8 เทคนิคเพื่อพิชิตใจเตี่ย #FamilyBusiness


เมื่อ "ลูกเตี่ย"กลับมาเป็น "เสี่ย" ที่บ้าน แต่มักไม่สามารถทำงานกับพ่อแม่ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าประหลาดมากๆ แต่!มันคือเรื่องจริง ลูกมักยอมให้นายโขกสับ ทำงานหนักถวายหัว แต่พอมาทำธุรกิจที่บ้านกลับรับไม่ได้กับคำบ่นด่า ความไม่ไว้วางใจจากพ่อแม่
จากที่เคยคุยกับเถ้าแก่ยุคใหม่ที่เข้ามาบริหารกิจการครอบครัว พอจะเก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย มาเล่าให้ฟัง เป็น 8 เทคนิค ในการพิสูจน์ฝีมือ เพื่อให้ เตี่ยยอมรับ และไว้วางใจให้เราได้ช่วยบริหารกิจการ


1.เริ่มต้นที่งานขาย

วิธีพิสูจน์ตัวเองได้ดีที่สุดคือ แสดงฝีมือในการหาเงินเข้าธุรกิจ อย่าคิดว่าเป็นเถ้าแก่ก็จ้างลูกน้องมาขาย จบปริญญาโท ไม่ต้องมาขาย เปลี่ยนทัศนคติซะก่อน เพราะหากเริ่มต้นที่งานขาย และเราทำตัวเลขได้ เป็นบทพิสูจน์ตัวเองที่ดีที่สุด

2.ย้ายแผนกทุกสี่เดือน

ก่อนบริหารกิจการต้องรู้ให้ทุกซอกทุกมุม เหมือนพ่อแม่ตอนตั้งธุรกิจ ก็ทำเองทั้งหมดขยายแล้วจึงมีลูกน้องมาทำงานต่างๆ เรียนรู้ในกิจการจากการทำงาน สี่เดือนเป็นเวลาที่จะได้เรียนรู้ แม้ไม่ลึกแต่มองเห็นภาพรวม

3.เลื่อนเวลาชีวิต (เข้าก่อนออกทีหลังลูกน้อง)

ปัญหาใหญ่ของเด็กเจนวาย(ร้าย) คือนอนดึกตื่นสาย และก็จะต้องราวีกับ เบบี้บูม ที่ตื่นตีห้า กินข้าวเย็นหกโมง สามทุ่มเข้านอน เมื่อตื่นแล้วลูกยังไม่ตื่น งานเข้าแน่นอนครับเพราะเราจะอยู่ในฐานะคนทำงานด้วย คำที่ต้องฟังคือ "ต้องทำให้ลูกน้องเกรงใจ" ปรับเวลาชีวิตให้ตรงกับการทำงานให้ได้


4.คิดเพิ่มกว่าทำตามสั่ง

อันนี้เข้าใจให้ถูกนะครับไม่เหมือนกันกับคำว่า ทำนอกเหนือคำสั่ง ทำสิ่งที่สั่งแต่เราต้อง +1 เข้าไป เพิ่มอะไรอีกเล็กน้อยให้งานดูดีขึ้น เช่น ทำแล้วเร็วขึ้น ประหยัดขึ้น

5.นั่งใกล้พ่อแม่

เทคนิคการตัดสินใจ การคุยกับคน หรือ บุคคลสำคัญของพ่อแม่ที่เราไม่เคยรู้จัก จะได้มีโอกาสรู้จักเมื่อเราอยู่ใกล้ๆ และได้รับการฝากฝังกับผู้ใหญ่ไปในตัว เลือกโต๊ะทำงานที่ท่านมองเห็นเราได้ง่ายๆ เรียกใช้ได้ ความประหลาดที่เคยเจอมาคือส่วนใหญ่ไม่อยากนั่งใกล้พ่อแม่เพราะอยากจะอู้ อยากจะดูมือถือ หรือ อยากหลับ เลยไม่อยากอยู่ใกล้ ช่วงเริ่มต้นหากไม่ทำตัวให้ดี จะไปทำดีตอนไหน

6.รู้แท้เรื่องสินค้า

ต้องรู้จักสินค้าให้ดี ศึกษามันให้มากๆ ทำอย่างไร ขายอย่างไร ลูกค้าซื้อไปทำอะไร สินค้าคู่แข่งคือใคร เป็นพื้นฐานสำคัญมากในการทำการตลาด

7.แยกบัญชีค่าใช้จ่าย

เริ่มเรียนรู้การบริหารเงินแบบเถ้าแก่ หา ใช้ เก็บ ลงทุน ระบบเงินกงสี ทุกคนจะมีรายได้จากการทำงานเหมือนมีเงินเดือน แต่ละคนต้องเก็บออม จะเอาเงินกองกลางไปใช้ต้องได้รับการยอมรับ หากเสี่ยงมาก ต้องใช้เงินตัวเอง ดังนั้นต้องรู้จักการทำบัญชีส่วนตัวไว้ด้วย

8.ไปธนาคารด้วยตนเอง

เลขบัญชี ออมทรัยพ์ บัญชีกระแส บัญชีโอดี บัญชีเงินกู้ คือเส้นเลือดของธุรกิจ จำตัวเลขให้แม่น เถ้าแก่ทุกๆคน จำเลขบัญชีตัวเองได้หมด การนำเงินไปเข้าธนาคารหรือไปถอนเงิน บ่อยๆทำให้เราจำเลขบัญชีได้ ในแต่ละวันจะต้องได้ยินแน่ว่าไปเบิกเงินบัญชีนี้ โอนเงินบัญชีนั้น รู้กระแสเงินสดจะทำให้รู้สถานะการเงินกิจการ อ้อ..รู้จักพนักงานธนาคาร พนักงานธนาคารเป็นแหล่งต่อยอดธุรกิจชั้นดี เพราะเค้าจะเจอคนเยอะ อาจช่วยแนะนำลูกค้า หรือคู่ค้าให้เราได้


ลองนำไปปรับใช้ดู อดทนหน่อย เปลี่ยนแปลงตัวเองหน่อย รับรองคุ้มค่ากว่าเป็นลูกจ้างคนอื่นแน่ๆ เราจะทำความฝันของครอบครัวเราเอง หรือ หรือจะทำความฝันให้คนอื่น

เขียนบทความนี้แล้วนึกถึงโฆษณานี้


กสิกรไทย เชื่อว่าธุรกิจครอบครัวเติบโตด้วยความรัก

ข่าวเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ
กสิกรไทยร่วมเปิดรายการ The Family Business ปีที่ 3


หอการค้า Family business & SME
http://utcc2.utcc.ac.th/fbec/
https://www.facebook.com/pages/Family-Business-SMEs-Study-Center

แฟนเพจรายการ Family Business 
https://www.facebook.com/TheFamilyBusinessTV
แม้ในเกมธุรกิจผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่สายสัมพันธ์ความเป็นพ่อลูกกันก็ยังคงอยู่ ความศรัทธาในตัวคุณพ่อของคุณอาร์ตก็ยังเป็นเหมือนลูกไม้ที่ตกใต้ต้นไม้ใหญ่นั่นเอง ผมชอบตอนนี้มากเป็นพิเศษครับ เรื่องราวของครอบครัว บ้านริมแคว แพริมน้ำรีสอร์ท
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน