ความหมายดีๆของคำว่าเพื่อนในธุรกิจ F.R.I.E.N.D.S

F.R.I.E.N.D.S

 Fight for you.
 Respect you.
 Include you.
 Encourage you.
 Need you.
 Deserve you.
 Stand by you.


วันนี้เห็นข้อความดีๆอันนี้เลยคิดถึงคำพูดหนึ่งที่เกิดขึ้นในงานเสวนา กับ คุณเล้ง ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร CEO แห่ง MFEC ได้ความคิดติดตัวมาอย่างหนึ่ง ท่านบอกว่า ความลับของความสำเร็จของคนเรา เรื่องหนึ่งคือการเลือกคบเพื่อน



ฟังดูอาจประหลาดว่าทำไม่ต้องเลือกคบเพื่อน คนจะร่ำรวยต้องมี Connection เยอะๆไม่ใช่เหรอ มีเพื่อนเยอะย่อมดีกว่า แต่หลังจากที่ฟังคำบรรยายในวันนั้นแล้วก็เชื่อทันที ว่าทำไมต้องเลือกคบเพือน เพราะเพื่อนดีๆทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาในการไปสู่เป้าหมาย เราควรอยู่เพื่อนที่ดี ออกแบบสังคมที่เราอยู่เอง


จากข้อความข้างบนผมพอนำมาเทียบเคียงแล้วก็รู้สึกใกล้เคียง เลยอยากบันทึกไว้ว่า หากจะทำธุรกิจควรมีเพื่อนอย่างไร เพื่อนในธุรกิจที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างนี้


  • Fight for you. เพื่อนที่สู้เพื่อเรา ประโยคหนึ่งที่คุณเล้งพูดไว้ "ผมกัดเชือกตลอด" แปลความหมายของคำนี้ออกมั๊ยครับ ราชสีห์กับหนูไง ในวันที่เรายังเล็กเราเคยกล้าที่จะช่วยใครมั๊ย สาเหตุหนึ่งที่ธุรกิจSME เติบโตได้เพราะกัดเชือกช่วยผู้อื่น เมื่อเราเคยช่วยเค้า เค้าก็พร้อมช่วยเราเสมอ ไม่ว่าเล็กใหญ่ และเราเลือกคบใครก็ควรมองว่าเค้าสู้เพื่อเรารึป่าวจริงมั๊ยครับ
  • Respect You  เพื่อต้องเคารพกัน ทำงานด้วยกันต้องเคารพในหน้าที่ของกันและกัน ความเคารพมาจากความไว้ใจ้ ความมั่นใจ เพื่อที่เคารพเราเค้ามั่นใจในตัวเรา จงรักษาคนที่เคารพเราเอาไว้ 
  • Include you. เราเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน เพื่อนเจ็บเราเจ็บด้วยคำนี้นักเลงโบราณว่าไว้ แต่ในธุรกิจหากเกิดความผิดพลาด เค้าร่วมกับเราแก้ปัญหา เค้าเป็นเพื่อนแท้ของเรา
  • Encourage you. เพื่อนในธุรกิจหรือไม่ใช่ก็ตาม จะตักเตือนแนะนำ ทักท้วง ไม่ปล่อยให้เราพลาด โดยไม่ทัดทาน
  • Need you. เค้าต้องการเราในเวลาที่ทุกข์ และสุข 
  • Deserve you. ยกย่องเราเมื่อเราเค้าสำเร็จเค้ามองเห็นเราเป็นส่วนหนึ่งและเค้ายกย่องเราด้วย
  • Stand by you. ยืนอยู่เคียงข้างเรา มีอีกคำหนึ่งที่เป็นประโยคทอง คือ คุณเล้งกล่าวว่า เพื่อนในวันนี้ที่เค้ายังคบกันอยู่ เค้ามั่นใจว่า หากเค้าตายไป เพื่อนเหล่านี้จะมางานศพเค้า วันที่เค้าไม่อยู่ธุรกิจเค้าไม่พัง ลูกเมียเค้ามีคนช่วยอุ้มชูดูแลต่อ 


วันนี้เรามีเพื่อนทางธุรกิจแบบนี้บ้างรึยังครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน