ทำธุรกิจ B2B ต้องตอบโจทย์ลูกค้าแบบ Customer solution กรณีศึกษา Adecco thailand

ได้เคยเขียนไว้หลายครั้งแล้วเกี่ยวกับแนวคิด Customer solution ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าต้องรู้ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างไร ตัวอย่างเช่น ขายโทรศัพท์ ลูกค้าต้องการแค่โทรศัพท์รึป่าวหรือต้องการเครื่องมือสื่อสาร ซื้อ คอนโด ลูกค้าต้องการที่ที่นอนบนตึกรึป่าวหรือต้องการการใช้ชีวิตแบบคนเมือง
วิธีการคิดแบบนี้จะทำให้ สินค้าเรามีตัวตนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ง่ายต่อการสร้างความแตกต่างโดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นแบบ B2B
  • สินเชื่อธุรกิจของธนาคาร ลูกค้าต้องการเงินทุนหรือต้องการขยายธุรกิจ
  • Recruitment firm ลูกค้าต้องการแค่หาคนมาทำงานหรือบริหารคน
  • บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลูกค้าต้องการโทรศัพท์หากัน หรือต้องการโทรศัพท์เพื่อใช้ทำตลาด
ล่าสุดในงาน Adecco Thailand Release Market Review 2014 เป็นงานประจำปีที่ +Adecco Thailand ได้จัดขึ้นเพื่อ บอกแนวโน้มการจ้างงาน และผลวิจัยเกี่ยวกับการสรรหาและดูแลพนักงาน และปีนี้ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจมากๆสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจ คือ การสร้าง  AHEAD Application ระบบจัดการงานด้าน Field Marketing and HR System เห็นอีกหนึงธุรกิจที่เข้าใจการตอบโจทย์ลูกค้าไม่ใช่แค่ สินค้าหรือบริการอย่างเดียว ยังมองหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ามอบบริการที่ตอบสนองต่อธุรกิจลูกค้าได้อย่างดียิ่ง


 คุณธิดารัตน์  กาญจนวัฒน์ 
ได้ฟังผู้บริหารคนเก่งของ คุณธิดารัตน์  กาญจนวัฒน์  ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เล่าเรื่องราวต่างๆในงานมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ อเด็คโก้ ไม่ใช่แต่เป็นแค่บริษัทจัดหางานที่ทำหน้าที่เพียงสรรหาคนให้ตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ยังมีการทำวิจัยที่เป็นประโยชน์ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

  1. คู่มือฐานเงินเดือนของไทย Thailand Salary Guide 2015 ที่ปีนี้ทำให้ดูง่ายขึ้นมากๆ ดาวโหลดได้จากเว็บนี้ http://www.adecco.co.th/salary-guide/  
  2. ปีนี้มีงานวิจัยที่น่าสนใจเพื่อเอาไว้แนะนำลูกค้า “อยู่หรือไป อะไรสำคัญสุด” ขอสรุปประเด็นสั้นๆตรงนี้ 
    1. ปัจจัยที่มีผลทำให้คนอยากอยู่ต่อกับองค์กร 5 อันดับแรกคือ เงินเดือนและสวัสดิการ ความก้าวหน้าในการทำงาน หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และโอกาสในการพัฒนาตนเอง ตามลำดับ 
    2. ปัจจัยที่ผู้ที่กำลังมองหางานต้องการจากงานใหม่ 5 อันดับแรก คืออัตราค่าจ้างที่สูงขึ้น งานมีความท้าทายมากขึ้น อิสระในการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร และตารางงานที่ยืดหยุ่นได้ ตามลำดับ
    3. และข้อสำคัญจากการสำรวจพนักงานปัจจุบัน พบว่าร้อยละ 26 พอใจกับงานที่ทำอยู่ ร้อยละ 18 ไม่พอใจกับงานที่ทำอยู่แต่ยังไม่ได้คิดหางานใหม่ ร้อยละ 56 ไม่พอใจกับงานทำอยู่และกำลังมองหางานใหม่  
  3. AHEAD แอพพลิเคชั่นใหม่สำหรับงาน Field Marketing & HR Systemที่ทาง Adecco เห็นถึงปัญหาของลูกค้าที่มีพนักงานหลายสาขา จึงได้พัฒนา Application ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการ โดย แอพฯ นี้มีคุณสมบัติหลักๆ
    1. การบันทึกเวลาเข้า-ออกงานพร้อมพิกัดสถานที่ปฏิบัติงานที่ตรวจสอบได้จริง 
    2. การส่งภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ และข้อความ
    3. การตรวจเช็ครายการงานที่ต้องทำในแต่ละวัน
    4. การจัดการ Stock สินค้า
    5. การจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ
    6. การออกแบบสอบถามเพื่อบันทึก Customer Insight
    7. การจัดเก็บข้อมูลพิกัดร้านค้าและสถานที่
    8. การนับจำนวนลูกค้าและผลิตภัณฑ์

จะเห็นได้ว่า Adecco ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบสนองโจทย์ลูกค้าธุรกิจโดยไม่ได้มองแค่การให้บริการแต่ยังพยายามเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า โดยลูกค้าส่วนหนึ่งที่เป็นธุรกิจที่มีสาขาเยอะมีพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า หรือ มีพนักงานขายที่ต้องไปดูแลร้านค้าต่างๆมีความต้องการ เครื่องมือแบบนี้อยู่ จึงสร้างเครื่องมือนี้มาช่วยให้การบริหารบุคคลของลูกค้าง่ายขึ้นสะดวกขึ้น



อ่อ..สำหรับผู้ที่มี Linkedin 
www.Resu-ME.me เครื่องมือสร้าง LinkedIn Profile ของคุณให้น่าสนใจในรูปแบบวิดีโอและอินโฟกราฟฟิค เจ๋งมากลองดูของผมนะครับ
http://www.resu-me.me/sharevideo/n9jeup5_Wg

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน