วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

กรณีศึกษา SME น้ำพริกรุ่งเจริญ น้ำพริกถ้วยเล็กใน7eleven

นี่หล่ะชีวิตSMEกรณีศึกษา น้ำพริกมินิรุ่งเจริญ 
น้ำพริกถ้วยเล็กใน7-11ของรุ่งเจริญคือตัวอย่างที่น่าศึกษาชีวิตธุรกิจSME ต้องมองให้ขาดเรื่องความต้องการผู้บริโภคและต้องเร็ว 
น้ำพริกรุ่งเจริญ สร้างตลาดใหม่ขึ้นมาตามความต้องการของผู้บริโภคที่ยังไม่มีคนตอบสนองโดยการทำน้ำพริกขนาดเล็กกินครั้งเดียวหมด ขายใน7-11จับใจลูกค้ากลุ่มที่ซื้ออาหารแบบสะดวกและประหยัด ซื้อกินทีละมื้อ 
จนกลายเป็นสินค้าที่ขายดีใน7-11สร้างรายได้มหาศาลให้ทั้งเจ้าของสินคัาและร้าน แต่น่านน้ำสีคราม ที่ไม่ได้สร้างเกาะป้องกัน ก็กลายเป็นน่านน้ำสีเลือดได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะ...
เมื่อSMEไปกินตลาดของธุรกิจขนาดใหญ่ แล้วไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันของตัวเอง อาทิ Branding,CRM,ลิขสิทธิ์,สัญญาของช่องทางจำหน่าย มีหรือที่รายใหญ่จะยอมเสียตลาดนั้นง่ายๆ

น้ำพริกแม่ประนอม ซึ่งเป็นน้ำพริกรายใหญ่ก็สามารถกระโดดย่อส่วนลงมาเล่น ด้วยข้อได้เปรียบในขนาดและอำนาจต่อรอง 

ทีนี้ก็กลายเป็นทะเลสีเลือดหล่ะครับ 

SME ต้องแม่นในความต้องการของลูกค้า ช่างสังเกตุ และทำให้เร็ว...พร้อมระลึกไว้เสมอว่า 
ปลาใหญ่กินปลาเล็ด
ปลาเร็วกินปลาใหญ่ 
ปลาเร็วกินไม่หมดอาจ..อดมีชีวิตยาวนาน 

กรณีนี้ต้องขอแสดงความนับถือ7-elevenที่ดูแลและให้โอกาสธุรกิจSMEมีพื้นที่ขายไม่น้อยหน้าใคร

แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...