เบื้องหลังกาแฟที่สมบูรณ์แบบ Starbucks Coffee perfection ...and the peoplebehind coffee perfection


กาแฟสตาร์บัค Starbuck coffee ที่ฮ่องกง ทำ marketing campaign ออกมาได้น่าสนใจมาก เชื่อว่าเป็นการตอบโจทย์การตลาด ด้านการสร้างแฟนพันธ์ุแท้รุ่นใหม่ เพื่อยืดตำแหน่งความเป็นผู้นำร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมออกไป หลังจากที่ปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมมีการแข่งขันที่สูงทั้ง Global และ Local เกิดแบรนด์ใหม่ที่ออกมาแย่งชิงตลาดบนอย่างStarbuck มีทางเลือกให้ผู้บริโภคเยอะ ทั้งการออกแบบร้านกาแฟ การสร้างสรรค์รสชาดกาแฟ การสร้าง Positioning ที่ไม่ต่างจาก สตาร์บัค คำถามในใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่ใช้ สาวกสตาร์บัค คงมีคำถามในใจว่า "ทำไมฉันต้องเลือกสตาร์บัค" WHY Strabucks
Campaign Starbucks Coffee perfection นี้ใช้สื่อต่างๆถ่ายทอดเรื่องราวความสมบูรณ์แบบของกาแฟสตาร์บัค ตั้งแต่ปลูกจนถึงมือคนชงกาแฟ (Barista ) ทุกกระบวนการที่จะสร้าง "กาแฟที่สมบูรณ์แบบ" Starbucks Coffee Perfection
การ์ดแนะนำ Starbucks Coffee perfection

เปิดด้านนออกมาเป็นการเล่าเรื่องราวง่ายๆ ตั้งแต่คนปลูกกาแฟ


สี่บุคคลที่ทำให้ กาแฟสตาร์บัค เป็นกาแฟที่สมบูรณ์แบบ 

สื่อของสตาร์บัค มักใช้การออกแบบที่เรียบง่ายแต่แฝงด้วยเอกลักษณ์ที่ดูแล้วรู้เลยว่านี้คือสตาร์บัค















การสื่อสารกับลูกค้าผ่าน การ์ดใบเล็กๆที่ในร้าน ที่บอกเล่าเรื่องราวของคนต่างๆ4คนที่ต้องทำภาระกิจตัวเองให้สมบูรณ์แบบที่สุด
Grower คนปลูกกาแฟ
Buyer นักจัดซื้อกาแฟมืออาชีพ
Roaster คนคั่วกาแฟ ผู้ปรุงกาแฟ
Barista นักชงกาแฟ

ชวนลูกค้าทำกิจกรรมต่อด้วยโทรศัพท์มือถือของลูกค้าScan QR code เข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและตอบคำถามรับสิทธิพิเศษต่างๆเมื่อร่วมเล่นเกมส์ โดยการเชื่อมกับข้อมูลFacebook ลูกค้า

ตอบคำถามรับสิทธิพิเศษ ชวนคนให้อ่านข้อมูลให้ละเอียดมากขึ้นแล้วมาตอบคำถาม หากตอบถูกจะได้ e-stamp เหมือนแฟนพันธ์แท้ของสตาร์บัคต้องการเก็บstampหน้าซองกาแฟสตาร์บัค
แน่นอน ผมต้องตอบถูกอยู่แล้ว  หลังจากตอบถูกคุณก็จะได้ คูปองใช้เป็นส่วนลด

แน่นอนเมื่อๆได้สแตมป์สตาร์บัค ก็ต้องชวนให้แชร์ เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อีกทีนึง
คนที่ชอบกินกาแฟสตาร์บัคบางคนชอบเก็บสะสมสแตมป์หน้าซอง

กระบวนการกิจกรรมต่างๆทำแบบเรียบง่ายโปรโมชั่นก็ไม่ได้แรงมามายแต่ใครที่ร่วมกิจกรรมนี้จะได้พบกับความเป็นมาเบื้องหลังกาแฟที่สมบูรณ์แบบ
ใครที่ตอบคำถามได้ทุกคำถามรู้ตัวรึป่าว คุณใกล้ได้เป็นสาวกสตาร์บัคอีกคนแล้วแน่นอน

ปล. อ่านแล้วนึกถึงบล๊อก Macthai.com ที่พึ่งอ่านล่าสุด
ฮานนา เจ้าของเสียงรับสายอันโด่งดัง แถมได้คุยกับสตีฟ จ็อบส์ด้วย
สาวน้อยคนนี้ชื่อ ฮานนา เป็นบาริสต้า ของสตาร์บัคที่ดังที่สุดคนหนึ่งเพราะเธอได้รับสายจาก สตีฟ จ็อบส์ เมื่อครั้งที่แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกในปี 2007 จ็อบส์หยิบไอโฟนขึ้นมาแล้วเปิดไปที่แอพ Google Maps จากนั้นก็ค้นหาร้าน Starbucks ที่อยู่แถวนั้น และเขาก็กดโทรศัพท์ไปที่ร้าน Starbucks จริงๆ !!

“Starbucks อรุณสวัสดิ์ค่ะ มีอะไรให้ช่วยคะ ?”
“ผมอยากสั่งลาเต้ 4,000 แก้วครับ [ ทุกคนฮาลั่น ] … ฮะๆ ล้อเล่นครับ โทรผิดเบอร์ ขอบคุณ บ๊าย บาย”
อ่านให้จบ แล้วจะพบว่า พลังของสตาร์บัคในตัวพนักงานมีมากน้อยแค่ไหน
http://www.macthai.com/2013/03/02/steve-jobss-first-public-iphone-call-starbucks-story/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน