Allianz Ayudhya กับกลยุทธ์ที่นำสู่ No 1 Digital Marketing ที่ SME ก็ปรับใช้ได้ #AZAY1DigiMkt

ออกตัวก่อนดังๆผมทำงานธุรกิจการเงินเหมือนกัน ไม่ได้เขียนเชียร์ใครแค่เขียนสิ่งที่ได้เห็น เพราะเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในการปรับใช้

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสร่วมงานเลี้ยงน่ารักๆที่ทาง Allianz Ayudhya จัดขึ้นเพื่อแนะนำตัวผู้บริหารและเปิดเผยกลยุทธ์ในการเข้าสู่ยุคการตลาดดิจิตอลเต็มตัว เป็นการรวมตัวคนแวดวงการตลาดดิจิตอลมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในกลุ่ม Blogger และ กลุ่ม Inference






ได้ฟังคุณพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เล่าถึงการก้าวแต่ละก้าวตั้งแต่ปี 2008 สู่การบุกได้การตลาดดิจิตอล
(นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาด)
ปี 2008 ปรับเว็บให้คนเข้าใจง่าย มีข้อมูลให้ครบถ้วน  ลูกค้า/ตัวแทน สามารถหาข้อมูลได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย
ปี 2011 ครบ60ปี เชิญชวนแฟนเพจ ร่วมถ่ายภาพแล้วโพสในแฟนเพจ ใครได้ like มากสุดรับเงินทุกวัน

ปี 2012 การขายประกันต้องขายโดยคนที่ลูกค้าไว้วางใจได้ คนขายประกันต้องขายแบบ one advice เล่น Campaign เพื่อบอกว่าคุณอยากบอกอะไรถึงเพื่อนคุณ เปิดตัวผ่านรายการดังบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ปูทางสู่การรับรู้ให้เป็นแบรนด์ประกันอันดับ1 ในโลกออนไลน์

ทำเพลงโดยLove is เราจะดูแลทุกเมื่อ เพื่อคุณ


ปี 2013 ทำเรื่องการเข้าถึงให้ง่ายขึ้น ติดไฟ5,000ดวงที่สยาม คนโพสข้อความดีๆคำแนะนำดีๆ1ครั้งมีไฟติด1ดวง สิ้นปีมีแฟนเพจมากที่สุดในวงการประกัน กว่า แสนคน มีคนติดตาม  140,000 คน ค่า Total Interaction 661,122 interaction


2014 บุกดิจิตอลเต็มที่
เพิ่ม engagement ด้วยการสร้างContent  มีคลิบวีดีโอ infographic ให้คนใช้ แชร์ไปบอกเพื่อนๆ
สร้างfacebook Fanpage official ให้agent ภายใต้โครงการ Social Media foe Sales เพื่อให้เห็นตัวตนของกันและกันบน facebook ให้พูดคุยรู้จักตัวตน ลูกค้าเห็นตัวแทน เริ่มที่27คนได้ผลดีมากเป็นอันดับ1ของกลุ่ม




นี่คือเรื่องราวส่วนหนึ่งจากการบรรยาย ใครอยากดูรูป หรือ ติดตามว่าใครร่วมงานนี้บ้างดูได้ที่ ติดตามได้ใน #AZAY1DigiMkt  ทั้ง Twitter และ IG

แต่ในงานนี้ผมได้เห็นหลายๆสิ่งหลายอย่างที่ประทับใจและอยากสรุปไว้

  1. พัฒนาคนภายในให้เป็นดิจิตอลแมนไปพร้อมกับการเข้าถึงลูกค้าในโลกดิจิตอล
  2. พัฒนาตัวแทนให้เป็นแบรนด์ สร้างofficial Fanpage ให้ตัวแทน อบรมตัวแทนให้สร้างFanpage updateพูดคุยกับเพื่อน แชร์ภาพ พูดคุยกับเพื่อนกับลูกค้า "ลูกค้าจะได้ไม่รู้สึกห่างกับตัวแทน" ธุรกิจ SME ก็ควรใช้แต่ไม่จำเป็นต้องทำให้พนักงานทุกคน แต่เจ้าของกิจการควรทำ หรือ ใช้ทำในนามบริษัท 
  3. แบรนด์ใหญ่ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนออนไลน์ สื่อออนไลน์ งานนี้น่าจะเป็นงานที่รวมคนวงการดิจิตอลมาได้มากที่สุดงานหนึ่ง วันนี้คนของ AZAY เค้าเป็นดิจิตอลจริงๆ เค้าเข้าใจโลกและเรื่องราวออนไลน์ เค้าคุยกับผมรู้เรื่อง55555
  4. Campaign สร้าง Customer Engagement มีตลอดไม่ได้เน้นสร้างแค่แฟนเพจซื้อAd ซื้อfan แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วม ด้วยการชวนกันมาพูดเรื่องดีๆ เรื่องที่มีประโยชน์บนแฟนเพจ แล้วแบ่งปัน สำหรับ SME หากไม่มีคนมานั่งคิดคำสวยๆ ข้อมูลดีๆ ไปลองอ่านเพจนี้แล้วก็ Copy มาเลย (ฮา)
  5. ก่อนมางานนี้มีการพูดคุยทักทายกับคนของ Allianz Ayudhya ทั้งบนTwitter และLinkedIn มาระยะหนึ่ง พอมาถึงงานก็เลยเหมือนคนรู้จักกันมานานคุยกันสนุก  ขอบคุณ คุณนิ้ง และ คุณเอง ที่ต้อนรับอย่างเป็นกันเองมากๆ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน