วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Inbound markting คือ

หลายคนยังสงสัย inbound marketing คืออะไร หากจะเอาความหมายกันจริงๆคงต้องไปเปิดหลายตำรา แต่หากจะเข้าใจง่ายๆ
Inbound Marketing คือ การทำให้ลูกค้าเข้ามาหาสินค้าเรา โดยนำตัวเองไปสู่จุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหรือหรือข้อมูลสินค้านั้น

Inbound Marketing เป็นการคิดมุมกลับที่เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน คำว่าคิดมุมกลับคือ การตลาดแบบเก่าที่เรียกว่า Outbound Marketing การส่งจดหมายไปเชิญชวนซื้อสินค้า การใช้สื่อทีวีสร้างการรับรู้ การใช้พนักงานโทรไปขายสินค้า นับวันจะยิ่งต้นทุนสูงขึ้นในขณะที่ประสิทธิภาพลดลง
ก่อนหน้าทุกคนดูจอเดียวกัน คือดูทีวี ทั้งบ้านนั่งดูทีวีด้วยกัน การสื่อโฆษณาผ่านทีวียังไงก็โดน แต่ในยุคปัจจุบันภาพนั้นลดลงไปมาก เพราะทีวีมีช่องรายการมาก แต่ละคนมีทางเลือกเยอะ แถมยังมีอีก 3 จอที่แย่งความสนใจจากลูกค้าคือ จอคอมพิวเตอร์ จอมือถือ จอแทปเล็ท ดังนั้น หากจะต้องใช้เงินซื้อสื่อให้ได้ผลการรับรู้เหมือนเดิม ต้องใช้เงินมากขึ้นกับสื่อหลายช่องทางมากขึ้น

แล้ว Inbound Marketing คืออะไรแล้วจะมาช่วยอย่างไร Inbound Marketing เปลี่ยนมุมมองของนักการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ในยุคที่คนติดตามข่าวผ่าน Social media อยากรู้อะไรเข้าไปค้นในGoogle หรือค้นหาในเวบบอร์ด อ่านรีวิวจากBlogger  แล้วทำไม่เราไม่นำแบรนด์ของเราไปอยู่ในสื่อเหล่านั้นหล่ะ
แต่เข้าไปด้วย เนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้บริโภค นำเสนอสิ่งที่สินค้าหรือบริการเราสามารถ แก้ปัญหาให้พวกเค้าเหล่านั้นได้

นี่หล่ะครับที่เรียกว่า Inbound marketing
แต่หากจะดำเนินการอย่างมีหลักการ จัดเป็นกระบวนการ ก็สามารถกำหนดเป็นกิจกรรมได้ดังนี้

  1. สร้าง ข้อมูลสินค้าที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อลูกค้าไปอยู่ในทุกขั้นตอนของการตัดสินใจของลูกค้าให้มากที่สุด และตั้งมั่นใจว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อลูกค้าและต่อแบรนด์ 
  2. ชวนลูกค้าเข้ามาในเวป ในสื่อของเราและเก็บข้อมูลลูกค้าให้อยู่ 
  3. หาวิธีรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงแล้วเสนอด้วยข้อเสนอกับคนที่อยากรับข้อเสนอ แล้วปิดการขาย
  4. ติดตามประเมินผล 



แสดงความคิดเห็น
เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...