เก็บตก 3 ยุทธศาสต์การสร้างแบรนด์ยุคใหม่ จากงาน Thailand corporate brand value


ปีนี้มีการประกาศ รางวัล  Thailand corporate brand value  ไปแล้วว่าใครได้รางวัลอะไรบ้างแบรนด์ไทยแต่ละหมวดแข็งแรงแค่ไหน มีมูลค่าสูงขึ้นมากน้อยอย่างไร
คะแนนสามารถดูได้จาก Facebook.com/oweerablog

เรื่องคะแนนคงเป็นที่สนใจขอสื่อและแบรนด์ใหญ่ทั่วไปแต่ สำหรับ SME มีมองไปข้างหน้า มีข้อมูลน่าสนใจจากงานวิจัย เรื่อง สามปัจจัยที่จะทำให้แบรนด์แข็งแรงจาก งาน Thailand corporate brand valueซึ่งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่หากอยากไปให้ถึงการเป็นแบรนด์ที่ทรงคุณค่าและมีพลังในการสร้างธุรกิจ ควรให้ความสำคัญกับสามสิ่งนี้



Customer Centricity ให้ความสำคัญกับลูกค้า
เข้าใจที่หัวใจลูกค้า สำหรับสินค้าที่ออกสู่ตลาดแล้วแน่นอนคือสินค้านั้นต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตามความคาดหวัง ยิ่งแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงใจมากเท่าไหร่ แบรนด์ยิ่งเข้าไปอยู่ในหัวใจลูกค้าได้มั่นคงเช่นนั้น ธุรกิจจึงต้องให้ความสำคัญฟังเสียงลูกค้าและเข้าใจความต้องการที่ซ่อนเร้น
เช่น AIS เค้าไม่ได้ให้แค่บริการที่ดี สัญญาณชัด ทุกที่ทุกเวลา แต่มุ่งที่"ชีวิตในแบบคุณ" ถ้ามีไลฟ์สไตล์แบบไหนของลูกค้าที่ตอบสนองได้เค้าจะพัฒนาแล้วตอบสนองลูกค้า ทั้งกลุ่มเซเรเนท กลุ่มดูบอล กลุ่มใช้มือถืออ่านหนังสือ ใช้มือถือฟังเพลง หรือตัวอย่างแบรนด์ผงซักฟอก ก็เข้าใจว่าคนซักเบื่อที่จะต้องมีน้ำยาป้ายเสื้อ บรีซ จึงเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวเดียวจบ คราบฝังแน่นที่คอที่ซอกแขนซักได้หมด


Corporate competency ไม่ลืมคนด้านใน
ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ภายในองค์กร internal branding มองคนภายในองค์กรเป็นลูกค้า สร้างความยั่งยืนให้องค์กรระยะยาว  สร้างพนักงานเป็นลูกค้าต้องตอบสนองความต้องการพนักงานด้วยแบรนด์ให้ได้ หากพนักงานยังไม่รักองค์กร การทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ก็ไม่มีความหมาย
สื่อสารภายในองค์กรให้มีการสื่อสารแบบ ล่างขึ้นบน พนักงานระดับล่างเจออะไรมาก็แจ้งขึ้นสู่หัวหน้างาน ช่วยกันหาทางแก้ปัญหาให้กับลูกค้า
ดึงความรู้สึกของลูกค้ากลับมาสู่ผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจได้

เมื่อมองสองข้อนี้ออกแล้วควรสร้างวัฒนธรรมขององค์กรในการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

 Narrowly Defining Who a “Customer” is Thwarts the Power of Customer Centricity - See more at: http://miltonmattox.com/blog/?p=279#sthash.iNcmLK2P.dpuf


Creating Shared Value CSV ให้กับสังคม
ร่วมมือกันสร้างคุณค่าให้กับสังคม โดยร่วมกันให้กับทุกคนที่มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับธุรกิจได้ร่วมกันเสริมสร้างคุณค่า ต้องเกิดขึ้นจากคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
อย่างเข่นทิปโก้ พาพนักงานออกไปร่วมมือสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้ชุมชน
ทำให้พนักงานมีจิตอาสาไม่ถือเป็นวันลา
อาจสร้างโครงการที่ไม่ใช้คนในองค์กรไปสร้าง แต่อาจจะร่วมสนับสนุนกิจกรรมให้คนเอาความรู้ไปทำสร้างสิ่งดีๆ
เช่น ทิบโก้สอนให้นักเรียนเอากล่องทิปโก้ ให้นำไปทำที่ปลูกต้นไม้ แล้วนำต้นไม้ไปมอบให้สังคม ลดขยะ สร้างยอดขาย และได้ต้นไม้สู่ป่า
เครดิตรูปภาพ http://www.techsangam.com/2012/02/16/differences-between-csr-and-csv-creating-shared-value/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน