สินค้าไทย ลูกประคบ ปฐวี เติบโตด้วยการสร้างเครือข่าย เข้าสู่ตลาดโลก Patawe YEC Asean


ได้มีโอกาสฟังคุณชนเขต บุญญขันธ์ ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัด แม่ฮ่องสอน หรือ YEC เล่าเรื่องการสร้าง สินค้าไทย ลูกประคบ ปฐวี ให้กลายเป็นสินค้าไทยที่โด่งดังในต่างประเทศมีจำหน่ายทั่วยุโรปและกำลังบุกตลาดอาเซียน ได้ฟังสัมภาษณ์ท่านจากวิทยุ 100.5 Goodmorning ASEAN แล้วอยากเขียนบันทึกถอดบทเรียนความรู้เพื่อให้นักธุรกิจไทยเรียนรู้การบุกตลาดต่างประเทศ 

  • เปิดตลาดที่ออสเตเรีย  สินค้าไทยเหมือนจะที่จะเป็นสินค้าระดับโลกเหมือนจะถูกกับการเปิดตลาดที่ออสเตเรีย อย่างเช่นกระทิงแดงก่อนดังระดับโลกก็เปิดตลาดที่นี่ ลูกประคบปฐวี ก็เริ่มออกบูธต่างประเทศที่ ออสเตรีย
  • ออสเตเรีย สนามทดสอบสินค้าสู่ตลาดโลก  อาจเป็นเพราะประเทศนี้เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมผสมผสาน เอเชีย กับยุโรป มีชาวยุโรปและเอเชียอยูู่เยอะสินค้าที่ขายดีแสดงว่าเข้ากับวัฒนธรรมทั้งสองได้ดี
  • บุกต่างประเทศต้องให้ความสำคัญ Packaging หากนึกถึงลูกประคบ คงคิดถึงผ้าดิบสีขาว แต่ลูกประคบปฐวี เลือกใช้ผ้าสีสรร ต่างๆนอกจากเพื่อความสวยงามแล้วยังทำให้สินค้าน่าใช้ขึ้นกว่าสีขาวที่เมื่อใช้แล้วครั้งเดียวก็จะเหลือง 
  • สีสรรบอกเล่าเรื่องราว ลูกประคบปฐวีใช้สีและกลิ่นในการบอกเล่าเรื่อง ในการแยก ลูกประคบกลิ่นต่างๆ ใช้กลิ่นดอกไม้ไทยที่หลากหลาย โดดเด่น ทั้งดอกดาหลา ดอกหอมหมื่นลี้ ดอกกุหลาบ ดอกบัว ดอกเข็ม ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำถิ่นต่างๆของไทย 
  • ใส่ใจในรายละเอียด นอกจากตัวลูกประคบที่ใส่สมุนไพร และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ตัวผ้าที่ใช้ห่อยังเป็นผ้าสั่งทอพิเศษ เบบี้ค๊อตตอน เหมือนผ้าอ้อมเด็กเพื่อลดโอกาสการแพ้สูงสุด 
  • นวัตกรรมการใช้งาน  คำว่านวัตกรรมไม่ได้จำเป็นจะต้องทำนวัตกรรมไอที หรือ นวัตกรรมสินค้า แต่การสร้างนวัตกรรมการใช้งานก็เป็นอีกทางหนึ่ง ลูกประคบปฐวี เก็บไว้ในตู้เย็นช่องแช่แข็งก็เป็นลูกประคบเย็น หากจะใช้ประคบร้อนก็เข้าไมโครเวฟ เพียง หนึ่งนาที ก็เป็นลูกประคบร้อนไม่ต้องนึ่งเหมือนเมื่อก่อน
  • สร้างเครือข่าย การทำตลาดที่ต่างประเทศใช้วิธีการตั้งตัวแทนจำหน่ายประเทศละหนึ่งแห่งในการจำหน่ายภายในประเทศนั้นๆ 
  • มากกว่าตัวแทนจำหน่าย นอกจากการหาตัวแทนจำหน่ายแล้วยังสร้างความรู้และเป็นตัวแทนในการสร้างแบรนด์แต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกัน เชิญตัวแทนจำหน่ายมาร่วมอบรมก่อนไปทำตลาด
  • เปิดตลาดที่ออสเตรียแล้วก็ถึงเวลาในการเปิดตลาดอาเซียน ลูกประคบปฐวี ใช้การสร้างเครือข่ายจากกลุ่ม นักธุรกิจรุ่นใหม่ในอาเซียน ในการขยายไปยังประเทศต่างๆในอาเซียน นับว่าเป็นการใช้พลังของเครือข่ายให้เป็นพลังทางการค้าที่ดีมากๆ
นับได้ว่า ลูกประคบ ปฐวี เป็นสินค้าหนึ่งที่ผู้คิดจะไปทำตลาดต่างประเทศน่าจะศึกษา แนวทางการทำตลาดนี้แล้วนำไปปรับใช้ ครับ 

Contact Detail

Emailinfo@patawe.com
Telephone: 02 945 9238
Websitewww.patawe.com



ข้อมูลเพิ่มเติม
Patawe's Icon Brand of Thailand 2012
 “ปฐวี ไอเดียสร้างมูลค่า”

พลังไอเดียและความรู้ สามารถทำให้”ลูกประคบ”หัตถกรรมพื้นบ้าน กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าส่งขายทั่วโลก “ปฐวี ” คือหนึ่งผู้ประกอบการต้นแบบ* (1) ที่สามารถพัฒนางานหัตถศิลป์ไทย โดยใช้การออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาดก้าวไกลสู่ระดับโลก 
“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นจริงได้ในเชิงพาณิชย์ ไม่ยาก ถ้าเราเริ่มจากความชอบ สนใจ ปรับ และทดลองทำ เพราะเมืองไทยมีของดีอยู่ทั่วประเทศ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นโอกาสตรงนั้นหรือไม่ และ เมื่อเห็นแล้วก็ต้องปรับให้เหมาะสมกับการใช้งาน”

หลังจากสั่งสมประสบการณ์ความรู้จากธุรกิจโทรคมนาคมในฐานะมืออาชีพ " ศุภโชค สุจำนงค์ " จึงมองเห็นโอกาสทางการตลาด สำหรับลูกประคบสมุนไพรที่สามารถขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้อีกมาก จึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ลูกประคบสมุนไพรให้เป็นตัวแทนของประเทศ ภายใต้แบรนด์ 'ปฐวี' (Patawe) อันมีความหมายหรือคำแปลว่า “แผ่นดิน” เอาใจชาวต่างชาติที่หลงใหลกลิ่นอายวัฒนธรรมไทยและใส่ใจสุขภาพ

ซึ่งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ศุภโชค ลงทุนเรียนแพทย์แผนไทยอย่างจริงจัง เขาทดลอง คิดค้น และทำการพัฒนาลูกประคบสมุนไพรมาเรื่อยๆ เพราะเริ่มเข้าใจในสรรพคุณของตัวยาสมุนไพรแต่ละชนิดอย่างลึกซึ้ง และหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่าง ลูกประคบปฐวี ของเขาจะมีกลิ่นและขนาดแตกต่างกันตามลักษณะของการใช้งาน ก็เพื่อให้เกิดความสะดวก ไม่สับสน ในการใช้งาน เช่น ถ้านวดตัว 100-200 กรัม นวดหน้า 35 กรัม นวดเท้า 50 กรัม นวดนิ้ว 15 กรัม และ ใช้ดมจะมีขนาด 5-8 กรัม

บุกเบิกตลาดลูกประคบ 
กระบวนการผลิตเขาใช้วิธีการอบแห้งในอุณหภูมิที่เหมาะสมแทนที่จะตากแห้ง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราและสิ่งเจือปนอื่นๆ ทำเสร็จแล้วบรรจุสุญญากาศทันที เอกลักษณ์ของลูกประคบปฐวี คือ การใช้ผ้าอ้อมคุณภาพดีนำมาทำลูกประคบ และใช้ผ้าไหมเพื่อเพิ่มมูลค่าในตลาดฟรีเมียม/Premium ส่วนสมุนไพรที่นำมาแต่ละชนิดนั้น จะต้องมีคุณสมบัติและมีสรรรพคุณในการบำรุงรักษามากกว่าแค่กลิ่นอโรมาทั่วไป เน้นคุณภาพมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ 'ปฐวี' ของตัวเอง หรือ OEM/รับจ้างผลิต ทังนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จนปฐวีกลายเป็นลูกประคบที่ดังที่สุด จุดประกายให้ลูกประคบไทยเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักในตลาด Health & Beauty Spa จนถึงทุกวันนี้ กอปรกับเป็นฐานการผลิต OEM ลูกประคบให้กับแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกในปัจจุบัน

"เอกลักษณ์ของลูกประคบ คือ เป็นงานทำมือ เราใช้สมุนไพรไทย เพราะสมุนไพรไทยมีชื่อเสียง คนทั่วโลกรู้จักจากการรับประทานสมุนไพรเป็นยา แถมยังสามารถเชื่อมโยงกับแพทย์แผนไทย/การนวดไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติอย่างมาก ทำให้ลูกประคบสามารถขยายเข้าไปในธุรกิจสปา และถือเป็นอัตลักษณ์ หรือ Essence ของไทย" หนึ่งในแก่นของประเทศไทยในมุมมองของเขา คือ สมุนไพร ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ (signature) ของประเทศไทยเหมือนกับที่นักท่องเที่ยวไปฝรั่งเศส มักนึกถึงน้ำหอม ถ้าไปสวิสเซอร์แลนด์จะนึกถึงนาฬิกา ดังนั้นเราจึงต้องการตอกย้ำว่า ประเทศไทยคือต้นแบบของสปาโลก เขากล่าวว่าโอกาสทางการตลาดมีมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อ หรือ ความต้องการของลูกค้า ดังนั้นแบรนด์ ปฐวี จึงนำร่องบุกเบิกตลาดด้วย "ลูกประคบสมุนไพรปฐวี" ที่มีจุดขายเรื่องคุณภาพมาตรฐานและความปราณีต จนสามารถสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน

มุมมองทางธุรกิจ แทนที่จะแข่งขันราคากับคู่แข่งในประเทศ ศุภโชค กลับหันมาดึงจุดแข็งในเรื่องของ "คุณภาพมาตรฐาน " ใช้จุดเด่นของสมุนไพรไทยที่แตกต่างจากต่างประเทศ แล้วนำเสนอโดยเริ่มต้นจากการใส่ใจตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุด มีสารสำคัญและคุณสมบัติในการรักษา เช่น การคลายกล้ามเนื้ออักเสบ และเป็นลูกประคบเจ้าเดียวที่มีงานวิจัยมารับรอง เขาร่วมงานกับ ดร. อัจฉรา แห่งคณะแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ทำการทดสอบและวิจัยการใช้ลูกประคบ พร้อมรายงานผลที่ส่งผลดีต่อการบำบัดกล้ามเนื้อตามหลักวิชาการทางวิทยาศาสตร์ โดยทำการทดลองผ่านกลุ่มตัวอย่าง จนทุกวันนี้ ลูกประคบไทยกลายเป็นที่ยอมรับและเป็นสัญลักษณ์ของสปาโลกไปแล้ว
"เรามี Import License ในการส่งออกลูกประคบไปยังประเทศออสเตรเลียได้ถูกต้องตามกฏหมาย "* (2)

แตกไลน์จากสมุนไพร สู่สารสกัดจากดอกไม้ "A Flower Secret Collection"

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดต่างประเทศ วิศวกรหนุ่มจึงเริ่มมองช่องทางในการต่อยอดแบรนด์ปฐวี สู่ผู้บริโภคชาวไทย ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องสลัดคราบภาพลักษณ์เจ้าพ่อลูกประคบที่เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ กอปรกับ แบรนด์ “ปฐวี” นี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากนัก จึงต้องหาจุดขายที่มีความแปลกใหม่ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง นั่นเป็นที่มาที่ไปของการนำงานวิจัยสารสกัดจากดอกไม้ มาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในประเทศไทย เพื่อตอกย้ำแบรนด์ที่ทรงคุณค่า และสอดคล้องกับไอเดียสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ "ปฐวี" จึงเกิดการต่อยอดและกลายเป็นเครื่องดื่มสุขภาพจากดอกไม้ไทย ที่ทุกเพศทุกวัยสามารถดื่มได้ด้วยความปลอดภัย

โดยเริ่มต้นจากดอกไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ดอกดาหลา ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคใต้ที่นิยมบริโภคกับข้าวยำ มีสรรพคุณ มีวิตามินซีสูง ลดอาการหวัด แก้ลมพิษ และช่วยลดอาการภูมิแพ้ หอมหมื่นลี้ เป็นตัวแทนของทางเหนือ ทีใช้ผสมกับชาอูหลง มีสรรพคุณบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย (Anti-Aging) บัว ดอกไม้แห่งความเคารพและศรัทธา ตัวแทนภาคกลาง มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ขยายหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ เข็มแดง เป็นตัวแทนภาคตะวันออก แทนความกตัญญู มีคุณสมบัติ บำรุงเลือด ช่วยสลายลิ่มเลือด บำรุงสายตา และตัวสุดท้าย กุหลาบ ราชินีดอกไม้ กับสรรพคุณ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับลึก และนี้คือกลยุทธการทำตลาดในประเทศ ที่ต้องสร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้น และตอบสนองการรับรู้ของผู้บริโภคที่รวดเร็ว

ศุภโชค กล่าวว่า "เมื่อสรุปเรื่องสารสกัดจากดอกไม้เป็นผลิตภัณฑ์แล้ว จึงเริ่มต้นและนำร่องจาก ดอกดาหลา กับ บัว ก่อน ภายใต้คอลเลคชั่นใหม่ ความลับแห่งดอกไม้ หรือ A Flower's Secret ซึ่งมีงานวิจัยรองรับ มีสรรพคุณโดดเด่นชัดเจน เขานำมาต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์สปาแบบครบวงจร ประกอบด้วย ลูกประคบ น้ำมันนวด ครีมสครับ เจลอาบน้ำ บอดี้โลชั่น ชาดอกไม้ และเครื่องดื่มสุขภาพจากดอกไม้ และจะทำให้ครบดอกไม้ทั้ง 5 ตัว พร้อมกับแตกไลน์ไปยังกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพในอนาคตอันใกล้ ก้าวสู่จุดหมาย ของการเป็นแบรนด์แห่งเอเชีย หรือ “เอเชียแบรนด์ "

Foot Note:
(1) โครงการ Thailand Cultural Brand Creative Camp, Siam Show Proud “Icon Brand of Thailand” ผู้ประกอบการต้นแบบ* แบรนด์ไทย ดี ดัง โดน: ISMED สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
(2) Patawe Thai Herbal Compress Balls are the World's Finest Products
[http://www.victoriasessentials.com/page/450083584]
(3) http://prime-herb-produtcs.blogspot.com/
(4) http://demarkaward.net/th/demark_winner/detail/1288-%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A7%E0%B8%B5

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน