การเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน + Heineken The Candidate - Innovative recruit talent

สัมภาษณ์งานสำหรับคนจบใหม่ อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากมาก
สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมในการสัมภาษณ์งาน

1.ภูมิรู้ Knowledge
ความรู้ที่มีในงานนั้นๆ และความรู้ที่มีในความสามารถอื่นๆของตัวเองที่จะส่งเสริมให้งานนั้นสำเร็จ เคยสัมภาษณ์งานกับคนมาแล้วมากกว่า 50 คน มีหลายครั้งที่เมื่อเอาคะแนนความสามารถมาดูแล้ว ยากที่จะทำให้ตัดสินใจได้ จึงต้องดูความรู้ือื่นๆ โดยเฉพาะงานในปัจจุบันนี้ความรู้ในเรื่องงานอย่างเดียวไม่สามารถทำให้งานสำเร็จได้ ต้องมีัด้านอื่่นๆด้วย เช่น ด้านการบริหารโครงการ ด้านการสร้างความมีส่วนร่วม และการขอความร่วมมือผู้สัมภาษณ์ น่าจะเตรียมพร้อมผลงานในอดีต ที่สามารถทำโปรเจคที่ได้รับมอบหมายสำเร็จมาเป็นสิ่งประกอบ ยิ่งมีเรื่องราวการสร้างความมีส่วน และการเลือกใช้คำพูดคมๆที่ทำให้เข้้าในเรื่องการบริหารก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่าคุณมีความรู้
2.ภูมิธรรม Spirit 
คุณธรรมและการแสดงออกว่าคุณคือคนดี ที่คู่ควรกับองค์กร การแข่งขันในธุรกิจมีความเข้มข้นเชือดเฉือนกับคู่แข่งตลอดเวลา แต่คงไม่มีใครอยากให้คนในองค์กรต้องแข่งขันแบบเชือดเฉือนกันเอง การเอาคนเก่ง และคนดีมาอยู่ในองค์กรจึงเป็นแนวทางการคัดเลือกคนรุ่นใหม่
อะไรจะบ่งบอกว่าเป็นคนดี 
กิจกรรม งานอดิเรก หรือการเข้าร่วมกิจกรรมสังคม อย่างการออกค่ายอาสา การอยู่ในชมรมสร้างสรรค์สังคมต่างๆ พิสูจน์มาแล้วว่าคนเหล่านี้ (ส่วนใหญ่) เป็นคนดีไม่ค่อยสร้างปัญหาในที่ทำงาน
3.ภูมิฐาน 
ไม่ใช่แค่แต่งตัวดี แต่ต้องแต่งตัวเหมาะสมกับงานที่จะทำ สังคมที่จะเข้าไปอยู่ หากจะไปสัมภาษณ์งานธนาคาร ต่อให้คุณแต่งชุดชาแนล กระโปรงยาว เปิดไหล่สวย ก็อาจจะไม่ได้เพราะมันดูเกินไปซักนิด

ส่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คือสิ่งเหล่านี้ต้องมาจากใจจริง หากยังไม่ใช่จงทำเป็นประจำจนคุณเป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะไม่แน่วันหนึ่งคุณอาจจะเจอโอกาสการสัมภาษณ์งานอย่างนี้ก็ได้ ลองมาดูวีดีโอตัวนี้ เป็นการคัดเลือกคนเข้าทำงานใน บริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง ไฮนาเก้น Heineken การแสดงออกต่างๆถูกบันทึกไว้หมด แล้วให้คนดูช่วยกันเลือก หากคิดว่าการสัมภาษณ์เป็นการเล่นละคร ถ้าไม่เนียนจริงต้องมีคนดูออกแน่ๆ เหมือนอาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า
 "คุณรู้มั๊ยว่าการโกหกมันยากแค่ไหน แต่การพยายามทำเป็นไม่รู้ว่ากำลังฟังคนโกหกนั้น มันยากกว่ามากๆ " 
"อยากได้งานดี ต้องเป็นคนดีก่อน" 

Heineken The Candidate - Innovative way to recruit talent
Heineken does it again.. The innovative way to recruit..


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน