‎ข่าว FinTech‬ 2 เรื่อง ที่น่าจะสะเทือนวงการ การเงินในเมืองไทย

เมื่อวานตอนเช้า ข่าว ‪‎Fintech‬ 2เรื่อง ที่น่าจะสะเทือนวงการคือ application กู้เงินแบบ P2P ที่ชื่อว่า Stangdee  ตอนบ่ายข่าวกระเป๋าเงินออนไลน์สามค่ายมือถือ สามค่าย ทั้ง AIS Dtac TruemoveH  เปิดให้โอนเงินข้ามกันได้

ค่ายมือถือโอนเงินข้ามค่ายกันง่ายๆสะดวกเหมือนการโอนเงินระหว่างธนาคาร แต่เป็นการโอนจากกระเป๋าเงินออนไลน์ ไปยังกระเป๋าเงินออนไลน์ของค่ายอื่น ค่าทำเนียน(ธรรมเนียม)หมื่นละห้าบาท
https://www.blognone.com/node/74872
ซึ่งถือว่าถูกกว่าโอนเงินทางธนาคาร เกมส์นี้เป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจ เมื่อระบบธนาคาร ที่มักเป็นระบบปิด คนทำธุรกิจต้องมีใบอนุญาติ จึงเป็นการแข่งขันแบบไม่สมบูรณ์ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เปิดให้คนที่มีเครือข่ายมากๆอย่างค่ายโทรศัพท์มือถือ ที่มีผู้ใช้รวมกันมากกว่า จำนวนบัญชีธนาคารของไทยทั้งหมดซะอีกรุกเข้าสู่การแย่งชิงหัวใจผู้ใช้บริการโอนเงิน แต่เกมส์นี้ต้องดูกันยาวๆ เพราะยังคงเป็นการช่วงชิงตลาดแบบกลุ่มผู้บริโภค ไม่ได้มาเจาะตรงที่ตลาดแบบ B2B ซึ่งเป็นรายได้หลักของกลุ่มธุรกิจธนาคาร 


Stangdee   สตาร์ทอัพทำแอพให้ประชาชนคนมีเงินเยอะปล่อยกู้ประชาชนคนมีเงินน้อยค่าธรรมเนียม5%ดอกเบี้ยต่างหาก อาจจะแพงแต่น่าจะถูกกว่าดอกเบี้ยนอกระบบ
http://techsauce.co/interviews/satangdee-fintech-peer-to-peer-lending/
ณ เวลานี้ผมว่านี่คือคู่แข่งของสินเชื่อ Microfinance หรือ สินเชื่อ shark funding ที่กินดอกเบี้ยสูงๆเพราะโอกาสหนี้สูญค่อนข้างสูง คนไทยไม่ค่อยมีวินัยทางการเงิน หากไม่เก่งจริงหรือ ร้ายกาจจริงๆอยู่ในธุรกิน สินเชื่อรายย่อยยาก  

นี่หล่ะครับตราบใดที่ยังมีความไม่พอใจ หรือ เมื่อใดที่เห็นปัญหาในการใช้บริการ เมื่อนั้นจะเกิดโอกาสทางธุรกิจ ไม่ต่างกับ Taxi ที่โดน Uber เข้ามาตีตลาด โรงแรมที่ถูก Airbnb เข้ามาเจาะตลาด เส้นแบ่งกำแพงกั้นของธุรกิจมันลดลงไปเรื่อยๆไม่ว่าอยู่ในธุรกิจอะไรติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดี ต้องหมั่นวิเคราะห์ PEST อยู่เสมอ
แรงผลักดันจากผู้เล่นรายใหม่
กฎหมายที่เปิดพื้นที่ให้แข่งมากขึ้น
ภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนต้องหารายได้เพิ่มและลดต้นทุน
สังคมวัฒนธรรมพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
เทคโนโลยีที่ทันสมัยปลอดภัยคนกล้าใช้ขึ้นทุกวัน


ติดตามข่าวข้อมูลเพิ่มเติม
http://techsauce.co/interviews/satangdee-fintech-peer-to-peer-lending/

https://www.blognone.com/node/74872

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน