ฮวงจุ้ยสำนักงาน Fengshui for office

จัดสำนักงาน ร้านค้าอย่างไรให้ร่ำรวย
ข้อมูลจากหนังสือ  K SME Inspired เล่มที่ 5 คอลัมน์  Fengshui
KSME Inspired : เป็นหนังสือความรู้สำหรับการบริหารธุรกิจ SME ที่ธนาคารกสิกรไทย คัดสรรบทความและองค์ความรู้ต่างๆมาเสริมความแข็งแกร่งให้ ลูกค้าผู้ประกอบการ KSME ของธนาคารกสิกรไทย ตั้งแต่ปี 2550 และทำอย่างต่อเนื่อง ส่งถึงKSME ทุกๆ 3เดือน



คนทำธุรกิจจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า การนำเคล็ดฮวงจุ้ยบ้านเรือนมาปรับใช้กับสำนักงาน ร้านค้า เป็นการช่วยเสริมธุรกิจการค้าได้เป็นอย่างดี K SME Inspired ฉบับนี้จึงมีศาสตร์ฮวงจุ้ย เกี่ยวกับการจัดสำนักงาน-ร้านค้าอย่างไรให้ร่ำรวย มาฝาก เพื่อนนักธุรกิจเอสเอ็มอีกัน



หน้าต่างคือทางออก หน้าต่างเยอะไม่ดี
สำนักงานร้านค้าต่างๆ ต้องพิจารณาช่องหน้าต่างเป็นสำคัญ ช่องหน้าต่างที่ดีจะเรียกเงินทองโชคลาภเข้ามา แต่หน้าต่างที่มากเกินไปจะกลายเป็นทางออกของเงินทองโชคลาภ

ฉะนั้นต้องพิจารณาดูขนาดของร้านค้า หรือสำนักงานหากดูแล้วมีหน้าต่างมากเกินไปไม่สมดุลกับตัวสถานที่ แม้จะดูโปร่งสบายตาแต่จะมีจุดเสียในด้านเงินและโชค แม้มีเงินเข้าตลอดเวลา หรือมีโชคมีโอกาสดีๆ แต่จะอยู่ไม่นานไม่ยั่งยืนถาวร

ร้านหน้ากว้าง 
ร้านที่มีด้านหน้ากว้างมากกว่าด้านยาวค่อนข้างมาก และเห็นได้ชัดถือว่าไม่ดีนัก เพราะกิจการจะทำได้ไม่ยั่งยืนนานนัก แม้จะทำมาค้าขายดี แต่กิจการไม่มั่นคงถาวร ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือโยกย้ายในที่สุด

แต่ถ้าร้านหรือสำนักงานมีความกว้างด้านหน้าสั้นกว่าด้านยาวคือมีความลึกค่อนข้างมาก อย่างนี้จะถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดี เพราะจะส่งผลให้ค้าขายดี ทำกิจการใดก็รุ่งเรืองเฟื่องฟูยิ่งๆ ขึ้นไป



กิจการคึกคัก บันไดรับประตูหน้า
ตาม หลักฮวงจุ้ยบ้านเรือนนั้นห้ามมิให้บันไดอยู่ตรงหน้าบ้านพอดี เพราะจะทำให้เงินทองโชคลาภไหลออกแทนที่จะไหลเข้า แต่หากเป็นกิจการค้า สถานที่นั้นย่อมต้องการความคึกคัก จึงถือว่าดีถ้าจัดสร้างบันไดให้อยู่ในตำแหน่งที่ตรงหรือรับกับประตูทางเข้า พอดีบันไดนี้จะดูดเงินทองให้เข้าร้าน ทำกิจกรรมใดก็จะคึกคักรุ่งเรืองไม่มีซบเซาอย่างแน่นอน( แต่สำหรับเมืองไทย บันไดสูงไปก็ไม่ดีคนมักจะไม่อยากเดิน ความเห็นผู้เขียน)

กระจกเหนือโต๊ะผู้บริหาร ไม่ดี
ห้องทำงานของผู้บริหารนั้นบางแห่ง เล่นลูกเล่นด้วยการติดกระจกไว้บนเพดานเหนือโต๊ะทำงานของผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็นกระจกใส หรือกระจกเงาล้วนไม่ดีทั้งสิ้น เพราะจะทำให้การงานวนเวียนไม่พัฒนา และยังจะเกิดเรื่องอื้อฉาวเสื่อมเสียชื่อเสียงได้อย่างตั้งตัวไม่ทัน


ต้นไม้มากไปให้โทษ มีต้นไม้เพื่อความร่มรื่น ไม่รกทึบ
ต้นไม้ล้อมบ้านหรือแวดล้อม สำนักงาน ร้านค้า จะทำให้บรรยากาศดีเป็นธรรมชาติ มีความร่มรื่น ถือเป็นลักษณะให้คุณ และนำโชคลาภ แต่ถ้าต้นไม้มีมากเกินไปจนไม่เหมาะสมกับตัวของสำนักงานหรือร้านค้า ลักษณะนั้นจะกลายเป็นฮวงจุ้ยไม่ดี ภายนอกมีต้นไม้ปิดบังจนกลายเป็นดูทึบมากกว่าร่มรื่น อาจเจ็บป่วยกันได้ตลอดเวลา สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ขาดพลังในการสร้างสรรค์ การติดต่อประสานงานกับคนภายนอกจะไม่มีความสำเร็จราบรื่น

หิ้งบูชาพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ควรตั้งในที่สงบ
การตั้งหิ้งบูชาพระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ควรอยู่ในที่สงบ ร้านค้าบางแห่งตั้งหิ้งบูชาไว้ในจุดที่มองเห็นได้ชัดเมื่อลูกค้าเดินเข้ามา ในร้านหรือในสำนักงาน ซึ่งถือว่าไม่ดีอย่างยิ่ง หิ้งบูชาไม่ควรอยู่ใกล้ลูกค้าแต่ควรอยู่ในมุมสงบไม่มีคนเคลื่อนไหวผ่านไปมา ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นหิ้งนางกวักนั้นสามารถตั้งหน้าร้านได้

ส่วนหิ้งบูชาพระและเทพ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถ้าตั้งอยู่ในมุมไม่สงบกิจการค้าจะวุ่นวายไม่รุ่งเรือง คนภายในจะเจ็บไข้ได้ป่วยกันบ่อย



หิ้งบูชาต้องสะอาด
สำนักงานร้านค้าหลายแห่งจัดหิ้งบูชาขนาดใหญ่ มีพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งวางไว้บูชามากมาย มีการจัดเตรียมผลไม้ถวายบูชาอย่างดี แต่ทว่าปล่อยให้หิ้งรก ฝุ่นจับและมีคราบเปื้อนหรือหยากไย่เกาะติด

ตามหลักฮวงจุ้ยถ้าหิ้งบูชาไม่สะอาด การเงินของธุรกิจการค้านั้นจะถอยหลังไม่งอกเงยเพิ่มพูน ถึงค้าขายกำไรแต่จะมีแต่ก็เหตุยุ่งยากเหน็ดเหนื่อยและสูญเสีย ถ้าสกปรกมากกิจการจะเจ๊งได้โดยไม่รู้ตัว หิ้งบูชาต้องสะอาดเสมอจึงจะเสริมโชคลาภสิริมงคล

สระน้ำที่ให้คุณให้โทษ
ถ้าจะขุดสระน้ำไม่ว่าจะเป็นบ่อปลาหรือสระบัวก็ตาม ให้ระวังอย่าขุดแหล่งน้ำที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ -เฉียงใต้ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพราะเป็นทิศประตูผี หากขุดเจาะแหล่งน้ำในทิศนั้น เงินทองจะมีแต่รั่วไหลหดหาย ยากจะมั่งคั่งร่ำรวยได้ ที่สำคัญคือคนในสถานที่ประกอบการนั้นจะมีเหตุเภทภัยกันถ้วนหน้า

ประตูหน้าสำคัญที่สุด ห้ามชำรุด สีลอก บวมงอ 
พึงให้ความสำคัญกับประตูหน้าร้านค้า หรือหน้าสำนักงาน หากวงกบประตูคดงอ ประตูชำรุด หรือสีลอก สีด่าง ต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ ทาสีใหม่ อย่าให้ข้างหน้าดูชำรุดทรุดโทรมป้ายหลุดไปบางตัวอักษรต้องรีบแก้ไข กิจการกลางคืนถ้าป้ายไฟเสีย ต้องรีบเปลี่ยนให้ไฟสว่างไสว ถ้าประตูหน้าดูไม่ดี มีส่วนบกพร่อง  กิจการันตกเฉียงเหนือ-เฉียงใต้ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพราะเป็นทิศประตูผี หากขุดเจาะแหล่งน้ำทิศกจะจะจัธุรกิจการค้าก็จะมีแต่อุปสรรคจนบั่นทอนกีดขวางความก้าวหน้า



พื้นเล่นระดับ
สำนักงานสมัยใหม่หลายแห่งนิยมทำพื้นเล่นระดับเพื่อโชว์การออกแบบที่เก๋ไก๋ ที่จริงแล้วกลับเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี ถ้าเล่นระดับ แค่ 2 ระดับ ก็ไม่เป็นไรนัก แต่ถ้ามี 3-4 ระดับขึ้นไป กิจการจะวุ่นวายแตกแยก คนทำงานไม่ร่วมมือประมานใจกันนัก ลูกน้องและเจ้านายก็ขัดแย้งไม่รักใคร่ชื่นชมกัน กิจการเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง รุ่งเรืองได้ช้า และยิ่งสมัยนี้ต้องมีทางสำหรับรถเข็น เพื่อเปิดรับลูกค้าที่นั่งรถเข็นและแม่ที่เข็นรถเข็นด้วย

ทิศทางของห้องน้ำ
เรื่องทิศทางของห้องน้ำที่จริงก็สำคัญไม่น้อย ห้องน้ำควรอยู่ทางด้านหลังหรือค่อนไปทางด้านหลัง ไม่ควรอยู่ทางครึ่งแรกของด้านหน้าร้าน และยิ่งไม่ควรอยู่หน้าร้านหรือสำนักงาน ทิศอับโชคของห้องน้ำคือทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถ้าห้องน้ำอยู่ทางทิศนี้ของร้าน คนในสถานที่นี้จะมีสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยบ่อย ป่วยง่ายขาดพลังในการทำงาน ถ้าห้องน้ำอยู่ทางทิศตะวันตก หรือตะวันออกเฉียงเหนือ จะถือว่าเป็นทิศทางที่ดีมาก

ประตูแห่งโชคและเสน่ห์
ถ้าร้านค้าหรือสำนักงาน มีประตูหน้าอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะส่งผลดีในทางด้านของโชคลาภ จะได้โอกาสดีๆ หรือทำสิ่งใดก็ราบรื่น มีโชคช่วยเกื้อหนุน และยังจะได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปอีกด้วย ทั้งคนทำงานและกิจการจะเป็นที่ชื่นชมทั่วไปเพราะเสน่ห์โดดเด่น



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน