติดตามข่าวสารต่างๆ ในภาวะเช่นนี้ การติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้ธุรกิจเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ทันการณ์ ไม่ว่าจะเลวร้ายแค่ไหน

และการบรรยายสุดพิเศษจากฝีมือของคนทำจริง เสี่ยจิง สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย บอสใหญ่ให้ ช.ทวี หรือ บมจ.ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) บริษัทจากเมืองขอนแก่น นักพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรม จากบริษัทรับต่อตัวถังบรรทุก สู่อุตสาหกรรมผลิตประกอบรถบรรทุกระดับโลก


กับคำถามที่ถามตัวเองว่าทำไมคนไทยจะเป็นระดับโลกไม่ได้ นำพาธุรกิจสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ จากฐานผลิตขอนแก่น เมืองที่มีมหาวิทยาลัยและนักศึกษาระดับแถวหน้าของภาคอีสาน ผลงานล่าสุดคือ ผลิตเรือรบลำแรกได้สำเร็จ ใช้งานได้จริงความภูมิใจของคนไทยนำไปร่วมขบวนสวนสนามทางน้ำที่ออสเตรเรีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หุ้นก็เป็นที่ต้องการของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

สูตรลับแห่งความสำเร็จของอาหารฝรั่งเศส และ สูตรลับความสำเร็จของ #CHO เหมือนกัน


7 ปีของการต่อสู้ของ ช.ทวี จากบริษัทต่อตัวถังอันดับสี่ ใช้เวลา7ปี ต่อสู้ ด้วยวิธีการทำงานที่คิดต่างดูการเติบโตของคู่แข่งเค้าโตด้วยอัตราเท่าไหร่ เราต้องโตด้วยอัตราที่เร็วกว่า ไม่มีการชนะด้วยการทำงานที่น้อยกว่า เราทำงานกันวันละ12ชั่วโมงมาตลอดจนถึงวันที่เราชนะ...เราก็ค่อยผ่อน..เราทำงานน้อยลงแล้ว..เราทำ11ชั่วโมง





ด้วยประสบการณ์ที่มีกับโลกการเงิน ความเข้าใจเรื่อง Cloud Funding และการมองเห็นการพัฒนาเมืองขอนแก่น ที่น่าจะมีการจัดการไม่ให้เกิดเป็น Spore Growth เกษรไปตกไหนก็โตตรงนั่น เมืองต้องมีการจัดการ ขอนแก่นต้องโตอย่างมีทิศทาง จึงคิดร่วมกันกับนักธุรกิจท้องถิ่นที่เกิดเติบโตทำการค้าจากเมืองขอนแก่นตั้งกองทุน Khon Kaen Think Tank ขึ้นเพื่อรวมความคิดและสร้างการลงทุนใหญ่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาเมืองระยะยาว อาทิ สร้างระบบ Infrastructure ลงทุนในโครงการที่จำเป็นอย่างเช่นอาทิ ระบบขนส่งขนาดใหญ่ รถรางไฟฟ้า หรือ ศูนย์ประชุมใหญ่ๆเพื่อสร้างเมือง MICE City
ระดมทุนจากสมาชิก18คนเป็นเงิน200ล้านบาท โดยสมาชิกมาจากนักธุรกิจของเมืองขอนแก่น ลงทุนร่วมกันทำข้อเสนอจัดทำโครงการ เมื่ออนุมัตินำจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เปิดโอกาสให้คนขอนแก่นเข้ามาซื้อหุ้น 200ล้านที่ลงมานี่อาจจะหายไปหมดก็ได้ หรืออาจจะโตก็ได้ ความเสี่ยงสูงแต่ถ้าสำเร็จคนขอนแก่นจะสำเร็จร่วมกัน กลายเป็นระบบการจัดการเมืองแบบใหม่ของไทย เอกชน ตลาดหลักทรัพย์ เทศบาลมีส่วนร่วมบริหารร่วมกัน ตอนนี้ระบบรถไฟฟ้ารางเบากำลังอยู่ขั้นตอนขอจัดทำ กับ หน่วยงานรัฐที่ดูแลการขนส่ง แล้วต้องไปผ่านขั้นตอนการพิจารณาร่วมทุนรัฐเอกชน งานที่ยากมากผลตอบแทนก็ไม่ได้เข้ากระเป๋าใครคนเดียว ตกกับคนทั้งเมืองในระยะยาว
ดังคำคมของกรีซโบราณ
เมืองจะเติบโตด้วยดีได้ เมื่อคนแก่ลงทุนปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา ทั้งที่ตัวเค้าเองอาจไม่มีเวลาอาศัยร่มเงานั้น
A society grows great when old men plant trees whose shade they know they'll never sit in
~ Greek proverb
คำคมปิดท้ายงาน Khonkaen Industrial fair 2015



























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน